Đà Nẵng “tuýt còi” việc mở thêm tuyến xe buýt Huế - Đà Nẵng

Sở GTVT Đà Nẵng bác đề xuất mở tuyến xe buýt Huế - Đà Nẵng
Sở GTVT Đà Nẵng bác đề xuất mở tuyến xe buýt Huế - Đà Nẵng
(PLO) - Vừa qua Công ty cổ phần Thành Công - Huế (CTCP) đã có văn bản gởi lên Sở GTVT tỉnh TT. Huế về việc mở tuyến xe buýt Huế - Đà Nẵng. Tuy nhiên đề nghị này của CTCP Thành Công đã không được sở GTVT Đà Nẵng đồng ý.
Ngay sau khi nhận được tờ trình của CTCP TC Huế, ông Võ Văn Tươi - Phó Giám đốc Sở GTVT TT-Huế có ý kiến bằng văn bản gửi Sở GTVT TP. Đà Nẵng, cho rằng: 
Hiện nay việc đi lại của người dân giữa TP. Huế và TP. Đà Nẵng được thực hiện trên tuyến xe cố định đường bộ Huế - Đà Nẵng và tuyến đường sắt Huế-Đà Nẵng; riêng tuyến xe cố định đường bộ Huế- Đà Nẵng hàng ngày có 56 chuyến (đi, về)/ngày với tần suất khai thác từ 12-15 phút/chuyến; hoạt động từ 5 giờ 15 đến 18 giờ 15 đã đáp ứng nhu cầu đi lại của 2 địa phương. 
Tuy nhiên, chất lượng phương tiện và chất lượng dịch vụ trên tuyến còn nhiều hạn chế. Trên cơ sở đề xuất của CTCP TC Huế, Sở GTVT TT-Huế xin ý kiến của Sở GTVT Đà Nẵng về việc mở tuyến xe buýt Huế-Đà Nẵng.

Khi nhận được văn bản của Sở GTVT tỉnh TT.Huế, phía Đà Nẵng đã có văn bản phản hồi lại. Theo đó, sở GTVT Đà Nẵng không đồng ý với đề xuất của sở GTVT tỉnh TT - Huế. Phía Đà Nẵng cho biết, tuyến xe buýt của hãng Thành Công không nằm trong quy hoạch của Đà Nẵng về vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt của thành phố này.

Thực tế hiện nay chất lượng của các xe chạy khá tốt, đáp ứng được nhu cầu của người dân 2 tỉnh thành. Theo thống kê từ sở GTVT Đà Nẵng, trong 11 tháng đầu năm 2015, xe chạy Huế - Đà Nẵng đạt tỷ lệ lấp đầy các xe rời bến tại Đà Nẵng chỉ khoảng 60% nên không có hiện tượng quá tải trên các tuyến xe.

Vì vậy việc đề xuất mở thêm tuyến xe buýt với tần suất 30 phút/chuyến sẽ thấp hơn tuyến cố định và lộ trình lại trùng với tuyến cố định là không hợp lý. Chính vì vậy mà sở GTVT TP. Đà Nẵng đã không đồng ý với đề xuất của sở GTVT  tỉnh TT-Huế.

Ông Phạm Xuân Sơn –Tổng giám đốc Công ty cổ phần bến xe Huế cho biết, hiện tại Huế có 80 đầu xe chạy tuyến Huế  - Đà Nẵng. Vì vậy việc lập ra thêm một tuyến xe buýt sẽ bị trùng lặp tuyến dẫn đến sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các nhà xe.

Theo thông tư 63 của bộ GTVT quy định về hoạt động xe buýt thì các đơn vị kinh doanh bằng hình thức này phải có nhà chờ xe buýt cho khách hoặc trạm dừng, nhưng thực tế hiện nay vấn đề này chưa được thực hiện nghiêm túc. 
“Bây giờ nếu quan sát trên Quốc lộ 1A thì không có trạm dừng cho xe buýt, xe buýt lại chạy quá nhiều từ Huế về”, ông Sơn cho biết.
Một lý do khác được ông Sơn đưa ra để không đồng ý với việc mở thêm tuyến xe buýt này đó là, hiện nay Huế đang có nhiều xe buýt chạy theo hướng Huế - Lăng Cô, Huế - Cảnh Dương, Huế - Cầu Hai, những xe buýt này còn cạnh tranh khách với những xe chạy tuyến cố định,, 
Chính vì vậy việc mở thêm tuyến xe buýt Huế - Đà Nẵng thì những xe buýt này cũng sẽ đón trả khách giữa đường và vô tình sẽ biến thành xe dù.
Một lái xe chạy tuyến Huế  - Đà Nẵng cho biết, vừa chỉ mới nghe thông tin sẽ dự kiến mở thêm tuyến mới. Theo lái xe này nếu tuyến này mở thành công thì các các nhà xe chạy lâu nay sẽ lâm vào cảnh khó khăn. 
“Hiện tại mỗi xe ra khỏi bến trên xe chỉ chở khoảng 4, 5 khách thậm chí xe không vẫn chạy vì đến giờ xuất bến. Nếu mở thêm một tuyến nữa thì không biết lấy khách đâu ra”, tài xế này nói. 
Cũng theo tài xế này, các doanh nghiệp vận tải nhà nước không bị ảnh hưởng gì nhiều, nhưng với các doanh nghiệp tư nhân thì có khả năng phải…bán xe để tránh lỗ ?

Đọc thêm

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn
(PLVN) - UBND tỉnh Bình Định vừa có công văn về việc xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, trong đó chỉ đạo các đơn vị quản lý tập trung kiểm tra và thực hiện các biện pháp đảm bảo ATGT cho phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường ĐT.638 và quốc lộ 19 đoạn qua địa bàn tỉnh. 

TP Hồ Chí Minh: Khuyến cáo tuân thủ văn hóa metro

Metro số 1 bắt đầu vận hành thương mại từ 22/12/2024.
(PLVN) - Cty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 (HURC 1) vừa tổng kết 2 tuần đầu vận hành thương mại metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc tuân thủ văn hóa Metro.

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”
(PLVN) - Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết đến thời điểm hiện tại, giá vé máy bay dịp Tết Ất Tỵ tăng trung bình 20% so với trước kỳ nghỉ, tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay từ TP.HCM đến các địa phương đang tăng nhanh chóng trong giai đoạn bắt đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 22-28/1.

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam
(PLVN) - Dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam được đầu tư nhằm hoàn thiện mạng lưới kết nối giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Tuy nhiên, dự án này đang chậm tiến độ, mặt đường xuất hiện chi chít “ổ voi, ổ gà” sau mưa lớn gây nguy hiểm cho người đi đường.

Tăng mức phạt có đủ để xây dựng văn hoá giao thông?

Ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân có sự chuyển biến rõ rệt sau khi Nghị định 168 có hiệu lực. (Ảnh: QĐND)
(PLVN) - Những ngày qua, việc tăng nặng mức xử phạt và áp dụng cơ chế trừ điểm giấy phép lái xe bước đầu tạo hiệu quả tích cực, nâng cao ý thức chấp hành của người dân. Tuy nhiên, để thực sự xây dựng văn hóa giao thông cần nhiều hơn thế.