Đà Nẵng tìm phương án xử lý việc quốc lộ 14B 'khuyết' vỉa hè

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Do lịch sử để lại nên tuyến Quốc lộ 14B không có vỉa hè từ thời điểm xây dựng hoàn thành vào năm 2005. Để xử lý việc này, Sở TN&MT Đà Nẵng đề nghị UBND Thành phố thống nhất chủ trương hỗ trợ tháo dỡ, di dời tương đương 20% giá trị tài sản được bồi thường.

Liên quan đến dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14B (đoạn qua địa bàn TP Đà Nẵng), Sở TN&MT Thành phố vừa thông tin thực trạng của dự án.

Theo đó, do lịch sử để lại nên tuyến Quốc lộ 14B không có vỉa hè, tại thời điểm xây dựng hoàn thành tuyến đường vào năm 2005. Các hộ dân sống hai bên đường bị chênh lệch cao trình từ 0,5 - 4,0m. Để tiếp cận đường, các chủ hộ phải đổ đất nâng nền.

Hơn nữa, hầu hết các hộ sống 2 bên đường đều kinh doanh buôn bán. Thế nên, các hộ xây dựng cơi nới trên phần diện tích đã thu hồi, đền bù tuyến Quốc lộ 14B cũ và trên phần diện tích hành lang an toàn giao thông để kinh doanh buôn bán.

Hiện trạng Quốc lộ 14B nhỏ hẹp, không có vỉa hè nhưng rất đông phương tiện lưu thông.

Hiện trạng Quốc lộ 14B nhỏ hẹp, không có vỉa hè nhưng rất đông phương tiện lưu thông.

Để giải quyết vấn đề này, Sở TN&MT Đà Nẵng đã phối hợp với UBND huyện Hòa Vang và các đơn vị tổ chức cuộc họp.

Trên cơ sở thống nhất tại cuộc họp mới đây, Sở TN&MT Đà Nẵng đã báo cáo UBND Thành phố và đề nghị thống nhất chủ trương hỗ trợ tháo dỡ, di dời tương đương 20% giá trị tài sản được bồi thường.

Trước đó, tháng 6/2022, Bộ GTVT đã phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14B (đoạn qua TP Đà Nẵng). Dự án có tổng chiều dài khoảng 7,55km với điểm đầu tại Km24+633 (thuộc địa phận xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang); điểm cuối tại khoảng Km32+185, (thuộc địa phận xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang).

Đây là tuyến đường trục chính đô thị, cấp đô thị, vận tốc thiết kế 80km/h với quy mô 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp. Tuyến đường thuộc dự án sẽ bám theo đường hiện trạng có cải nắn cục bộ để đảm bảo yếu tố hình học theo cấp đường và tuân thủ quy hoạch chung xây dựng các khu đô thị và vùng phụ cận.

Bề rộng nền đường là 34 m gồm 4 làn xe cơ giới có mặt đường rộng 15m; bề rộng mặt đường làn thô sơ, xe máy 6m; bề rộng dải phân cách giữa 3 m; bề rộng vỉa hè 10m. Phần cầu trên tuyến được tận dụng toàn bộ, mở rộng thêm để đồng bộ với bề rộng đường 34m; tổng số cầu mở rộng dự kiến là 4 cầu.

Việc đầu tư cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14B đoạn qua Đà Nẵng theo quy hoạch để giải quyết điểm nghẽn giao thông giai đoạn 2021 - 2025 là cần thiết.

Việc đầu tư cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14B đoạn qua Đà Nẵng theo quy hoạch để giải quyết điểm nghẽn giao thông giai đoạn 2021 - 2025 là cần thiết.

Dự án có tổng mức đầu tư là 788,71 tỷ đồng, trong đó Ngân sách trung ương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT là 430,745 tỷ đồng (bố trí vốn đầu tư 4 làn xe với bề rộng nền đường 20,5m); ngân sách của TP Đà Nẵng trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, mức vốn khoảng 357,965 tỷ đồng (bố trí vốn đầu tư phần mở rộng lên 6 làn xe, bề rộng nền đường lên 34 m). Thời gian thực hiện Dự án dự kiến từ năm 2022 - 2025; Sở GTVT Đà Nẵng được giao làm chủ đầu tư.

Quốc lộ 14B nối từ cảng Tiên Sa đến Quốc lộ 1A, đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và đường Hồ Chí Minh dài khoảng 74km là tuyến đường phục vụ nhân dân đi lại, vận chuyển hàng hóa, nông, lâm sản phục vụ các dự án đầu tư trên địa bàn Vùng kinh tế trọng điểm Liên Chiểu - Dung Quất, vùng kinh tế chiến lược Tây Nguyên.

Đây là tuyến quốc lộ kết nối trực tiếp với đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi để đáp ứng nhu cầu liên kết vùng động lực kinh tế miền Trung. Đoạn tuyến Quốc lộ 14B còn lại trên địa bàn TP Đà Nẵng được đầu tư xây dựng nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, giảm tai nạn giao thông trên QL14B đoạn từ cầu Túy Loan đến ngã ba Đại Hiệp, từng bước hoàn thiện quy hoạch phê duyệt.

Việc nâng cấp, mở rộng đoạn tuyến nhằm đồng bộ với quy mô đoạn tuyến đã đầu tư, tránh tình trạng “nút thắt cổ chai” trong địa bàn TP Đà Nẵng, đáp ứng lưu lượng giao thông tại thời điểm hiện tại và thời gian đến, đảm bảo giao thông thông suốt, giảm thiểu tai nạn, ùn tắc giao thông.

Đọc thêm

Thu phí không dừng tất cả các làn tại Sân bay Nội Bài

Dịch vụ thu phí không dừng sẽ được triển khai tại tất cả làn thu phí ô tô ra vào Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.
(PLVN) -Thông tin từ Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, hệ thống các làn thu phí không dùng tiền mặt và thu tự động không dừng dịch vụ dừng/đỗ ô tô tại đây đã hoàn tất thời gian vận hành thử nghiệm, chính thức áp dụng trên toàn Cảng.

353 camera sẽ giám sát giao thông tại Kiên Giang

 353 camera sẽ giám sát giao thông tại Kiên Giang
(PLVN) - Chiều ngày 18/12, UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức Hội nghị trực tuyến bấm nút triển khai vận hành hệ thống camera giám sát, xử phạt vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Kiên Giang. Ông Giang Thanh Khoa – Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự và chủ trì Hội nghị.

Khởi công Đường cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành

Khởi công Đường cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành
(PLVN) - Ngày 14/12, tại tỉnh Bình Phước diễn ra Lễ động thổ khởi công công trình Đường cao tốc TP HCM -Thủ Dầu Một - Chơn Thành, đoạn qua tỉnh Bình Phước và công bố giai đoạn 2 Khu công nghiệp Becamex Bình Phước, đồng thời khánh thành giai đoạn 1 nhà máy sản xuất lốp ô tô của Công ty TNHH HAOHUA (Việt Nam). Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dự các sự kiện.

2 người tử vong trên quốc lộ

Hiện trường vụ tai nạn giao thông xảy ra trên Quốc lộ 9, đoạn qua thị trấn Cam Lộ.
(PLVN) - Trong 2 ngày (10 và 11/12), trên Quốc lộ 1 và Quốc lộ 9 qua địa bàn tỉnh Quảng Trị xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông khiến 2 người tử vong.

Cảnh sát giao thông Hà Nội: Triển khai mô hình 'Ngã tư an toàn giao thông'

CSGT sẽ đẩy mạnh xử lý các lỗi không chấp hành hệ thống biển báo, vạch kẻ đường. (Ảnh: Trường Thắng)
(PLVN) - Theo đại diện Phòng Cảnh sát giao thông - CSGT (Công an TP Hà Nội), hiện nay tại một số nút giao trọng điểm trên các tuyến trục chính ra, vào TP, tình trạng lộn xộn, thiếu an toàn vẫn diễn ra. Mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" được triển khai để góp phần giải quyết tình trạng này.