Đà Nẵng “tuýt còi” việc mở thêm tuyến xe buýt Huế - Đà Nẵng

Sở GTVT Đà Nẵng bác đề xuất mở tuyến xe buýt Huế - Đà Nẵng
Sở GTVT Đà Nẵng bác đề xuất mở tuyến xe buýt Huế - Đà Nẵng
(PLO) - Vừa qua Công ty cổ phần Thành Công - Huế (CTCP) đã có văn bản gởi lên Sở GTVT tỉnh TT. Huế về việc mở tuyến xe buýt Huế - Đà Nẵng. Tuy nhiên đề nghị này của CTCP Thành Công đã không được sở GTVT Đà Nẵng đồng ý.
Ngay sau khi nhận được tờ trình của CTCP TC Huế, ông Võ Văn Tươi - Phó Giám đốc Sở GTVT TT-Huế có ý kiến bằng văn bản gửi Sở GTVT TP. Đà Nẵng, cho rằng: 
Hiện nay việc đi lại của người dân giữa TP. Huế và TP. Đà Nẵng được thực hiện trên tuyến xe cố định đường bộ Huế - Đà Nẵng và tuyến đường sắt Huế-Đà Nẵng; riêng tuyến xe cố định đường bộ Huế- Đà Nẵng hàng ngày có 56 chuyến (đi, về)/ngày với tần suất khai thác từ 12-15 phút/chuyến; hoạt động từ 5 giờ 15 đến 18 giờ 15 đã đáp ứng nhu cầu đi lại của 2 địa phương. 
Tuy nhiên, chất lượng phương tiện và chất lượng dịch vụ trên tuyến còn nhiều hạn chế. Trên cơ sở đề xuất của CTCP TC Huế, Sở GTVT TT-Huế xin ý kiến của Sở GTVT Đà Nẵng về việc mở tuyến xe buýt Huế-Đà Nẵng.

Khi nhận được văn bản của Sở GTVT tỉnh TT.Huế, phía Đà Nẵng đã có văn bản phản hồi lại. Theo đó, sở GTVT Đà Nẵng không đồng ý với đề xuất của sở GTVT tỉnh TT - Huế. Phía Đà Nẵng cho biết, tuyến xe buýt của hãng Thành Công không nằm trong quy hoạch của Đà Nẵng về vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt của thành phố này.

Thực tế hiện nay chất lượng của các xe chạy khá tốt, đáp ứng được nhu cầu của người dân 2 tỉnh thành. Theo thống kê từ sở GTVT Đà Nẵng, trong 11 tháng đầu năm 2015, xe chạy Huế - Đà Nẵng đạt tỷ lệ lấp đầy các xe rời bến tại Đà Nẵng chỉ khoảng 60% nên không có hiện tượng quá tải trên các tuyến xe.

Vì vậy việc đề xuất mở thêm tuyến xe buýt với tần suất 30 phút/chuyến sẽ thấp hơn tuyến cố định và lộ trình lại trùng với tuyến cố định là không hợp lý. Chính vì vậy mà sở GTVT TP. Đà Nẵng đã không đồng ý với đề xuất của sở GTVT  tỉnh TT-Huế.

Ông Phạm Xuân Sơn –Tổng giám đốc Công ty cổ phần bến xe Huế cho biết, hiện tại Huế có 80 đầu xe chạy tuyến Huế  - Đà Nẵng. Vì vậy việc lập ra thêm một tuyến xe buýt sẽ bị trùng lặp tuyến dẫn đến sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các nhà xe.

Theo thông tư 63 của bộ GTVT quy định về hoạt động xe buýt thì các đơn vị kinh doanh bằng hình thức này phải có nhà chờ xe buýt cho khách hoặc trạm dừng, nhưng thực tế hiện nay vấn đề này chưa được thực hiện nghiêm túc. 
“Bây giờ nếu quan sát trên Quốc lộ 1A thì không có trạm dừng cho xe buýt, xe buýt lại chạy quá nhiều từ Huế về”, ông Sơn cho biết.
Một lý do khác được ông Sơn đưa ra để không đồng ý với việc mở thêm tuyến xe buýt này đó là, hiện nay Huế đang có nhiều xe buýt chạy theo hướng Huế - Lăng Cô, Huế - Cảnh Dương, Huế - Cầu Hai, những xe buýt này còn cạnh tranh khách với những xe chạy tuyến cố định,, 
Chính vì vậy việc mở thêm tuyến xe buýt Huế - Đà Nẵng thì những xe buýt này cũng sẽ đón trả khách giữa đường và vô tình sẽ biến thành xe dù.
Một lái xe chạy tuyến Huế  - Đà Nẵng cho biết, vừa chỉ mới nghe thông tin sẽ dự kiến mở thêm tuyến mới. Theo lái xe này nếu tuyến này mở thành công thì các các nhà xe chạy lâu nay sẽ lâm vào cảnh khó khăn. 
“Hiện tại mỗi xe ra khỏi bến trên xe chỉ chở khoảng 4, 5 khách thậm chí xe không vẫn chạy vì đến giờ xuất bến. Nếu mở thêm một tuyến nữa thì không biết lấy khách đâu ra”, tài xế này nói. 
Cũng theo tài xế này, các doanh nghiệp vận tải nhà nước không bị ảnh hưởng gì nhiều, nhưng với các doanh nghiệp tư nhân thì có khả năng phải…bán xe để tránh lỗ ?

Tin cùng chuyên mục

Lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế đang nỗ lực tìm kiếm 2 người trên xe chở rác mất tích khi rơi xuống sông.

Tìm kiếm 2 nạn nhân rơi theo xe rác xuống sông

(PLVN) - Chiều 21/11, lực lượng chức năng huy động tối đa lực lượng triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn vụ ô tô chở rác đâm lan can cầu treo Bình Thành (Thừa Thiên Huế) rồi lao xuống sông khiến hai người mất tích.

Đọc thêm

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.

Thái Nguyên dồn lực cho dự án đường Vành đai V

Dự án đang được các đơn vị thi công gấp rút hoàn thiện theo tiến độ đề ra.
(PLVN) - Với quyết tâm “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, thi công “3 ca 4 kíp” xuyên ngày, xuyên đêm, cùng tinh thần “vượt nắng, thắng mưa, không thua gió bão”, chủ đầu tư và nhà thầu thi công đang dồn lực để đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai V (đoạn từ huyện Phú Bình nối với tỉnh Bắc Giang)