“Đả nữ” quyến rũ của điện ảnh Việt

“Đả nữ” quyến rũ của điện ảnh Việt
(PLO) - Vào vai “đả nữ” không hề dễ dàng gì với Trương Ngọc Ánh. Để nhập vai “bà trùm” hay nữ cảnh sát, chị phải giảm cân, ngày đêm luyện võ, luyện cách bắn súng, bắn cung, tập lái xe phân khối lớn, tập nhảy từ độ cao xuống đất giữa cái nắng nóng Sài Gòn. 

Thích dấn thân vào cảnh quay khó khăn, những pha đấm đá nguy hiểm, Trương Ngọc Ánh một mực muốn tự đóng mà không cần diễn viên đóng thế. Sự “ương ngạch” này khiến khuôn mặt chị tím bầm, suýt hỏng mắt khi diễn một cảnh quay. Trong suốt hơn 20 năm bước vào điện ảnh, những phim chị đóng chỉ trên dưới 10 bộ, nhưng vai diễn nào của chị cũng được khán giả yêu mến.

Cẩn trọng nhận vai diễn

Sinh năm 1976, Trương Ngọc Ánh từng giành giải nhất cuộc thi Nữ sinh Duyên dáng Hà Nội, Hoa khôi Noel Hà Nội, Hoa hậu Ai Cập. Đang sáng giá ở nghiệp người mẫu, Trương Ngọc Ánh có cơ duyên với điện ảnh khi cố nghệ sĩ Lê Công Tuấn Anh đã phát hiện chị có tố chất làm diễn viên. Anh đã thuyết phục đạo diễn Phước Sang mời Trương Ngọc Ánh tham gia phim “Em và Michael”. Phim đưa tên tuổi Ngọc Ánh đến với khán giả và là “định mệnh” dẫn lối chị chính thức bước vào môn nghệ thuật thứ 7.

Với vẻ đẹp và diễn xuất rất “cinema”, Trương Ngọc Anh dễ dàng thành danh qua hàng loạt bộ phim đình đám: “Em còn nhớ hay em đã quên”, “Giã từ dĩ vãng”, “Đồng tiền xương máu”. Đặc biệt, “Áo lụa Hà Đông” đã đưa tên tuổi Trương Ngọc Ánh lọt vào top nữ diễn viên hàng đầu của Việt Nam với rất nhiều giải tại các Liên hoan phim: Pusan, Kim Kê, Bách Hoa…

Dù rất “ăn khách”, catxe đóng phim cao ngất ngưởng, nhưng không vì thế Trương Ngọc Anh nhận đóng phim một cách ồ ạt. Chị rất cẩn trọng trong từng vai diễn. Chị không muốn “chết” vào một lối diễn. Chị muốn hóa thân vào nhiều vai đầy sắc màu, muốn sống với nhiều cuộc đời khác nhau để khám phá bản thân, để thêm hiểu những “hỉ - nộ - ái - ố” cũng như kinh nghiệm diễn xuất, kinh nghiệm sống trong trường đời. 

Trương Ngọc Ánh không bằng lòng với những gì mình có mà luôn đặt ra nấc thang diễn xuất. Chị muốn thay đổi cách diễn xuất của mình. Phim sau phải khác những phim trước. Trương Ngọc Ánh tiếp tục niềm đam mê với điện ảnh bằng những vai diễn có chiều sâu, có số phận.

Điều đó dễ hiểu khi chị bỏ qua thân hình kiều diễm của mình để vào vai “bà trùm” có “số má” bụi bậm, ngang ngạnh, cá tính với những pha đấm đá đậm chất giang hồ trong “Hương Ga”. Không chỉ diễn những pha hành động mạnh mẽ, chị còn phải diễn nội tâm phức tạp. Với vai diễn này, Trương Ngọc Ánh sở hữu giải “Cánh Diều vàng” danh giá.

Chỉ trên dưới 10 bộ phim nhưng chừng đó cũng đủ để đưa tên tuổi Trương Ngọc Ánh lọt vào top nữ diễn viên hàng đầu của Việt Nam.

Chỉ trên dưới 10 bộ phim nhưng chừng đó cũng đủ để đưa tên tuổi Trương Ngọc Ánh lọt vào top nữ diễn viên hàng đầu của Việt Nam.

Từ bà trùm, Trương Ngọc Ánh “chuyển kênh” sang làm cảnh sát. Trong phim “Truy sát” sắp trình chiếu, chị vào vai An An, Đội trưởng Đội Cảnh sát đặc nhiệm có vẻ ngoài quyến rũ nhưng vô cùng mạnh mẽ, quyết đoán trong mọi hành động, suy nghĩ. Đối đầu với thế giới ngầm, với những tên tội phạm nguy hiểm bậc nhất nhưng An An không hề chùn bước, chị vẫn quyết tâm theo đuổi nhiều vụ án tới cùng - cho dù có thể phải trả giá bằng chính mạng sống của mình.

Trong những hình ảnh mới được tung ra, “bà mẹ một con” tự tin thể hiện tài đánh đấm, rượt đuổi mạo hiểm không kém các bộ phim nước ngoài. Phim có nhiều cảnh Trương Ngọc Ánh đấu súng gay go, ác liệt với những tên tội phạm nguy hiểm. 

Thích dấn thân vào cảnh quay khó khăn, những pha đấm đá nguy hiểm, chị một mực muốn tự đóng mà không cần diễn viên đóng thế. Sự “ương ngạch” này khiến khuôn mặt chị tím bầm, suýt hỏng mắt khi diễn một cảnh quay. Chị phải vào viện dưỡng thương một tuần. 

Vào vai “đả nữ” không hề dễ dàng gì với Trương Ngọc Ánh. Để nhập vai “bà trùm” hay nữ cảnh sát, chị phải giảm cân, ngày đêm luyện võ, luyện cách bắn súng, bắn cung, tập lái xe phân khối lớn, tập nhảy từ độ cao xuống đất giữa cái nắng nóng Sài Gòn. Rất nhiều cảnh quay trong đêm tối, bởi vậy không ít ngày chị và đoàn làm phim chỉ ngủ có hai tiếng đồng hồ.

Dù vậy, nhưng vai diễn của chị vẫn đầy năng lượng, sức sống. “Một vai diễn khó khăn nhưng cũng đầy kỷ niệm. Tôi đã đóng rất nhiều dạng vai, nhưng đây là lần đầu đóng vai cảnh sát nên nhìn mình trong bộ quân phục với quân hàm thiếu tá thấy lòng rất ấm áp”- “nữ cảnh sát An An” hồ hởi.

Sau “Hương Ga”, “Truy sát” góp phần tạo nên thương hiệu “đả nữ” cho Trương Ngọc Ánh. Chị cũng là một người khó tính với nghệ thuật khi không muốn xuất hiện quá nhiều trên màn ảnh, hoặc sẵn sàng từ chối nhận những vai mà mình không ưng ý. Khi nhận lời cho một vai diễn nào đó thì chị cũng phải yêu vai diễn đó. Bởi thế, trong suốt hơn 20 năm bước vào điện ảnh, những phim chị đóng chỉ trên dưới 10 bộ phim. Nhưng, vai diễn nào của chị cũng được khán giả yêu mến.

“Với vị trí của tôi bây giờ, tôi đi diễn không đặt nặng vấn đề danh tiếng, càng không phải là vì tiền mà bởi vì đam mê và sự tri ân dành cho khán giả thôi. Tôi luôn muốn mỗi lần mình xuất hiện đều gây ấn tượng cho khán giả, khiến khán giả nhớ và yêu mến mình hơn nữa”- nữ diễn viên Trương Ngọc Ánh chia sẻ.

Không chỉ thành công trong sự nghiệp diễn xuất, Trương Ngọc Ánh còn được biết tới là doanh nhân thành đạt trong lĩnh vực sản xuất phim, bất động sản, chuỗi nhà hàng, thời trang và là người ngồi “ghế nóng” trong các cuộc thi sắc đẹp thời trang, gương mặt quảng cáo sáng giá. Dẫu vậy, có lẽ, lĩnh vực chị dành ưu ái nhất vẫn là nghiệp diễn. 

Trương Ngọc Ánh trong một cảnh quay.

Trương Ngọc Ánh trong một cảnh quay.

Trận trọng tìm “bờ vai”

“Đả nữ” ấy trải qua những tháng ngày buồn đau với tổ ấm gia đình không được vẹn nguyên. Cuộc chia tay nào cũng nhiều khó khăn nhưng người ta vẫn phải cố gắng bước đi, vẫn phải vượt qua nỗi đau để tiếp tục sống, lo cho con mình. Chị nhủ lòng mình không thể cứ mãi đắm chìm trong những cảm xúc tiêu cực mà nhìn về phía trước, nhìn đến tương lai. “Vì lúc ấy, tôi chỉ nghĩ đơn giản rằng, bản thân mình trước hết là một người mẹ, phải làm thế nào để con cái luôn dõi theo và học tập”- chị tâm sự.

“Giữa đường, đứt gánh” với diễn viên Trần Bảo Sơn, nhưng chị và người chồng cũ luôn trân trọng quá khứ. Cả đều có cùng suy nghĩ mình là người hoạt động văn hóa nên khi cùng ngồi lại, họ đều thống nhất tốt nhất là có một cuộc chia tay có văn hóa. Điều này đặc biệt quan trọng vì sẽ giữ cho con cái có tình cảm đầy đủ từ cả cha lẫn mẹ.

Bởi thế, họ luôn tạo điều kiện bất cứ lúc nào bố hay mẹ muốn gặp con đều được chứ không có sự phân chia thời gian nên con gái vẫn nhận được tình yêu thương của cả cha mẹ. Hình ảnh của chị và Bảo Sơn vẫn được trưng trong nhà. Đây cũng là cách để con gái cảm nhận được sự hạnh phúc đủ đầy, ấm áp. Mỗi người sẽ có sự lựa chọn, có cách để làm cho con đỡ buồn, tủi thân. Tất cả suy cho cùng đều vì con.

Những lúc gia đình “sóng gió” , chị luôn ẩn mình mà không bao giờ nghĩ lấy đó làm “bàn đạp” để mình thêm nổi tiếng. Theo chị, chuyện tình cảm riêng tư, hạnh phúc hay khổ đau, hãy giữ cho riêng mình. Bởi vì đó là câu chuyện cá nhân, không ai giải quyết thay bạn được. Và càng không ai sống giùm cuộc đời mình được. Vậy thì hãy chọn cách sống nào mình cảm thấy yên lành là hơn.

Công việc bận rộn, lịch làm việc dày đặc nhưng chị vẫn cố gắng sắp xếp để có những khoảng thời gian cho cuộc sống riêng tư cũng như chăm sóc con gái. Sóng gió đã qua, hiện giờ người đẹp đã có người đàn ông để có thể “dựa vào vai khóc khi buồn”. Chị từng tâm sự: “Tôi không đi tìm tình yêu. Tôi nghĩ mọi thứ là duyên phận. Tình yêu phải đến trong bất ngờ thì mới thú vị. Tình yêu phải nảy nở từ hai bên và luôn luôn làm mới nó cũng như làm nóng nó”.

Dù vậy, để tiến xa hơn hay không, “đả nữ” vẫn đang dè dặt. Đổ vỡ một lần nên chị rất thận trọng trong chuyện tình cảm. Trương Ngọc Ánh trải lòng: “Sau này tôi có tái hôn đi chăng nữa thì những người đó cũng phải yêu thương con tôi như con đẻ. Có như vậy tôi mới chấp nhận. Tôi luôn luôn mong muốn có một gia đình hạnh phúc, khao khát có một mái ấm gia đình, một tình yêu thương. Vì điều đó vô cùng quan trọng. Đối với tôi, gia đình trước rồi sau đó mình có khỏe, mình có mạnh thì sẽ giúp đỡ những công việc cộng đồng, xã hội, giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh hơn mình”./.

Tin cùng chuyên mục

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đọc thêm

'Ông vua chân dung' của nhiếp ảnh Việt Nam

Bức ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngồi bên nhạc sĩ Văn Cao vào ngày mùng 6 Tết Nhâm Thân 1992. (Ảnh: Nguyễn Đình Toán)
(PLVN) - Sở hữu tư liệu đồ sộ với hàng vạn bức ảnh quý giá chụp chân dung các văn nghệ sĩ, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Đình Toán được người trong nghề gọi với cái tên thân thương là “ông vua chân dung”. Đây không chỉ là một nghệ danh, mà còn là sự ghi nhận cho những đóng góp không ngừng nghỉ của ông trong việc lưu giữ và tôn vinh vẻ đẹp nghệ thuật qua từng khuôn mặt, từng nhân vật mà ông đã có cơ hội ghi lại trong suốt mấy chục năm qua.

'Multiverse - Đa vũ trụ' - Khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người

"Multiverse - Đa vũ trụ” ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Album “Multiverse - Đa vũ trụ” của Tùng Dương có các ca khúc ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người, về sinh tồn và ý nghĩa cuộc sống, về khả năng vượt thoát khỏi không gian sống chật hẹp để vươn tới những vũ trụ xa xăm hoặc để trở về khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người…

Khát khao làm phim điện ảnh “bom tấn”

Bộ phim "Khóc hay cười" thu hút nhiều khán giả.
(PLVN) - “Chúng tôi cố gắng một năm sẽ làm 3 - 4 phim chiếu rạp. Chúng tôi mong muốn làm phim điện ảnh bom tấn, kiểu Hollywood ”. Đó là lời chia sẻ của Đạo diễn Phạm Đức Dũng tại họp báo ra mắt Hãng phim Bạch Mã ngày 13/11/2024 tại Hà Nội.

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt
(PLVN) -  Xuất sắc vượt qua nhiều đại diện đến từ các quốc gia trên thế giới, Huỳnh Thị Thanh Thủy đã đăng quang ngôi vị cao nhất, mang về chiếc vương miện danh giá Hoa hậu Quốc tế đầu tiên cho Việt Nam, đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu tên tuổi Việt Nam trên bản đồ nhan sắc thế giới.

'Giọng hát hay Hà Nội năm 2024' - khơi dậy tình yêu Hà Nội

Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” chính thức trở lại, tiếp tục hành trình tìm kiếm và vinh danh những giọng ca trẻ đầy tài năng của Thủ đô. (ảnh Thùy Dương)
(PLVN) - Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” không chỉ là sân chơi nghệ thuật, mà còn là dịp để các thí sinh cũng như người dân Hà Nội ôn lại những trang sử hào hùng và khơi dậy tình yêu, niềm tự hào về quê hương trong trái tim mỗi người.

Văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước

Các đại biểu thảo luận tọa đàm: "Doanh nghiệp thời 4.0: Chuyển đổi văn hóa số tạo nên sự khác biệt."(Ảnh: BTC).
(PLVN) -  “Trong giai đoạn hiện nay, trước các cơ hội và thách thức đặt ra, chúng ta đã xác định văn hóa là nguồn lực nội sinh quan trọng. Bảo vệ bản sắc văn hóa, phát huy tiềm năng sức mạnh văn hóa dân tộc trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước”.

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm gốm "Hiện Linh" mang tới công chúng, những người yêu nghệ thuật gần 200 tác phẩm lần đầu được ra mắt của Giáo sư, họa sĩ Ngô Xuân Bính. Trong không gian đương đại tại Bảo tàng Hà Nội, các tác phẩm gốm ‘Hiện Linh’ sẽ dẫn dắt người xem bước vào thế giới vừa quen thuộc, vừa mới lạ của đất Mẹ.