“Đả nữ” quyến rũ của điện ảnh Việt

“Đả nữ” quyến rũ của điện ảnh Việt
(PLO) - Vào vai “đả nữ” không hề dễ dàng gì với Trương Ngọc Ánh. Để nhập vai “bà trùm” hay nữ cảnh sát, chị phải giảm cân, ngày đêm luyện võ, luyện cách bắn súng, bắn cung, tập lái xe phân khối lớn, tập nhảy từ độ cao xuống đất giữa cái nắng nóng Sài Gòn. 

Thích dấn thân vào cảnh quay khó khăn, những pha đấm đá nguy hiểm, Trương Ngọc Ánh một mực muốn tự đóng mà không cần diễn viên đóng thế. Sự “ương ngạch” này khiến khuôn mặt chị tím bầm, suýt hỏng mắt khi diễn một cảnh quay. Trong suốt hơn 20 năm bước vào điện ảnh, những phim chị đóng chỉ trên dưới 10 bộ, nhưng vai diễn nào của chị cũng được khán giả yêu mến.

Cẩn trọng nhận vai diễn

Sinh năm 1976, Trương Ngọc Ánh từng giành giải nhất cuộc thi Nữ sinh Duyên dáng Hà Nội, Hoa khôi Noel Hà Nội, Hoa hậu Ai Cập. Đang sáng giá ở nghiệp người mẫu, Trương Ngọc Ánh có cơ duyên với điện ảnh khi cố nghệ sĩ Lê Công Tuấn Anh đã phát hiện chị có tố chất làm diễn viên. Anh đã thuyết phục đạo diễn Phước Sang mời Trương Ngọc Ánh tham gia phim “Em và Michael”. Phim đưa tên tuổi Ngọc Ánh đến với khán giả và là “định mệnh” dẫn lối chị chính thức bước vào môn nghệ thuật thứ 7.

Với vẻ đẹp và diễn xuất rất “cinema”, Trương Ngọc Anh dễ dàng thành danh qua hàng loạt bộ phim đình đám: “Em còn nhớ hay em đã quên”, “Giã từ dĩ vãng”, “Đồng tiền xương máu”. Đặc biệt, “Áo lụa Hà Đông” đã đưa tên tuổi Trương Ngọc Ánh lọt vào top nữ diễn viên hàng đầu của Việt Nam với rất nhiều giải tại các Liên hoan phim: Pusan, Kim Kê, Bách Hoa…

Dù rất “ăn khách”, catxe đóng phim cao ngất ngưởng, nhưng không vì thế Trương Ngọc Anh nhận đóng phim một cách ồ ạt. Chị rất cẩn trọng trong từng vai diễn. Chị không muốn “chết” vào một lối diễn. Chị muốn hóa thân vào nhiều vai đầy sắc màu, muốn sống với nhiều cuộc đời khác nhau để khám phá bản thân, để thêm hiểu những “hỉ - nộ - ái - ố” cũng như kinh nghiệm diễn xuất, kinh nghiệm sống trong trường đời. 

Trương Ngọc Ánh không bằng lòng với những gì mình có mà luôn đặt ra nấc thang diễn xuất. Chị muốn thay đổi cách diễn xuất của mình. Phim sau phải khác những phim trước. Trương Ngọc Ánh tiếp tục niềm đam mê với điện ảnh bằng những vai diễn có chiều sâu, có số phận.

Điều đó dễ hiểu khi chị bỏ qua thân hình kiều diễm của mình để vào vai “bà trùm” có “số má” bụi bậm, ngang ngạnh, cá tính với những pha đấm đá đậm chất giang hồ trong “Hương Ga”. Không chỉ diễn những pha hành động mạnh mẽ, chị còn phải diễn nội tâm phức tạp. Với vai diễn này, Trương Ngọc Ánh sở hữu giải “Cánh Diều vàng” danh giá.

Chỉ trên dưới 10 bộ phim nhưng chừng đó cũng đủ để đưa tên tuổi Trương Ngọc Ánh lọt vào top nữ diễn viên hàng đầu của Việt Nam.

Chỉ trên dưới 10 bộ phim nhưng chừng đó cũng đủ để đưa tên tuổi Trương Ngọc Ánh lọt vào top nữ diễn viên hàng đầu của Việt Nam.

Từ bà trùm, Trương Ngọc Ánh “chuyển kênh” sang làm cảnh sát. Trong phim “Truy sát” sắp trình chiếu, chị vào vai An An, Đội trưởng Đội Cảnh sát đặc nhiệm có vẻ ngoài quyến rũ nhưng vô cùng mạnh mẽ, quyết đoán trong mọi hành động, suy nghĩ. Đối đầu với thế giới ngầm, với những tên tội phạm nguy hiểm bậc nhất nhưng An An không hề chùn bước, chị vẫn quyết tâm theo đuổi nhiều vụ án tới cùng - cho dù có thể phải trả giá bằng chính mạng sống của mình.

Trong những hình ảnh mới được tung ra, “bà mẹ một con” tự tin thể hiện tài đánh đấm, rượt đuổi mạo hiểm không kém các bộ phim nước ngoài. Phim có nhiều cảnh Trương Ngọc Ánh đấu súng gay go, ác liệt với những tên tội phạm nguy hiểm. 

Thích dấn thân vào cảnh quay khó khăn, những pha đấm đá nguy hiểm, chị một mực muốn tự đóng mà không cần diễn viên đóng thế. Sự “ương ngạch” này khiến khuôn mặt chị tím bầm, suýt hỏng mắt khi diễn một cảnh quay. Chị phải vào viện dưỡng thương một tuần. 

Vào vai “đả nữ” không hề dễ dàng gì với Trương Ngọc Ánh. Để nhập vai “bà trùm” hay nữ cảnh sát, chị phải giảm cân, ngày đêm luyện võ, luyện cách bắn súng, bắn cung, tập lái xe phân khối lớn, tập nhảy từ độ cao xuống đất giữa cái nắng nóng Sài Gòn. Rất nhiều cảnh quay trong đêm tối, bởi vậy không ít ngày chị và đoàn làm phim chỉ ngủ có hai tiếng đồng hồ.

Dù vậy, nhưng vai diễn của chị vẫn đầy năng lượng, sức sống. “Một vai diễn khó khăn nhưng cũng đầy kỷ niệm. Tôi đã đóng rất nhiều dạng vai, nhưng đây là lần đầu đóng vai cảnh sát nên nhìn mình trong bộ quân phục với quân hàm thiếu tá thấy lòng rất ấm áp”- “nữ cảnh sát An An” hồ hởi.

Sau “Hương Ga”, “Truy sát” góp phần tạo nên thương hiệu “đả nữ” cho Trương Ngọc Ánh. Chị cũng là một người khó tính với nghệ thuật khi không muốn xuất hiện quá nhiều trên màn ảnh, hoặc sẵn sàng từ chối nhận những vai mà mình không ưng ý. Khi nhận lời cho một vai diễn nào đó thì chị cũng phải yêu vai diễn đó. Bởi thế, trong suốt hơn 20 năm bước vào điện ảnh, những phim chị đóng chỉ trên dưới 10 bộ phim. Nhưng, vai diễn nào của chị cũng được khán giả yêu mến.

“Với vị trí của tôi bây giờ, tôi đi diễn không đặt nặng vấn đề danh tiếng, càng không phải là vì tiền mà bởi vì đam mê và sự tri ân dành cho khán giả thôi. Tôi luôn muốn mỗi lần mình xuất hiện đều gây ấn tượng cho khán giả, khiến khán giả nhớ và yêu mến mình hơn nữa”- nữ diễn viên Trương Ngọc Ánh chia sẻ.

Không chỉ thành công trong sự nghiệp diễn xuất, Trương Ngọc Ánh còn được biết tới là doanh nhân thành đạt trong lĩnh vực sản xuất phim, bất động sản, chuỗi nhà hàng, thời trang và là người ngồi “ghế nóng” trong các cuộc thi sắc đẹp thời trang, gương mặt quảng cáo sáng giá. Dẫu vậy, có lẽ, lĩnh vực chị dành ưu ái nhất vẫn là nghiệp diễn. 

Trương Ngọc Ánh trong một cảnh quay.

Trương Ngọc Ánh trong một cảnh quay.

Trận trọng tìm “bờ vai”

“Đả nữ” ấy trải qua những tháng ngày buồn đau với tổ ấm gia đình không được vẹn nguyên. Cuộc chia tay nào cũng nhiều khó khăn nhưng người ta vẫn phải cố gắng bước đi, vẫn phải vượt qua nỗi đau để tiếp tục sống, lo cho con mình. Chị nhủ lòng mình không thể cứ mãi đắm chìm trong những cảm xúc tiêu cực mà nhìn về phía trước, nhìn đến tương lai. “Vì lúc ấy, tôi chỉ nghĩ đơn giản rằng, bản thân mình trước hết là một người mẹ, phải làm thế nào để con cái luôn dõi theo và học tập”- chị tâm sự.

“Giữa đường, đứt gánh” với diễn viên Trần Bảo Sơn, nhưng chị và người chồng cũ luôn trân trọng quá khứ. Cả đều có cùng suy nghĩ mình là người hoạt động văn hóa nên khi cùng ngồi lại, họ đều thống nhất tốt nhất là có một cuộc chia tay có văn hóa. Điều này đặc biệt quan trọng vì sẽ giữ cho con cái có tình cảm đầy đủ từ cả cha lẫn mẹ.

Bởi thế, họ luôn tạo điều kiện bất cứ lúc nào bố hay mẹ muốn gặp con đều được chứ không có sự phân chia thời gian nên con gái vẫn nhận được tình yêu thương của cả cha mẹ. Hình ảnh của chị và Bảo Sơn vẫn được trưng trong nhà. Đây cũng là cách để con gái cảm nhận được sự hạnh phúc đủ đầy, ấm áp. Mỗi người sẽ có sự lựa chọn, có cách để làm cho con đỡ buồn, tủi thân. Tất cả suy cho cùng đều vì con.

Những lúc gia đình “sóng gió” , chị luôn ẩn mình mà không bao giờ nghĩ lấy đó làm “bàn đạp” để mình thêm nổi tiếng. Theo chị, chuyện tình cảm riêng tư, hạnh phúc hay khổ đau, hãy giữ cho riêng mình. Bởi vì đó là câu chuyện cá nhân, không ai giải quyết thay bạn được. Và càng không ai sống giùm cuộc đời mình được. Vậy thì hãy chọn cách sống nào mình cảm thấy yên lành là hơn.

Công việc bận rộn, lịch làm việc dày đặc nhưng chị vẫn cố gắng sắp xếp để có những khoảng thời gian cho cuộc sống riêng tư cũng như chăm sóc con gái. Sóng gió đã qua, hiện giờ người đẹp đã có người đàn ông để có thể “dựa vào vai khóc khi buồn”. Chị từng tâm sự: “Tôi không đi tìm tình yêu. Tôi nghĩ mọi thứ là duyên phận. Tình yêu phải đến trong bất ngờ thì mới thú vị. Tình yêu phải nảy nở từ hai bên và luôn luôn làm mới nó cũng như làm nóng nó”.

Dù vậy, để tiến xa hơn hay không, “đả nữ” vẫn đang dè dặt. Đổ vỡ một lần nên chị rất thận trọng trong chuyện tình cảm. Trương Ngọc Ánh trải lòng: “Sau này tôi có tái hôn đi chăng nữa thì những người đó cũng phải yêu thương con tôi như con đẻ. Có như vậy tôi mới chấp nhận. Tôi luôn luôn mong muốn có một gia đình hạnh phúc, khao khát có một mái ấm gia đình, một tình yêu thương. Vì điều đó vô cùng quan trọng. Đối với tôi, gia đình trước rồi sau đó mình có khỏe, mình có mạnh thì sẽ giúp đỡ những công việc cộng đồng, xã hội, giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh hơn mình”./.

Tin cùng chuyên mục

Ca sĩ Ngọc Châm hy vọng hát bằng trái tim thì sẽ được mọi người yêu mến. (Ảnh: Bình Quách)

Ca sĩ Ngọc Châm cháy bỏng khi được hát ca khúc mình mê đắm

(PLVN) - Trong chặng đường hoạt động nghệ thuật rất phong phú của mình, Ngọc Châm ở rất nhiều vai trò, nhưng với "Giai nhân 2", cô sẽ chỉ là ca sĩ để được sống trọn vẹn trong tình yêu âm nhạc của một người ca sĩ, để thỏa nỗi khao khát hát của cô bấy lâu nay, để được hát những gì mình thích, mình yêu, mình say đắm.

Đọc thêm

'Tiếng hát Hà Nội 2024' lan tỏa thanh âm của tình yêu Hà Nội

Cuộc thi còn tạo điều kiện phát triển cho những tài năng âm nhạc trẻ. (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Cuộc thi “Tiếng hát Hà Nội năm 2024” sẽ tạo cơ hội cho các nghệ sĩ sáng tạo, thể hiện những tác phẩm âm nhạc truyền thống và đương đại với chủ đề về ca ngợi Tổ Quốc, Đảng, Bác Hồ, tình yêu với Thủ đô, quê hương – đất nước góp phần thúc đẩy sự sáng tạo và phát triển nghệ thuật.

MC Cát Tường đề nghị xử lý một số trang tin lấy tên mình 'giật tít câu view' để lừa tiền

Diễn viên - MC Cát Tường
(PLVN) - MC Cát Tường và nhà sản xuất “Bạn muốn hẹn hò” mời luật sư và Thừa phát lại lập vi bằng một số trang tin điện tử, fanpage, facebook, youtube… có hành vi “giật tít câu view”, làm sai lệch thông tin, gây hoang mang dư luận liên quan vụ MC cảnh báo có kẻ gian sử dụng hình ảnh của mình để lừa đảo số tiền lớn.

'Thư gửi mẹ' - sản phẩm truyền thông thực hiện bình đẳng giới lọt vào top 7 đề cử cho Giải thưởng Silvana S Film

'Thư gửi mẹ' - sản phẩm truyền thông thực hiện bình đẳng giới lọt vào top 7 đề cử cho Giải thưởng Silvana S Film
(PLVN) - Giải thưởng Silvana S Film là giải thưởng tôn vinh những bộ phim tài liệu xuất sắc về môi trường và giới trẻ, thuộc khuôn khổ chương trình LENScape: Documentary Shorts from Southeast Asia. Năm nay, Việt Nam tham gia Giải thưởng Silvana S Film với bộ phim tài liệu ngắn “Thư gửi mẹ” do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam đồng sản xuất với đạo diễn Hà Lệ Diễm.

Vẻ đẹp từ những thước phim

Vẻ đẹp từ những thước phim
(PLVN) - Thời gian đã phủ lớp bụi lên những thước phim cổ, tấm ảnh cũ, tuy nhiên giá trị của chúng không mất đi. Ngày nay, dù cuộc sống hiện đại hối hả, sôi động với nhiều âm thanh, màu sắc đa dạng trên truyền hình, nhưng nhiều người trẻ vẫn dành tình cảm cho các bức ảnh cũ, thước phim xưa.

Đắm say với “Tình ta Hà Tĩnh”

Cảnh đẹp Hà Tĩnh được nhạc sĩ Ngọc Lê Ninh đưa vào trong ca khúc "Tình ta Hà Tĩnh) (ảnh trong MV).
(PLVN) -  Sau 12 năm ấp ủ, nhà khoa học, nhà thơ, nhạc sỹ Ngọc Lê Ninh cho ra đời ca khúc mang tên “Tình ta Hà Tĩnh”. Với âm hưởng dân ca xứ Nghệ, ca khúc tôn vinh đời sống văn hóa, chính trị, phong tục tập quán, các địa danh nổi tiếng, các đặc sản biển rừng, văn hóa phi vật thể (Ví Dặm, Ca trù Cổ Đạm)... và một tình yêu nồng nàn với mảnh đất nơi đây.

Trao giải Cuộc thi 'Tiếng vang lịch sử: Diễn giải Văn Miếu - Quốc Tử Giám qua hội họa'

Các tác phẩm hội họa đạt giải thưởng cao (ảnh P.V)
(PLVN) - Cuộc thi “Tiếng vang lịch sử: Diễn giải Văn Miếu-Quốc Tử Giám qua hội họa” là “sân chơi” lành mạnh nơi các bạn trẻ cùng nhau sáng tạo, cùng nhau tranh tài, thể hiện cảm xúc, quan điểm của mình qua các tác phẩm hội họa về các công trình kiến trúc, hiện vật, tượng thờ,… tại di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Cuộc thi Hoa hậu Di sản áo dài Việt Nam 2024 lần đầu tiên được tổ chức

Cuộc thi Hoa hậu Di sản áo dài Việt Nam 2024 lần đầu tiên được tổ chức. (Ảnh: Thùy Dương)
(PLVN) - Với mục đích tìm kiếm người đẹp có đủ “sắc, tâm, tài” để quảng bá hình ảnh của tà áo dài Việt Nam, cuộc thi Hoa hậu Di sản áo dài Việt Nam 2024 lần đầu được tổ chức nhằm phát huy vai trò, năng lực của phụ nữ Việt Nam trong tiến trình hội nhập phát triển, quảng bá đất nước, con người Việt Nam với bạn bè quốc tế.

Liên hoan các ban nhạc toàn quốc năm 2024

BTC thông tin về Liên hoan các Ban nhạc toàn quốc năm 2024. (Ảnh: Thùy Dương)
(PLVN) - Liên hoan các ban nhạc toàn quốc năm 2024 là dịp để các nghệ sĩ đến từ mọi miền cả nước quy tụ gặp gỡ, giao lưu học hỏi, chia sẻ và trao đổi những kinh nghiệm trong hoạt động nghệ thuật, nhằm nâng cao kỹ năng nghiệp vụ, tiếp tục tạo ra những sản phẩm nghệ thuật có chất lượng phục vụ xã hội.