“Đả nữ” quyến rũ của điện ảnh Việt

“Đả nữ” quyến rũ của điện ảnh Việt
(PLO) - Vào vai “đả nữ” không hề dễ dàng gì với Trương Ngọc Ánh. Để nhập vai “bà trùm” hay nữ cảnh sát, chị phải giảm cân, ngày đêm luyện võ, luyện cách bắn súng, bắn cung, tập lái xe phân khối lớn, tập nhảy từ độ cao xuống đất giữa cái nắng nóng Sài Gòn. 

Thích dấn thân vào cảnh quay khó khăn, những pha đấm đá nguy hiểm, Trương Ngọc Ánh một mực muốn tự đóng mà không cần diễn viên đóng thế. Sự “ương ngạch” này khiến khuôn mặt chị tím bầm, suýt hỏng mắt khi diễn một cảnh quay. Trong suốt hơn 20 năm bước vào điện ảnh, những phim chị đóng chỉ trên dưới 10 bộ, nhưng vai diễn nào của chị cũng được khán giả yêu mến.

Cẩn trọng nhận vai diễn

Sinh năm 1976, Trương Ngọc Ánh từng giành giải nhất cuộc thi Nữ sinh Duyên dáng Hà Nội, Hoa khôi Noel Hà Nội, Hoa hậu Ai Cập. Đang sáng giá ở nghiệp người mẫu, Trương Ngọc Ánh có cơ duyên với điện ảnh khi cố nghệ sĩ Lê Công Tuấn Anh đã phát hiện chị có tố chất làm diễn viên. Anh đã thuyết phục đạo diễn Phước Sang mời Trương Ngọc Ánh tham gia phim “Em và Michael”. Phim đưa tên tuổi Ngọc Ánh đến với khán giả và là “định mệnh” dẫn lối chị chính thức bước vào môn nghệ thuật thứ 7.

Với vẻ đẹp và diễn xuất rất “cinema”, Trương Ngọc Anh dễ dàng thành danh qua hàng loạt bộ phim đình đám: “Em còn nhớ hay em đã quên”, “Giã từ dĩ vãng”, “Đồng tiền xương máu”. Đặc biệt, “Áo lụa Hà Đông” đã đưa tên tuổi Trương Ngọc Ánh lọt vào top nữ diễn viên hàng đầu của Việt Nam với rất nhiều giải tại các Liên hoan phim: Pusan, Kim Kê, Bách Hoa…

Dù rất “ăn khách”, catxe đóng phim cao ngất ngưởng, nhưng không vì thế Trương Ngọc Anh nhận đóng phim một cách ồ ạt. Chị rất cẩn trọng trong từng vai diễn. Chị không muốn “chết” vào một lối diễn. Chị muốn hóa thân vào nhiều vai đầy sắc màu, muốn sống với nhiều cuộc đời khác nhau để khám phá bản thân, để thêm hiểu những “hỉ - nộ - ái - ố” cũng như kinh nghiệm diễn xuất, kinh nghiệm sống trong trường đời. 

Trương Ngọc Ánh không bằng lòng với những gì mình có mà luôn đặt ra nấc thang diễn xuất. Chị muốn thay đổi cách diễn xuất của mình. Phim sau phải khác những phim trước. Trương Ngọc Ánh tiếp tục niềm đam mê với điện ảnh bằng những vai diễn có chiều sâu, có số phận.

Điều đó dễ hiểu khi chị bỏ qua thân hình kiều diễm của mình để vào vai “bà trùm” có “số má” bụi bậm, ngang ngạnh, cá tính với những pha đấm đá đậm chất giang hồ trong “Hương Ga”. Không chỉ diễn những pha hành động mạnh mẽ, chị còn phải diễn nội tâm phức tạp. Với vai diễn này, Trương Ngọc Ánh sở hữu giải “Cánh Diều vàng” danh giá.

Chỉ trên dưới 10 bộ phim nhưng chừng đó cũng đủ để đưa tên tuổi Trương Ngọc Ánh lọt vào top nữ diễn viên hàng đầu của Việt Nam.

Chỉ trên dưới 10 bộ phim nhưng chừng đó cũng đủ để đưa tên tuổi Trương Ngọc Ánh lọt vào top nữ diễn viên hàng đầu của Việt Nam.

Từ bà trùm, Trương Ngọc Ánh “chuyển kênh” sang làm cảnh sát. Trong phim “Truy sát” sắp trình chiếu, chị vào vai An An, Đội trưởng Đội Cảnh sát đặc nhiệm có vẻ ngoài quyến rũ nhưng vô cùng mạnh mẽ, quyết đoán trong mọi hành động, suy nghĩ. Đối đầu với thế giới ngầm, với những tên tội phạm nguy hiểm bậc nhất nhưng An An không hề chùn bước, chị vẫn quyết tâm theo đuổi nhiều vụ án tới cùng - cho dù có thể phải trả giá bằng chính mạng sống của mình.

Trong những hình ảnh mới được tung ra, “bà mẹ một con” tự tin thể hiện tài đánh đấm, rượt đuổi mạo hiểm không kém các bộ phim nước ngoài. Phim có nhiều cảnh Trương Ngọc Ánh đấu súng gay go, ác liệt với những tên tội phạm nguy hiểm. 

Thích dấn thân vào cảnh quay khó khăn, những pha đấm đá nguy hiểm, chị một mực muốn tự đóng mà không cần diễn viên đóng thế. Sự “ương ngạch” này khiến khuôn mặt chị tím bầm, suýt hỏng mắt khi diễn một cảnh quay. Chị phải vào viện dưỡng thương một tuần. 

Vào vai “đả nữ” không hề dễ dàng gì với Trương Ngọc Ánh. Để nhập vai “bà trùm” hay nữ cảnh sát, chị phải giảm cân, ngày đêm luyện võ, luyện cách bắn súng, bắn cung, tập lái xe phân khối lớn, tập nhảy từ độ cao xuống đất giữa cái nắng nóng Sài Gòn. Rất nhiều cảnh quay trong đêm tối, bởi vậy không ít ngày chị và đoàn làm phim chỉ ngủ có hai tiếng đồng hồ.

Dù vậy, nhưng vai diễn của chị vẫn đầy năng lượng, sức sống. “Một vai diễn khó khăn nhưng cũng đầy kỷ niệm. Tôi đã đóng rất nhiều dạng vai, nhưng đây là lần đầu đóng vai cảnh sát nên nhìn mình trong bộ quân phục với quân hàm thiếu tá thấy lòng rất ấm áp”- “nữ cảnh sát An An” hồ hởi.

Sau “Hương Ga”, “Truy sát” góp phần tạo nên thương hiệu “đả nữ” cho Trương Ngọc Ánh. Chị cũng là một người khó tính với nghệ thuật khi không muốn xuất hiện quá nhiều trên màn ảnh, hoặc sẵn sàng từ chối nhận những vai mà mình không ưng ý. Khi nhận lời cho một vai diễn nào đó thì chị cũng phải yêu vai diễn đó. Bởi thế, trong suốt hơn 20 năm bước vào điện ảnh, những phim chị đóng chỉ trên dưới 10 bộ phim. Nhưng, vai diễn nào của chị cũng được khán giả yêu mến.

“Với vị trí của tôi bây giờ, tôi đi diễn không đặt nặng vấn đề danh tiếng, càng không phải là vì tiền mà bởi vì đam mê và sự tri ân dành cho khán giả thôi. Tôi luôn muốn mỗi lần mình xuất hiện đều gây ấn tượng cho khán giả, khiến khán giả nhớ và yêu mến mình hơn nữa”- nữ diễn viên Trương Ngọc Ánh chia sẻ.

Không chỉ thành công trong sự nghiệp diễn xuất, Trương Ngọc Ánh còn được biết tới là doanh nhân thành đạt trong lĩnh vực sản xuất phim, bất động sản, chuỗi nhà hàng, thời trang và là người ngồi “ghế nóng” trong các cuộc thi sắc đẹp thời trang, gương mặt quảng cáo sáng giá. Dẫu vậy, có lẽ, lĩnh vực chị dành ưu ái nhất vẫn là nghiệp diễn. 

Trương Ngọc Ánh trong một cảnh quay.

Trương Ngọc Ánh trong một cảnh quay.

Trận trọng tìm “bờ vai”

“Đả nữ” ấy trải qua những tháng ngày buồn đau với tổ ấm gia đình không được vẹn nguyên. Cuộc chia tay nào cũng nhiều khó khăn nhưng người ta vẫn phải cố gắng bước đi, vẫn phải vượt qua nỗi đau để tiếp tục sống, lo cho con mình. Chị nhủ lòng mình không thể cứ mãi đắm chìm trong những cảm xúc tiêu cực mà nhìn về phía trước, nhìn đến tương lai. “Vì lúc ấy, tôi chỉ nghĩ đơn giản rằng, bản thân mình trước hết là một người mẹ, phải làm thế nào để con cái luôn dõi theo và học tập”- chị tâm sự.

“Giữa đường, đứt gánh” với diễn viên Trần Bảo Sơn, nhưng chị và người chồng cũ luôn trân trọng quá khứ. Cả đều có cùng suy nghĩ mình là người hoạt động văn hóa nên khi cùng ngồi lại, họ đều thống nhất tốt nhất là có một cuộc chia tay có văn hóa. Điều này đặc biệt quan trọng vì sẽ giữ cho con cái có tình cảm đầy đủ từ cả cha lẫn mẹ.

Bởi thế, họ luôn tạo điều kiện bất cứ lúc nào bố hay mẹ muốn gặp con đều được chứ không có sự phân chia thời gian nên con gái vẫn nhận được tình yêu thương của cả cha mẹ. Hình ảnh của chị và Bảo Sơn vẫn được trưng trong nhà. Đây cũng là cách để con gái cảm nhận được sự hạnh phúc đủ đầy, ấm áp. Mỗi người sẽ có sự lựa chọn, có cách để làm cho con đỡ buồn, tủi thân. Tất cả suy cho cùng đều vì con.

Những lúc gia đình “sóng gió” , chị luôn ẩn mình mà không bao giờ nghĩ lấy đó làm “bàn đạp” để mình thêm nổi tiếng. Theo chị, chuyện tình cảm riêng tư, hạnh phúc hay khổ đau, hãy giữ cho riêng mình. Bởi vì đó là câu chuyện cá nhân, không ai giải quyết thay bạn được. Và càng không ai sống giùm cuộc đời mình được. Vậy thì hãy chọn cách sống nào mình cảm thấy yên lành là hơn.

Công việc bận rộn, lịch làm việc dày đặc nhưng chị vẫn cố gắng sắp xếp để có những khoảng thời gian cho cuộc sống riêng tư cũng như chăm sóc con gái. Sóng gió đã qua, hiện giờ người đẹp đã có người đàn ông để có thể “dựa vào vai khóc khi buồn”. Chị từng tâm sự: “Tôi không đi tìm tình yêu. Tôi nghĩ mọi thứ là duyên phận. Tình yêu phải đến trong bất ngờ thì mới thú vị. Tình yêu phải nảy nở từ hai bên và luôn luôn làm mới nó cũng như làm nóng nó”.

Dù vậy, để tiến xa hơn hay không, “đả nữ” vẫn đang dè dặt. Đổ vỡ một lần nên chị rất thận trọng trong chuyện tình cảm. Trương Ngọc Ánh trải lòng: “Sau này tôi có tái hôn đi chăng nữa thì những người đó cũng phải yêu thương con tôi như con đẻ. Có như vậy tôi mới chấp nhận. Tôi luôn luôn mong muốn có một gia đình hạnh phúc, khao khát có một mái ấm gia đình, một tình yêu thương. Vì điều đó vô cùng quan trọng. Đối với tôi, gia đình trước rồi sau đó mình có khỏe, mình có mạnh thì sẽ giúp đỡ những công việc cộng đồng, xã hội, giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh hơn mình”./.

Tin cùng chuyên mục

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Đọc thêm

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?
(PLVN) - Sau thành công của phần phim “Godzilla Đại chiến Kong”, đạo diễn Adam Wingard và ê-kíp sẽ trở lại trong màn hợp sức của hai siêu quái trong “Godzilla x Kong: Đế chế mới” với một quy mô đồ sộ hơn.