Ngay sau khi nhận được tờ trình của CTCP TC Huế, ông Võ Văn Tươi - Phó Giám đốc Sở GTVT TT-Huế có ý kiến bằng văn bản gửi Sở GTVT TP. Đà Nẵng, cho rằng:
Hiện nay việc đi lại của người dân giữa TP. Huế và TP. Đà Nẵng được thực hiện trên tuyến xe cố định đường bộ Huế - Đà Nẵng và tuyến đường sắt Huế-Đà Nẵng; riêng tuyến xe cố định đường bộ Huế- Đà Nẵng hàng ngày có 56 chuyến (đi, về)/ngày với tần suất khai thác từ 12-15 phút/chuyến; hoạt động từ 5 giờ 15 đến 18 giờ 15 đã đáp ứng nhu cầu đi lại của 2 địa phương.
Tuy nhiên, chất lượng phương tiện và chất lượng dịch vụ trên tuyến còn nhiều hạn chế. Trên cơ sở đề xuất của CTCP TC Huế, Sở GTVT TT-Huế xin ý kiến của Sở GTVT Đà Nẵng về việc mở tuyến xe buýt Huế-Đà Nẵng.
Khi nhận được văn bản của Sở GTVT tỉnh TT.Huế, phía Đà Nẵng đã có văn bản phản hồi lại. Theo đó, sở GTVT Đà Nẵng không đồng ý với đề xuất của sở GTVT tỉnh TT - Huế. Phía Đà Nẵng cho biết, tuyến xe buýt của hãng Thành Công không nằm trong quy hoạch của Đà Nẵng về vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt của thành phố này.
Thực tế hiện nay chất lượng của các xe chạy khá tốt, đáp ứng được nhu cầu của người dân 2 tỉnh thành. Theo thống kê từ sở GTVT Đà Nẵng, trong 11 tháng đầu năm 2015, xe chạy Huế - Đà Nẵng đạt tỷ lệ lấp đầy các xe rời bến tại Đà Nẵng chỉ khoảng 60% nên không có hiện tượng quá tải trên các tuyến xe.
Vì vậy việc đề xuất mở thêm tuyến xe buýt với tần suất 30 phút/chuyến sẽ thấp hơn tuyến cố định và lộ trình lại trùng với tuyến cố định là không hợp lý. Chính vì vậy mà sở GTVT TP. Đà Nẵng đã không đồng ý với đề xuất của sở GTVT tỉnh TT-Huế.
Ông Phạm Xuân Sơn –Tổng giám đốc Công ty cổ phần bến xe Huế cho biết, hiện tại Huế có 80 đầu xe chạy tuyến Huế - Đà Nẵng. Vì vậy việc lập ra thêm một tuyến xe buýt sẽ bị trùng lặp tuyến dẫn đến sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các nhà xe.
Theo thông tư 63 của bộ GTVT quy định về hoạt động xe buýt thì các đơn vị kinh doanh bằng hình thức này phải có nhà chờ xe buýt cho khách hoặc trạm dừng, nhưng thực tế hiện nay vấn đề này chưa được thực hiện nghiêm túc.
“Bây giờ nếu quan sát trên Quốc lộ 1A thì không có trạm dừng cho xe buýt, xe buýt lại chạy quá nhiều từ Huế về”, ông Sơn cho biết.
Một lý do khác được ông Sơn đưa ra để không đồng ý với việc mở thêm tuyến xe buýt này đó là, hiện nay Huế đang có nhiều xe buýt chạy theo hướng Huế - Lăng Cô, Huế - Cảnh Dương, Huế - Cầu Hai, những xe buýt này còn cạnh tranh khách với những xe chạy tuyến cố định,,
Chính vì vậy việc mở thêm tuyến xe buýt Huế - Đà Nẵng thì những xe buýt này cũng sẽ đón trả khách giữa đường và vô tình sẽ biến thành xe dù.
Một lái xe chạy tuyến Huế - Đà Nẵng cho biết, vừa chỉ mới nghe thông tin sẽ dự kiến mở thêm tuyến mới. Theo lái xe này nếu tuyến này mở thành công thì các các nhà xe chạy lâu nay sẽ lâm vào cảnh khó khăn.
“Hiện tại mỗi xe ra khỏi bến trên xe chỉ chở khoảng 4, 5 khách thậm chí xe không vẫn chạy vì đến giờ xuất bến. Nếu mở thêm một tuyến nữa thì không biết lấy khách đâu ra”, tài xế này nói.
Cũng theo tài xế này, các doanh nghiệp vận tải nhà nước không bị ảnh hưởng gì nhiều, nhưng với các doanh nghiệp tư nhân thì có khả năng phải…bán xe để tránh lỗ ?