Đà Nẵng sẽ kết thúc chương trình năm học 2019-2020 trước ngày 15/7

Đà Nẵng sẽ kết thức năm học 2019-2020 trước ngày 15/7
Đà Nẵng sẽ kết thức năm học 2019-2020 trước ngày 15/7
(PLVN) - Tối  24/4, Sở GD&ĐT TP. Đà Nẵng có công văn gửi các Phòng GĐ&ĐT quận huyện, các trường trên địa bàn về việc tổ chức dạy, học sau thời gian nghỉ phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đó, học sinh, học viên các trường, trung tâm; học viên các cơ sở đào tạo ngoại ngữ, tin học, năng khiếu, dạy thêm, học thêm… đi học lại từ ngày 4/5; trẻ mầm non đi học lại từ ngày 11/5. Hoàn thành Chương trình năm học 2019-2020 trước ngày 15/7/2020.

Từng cấp học cụ thể, Sở GD&ĐT TP. Đà Nẵng cho biết, đối với giáo dục mầm non (GDMN): Phòng giáo dục và đào tạo các quận, huyện hướng dẫn các cơ sở GDMN điều chỉnh kế hoạch năm học và tổ chức thực hiện Chương trình; chủ động lựa chọn nội dung giáo dục cần thiết, cốt lõi phù hợp với thời gian còn lại của năm học, điều chỉnh kế hoạch giáo dục để phù hợp với khả năng của trẻ trong nhóm lớp, giúp trẻ đạt mục tiêu, kết quả giáo dục theo Chương trình GDMN. 

Đối với giáo dục tiểu học: tổ chức dạy học các môn tự chọn, các tiết tăng cường một cách phù hợp, ưu tiên thời gian tối đa để tổ chức dạy học các môn bắt buộc theo chương trình. Thực hiện ôn tập và kiểm tra định kì giữa học kì II (môn Toán, Tiếng Việt khối 4, khối 5) từ ngày 3/6 đến ngày 5/6. Thực hiện ôn tập và kiểm tra định kì cuối học kì II từ ngày 6/7 đến ngày 10/7.

Trong thời gian từ ngày 4/5 đến 9/5, các trường tiểu học không tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và bán trú; chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để có thể bắt đầu tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và bán trú cho học sinh từ ngày 11/5.

Đối với giáo dục trung học, việc kiểm tra, đánh giá, số lần kiểm tra cho điểm (đầu điểm) thường xuyên và định kì, giảm 1/3 số đầu điểm. Đối với kiểm tra thường xuyên: Môn học có từ 1 tiết trở xuống/tuần: ít nhất 1 đầu điểm; Môn học có từ trên 1 tiết đến dưới 3 tiết/tuần: ít nhất 2 đầu điểm; Môn học có từ 3 tiết trở lên/tuần: ít nhất 3 đầu điểm. Đối với kiểm tra định kì: Môn học có từ 2 tiết trở xuống/tuần: ít nhất 1 đầu điểm; Môn học có từ trên 2 tiết/tuần: ít nhất 2 đầu điểm.

Đẩy mạnh hoạt động đánh giá thường xuyên bằng các hình thức: vấn đáp, phỏng vấn; kiểm tra ngắn/nhanh dạng viết hoặc trên máy tính; báo cáo thuyết trình, kết quả/sản phẩm học tập (bài viết, bài tập về nhà, viết báo cáo,…). Đối với hoạt động Giáo dục nghề phổ thông ở lớp 11 và các hoạt động giáo dục khác, chủ động điều chỉnh nội dung dạy học, thời gian dạy học và kiểm tra, đánh giá phù hợp với thực tế của đơn vị.

Lịch kiểm tra học kỳ II năm học 2019-2020 cụ thể thể hiện, lớp 9 và lớp 12 theo đề chung của Sở Giáo dục và Đào tạo: ngày 16-19/6. Các môn lớp 9 và 12 mà Sở Giáo dục và Đào tạo không ra đề: ngày 8-12/6. Các lớp còn lại: ngày 23/6-4/7.

Lịch thi học sinh giỏi cấp thành phố dành cho lớp 9 và 12 năm học 2019-2020: ngày 21/5; Lịch thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2020-2021 (dự kiến): ngày 18,19,20/7/2020.

Đối với giáo dục thường xuyên (GDTX), việc kiểm tra học kỳ II thực hiện như khung thời gian năm học 2019-2020 có giảm tải; thời gian kiểm tra học kỳ II từ ngày 10-12/6. Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ có văn bản hướng dẫn sau. Việc thi học viên giỏi các bộ môn văn hóa đối với GDTX cấp THPT vẫn thực hiện theo kế hoạch; thời gian dự kiến ngày 21/5/2020. 

Sở GD&ĐT TP. Đà Nẵng cũng yêu cầu các đơn vị liên quan, các trường học, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong phòng chống Covid-19. Trước khi người học đi học lại, các trường, trung tâm, các cơ sở giáo dục mầm non, các cơ sở đào tạo ngoại ngữ, tin học…hoàn thành việc tổng dọn vệ sinh trường, lớp, sát khuẩn bề mặt (nền nhà, bàn học, bảng đen…), vệ sinh, sát khuẩn đồ dùng nhà bếp, nhà vệ sinh, đồ dùng cá nhân, đồ dùng dạy học… trước ngày 3/5 (trước ngày 10/5/2020 đối với các cơ sở giáo dục mầm non).

Đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, vệ sinh môi trường như: nước uống, thiết bị đo thân nhiệt, khẩu trang, nước sát khuẩn, nơi rửa tay bằng nước sạch có xà phòng… theo quy định; các phương án bảo đảm sức khỏe theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Người dạy và người học không đến trường khi đang trong thời gian cách ly tại nhà theo yêu cầu của cơ quan y tế. Người dạy và người học được đo thân nhiệt trước khi đến trường; nếu có biểu hiện sốt, ho, khó thở, phải nghỉ ở nhà, thông tin ngay cho nhà trường, đồng thời đưa đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn, điều trị. Thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang trên đường đến trường…

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Phạm Minh Chính vui mừng chào đón các nhà giáo tiêu biểu năm 2024 tại trụ sở Chính phủ. (Ảnh: MOET)

Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045: Đẩy mạnh hoàn thiện thể chế về giáo dục

(PLVN) - Phát triển giáo dục Việt Nam hiện đại, kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tiếp thu văn minh nhân loại, phát triển toàn diện con người Việt Nam, đáp ứng những yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong kỷ nguyên mới… Chú trọng giáo dục đạo đức, nhân cách, phát huy tối đa tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân, tạo nền tảng cho việc thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, đất nước phồn vinh và hạnh phúc…

Đọc thêm

Các trường 'điểm' tuyển sinh ra sao khi bỏ thi tuyển vào lớp 6?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Bộ GD&ĐT, từ 2025, tuyển sinh THCS sẽ được thực hiện theo phương thức xét tuyển. Đối với các trường chất lượng cao, trường tư có tỷ lệ chọi lớn, địa phương có trách nhiệm hướng dẫn các trường thực hiện dựa vào tình hình thực tế trên cơ sở phù hợp nhất.

Giáo dục thích ứng trong kỷ nguyên số

Phụ huynh, học sinh, người lao động cần tìm hướng đi đúng đắn. (Ảnh minh họa - Nguồn: Hocmai)
(PLVN) - Sự bùng nổ của công nghệ, đặc biệt là AI đang định hình lại môi trường làm việc một cách nhanh chóng và nhu cầu về những kỹ năng mới cũng ngày càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030: Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực

Ảnh minh họa
Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030 đặt mục tiêu đưa Việt Nam trở thành một quốc gia có hệ thống giáo dục tiên tiến trong khu vực châu Á. Với trọng tâm phát triển toàn diện con người, nâng cao chất lượng giáo dục ở mọi cấp và đẩy mạnh hội nhập quốc tế, chiến lược này đặt nền móng vững chắc cho một xã hội hiện đại, công bằng và văn minh.

Nhìn lại những quyết sách phát triển giáo dục năm 2024

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trao đổi về dự thảo Luật Nhà giáo tại Quốc hội. (Ảnh: MOET )
(PLVN) - Xây dựng dự thảo Luật Nhà giáo, thúc đẩy chuyển đổi số đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, hoàn thành chu trình đầu của chương trình giáo dục phổ thông (CT GDPT) 2018, kết thúc kỳ thi cuối cùng của CT GDPT 2006... là những dấu ấn nổi bật của ngành Giáo dục năm 2024 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố.

Đi học… hạnh phúc

Cô giáo xuất hiện trong bức ảnh đẹp nhất mùa khai giảng. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - “Người thấy được hạnh phúc của việc học sẽ làm được nhiều việc lớn lao” - là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn tại Hội thảo “Hạnh phúc trong giáo dục 2024” do Viện Nghiên cứu Giáo dục và Phát triển Nhân lực (EDI) tổ chức.

Những vật dụng cấm mang vào phòng thi tốt nghiệp THPT 2025

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo mới ban hành Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông, trong đó có quy định rõ về trách nhiệm của thí sinh và những vật dụng không được phép mang vào phòng thi.

Đối tượng nào được miễn thi tốt nghiệp THPT 2025?

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về quy chế thi tốt nghiệp THPT 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo có quy định rõ những đối tượng được miễn thi tất cả các môn, miễn thi Ngoại ngữ, miễn thi Ngữ văn trong xét công nhận tốt nghiệp THPT...

Lời hẹn ước xúc động của “ông nội” ở Làng Nủ

Thầy Khang chụp ảnh cùng 22 "cháu nội". (Ảnh: Vietnamnet)
(PLVN) -  Trong chuyến hành trình vượt gần 300km đến Làng Nủ (Lào Cai), thầy Nguyễn Xuân Khang, Chủ tịch Hội đồng Trường Marie Curie, đã mang theo không chỉ trái tim tràn đầy tình yêu thương mà còn có một lời hẹn ước đặc biệt. Khoảnh khắc gặp gỡ tại ngôi làng mới được tái thiết, không chỉ chứng kiến những giọt nước mắt hạnh phúc mà còn mở ra một trang mới trong “cuốn sách cuộc đời ” của 22 đứa trẻ may mắn được ông yêu thương và bảo bọc.