Đà Nẵng lo phải đối mặt với vấn đề an ninh rác nghiêm trọng

Hiện trạng khu xử lý CTR ở Khánh Sơn, Hòa Khánh Nam, Liên Chiểu
Hiện trạng khu xử lý CTR ở Khánh Sơn, Hòa Khánh Nam, Liên Chiểu
(PLVN) - Nếu không thực hiện các giải pháp nâng cấp, cải tạo thì khoảng đầu năm 2020, các ô rác sẽ đạt cao trình thiết kế. Đà Nẵng chỉ có khu vực xử lý rác tại Khánh Sơn. Do đó, thành phố sẽ phải đối mặt với vấn đề an ninh rác vô cùng nghiêm trọng...

Chiều 6/8, Sở Tài nguyên- Môi trường TP. Đà Nẵng đã phát đi thông tin về thực trạng quản lý và xử lý chất thải rắn (CTR) của Đà Nẵng cũng như những thông tin yêu cầu về công nghệ, môi trường, kinh tế đối với các hạng mục đầu tư vào Dự án CTR.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố, những năm gần đây, khối lượng chất thải rắn sinh hoạt (CTRSH) của thành phố tăng nhanh cùng với tốc độ tăng trưởng kinh tế. Đến năm 2019, khối lượng CTRSH thu gom (95%) toàn thành phố khoảng 1.100 tấn/ngày, được vận chuyển đến Khu xử lý chất thải Khánh Sơn để chôn lấp.

Theo Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), dự báo lượng CTRSH của thành phố đến năm 2025 khoảng trên 1.800 tấn/ngày; đến năm 2030 khoảng trên 2.400 tấn/ngày, và đến năm 2040 khoảng trên 3.000 tấn/ngày.

Khu xử lý chất thải Khánh Sơn bắt đầu hoạt động từ ngày 1/1/2007, đến nay đã chôn lấp hơn 3,2 triệu tấn rác thải. Các ô rác số 1, 2 đã được phủ bạt; đang vận hành ô rác số 3, 4, 5 với cao trình hiện tại là +41m, +45m, +45m. Với lượng CTRSH phát sinh như hiện nay, Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng tính toán khoảng đến cuối năm 2019 - đầu năm 2020 nếu không thực hiện các giải pháp nâng cấp, cải tạo, các ô rác sẽ đạt cao trình thiết kế.

Thành phố chỉ có khu vực xử lý rác tại Khánh Sơn. Do đó, thành phố sẽ phải đối mặt với vấn đề an ninh rác vô cùng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế xã hội, du lịch, mỹ quan đô thị và hình ảnh thành phố.

Sơ đồ bố trí các hạng mục công trình dự kiến
Sơ đồ bố trí các hạng mục công trình dự kiến

Trước thực trạng quản lý CTRSH của thành phố, ngày 19/12/2018, HĐND thành phố đã ban hành Nghị quyết số 204/NQ-HĐND về việc quản lý chất thải rắn sinh hoạt đến năm 2025, trong đó đề ra các mục tiêu: Tất cả các phường, xã tổ chức phân loại CTRSH tại hộ gia đình, 100% khu công nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, cơ quan, tổ chức thực hiện phân loại rác thải tại nguồn. Tỷ lệ CTRSH tái chế, tái sử dụng đạt 12% năm 2020 và 15% năm 2025.  95% tổng lượng CTRSH phát sinh được thu gom và xử lý. Đến năm 2020, dừng hoạt động chôn lấp CTRSH không đảm bảo vệ sinh tại bãi chôn lấp; đầu tư xây dựng mới nhà máy xử lý CTR và nâng cấp các công trình đảm bảo xử lý triệt để các nguồn thải phát sinh từ Bãi chôn lấp rác Khánh Sơn, quận Liên Chiểu…

Với các mục tiêu đề ra như trên, UBND thành phố đang triển khai lập kế hoạch tổ chức thực hiện Nghị quyết 204/NQ-HĐND của HĐND thành phố và đồng thời đã ban hành các Kế hoạch, Quyết định đầu tư, cụ thể: đầu tư dự án “Nâng cấp, cải tạo một số hạng mục tại Bãi rác Khánh Sơn”; đầu tư dự án “Trạm trung chuyển rác tại khu vực đường Lê Thanh Nghị”; khai Kế hoạch thực hiện phân loại CTRSH tại nguồn đến năm 2025.

Đặc biệt, quy hoạch Khu xử lý CTR Khánh Sơn thành Khu liên hợp xử lý CTR của thành phố

Trong đó, Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố đưa ra một số yêu cầu công nghệ - môi trường - kinh tế đối các hạng mục, dự án đầu tư xử lý CTR của thành phố: Đảm bảo công nghệ tiên tiến, hiện đại, phù hợp với đặc điểm, điều kiện tự nhiên tại khu vực; phù hợp với thành phần, tính chất rác thải của thành phố để xử lý có hiệu quả, an toàn và không gây ô nhiễm môi trường. Công nghệ, thiết bị xử lý chất thải phải được tổ chức, đơn vị có chức năng chứng nhận và thẩm định công nghệ theo quy định của Việt Nam. Tận thu những giá trị của chất thải rắn để tái tạo tài nguyên; hạn chế tối đa việc sử dụng nhiều nguyên, nhiên liệu phục vụ hoạt động sản xuất (điện, nước…). Chi phí xử lý rác thải phù hợp với khả năng chi trả của ngân sách thành phố...

Đọc thêm

Thay đổi lớn từ những hành động nhỏ

Lối sống xanh không chỉ là một xu hướng mà là một cách tiếp cận bền vững, giúp bảo vệ môi trường.
(PLVN) - Trong bối cảnh chuyển đổi năng lượng toàn cầu, mỗi hành động nhỏ hàng ngày của chúng ta đều có tác động lớn đến môi trường sống, góp phần vào việc giảm thiểu tác động xấu đến Trái đất.

Nỗ lực hơn nữa để tiếp nhận động vật hoang dã bị tịch thu từ buôn bán trái phép

Giải chạy thu hút hơn 300 vận động viên đến từ 26 quốc gia. (Ảnh: ENV)
(PLVN) - Ông Lương Xuân Hồng - Giám đốc Trung tâm Cứu hộ động vật hoang dã (ĐVHD) Hà Nội đã khẳng định điều này tại Giải “Chạy để cứu hộ ĐVHD” tại Việt Nam trong khuôn khổ Giải chạy “Song Hong Half Marathon” lần thứ 15 vừa được Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) phối hợp với Sporting Republic tổ chức.

Gấp rút hoàn thiện khung pháp lý về tín chỉ carbon

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Giai đoạn 2021 - 2025, Việt Nam đặt mục tiêu tạo ra 25 triệu tín chỉ carbon; là nhiệm vụ được lãnh đạo Chính phủ giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các Bộ, ngành triển khai thực hiện sau Hội nghị COP21 (năm 2015).

Thu lợi nhuận hàng trăm triệu đồng nhờ sáng kiến quản lý chất thải nhựa y tế

Sáng kiến quản lý chất thải nhựa y tế tại Bệnh viện Việt Nam - Thuỵ Điển Uông Bí (Quảng Ninh). Ảnh: Ngọc Nga
(PLVN) - Sáng kiến quản lý chất thải nhựa y tế đã giúp Bệnh viện Việt Nam - Thuỵ Điển Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh) thu về hàng trăm triệu đồng. Đây là đơn vị đầu tiên trong cả nước có giải pháp tái chế chất thải nhựa lây nhiễm bằng phương pháp hấp tiệt khuẩn hơi nước, mang lại hiệu quả về kỹ thuật, kinh tế, xã hội.

Ngày mai miền Bắc đón không khí lạnh

Ảnh minh hoạ: Ngọc Nga
(PLVN) - Theo Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia, khoảng ngày 6/12 bộ phận không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh Đông Bắc Bộ, sau đó sẽ tác động đến các khu vực khác.

Thả về biển cá thể đồi mồi dứa quý hiếm

Tình nguyện viên tiến hành cứu hộ cá thể rùa xanh.
(PLVN) - Ngày 5/12, thông tin từ Đội tình nguyện viên bảo tồn rùa biển xã Vĩnh Thái (huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị) cho biết, đã tổ chức thả cá thể đồi mồi dứa về với môi trường tự nhiên.

Tạo động lực thúc đẩy giao thông phát thải thấp

Xe máy xăng cũ là nguồn phát thải lớn gây ô nhiễm không khí. (Ảnh: DĐDN)
(PLVN) - Giao thông phát thải thấp đang trở thành ưu tiên trong chiến lược tăng trưởng xanh của Việt Nam, với mục tiêu 100% phương tiện sử dụng năng lượng xanh vào năm 2050. Theo đó, tín chỉ carbon đang trở thành một trong những giải pháp cốt lõi nhằm tạo động lực đổi mới, đẩy nhanh tốc độ chuyển dịch, hướng tới một hệ thống giao thông bền vững và hiện đại.