Khoảng 80% số vụ tai nạn hàng không xảy ra ở Nga là do lỗi của con người, Công tố viên trưởng Nga Yury Chaika hôm qua tuyên bố.
Chiếc máy bay ATR-72 vỡ làm ba sau khi lao xuống đất hồi tháng 4. Ảnh: AFP |
Ông Chaika tuyên bố trước Hội đồng Liên bang (Thượng viện) rằng, một cuộc thanh tra cho thấy hệ thống trao quyền cho nhân viên trong ngành hàng không và cho phép họ làm việc không tương xứng với những yêu cầu của pháp luật về hàng không quốc gia cũng như các tiêu chuẩn quốc tế.
Theo ông Chaika, đôi khi, giới chức hàng không Nga cho phép các phi công không có kinh nghiệm điều khiển máy bay và các cơ sở đào tạo phi công lại “không bao giờ” có nguồn nhân lực cũng như các trang thiết bị cần thiết.
“Trong nhiều năm trời, giấy phép được cấp cho các phi công không yêu cầu số giờ bay và những thành tích đạt được, những phi công mà có kinh nghiệm thực sự từ 60 giờ bay thay vì 150 giờ theo yêu cầu có thể lái những máy bay chở hành khách”, ông Chaika giải thích.
Ngoài ra, văn phòng công tố cũng đã xác định “nhiều quyết định” mà giới chức hàng không đưa ra để kéo dài thời hạn giấy phép cho các công ty hàng không, bất chấp tình hình tài chính bất ổn cũng như tình trạng không có khả năng chi trả của họ, điều đó kéo theo “một núi vi phạm quyền của hành khách”.
Năm 2011, ở Nga đã xảy ra 6 vụ tai nạn máy bay (bằng 1/5 tổng số vụ tai nạn máy bay trên toàn thế giới), khiến 97 người thiệt mạng.
Ngô Minh (theo Xinhuanet)