Đà Nẵng loạn danh xưng 'trường quốc tế'

Một trường có gắn chữ “quốc tế” tại Đà Nẵng.
Một trường có gắn chữ “quốc tế” tại Đà Nẵng.
(PLVN) - Sau một số vụ bê bối liên quan “trường quốc tế” tại địa phương, Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng khẳng định, không có quy định nào về “trường quốc tế”, cũng như không có tiêu chuẩn cụ thể nào cho những trường mang danh “quốc tế” đóng trên địa bàn.

Tại Đà Nẵng, một số trường mang tên “quốc tế” hoặc gắn mác giới thiệu quốc tế. Ví dụ Trường liên cấp quốc tế Singapore tại Đà Nẵng, Trường TH&THCS Quốc tế Việt Nam Singapore, Trường Mầm non Quốc tế Little Giants, Trường Mầm non Cohas Đà Nẵng, Trung tâm Chăm sóc và giáo dục mầm non OneSky - Đà Nẵng.

Bà Lê Thị Bích Thuận, Giám đốc Sở GD&ĐT TP, cho biết, trong các văn bản pháp luật hiện nay, không có quy định nào về “trường quốc tế” và cũng không có tiêu chuẩn cụ thể nào cho trường mang danh “quốc tế”.

Hệ thống cơ sở giáo dục trên địa bàn Đà Nẵng hiện có 207 trường mầm non, trong đó công lập 71, dân lập 1, tư thục 135; 99 trường Tiểu học, trong đó công lập 98, tư thục 1; 57 trường THCS công lập; 20 trường THPT công lập; 13 trường nhiều cấp (gồm 1 trường công lập THCS và THPT Nguyễn Khuyến và 12 trường tư thục); 3 trung tâm giáo dục thường xuyên. 

Có 3 trường có vốn đầu tư nước ngoài trong tên gọi có cụm từ quốc tế, bao gồm: Trường Mầm non Quốc tế Little Giants; Trường liên cấp quốc tế Singapore tại Đà Nẵng; Trường Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông Quốc tế Hoa Kỳ APU – Đà Nẵng; các trường này đều có vốn đầu tư từ nước ngoài, có sử dụng chương trình đào tạo của nước ngoài và học sinh đến từ các quốc gia khác.

“Như vậy, chỉ có thể gọi các trường này là các trường có yếu tố nước ngoài, chứ không nên gọi trường quốc tế, vì luật chưa quy định loại hình này”, bà Thuận nhấn mạnh.

Luật Giáo dục quy định các loại hình nhà trường trong hệ thống giáo dục quốc dân gồm: Trường công lập do Nhà nước đầu tư, bảo đảm điều kiện hoạt động và đại diện chủ sở hữu; Trường dân lập do cộng đồng dân cư ở cơ sở gồm tổ chức và cá nhân tại thôn, ấp, bản, làng, buôn, phum, sóc, xã, phường, thị trấn đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và bảo đảm điều kiện hoạt động.

Loại hình trường dân lập chỉ áp dụng đối với cơ sở giáo dục mầm non; Trường tư thục do nhà đầu tư trong nước hoặc nhà đầu tư nước ngoài đầu tư và bảo đảm điều kiện hoạt động.

Theo bà Thuận, Nghị định 86/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định về hợp tác, đầu tư của nước ngoài vào lĩnh vực giáo dục quy định, việc đặt tên cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài hoạt động dưới hình thức trường hoặc trung tâm được đặt tên theo quy định: “Trường” – “Cấp học hoặc trình độ đào tạo” và tên riêng.

Tên riêng của cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài không được đặt trùng, hoặc gây nhầm lẫn với tên của cơ sở giáo dục đã đăng ký, với tên của DN thực hiện dự án đầu tư; không sử dụng từ ngữ, ký hiệu vi phạm truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức và thuần phong mỹ tục của dân tộc Việt Nam.

Cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài có tên giao dịch bằng tiếng Việt và tên giao dịch quốc tế bằng tiếng Anh (hoặc bằng một ngôn ngữ nước ngoài thông dụng khác) với nội dung tương đương...

Trường học có gắn chữ "quốc tế" tại Đà Nẵng
Trường học có gắn chữ "quốc tế" tại Đà Nẵng

Với trường có nhiều cấp học, Thông tư số 12/2011/TT-BGDĐT quy định tên gồm: Trường THCS (hoặc THPT; tiểu học và THCS; THCS và THPT; tiểu học, THCS và THPT; THPT chuyên) + tên riêng của trường; Tên trường được ghi trên quyết định thành lập, con dấu, biển tên trường và giấy tờ giao dịch...

“Như vậy, hiện nay, khi một trường được thành lập mà có những yếu tố nước ngoài như chương trình giảng dạy là chương trình nước ngoài đã được Bộ GD&ĐT phê duyệt, đối tượng học người nước ngoài, các gói dịch vụ trường cung cấp theo chuẩn nước ngoài... và gắn thêm cụm từ quốc tế, chỉ để khẳng định sự khác biệt nhằm thu hút người học”, lãnh đạo Sở GD&ĐT nói.

Việc quản lý các trường có yếu tố nước ngoài  được UBND TP và UBND các quận, huyện phân cấp quản lý như các trường ở các loại hình khác.

Thế nhưng, Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng thừa nhận, cũng có những khó khăn nhất định do các nhà đầu tư cung cấp không đầy đủ các thông tin về các hoạt động giáo dục của trường trong các báo cáo định kỳ cũng như đột xuất; công tác sinh hoạt chuyên môn theo cấp học với đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên các trường này cũng gặp khó khăn, nhất là với các trường giảng dạy chương trình nước ngoài. 

Trường “quốc tế” bị tố lạm thu, trốn thuế?

Ngày 16/9, ông Nguyễn Văn Tuấn (ngụ quận Hải Châu, có con học tại Trường quốc tế Singapore) có Đơn tố giác về hành vi trốn thuế của Công ty Cổ phần KinderWorld Việt Nam chi nhánh Đà Nẵng, gửi Cơ quan CSĐT Công an Đà Nẵng; Cục Thuế Đà Nẵng và Chi cục Thuế quận Ngũ Hành Sơn.

Theo ông Tuấn, ông có 3 con theo học Trường Quốc tế Singapore tại Đà Nẵng thuộc hệ thống giáo dục của Công ty cổ phần Kinderworld Việt Nam. Theo thông báo của trường, gia đình ông có trách nhiệm nộp tiền học phí cho các cháu trong năm học 2019- 2020, số tiền học phí được quy định cho từng cấp học. Trong đó, cháu lớp 1 phải nộp hơn 215 triệu; cháu lớp 6 hơn 259 triệu và cháu lớp 3 hơn 209 triệu. 

Các con ông Tuấn đã theo học tại trường này từ nhiều năm qua, có cháu đã học 5 năm, có cháu học 2 năm. Tất cả các khoản tiền nộp cho trường từ trước đến nay đều được cấp Invoice và Phiếu thu. 

“Về trường hợp cháu lớp 1, dựa trên thông tin phía trường đưa ra, tôi đã chuyển khoản đủ số tiền trên vào tài khoản của chi nhánh Công ty. Theo đó, tôi có nhận được 2 tờ phiếu thu số 012225 và 001602 ghi ngày 15/5/2019 để xác nhận họ đã nhận đủ số tiền theo quy định.

Nhưng khi tôi yêu cầu họ phải xuất hóa đơn theo quy định họ đã không làm. Tôi nhận thấy hành vi này của Công ty cổ phần Kinderworld Việt Nam đã vi phạm pháp luật theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 200 (Tội trốn thuế), BLHS vì không xuất hóa đơn khi bán hàng, dịch vụ hoặc ghi giá trị trên hóa đơn bán hàng thấp hơn giá trị thanh toán thực tế của hàng hóa, dịch vụ đã bán”, ông Tuấn nói.

Ông Tuấn cho rằng, việc không xuất hóa đơn chứng từ đã ảnh hưởng trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của ông, ảnh hưởng tới nguồn thu ngân sách Nhà nước. “Tôi tố giác Công ty cổ phần Kinderworld Việt Nam - Chi nhánh Công ty cổ phần Kinderworld Việt Nam tại Đà Nẵng đã có dấu hiệu của tội trốn thuế. Đề nghị các cơ quan chức năng có trách nhiệm vào cuộc xác minh, điều tra làm rõ”, ông Tuấn nói.

Trước đó, như PLVN đã thông tin, ông Tuấn cùng một số phụ huynh phản ánh việc trường này còn chiếm dụng tiền phụ huynh. Vào đầu năm học, phụ huynh đóng trước 100% các khoản gồm phí ghi danh, học phí, tiền ăn bán trú… Nhưng trường còn tự ý đặt ra một khoản phí đặt cọc năm học 2019-2020 với số tiền 8 triệu /học sinh. 

Mới đây ông Tuấn và một số phụ huynh đã khởi kiện Chi nhánh Công ty Cổ phần KinderWorld Việt Nam, đơn vị quản lý, điều hành Trường quốc tế Singapore tại Đà Nẵng ra Tòa. Sau đó, phía Chi nhánh Công ty Cổ phần KinderWorld Việt Nam đã đơn phương chấm dứt hợp đồng, không tiếp nhận con của những phụ huynh đứng đơn kiện. Hiện vụ việc đang được TAND quận Ngũ Hành Sơn thụ lý.

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...