Đà Nẵng: Thanh tra Dự án đường vành đai phía Tây 1.500 tỷ đồng

Dự án đường vành đai phía Tây hiện đứng bánh do vướng mặt bằng.
Dự án đường vành đai phía Tây hiện đứng bánh do vướng mặt bằng.
(PLVN) - Thanh tra TP Đà Nẵng vừa công bố Quyết định thanh tra số 17/QĐ-TTTP ngày 12/3/2021 của Chánh Thanh tra TP về Thanh tra việc thực hiện Dự án đường vành đai phía Tây (đoạn từ Quốc lộ 14B đến đường Hồ Chí Minh, giai đoạn 1) để làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm trong việc chậm tiến độ dự án.

Đoàn Thanh tra gồm có 7 thành viên do ông Trần Công Dũng, Trưởng phòng Thanh tra 1, Thanh tra TP làm Trưởng đoàn.

Buổi công bố thanh tra dự án nêu rõ, thời kỳ thanh tra bắt đầu từ khi triển khai thực hiện dự án đến thời điểm thanh tra; thời hạn thanh tra 45 ngày làm việc, kể từ ngày công bố quyết định thanh tra.

Dự án đường vành đai phía Tây có điểm đầu tại Quốc lộ 14B (xã Hòa Khương). Điểm cuối của dự án nằm tại Km19+177,30 nối trục đường chính của Khu công nghệ thông tin tập trung (xã Hòa Liên). Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến là 19,3km.

Dự án chậm tiến độ hoàn thành 3 tháng
 Dự án chậm tiến độ hoàn thành 3 tháng

Dự án có tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương (vốn Trái phiếu Chính phủ) và vốn ngân sách TP. Dự án được khởi công chính thức vào tháng 10/2018, dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2020.

Tổng diện tích đất phải thu hồi để phục vụ dự án gần 100ha, thuộc địa bàn các xã Hòa Khương, Hòa Ninh, Hòa Phú, Hòa Phong và Hòa Liên. Trong đó, diện tích đất ở chiếm 18,2ha (370 hồ sơ); Đất nông nghiệp chiếm 23,8ha (900 hồ sơ); Đất khác chiếm hơn 56ha (325 hồ sơ).

Dự án đường vành đai phía Tây do UBND TP Đà Nẵng làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng làm điều hành. Đơn vị tư vấn thiết kế dự án gồm: Liên doanh Công ty CP Tư vấn XDCTGT 5, Công ty CP Tư vấn TKXD GTCC Đà Nẵng. Dự án do hai nhà thầu thi công: Tổng Công ty Xây dựng CTGT 1 và Tổng Công ty XD Trường Sơn

Hiện nay, dự án đã trễ hoàn thành hơn 3 tháng.

Theo ông Trần Ngạnh, Giám đốc Ban Giải phóng mặt bằng huyện Hòa Vang, Dự án đường vành đai phía Tây đang bị vướng hơn 200 hồ sơ đất ở khiến quá trình giải phóng mặt bằng, thi công của đơn vị liên quan không thể triển khai sau Tết Nguyên đán Tân Sửu

Theo đó, đến đầu năm 2021, Ban Giải phóng mặt bằng huyện đã giải phóng toàn bộ mặt bằng đối với đất nông nghiệp với tổng cộng 1.680 hồ sơ. Đối với 370 hồ sơ đất ở, công trình nhà ở, Ban Giải phóng mặt bằng huyện vẫn chưa thể hoàn thành do người dân chưa đồng ý bàn giao đất, nhận tiền và đất tái định cư.

Dự án bị vướng khâu giải phóng mặt bằng nên chưa thể thi công
 Dự án bị vướng khâu giải phóng mặt bằng nên chưa thể thi công

Ngoài ra, theo ông Ngạnh, trong tổng số 370 hồ sơ nói trên, có hơn 200 hồ sơ được giải tỏa trắng, số còn lại là giải tỏa một phần. Để người dân được tái định cư (TĐC) do bị ảnh hưởng bởi dự án, TP đã chủ trương triển khai 3 khu TĐC (Hòa Khương, Hòa Phong và Hòa Phú). Tuy nhiên, đến nay cả 3 khu TĐC đều chưa được thi công khiến người dân chưa dám bàn giao đất.

Đối với nút cầu vượt Quốc lộ 14B, ông Ngạnh cho biết, đã có 15/16 hộ đồng ý bàn giao mặt bằng. Riêng một hộ dân tại xã Hòa Khương vẫn chưa chịu bàn giao mặt bằng do yêu cầu được bố trí 2 lô tại đường vành đai Hòa Phước - Hòa Khương và khu tái định cư Hòa Khương sau khi bị thu hồi hơn 150m2 đất ở tại Quốc lộ 14B.

Tin cùng chuyên mục

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Đọc thêm

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.

Thái Nguyên dồn lực cho dự án đường Vành đai V

Dự án đang được các đơn vị thi công gấp rút hoàn thiện theo tiến độ đề ra.
(PLVN) - Với quyết tâm “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, thi công “3 ca 4 kíp” xuyên ngày, xuyên đêm, cùng tinh thần “vượt nắng, thắng mưa, không thua gió bão”, chủ đầu tư và nhà thầu thi công đang dồn lực để đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai V (đoạn từ huyện Phú Bình nối với tỉnh Bắc Giang)

Nghiêm trị 'quái xế'

“Quái xế” ngang nhiên càn quấy đường phố Hà Nội. (Ảnh: TTXVN)

(PLVN) - Đua xe, lạng lách, đánh võng theo đoàn là những hành động nông nổi, bất chấp pháp luật của một bộ phận giới trẻ đã và đang xâm phạm tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông, gây mất ổn định cho xã hội và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn chết người.

Metro Bến Thành - Suối Tiên (TP HCM): Giá vé thấp nhất 6.000 đồng/lượt

Đoàn tàu metro Bến Thành - Suối Tiên di chuyển qua đoạn trên cao dài 17,1km. (Ảnh: Mộc Đức)
(PLVN) - Khách đi Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến trả 6.000 - 20.000 đồng mỗi lượt, tùy hình thức thanh toán, quãng đường, thay đổi so với phương án trước. Thông tin nêu trong tờ trình giá vé sử dụng metro vừa được Sở GTVT gửi UBND TP HCM xem xét. Đây là tuyến tàu điện đầu tiên ở TP, dự kiến khai thác thương mại từ cuối năm nay, giai đoạn đầu ước tính mỗi ngày phục vụ gần 40.000 khách.

Hội thảo bàn giải pháp an toàn giao thông với xe máy

TS. Khuất Việt Hùng cho rằng tỷ lệ TNGT liên quan xe máy chiếm khoảng 60% tổng số vụ TNGT đường bộ. (Ảnh: Văn Sơn)
(PLVN) - Hôm qua (4/11), tại Hà Nội, Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải (CL&PTGTVT, Bộ GTVT) phối hợp Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và một số cơ quan tổ chức hội thảo quốc tế "An toàn giao thông xe máy: Những thách thức và bài học kinh nghiệm".