Đà Nẵng tìm phương án xử lý việc quốc lộ 14B 'khuyết' vỉa hè

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Do lịch sử để lại nên tuyến Quốc lộ 14B không có vỉa hè từ thời điểm xây dựng hoàn thành vào năm 2005. Để xử lý việc này, Sở TN&MT Đà Nẵng đề nghị UBND Thành phố thống nhất chủ trương hỗ trợ tháo dỡ, di dời tương đương 20% giá trị tài sản được bồi thường.

Liên quan đến dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14B (đoạn qua địa bàn TP Đà Nẵng), Sở TN&MT Thành phố vừa thông tin thực trạng của dự án.

Theo đó, do lịch sử để lại nên tuyến Quốc lộ 14B không có vỉa hè, tại thời điểm xây dựng hoàn thành tuyến đường vào năm 2005. Các hộ dân sống hai bên đường bị chênh lệch cao trình từ 0,5 - 4,0m. Để tiếp cận đường, các chủ hộ phải đổ đất nâng nền.

Hơn nữa, hầu hết các hộ sống 2 bên đường đều kinh doanh buôn bán. Thế nên, các hộ xây dựng cơi nới trên phần diện tích đã thu hồi, đền bù tuyến Quốc lộ 14B cũ và trên phần diện tích hành lang an toàn giao thông để kinh doanh buôn bán.

Hiện trạng Quốc lộ 14B nhỏ hẹp, không có vỉa hè nhưng rất đông phương tiện lưu thông.

Hiện trạng Quốc lộ 14B nhỏ hẹp, không có vỉa hè nhưng rất đông phương tiện lưu thông.

Để giải quyết vấn đề này, Sở TN&MT Đà Nẵng đã phối hợp với UBND huyện Hòa Vang và các đơn vị tổ chức cuộc họp.

Trên cơ sở thống nhất tại cuộc họp mới đây, Sở TN&MT Đà Nẵng đã báo cáo UBND Thành phố và đề nghị thống nhất chủ trương hỗ trợ tháo dỡ, di dời tương đương 20% giá trị tài sản được bồi thường.

Trước đó, tháng 6/2022, Bộ GTVT đã phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14B (đoạn qua TP Đà Nẵng). Dự án có tổng chiều dài khoảng 7,55km với điểm đầu tại Km24+633 (thuộc địa phận xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang); điểm cuối tại khoảng Km32+185, (thuộc địa phận xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang).

Đây là tuyến đường trục chính đô thị, cấp đô thị, vận tốc thiết kế 80km/h với quy mô 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp. Tuyến đường thuộc dự án sẽ bám theo đường hiện trạng có cải nắn cục bộ để đảm bảo yếu tố hình học theo cấp đường và tuân thủ quy hoạch chung xây dựng các khu đô thị và vùng phụ cận.

Bề rộng nền đường là 34 m gồm 4 làn xe cơ giới có mặt đường rộng 15m; bề rộng mặt đường làn thô sơ, xe máy 6m; bề rộng dải phân cách giữa 3 m; bề rộng vỉa hè 10m. Phần cầu trên tuyến được tận dụng toàn bộ, mở rộng thêm để đồng bộ với bề rộng đường 34m; tổng số cầu mở rộng dự kiến là 4 cầu.

Việc đầu tư cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14B đoạn qua Đà Nẵng theo quy hoạch để giải quyết điểm nghẽn giao thông giai đoạn 2021 - 2025 là cần thiết.

Việc đầu tư cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14B đoạn qua Đà Nẵng theo quy hoạch để giải quyết điểm nghẽn giao thông giai đoạn 2021 - 2025 là cần thiết.

Dự án có tổng mức đầu tư là 788,71 tỷ đồng, trong đó Ngân sách trung ương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT là 430,745 tỷ đồng (bố trí vốn đầu tư 4 làn xe với bề rộng nền đường 20,5m); ngân sách của TP Đà Nẵng trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, mức vốn khoảng 357,965 tỷ đồng (bố trí vốn đầu tư phần mở rộng lên 6 làn xe, bề rộng nền đường lên 34 m). Thời gian thực hiện Dự án dự kiến từ năm 2022 - 2025; Sở GTVT Đà Nẵng được giao làm chủ đầu tư.

Quốc lộ 14B nối từ cảng Tiên Sa đến Quốc lộ 1A, đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và đường Hồ Chí Minh dài khoảng 74km là tuyến đường phục vụ nhân dân đi lại, vận chuyển hàng hóa, nông, lâm sản phục vụ các dự án đầu tư trên địa bàn Vùng kinh tế trọng điểm Liên Chiểu - Dung Quất, vùng kinh tế chiến lược Tây Nguyên.

Đây là tuyến quốc lộ kết nối trực tiếp với đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi để đáp ứng nhu cầu liên kết vùng động lực kinh tế miền Trung. Đoạn tuyến Quốc lộ 14B còn lại trên địa bàn TP Đà Nẵng được đầu tư xây dựng nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, giảm tai nạn giao thông trên QL14B đoạn từ cầu Túy Loan đến ngã ba Đại Hiệp, từng bước hoàn thiện quy hoạch phê duyệt.

Việc nâng cấp, mở rộng đoạn tuyến nhằm đồng bộ với quy mô đoạn tuyến đã đầu tư, tránh tình trạng “nút thắt cổ chai” trong địa bàn TP Đà Nẵng, đáp ứng lưu lượng giao thông tại thời điểm hiện tại và thời gian đến, đảm bảo giao thông thông suốt, giảm thiểu tai nạn, ùn tắc giao thông.

Đọc thêm

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.