“Đả nữ” quyến rũ của điện ảnh Việt

“Đả nữ” quyến rũ của điện ảnh Việt
(PLO) - Vào vai “đả nữ” không hề dễ dàng gì với Trương Ngọc Ánh. Để nhập vai “bà trùm” hay nữ cảnh sát, chị phải giảm cân, ngày đêm luyện võ, luyện cách bắn súng, bắn cung, tập lái xe phân khối lớn, tập nhảy từ độ cao xuống đất giữa cái nắng nóng Sài Gòn. 

Thích dấn thân vào cảnh quay khó khăn, những pha đấm đá nguy hiểm, Trương Ngọc Ánh một mực muốn tự đóng mà không cần diễn viên đóng thế. Sự “ương ngạch” này khiến khuôn mặt chị tím bầm, suýt hỏng mắt khi diễn một cảnh quay. Trong suốt hơn 20 năm bước vào điện ảnh, những phim chị đóng chỉ trên dưới 10 bộ, nhưng vai diễn nào của chị cũng được khán giả yêu mến.

Cẩn trọng nhận vai diễn

Sinh năm 1976, Trương Ngọc Ánh từng giành giải nhất cuộc thi Nữ sinh Duyên dáng Hà Nội, Hoa khôi Noel Hà Nội, Hoa hậu Ai Cập. Đang sáng giá ở nghiệp người mẫu, Trương Ngọc Ánh có cơ duyên với điện ảnh khi cố nghệ sĩ Lê Công Tuấn Anh đã phát hiện chị có tố chất làm diễn viên. Anh đã thuyết phục đạo diễn Phước Sang mời Trương Ngọc Ánh tham gia phim “Em và Michael”. Phim đưa tên tuổi Ngọc Ánh đến với khán giả và là “định mệnh” dẫn lối chị chính thức bước vào môn nghệ thuật thứ 7.

Với vẻ đẹp và diễn xuất rất “cinema”, Trương Ngọc Anh dễ dàng thành danh qua hàng loạt bộ phim đình đám: “Em còn nhớ hay em đã quên”, “Giã từ dĩ vãng”, “Đồng tiền xương máu”. Đặc biệt, “Áo lụa Hà Đông” đã đưa tên tuổi Trương Ngọc Ánh lọt vào top nữ diễn viên hàng đầu của Việt Nam với rất nhiều giải tại các Liên hoan phim: Pusan, Kim Kê, Bách Hoa…

Dù rất “ăn khách”, catxe đóng phim cao ngất ngưởng, nhưng không vì thế Trương Ngọc Anh nhận đóng phim một cách ồ ạt. Chị rất cẩn trọng trong từng vai diễn. Chị không muốn “chết” vào một lối diễn. Chị muốn hóa thân vào nhiều vai đầy sắc màu, muốn sống với nhiều cuộc đời khác nhau để khám phá bản thân, để thêm hiểu những “hỉ - nộ - ái - ố” cũng như kinh nghiệm diễn xuất, kinh nghiệm sống trong trường đời. 

Trương Ngọc Ánh không bằng lòng với những gì mình có mà luôn đặt ra nấc thang diễn xuất. Chị muốn thay đổi cách diễn xuất của mình. Phim sau phải khác những phim trước. Trương Ngọc Ánh tiếp tục niềm đam mê với điện ảnh bằng những vai diễn có chiều sâu, có số phận.

Điều đó dễ hiểu khi chị bỏ qua thân hình kiều diễm của mình để vào vai “bà trùm” có “số má” bụi bậm, ngang ngạnh, cá tính với những pha đấm đá đậm chất giang hồ trong “Hương Ga”. Không chỉ diễn những pha hành động mạnh mẽ, chị còn phải diễn nội tâm phức tạp. Với vai diễn này, Trương Ngọc Ánh sở hữu giải “Cánh Diều vàng” danh giá.

Chỉ trên dưới 10 bộ phim nhưng chừng đó cũng đủ để đưa tên tuổi Trương Ngọc Ánh lọt vào top nữ diễn viên hàng đầu của Việt Nam.

Chỉ trên dưới 10 bộ phim nhưng chừng đó cũng đủ để đưa tên tuổi Trương Ngọc Ánh lọt vào top nữ diễn viên hàng đầu của Việt Nam.

Từ bà trùm, Trương Ngọc Ánh “chuyển kênh” sang làm cảnh sát. Trong phim “Truy sát” sắp trình chiếu, chị vào vai An An, Đội trưởng Đội Cảnh sát đặc nhiệm có vẻ ngoài quyến rũ nhưng vô cùng mạnh mẽ, quyết đoán trong mọi hành động, suy nghĩ. Đối đầu với thế giới ngầm, với những tên tội phạm nguy hiểm bậc nhất nhưng An An không hề chùn bước, chị vẫn quyết tâm theo đuổi nhiều vụ án tới cùng - cho dù có thể phải trả giá bằng chính mạng sống của mình.

Trong những hình ảnh mới được tung ra, “bà mẹ một con” tự tin thể hiện tài đánh đấm, rượt đuổi mạo hiểm không kém các bộ phim nước ngoài. Phim có nhiều cảnh Trương Ngọc Ánh đấu súng gay go, ác liệt với những tên tội phạm nguy hiểm. 

Thích dấn thân vào cảnh quay khó khăn, những pha đấm đá nguy hiểm, chị một mực muốn tự đóng mà không cần diễn viên đóng thế. Sự “ương ngạch” này khiến khuôn mặt chị tím bầm, suýt hỏng mắt khi diễn một cảnh quay. Chị phải vào viện dưỡng thương một tuần. 

Vào vai “đả nữ” không hề dễ dàng gì với Trương Ngọc Ánh. Để nhập vai “bà trùm” hay nữ cảnh sát, chị phải giảm cân, ngày đêm luyện võ, luyện cách bắn súng, bắn cung, tập lái xe phân khối lớn, tập nhảy từ độ cao xuống đất giữa cái nắng nóng Sài Gòn. Rất nhiều cảnh quay trong đêm tối, bởi vậy không ít ngày chị và đoàn làm phim chỉ ngủ có hai tiếng đồng hồ.

Dù vậy, nhưng vai diễn của chị vẫn đầy năng lượng, sức sống. “Một vai diễn khó khăn nhưng cũng đầy kỷ niệm. Tôi đã đóng rất nhiều dạng vai, nhưng đây là lần đầu đóng vai cảnh sát nên nhìn mình trong bộ quân phục với quân hàm thiếu tá thấy lòng rất ấm áp”- “nữ cảnh sát An An” hồ hởi.

Sau “Hương Ga”, “Truy sát” góp phần tạo nên thương hiệu “đả nữ” cho Trương Ngọc Ánh. Chị cũng là một người khó tính với nghệ thuật khi không muốn xuất hiện quá nhiều trên màn ảnh, hoặc sẵn sàng từ chối nhận những vai mà mình không ưng ý. Khi nhận lời cho một vai diễn nào đó thì chị cũng phải yêu vai diễn đó. Bởi thế, trong suốt hơn 20 năm bước vào điện ảnh, những phim chị đóng chỉ trên dưới 10 bộ phim. Nhưng, vai diễn nào của chị cũng được khán giả yêu mến.

“Với vị trí của tôi bây giờ, tôi đi diễn không đặt nặng vấn đề danh tiếng, càng không phải là vì tiền mà bởi vì đam mê và sự tri ân dành cho khán giả thôi. Tôi luôn muốn mỗi lần mình xuất hiện đều gây ấn tượng cho khán giả, khiến khán giả nhớ và yêu mến mình hơn nữa”- nữ diễn viên Trương Ngọc Ánh chia sẻ.

Không chỉ thành công trong sự nghiệp diễn xuất, Trương Ngọc Ánh còn được biết tới là doanh nhân thành đạt trong lĩnh vực sản xuất phim, bất động sản, chuỗi nhà hàng, thời trang và là người ngồi “ghế nóng” trong các cuộc thi sắc đẹp thời trang, gương mặt quảng cáo sáng giá. Dẫu vậy, có lẽ, lĩnh vực chị dành ưu ái nhất vẫn là nghiệp diễn. 

Trương Ngọc Ánh trong một cảnh quay.

Trương Ngọc Ánh trong một cảnh quay.

Trận trọng tìm “bờ vai”

“Đả nữ” ấy trải qua những tháng ngày buồn đau với tổ ấm gia đình không được vẹn nguyên. Cuộc chia tay nào cũng nhiều khó khăn nhưng người ta vẫn phải cố gắng bước đi, vẫn phải vượt qua nỗi đau để tiếp tục sống, lo cho con mình. Chị nhủ lòng mình không thể cứ mãi đắm chìm trong những cảm xúc tiêu cực mà nhìn về phía trước, nhìn đến tương lai. “Vì lúc ấy, tôi chỉ nghĩ đơn giản rằng, bản thân mình trước hết là một người mẹ, phải làm thế nào để con cái luôn dõi theo và học tập”- chị tâm sự.

“Giữa đường, đứt gánh” với diễn viên Trần Bảo Sơn, nhưng chị và người chồng cũ luôn trân trọng quá khứ. Cả đều có cùng suy nghĩ mình là người hoạt động văn hóa nên khi cùng ngồi lại, họ đều thống nhất tốt nhất là có một cuộc chia tay có văn hóa. Điều này đặc biệt quan trọng vì sẽ giữ cho con cái có tình cảm đầy đủ từ cả cha lẫn mẹ.

Bởi thế, họ luôn tạo điều kiện bất cứ lúc nào bố hay mẹ muốn gặp con đều được chứ không có sự phân chia thời gian nên con gái vẫn nhận được tình yêu thương của cả cha mẹ. Hình ảnh của chị và Bảo Sơn vẫn được trưng trong nhà. Đây cũng là cách để con gái cảm nhận được sự hạnh phúc đủ đầy, ấm áp. Mỗi người sẽ có sự lựa chọn, có cách để làm cho con đỡ buồn, tủi thân. Tất cả suy cho cùng đều vì con.

Những lúc gia đình “sóng gió” , chị luôn ẩn mình mà không bao giờ nghĩ lấy đó làm “bàn đạp” để mình thêm nổi tiếng. Theo chị, chuyện tình cảm riêng tư, hạnh phúc hay khổ đau, hãy giữ cho riêng mình. Bởi vì đó là câu chuyện cá nhân, không ai giải quyết thay bạn được. Và càng không ai sống giùm cuộc đời mình được. Vậy thì hãy chọn cách sống nào mình cảm thấy yên lành là hơn.

Công việc bận rộn, lịch làm việc dày đặc nhưng chị vẫn cố gắng sắp xếp để có những khoảng thời gian cho cuộc sống riêng tư cũng như chăm sóc con gái. Sóng gió đã qua, hiện giờ người đẹp đã có người đàn ông để có thể “dựa vào vai khóc khi buồn”. Chị từng tâm sự: “Tôi không đi tìm tình yêu. Tôi nghĩ mọi thứ là duyên phận. Tình yêu phải đến trong bất ngờ thì mới thú vị. Tình yêu phải nảy nở từ hai bên và luôn luôn làm mới nó cũng như làm nóng nó”.

Dù vậy, để tiến xa hơn hay không, “đả nữ” vẫn đang dè dặt. Đổ vỡ một lần nên chị rất thận trọng trong chuyện tình cảm. Trương Ngọc Ánh trải lòng: “Sau này tôi có tái hôn đi chăng nữa thì những người đó cũng phải yêu thương con tôi như con đẻ. Có như vậy tôi mới chấp nhận. Tôi luôn luôn mong muốn có một gia đình hạnh phúc, khao khát có một mái ấm gia đình, một tình yêu thương. Vì điều đó vô cùng quan trọng. Đối với tôi, gia đình trước rồi sau đó mình có khỏe, mình có mạnh thì sẽ giúp đỡ những công việc cộng đồng, xã hội, giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh hơn mình”./.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

'Đất ơi nở hoa' - Ca khúc mừng thống nhất non sông

 NSƯT Hoàng Tùng thể hiện ca khúc "Đất nước nở hoa". (Ảnh H.V)
(PLVN) - Chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung vừa sáng tác tác phẩm “Đất ơi nở hoa”. Tác phẩm như lời tri ân của nhạc sĩ với quê hương, đất nước, với mẹ trong những ngày tháng tư lịch sử đong đầy những cảm xúc thương yêu, tự hào.

Hòa nhạc “Tchaikovsky’s night” công diễn những tác phẩm bất hủ

Hòa nhạc “Tchaikovsky’s night” công diễn những tác phẩm bất hủ
(PLVN) -  “Tchaikovsky’s night” – chương trình hòa nhạc giao hưởng tối 19/4 là sân khấu nghệ thuật đặc biệt với sự tham gia của Dàn nhạc Giao hưởng Hà Nội. Với vai trò là đơn vị đồng hành, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) mong muốn lan toả tình yêu âm nhạc cổ điển đến đông đảo khán thính giả Việt.

Cục trưởng Nguyễn Xuân Bắc: Bất kỳ ai quảng cáo sai sự thật đều phải chịu trách nhiệm trước pháp luật

BTV Quang Minh, MC Vân Hugo bị xử phạt vì quảng cáo sai sự thật.

(PLVN) - Theo Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn Nguyễn Xuân Bắc, bất kỳ công dân nào có hành vi quảng cáo sai sự thật, bán hàng giả… đều chịu trách nhiệm trước pháp luật, không chỉ riêng những người nổi tiếng; Liên quan tới việc quảng cáo sữa sai sự thật, dự kiến BTV Quang Minh và MC Vân Hugo sẽ bị phạt với tổng số tiền là 107,5 triệu đồng.

41 thí sinh rạng rỡ tại đêm chung khảo 'Hoa hậu Việt Nam 2024'

Các thí sinh rạng rỡ, duyên dáng với trang phục áo dài truyền thống. (Ảnh BTC)
(PLVN) - Bám sát chủ đề “Rạng rỡ Việt Nam” và bốn trụ cột: “Nhan sắc - Văn hóa - Trí tuệ - Cống hiến”, 41 thí sinh có màn thể hiện ấn tượng tại đêm chung khảo "Hoa hậu Việt Nam 2024" diễn ra tối 20/4/2025 tại Cung thể thao Quần Ngựa (Ba Đình, Hà Nội).

Sân khấu kịch nỗ lực đưa lịch sử đến gần khán giả trẻ

Sân khấu kịch nỗ lực đưa lịch sử đến gần khán giả trẻ
(PLVN) - Sau “Đức Thượng công Tả quân Lê Văn Duyệt - Người mang 9 án tử”, “Lệ Chi Viên! (Bí mật vườn Lệ Chi)” là vở diễn tiếp theo của chương trình “Sân khấu Sử Việt học đường” được Sân khấu kịch Idecaf (nay là Nhà hát kịch Idecaf) thực hiện mục tiêu lan tỏa tinh thần yêu sử đến thế hệ trẻ.

VTV và CMG công bố chương trình hợp tác truyền thông trọng điểm

Lãnh đạo VTV và CMG nhấn nút khởi động chuỗi chương trình hợp tác giữa hai đài truyền quốc gia của Việt Nam và Trung Quốc (ảnh BTC).
(PLVN) - Chiều 14/4/2025, tại Hà Nội, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) và Đài Phát thanh Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CMG) đã phối hợp tổ chức Lễ công bố hợp tác truyền thông VTV - CMG và giới thiệu các dự án truyền thông trọng điểm giai đoạn 2025–2026. Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gửi thư chúc mừng toàn thể lãnh đạo, cán bộ, phóng viên và biên tập viên của VTV và CMG.

Phim “Địa đạo” cán mốc 130 tỷ

Phim “Địa đạo” cán mốc 130 tỷ
(PLVN) - Tuần qua, phim “Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối” tiếp tục đứng đầu phòng vé. Sự quan tâm của khán giả được dự đoán sẽ giúp bộ phim của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên trụ rạp lâu dài.

Điều ít biết về những nét vẽ đầu tiên của phim hoạt hình Việt Nam

“Đáng đời thằng Cáo” - bộ phim hoạt hình đầu tiên của ngành hoạt hình Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Tại Việt Nam, hành trình phát triển của phim hoạt hình tựa như một bức tranh sống động, rực rỡ sắc màu và đầy cảm xúc. Từ nét vẽ đầu tiên cho đến thành công rực rỡ như hiện tại, đó là công sức của biết bao thế hệ nghệ sĩ đầy đam mê, miệt mài cống hiến với bộ môn được gọi là môn nghệ thuật thứ 8.

Dalat Best Dance Crew vươn tầm quốc tế

Dalat Best Dance Crew 2024 quy tụ nhiều nhóm nhảy chuyên nghiệp.

(PLVN) -  Ngày 11/4, thông tin tại Hội nghị cung cấp thông tin cho báo chí, bà Trần Diệp Mỹ Dung - Phó Bí thư Tỉnh đoàn Lâm Đồng khẳng định: “Dalat Best Dance Crew đã tạo dấu ấn lớn không chỉ trong nước mà còn vươn tầm quốc tế. Cuộc thi không chỉ là sân chơi nghệ thuật mà còn là nguồn cảm hứng sống tích cực, sáng tạo cho giới trẻ”.