Đà Nẵng, Quảng Nam đề xuất chưa tổ chức thi THPT

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLVN) - Hôm qua (31/7), tại Bộ GD&ĐT, Ban Chỉ đạo cấp quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 tổ chức họp trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Lãnh đạo Bộ GD&ĐT khẳng định, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 vẫn diễn ra theo lịch từ ngày 8-10/8/2020.

Theo đó, Bộ GD&ĐT và các địa phương đã chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo cho kỳ thi và 63 địa phương đã nhận được đề thi. Trong phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020, Bộ GD&ĐT cũng chuẩn bị đề thi dự phòng trong các tình huống khác nhau.

Theo thống kê ban đầu của Bộ GD&ĐT, khoảng 60% cơ sở đào tạo đại học vẫn sử dụng điểm của kỳ thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển năm học 2020-2021. Bởi vậy, tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT là quyền lợi của các thí sinh để các em có điểm xét tuyển vào các ngành học, cơ sở đại học đúng mong muốn. Việc tuyển sinh đại học là tự chủ của các trường theo nhiều phương thức khác nhau.

Kỳ thi vẫn là phương thức quan trọng nhất để các trường xét tuyển, do vậy đảm bảo kỳ thi là quyền lợi cho tất cả thí sinh. Những ngày tới Bộ GD&ĐT tiếp tục cùng với Bộ Y tế và các địa phương theo dõi sát sao để đảm bảo kỳ thi và báo cáo về Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch Covid-19 để có chỉ đạo kịp thời.

Từ thực tế, lãnh đạo tỉnh Cao Bằng cho rằng, việc in sao đề thi lâu nay mỗi túi chuẩn bị 24 đề thi, trong điều kiện hiện nay có thể phát sinh các phòng thi, điểm thi mới có nguy cơ lộ, lọt đề thi. Cùng với đó, ông Dương Anh Đức, Phó trưởng ban chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT TP Hồ Chí Minh cho biết, địa phương có lượng bài thi lớn, cùng lúc phải huy động 600 cán bộ chấm thi. Vì vậy, Bộ GD&ĐT cần hướng dẫn về việc chấm thi tập trung vì như vậy có nguy cơ lây lan dịch bệnh. 

Lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng kiến nghị dừng tổ chức kỳ thi tại địa phương để đảm bảo an toàn sức khoẻ cho thí sinh, tránh gây tâm lý hoang mang lo lắng cho người dân. Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam đề xuất tiếp tục lùi kỳ thi để dịch bệnh tạm lắng mới tiếp tục tổ chức thi. Nếu không cũng xin tạm dừng tổ chức kỳ thi tại địa phương như Đà Nẵng.

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ, Trưởng Ban Chỉ đạo cấp quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 cho biết, Bộ sẽ ghi nhận ý kiến và tiếp tục tham mưu cho Thủ tướng để xem xét đề xuất của Đà Nẵng. Trước mắt thành phố Đà Nẵng vẫn triển khai tốt các phương án, sẵn sàng tổ chức kỳ thi để người dân yên tâm và đảm bảo quyền lợi cho các thí sinh.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay diễn ra trong bối cảnh đặc biệt, tuy nhiên thực hiện Chỉ thị 26 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo sát sao để tổ chức kỳ thi. Thực tế kiểm tra cho thấy, công tác chuẩn bị kỳ thi ở các địa phương rất chu đáo và đã cơ bản hoàn tất.

Bộ GD&ĐT đề nghị các địa phương phải quan tâm coi trọng sức khoẻ của cán bộ, giáo viên, học sinh trong bối cảnh dịch Covid-19. Các địa phương phải bám sát diễn biến từng ngày của dịch Covid-19 để chủ động xây dựng phương án tổ chức kỳ thi an toàn, đạt mục tiêu đề ra đồng thời rà soát, để hoàn thiện nốt các khâu còn lại của kỳ thi, cố gắng tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn tuyệt đối về mọi mặt…

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Xây lộ trình đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ GD&ĐT khẳng định việc triển khai đề án “Từng bước tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học” là cơ hội lớn đối với ngành Giáo dục nói chung, người dạy và học tiếng Anh nói riêng. Do đó đã đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện đề án này.

Giáo dục thế hệ trẻ văn hóa sẻ chia, tình nghĩa đồng bào

Các em học sinh thuộc Dự án The Up Project mùa 7 có những hoạt động thiện nguyện ý nghĩa ở các bản làng vùng cao. (Nguồn: The Up Project)
(PLVN) - Hiện nay, bên cạnh việc dạy học các môn văn hóa, rất nhiều trường chú tâm rèn luyện đạo đức, “vun trồng” lòng nhân ái cho các em học sinh. Phù hợp với phương châm “tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, học sinh được khuyến khích lan tỏa văn hóa sẻ chia. Sẻ chia ở đây là tình yêu thương, vốn kiến thức,... mà các em dành tặng cho những mảnh đời khó khăn hơn.

Quản lý dạy thêm, học thêm và câu hỏi đang đặt ra

Việc dạy thêm, học thêm đang được "siết chặt" theo Thông tư 29. (Nguồn: MT).
(PLVN) - Từ ngày 14/2/2025, Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm đã chính thức có hiệu lực. Việc “siết” dạy thêm, học thêm có đưa giáo dục về đúng giá trị thật, giữ gìn sự tôn nghiêm của nhà giáo không là những câu hỏi đang được đặt ra...

Những người truyền cảm hứng STEM cho trẻ em

Chuyên gia chia sẻ về bình đẳng giới trong giáo dục STEM. (Ảnh: CEPEW)
(PLVN) - Họ là những nhà giáo, nhà khoa học, chuyên gia công nghệ không ngừng nỗ lực đưa STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học) đến gần hơn với trẻ em Việt Nam. Từ ngôi nhà, giảng đường đến các lớp học vùng cao, họ không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn thắp lên đam mê khám phá, giúp thế hệ trẻ tiếp cận, làm chủ tri thức về khoa học, công nghệ và đưa ra quyết định cho tương lai.

Khi học thêm không còn... nhọc nhằn

Cô trò trường Tiểu học Ngô Tất Tố, Hải Phòng, cân bằng giữa học và các hoạt động ngoại khóa. (Ảnh minh hoạ: M.M)
(PLVN) - Nhiều người lo lắng nếu bỏ dạy thêm thì con họ không thể học thêm. Không học thêm thì sợ không có điểm số cao, không bằng bạn bằng bè, không bằng “con nhà người ta”, không có học bạ đẹp đẽ cho bố mẹ tự hào mỗi dịp kết thúc năm học, không đỗ trường chuyên, lớp chọn...

Muôn cách 'lách luật' dạy thêm

Việc kiểm soát, siết chặt học thêm, dạy thêm đem lại nhiều lợi ích cho các em học sinh.
(PLVN) - Sau khi Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 29) của Bộ GD&ĐT có hiệu lực từ ngày 14/2/2025, việc học thêm, dạy thêm ở Việt Nam đang được siết chặt. Rất nhiều lớp học thêm tạm ngừng dạy, tuy nhiên, vẫn còn những giáo viên cố gắng “lách luật” để tiếp tục dạy thêm.

Học sinh hãy tự học, thay vì tâm thế chờ đợi

Các thầy cô Hà Nội tại buổi làm việc về thực hiện Thông tư 29. (Ảnh: minh họa MOET)
(PLVN) - Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm được áp dụng ngay trong học kỳ 2 năm học 2024 - 2025, thời điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh lớp 10 đến gần đang đặt ra câu hỏi, cách nào để học sinh cuối cấp không học thêm thầy cô trong trường vẫn đạt kết quả thi tốt như mong muốn?.

Việt Nam có nhiều dư địa cho đầu tư giáo dục chất lượng cao

Một nhóm học sinh Hà Nội tham gia Ngày hội Công nghệ thông tin. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Kết quả nghiên cứu của Saville Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Bình Dương được công bố năm 2023 cho thấy một bức tranh về sự phát triển của các trường tư thục và những thách thức của hệ thống giáo dục hiện tại trong bối cảnh nhu cầu về giáo dục chất lượng ngày càng tăng.

Quản lý dạy và học thêm cần bảo đảm cân bằng giữa giáo dục và cuộc sống

Các trung tâm dạy thêm tại Nhật Bản rất phổ biến. (Ảnh: Japan Today)
(PLVN) - Dạy và học thêm đã trở thành một hiện tượng phổ biến ở nhiều quốc gia, đặc biệt tại những nền giáo dục cạnh tranh cao và áp lực thi cử lớn. Quản lý hoạt động dạy và học thêm là một thách thức với các nhà quản lý, đòi hỏi sự cân bằng giữa nhu cầu nâng cao, bổ trợ kiến thức ngoài giờ học chính quy và việc bảo vệ quyền lợi, giảm thiểu áp lực không đáng có cho học sinh.

Khơi dậy niềm yêu thích lịch sử qua những tiết học thực tế

Học sinh tham gia chương trình giáo dục lịch sử địa phương tại Thành cổ Xương Giang. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Nhắc đến môn Lịch sử, nhiều người thường hình dung đến những trang sách dày đặc chữ và những con số khô khan nhưng thực tế lịch sử còn là những câu chuyện sống động, chứa đựng nhiều bài học ý nghĩa về quá khứ. Để thay đổi suy nghĩ và khơi dậy niềm yêu thích môn học này, những tiết học thực tế đã ra đời, giúp học sinh không chỉ hiểu rõ hơn về lịch sử mà còn nuôi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào dân tộc.