Hầm chui nút Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương khởi công vào ngày mồng 4 Tết Âm lịch. Thời gian thi công dự kiến 12 tháng. Tuy nhiên UBND TP. Đà Nẵng yêu cầu nhà thầu hoàn thành, đưa vào sử dụng công trình trước Tuần lễ cấp cao APEC diễn ra tháng 11/2017.
Do đó, bắt đầu từ 23 tháng Chạp (20/1), phân luồng giao thông qua nút Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương phục vụ thi công hầm chui có những thay đổi.
Theo phương án này, các loại phương tiện được phân luồng từ xa khi bắt đầu tiếp cận nút giao Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương (quận Thanh Khê, Đà Nẵng).
Cụ thể, đối với xe container từ hướng Bắc vào TP (lưu thông ngoài giờ cao điểm): Cầu vượt Ngã ba Huế → Trục 1 Tây Bắc → Nguyễn Sinh Sắc → Nguyễn Tất Thành → Đường 3/2 và ngược lại. Riêng các xe vào ga Đà Nẵng được phép rẽ từ Nguyễn Tất Thành → Hà Khê → Trần Cao Vân → Ga Đà Nẵng và ngược lại. Xe container đi từ hướng Nam vào TP: Cầu vượt Hòa Cầm → Cách mạng Tháng 8 (CMT8) → Nguyễn Hữu Thọ quay đầu tại nút giao Nguyễn Hữu Thọ - Duy Tân và đi ra theo hướng ngược lại. Riêng đường Nguyễn Hữu Thọ đoạn từ CMT8 đến Duy Tân chỉ được lưu thông ngoài giờ cao điểm.
Sơ đồ gần |
Đối với xe tải trên 2,5 tấn từ hướng Bắc vào TP: Cầu vượt Ngã ba Huế → Điện Biên Phủ → Trần Cao Vân (hoặc Hà Huy Tập) → Hà Khê → Nguyễn Tất Thành → Đường 3/2 và ngược lại. Hướng Nam vào TP: Cầu Vượt Hòa Cầm → CMT8 → Nguyễn Hữu Thọ quay đầu tại nút giao Nguyễn Hữu Thọ - Duy Tân và đi ra theo hướng ngược lại. Riêng đường Nguyễn Hữu Thọ đoạn từ CMT8 đến Duy Tân chỉ được lưu thông ngoài giờ cao điểm. Các xe tải trên 2,5 tấn ra vào phục vụ chuyên chở hàng ga Đà Nẵng được cấp phép riêng và chỉ hoạt động ngoài giờ cao điểm.
Xe khách 16 chổ trở lên bị cấm lưu thông 24/24h trên các tuyến đường: Thái Thị Bôi, Võ Văn Tần, Bế Văn Đàn, Lê Duy Đình. Điện Biên Phủ: đoạn từ Hà Huy Tập đến Lý Thái Tổ. Nguyễn Tri Phương: đoạn từ Điện Biên Phủ đến Nguyễn Văn Linh. Lê Độ: đoạn từ Điện Biên Phủ đến Trần Cao Vân. Hải Phòng: đoạn từ Điện Biên Phủ đến Hoàng Hoa Thám. Hoàng Hoa Thám: đoạn từ Lê Duẩn đến Hùng Vương. Loại xe này cũng bị cấm lưu thông từ 6h30 - 8h30 và từ 16h30 - 19h30 trên các tuyến đường: Tôn Thất Đạm. Trần Cao Vân: đoạn từ Hà Huy Tập đến Ông Ích Khiêm. Ông Ích Khiêm: đoạn từ Lê Duẩn đến Hùng Vương. Xe tải dưới 2,5 tấn bị cấm lưu thông vào khu vực thi công từ 6h30 - 8h30 và từ 16h30 - 19h30.
Ngoài ra, Sở GTVT Đà Nẵng tổ chức lưu thông 1 chiều đường Lê Độ đoạn từ Điện Biên Phủ đến Võ Văn Tần. Đường Lê Duy Đình: chỉ cho xe máy (cấm ô tô ) lưu thông 1 chiều theo hướng từ Kiệt 143-Điện Biên Phủ đến Nguyễn Tri Phương.
Xe ô tô bị cấm dừng, đỗ 24/24h trên các tuyến đường: Lê Duy Đình, Thái Thị Bôi, Lê Độ, Võ Văn Tần. Điện Biên Phủ: đoạn từ kiệt 143-Điện Biên Phủ đến Hải Phòng. Hà Huy Tập: đoạn từ Điện Biên Phủ đến Thái Thị Bôi. Nguyễn Tri Phương: đoạn từ Điện Biên Phủ đến Nguyễn Văn Linh. Cấm đỗ xe từ 6h30 - 8h30 và từ 16h30 - 19h30 trên các tuyến đường: Trần Cao Vân, Hà Khê. Ông Ích Khiêm: đoạn từ Nguyễn Tất Thành đến Hùng Vương. Hải Phòng: đoạn từ Hoàng Hoa Thám đến Điện Biên Phủ. Hà Huy Tập: đoạn từ Trần Cao Vân đến Thái Thị Bôi. Nguyễn Tri Phương: đoạn từ Điện Biên Phủ đến Nguyễn Văn Linh, phía Công viên 29-3.
Riêng xe chở vật liệu, đổ thải phục vụ công trình hầm chui chỉ được hoạt động từ 22h00 - 5h00 (trừ xe bê tông). Các trường hợp đặc biệt phải được cấp phép theo quy định.
Công tác phân luồng cho các loại xe container, xe tải trên 2,5 tấn và xe khách 16 chỗ trở lên và cấm đậu đỗ xe có hiệu lực từ ngày 20/1/2017 (tức 23 tháng Chạp). Đối với các tuyến đường được tổ chức giao thông 1 chiều (đường Lê Duy Đình - Đoạn từ Kiệt 143-Điện Biên Phủ đến đường Nguyễn Tri Phương và đường Lê Độ - Đoạn từ Điện Biên Phủ đến Võ Văn Tần) có hiệu lực vào ngày bắt đầu rào chắn đường để thi công hầm chui 31/01/2017 (tức ngày mồng 4 Tết Âm lịch).
Theo ông Lương Thạch Vỹ, Trưởng ban QLDA đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng (đơn vị điều hành dự án), hầm chui nút Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương có vốn đầu tư 147 tỷ đồng, lấy từ nguồn vồn phát triển bền vững của TP do Ngân hàng thế giới tài trợ. Hầm chui đi qua phía dưới nút giao có hình chữ Y, kết hợp xây dựng làn đường riêng cho tuyến buýt nhanh BRT trên bề mặt đường.