Đà Nẵng làm gì để phát triển kinh tế đêm xứng tầm để hút du khách?

Kinh tế ban đêm được Đà Nẵng xem là một trong những giải pháp góp phần thúc đẩy hoạt động du lịch Đà Nẵng
Kinh tế ban đêm được Đà Nẵng xem là một trong những giải pháp góp phần thúc đẩy hoạt động du lịch Đà Nẵng
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Kinh tế ban đêm được Đà Nẵng xem là một trong những giải pháp góp phần thúc đẩy hoạt động du lịch, tạo ra sản phẩm du lịch mới có sức hút đối với du khách cũng như tăng doanh thu cho ngành du lịch địa phương.

Ngày 28/9/2020, UBND TP Đà Nẵng đã có Quyết định số 3613/QĐ-UBND về việc ban hành Đề án "Phát triển kinh tế ban đêm tại TP. Đà Nẵng".

Theo đó, Đà Nẵng đã triển khai Đề án phát triển kinh tế ban đêm theo 3 giai đoạn. Cụ thể, giai đoạn 1 làm thí điểm từ năm 2021-2022; giai đoạn 2 từ năm 2022-2025 sẽ hoàn thành định hướng phát triển kinh tế ban đêm; giai đoạn 3 từ năm 2025 trở đi hoàn thành đưa vào hoạt động các dự án, các tổ hợp giải trí ban đêm; tăng tốc phát triển và phát huy hiệu quả các hoạt động - dịch vụ phát triển kinh tế ban đêm.

Theo giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng Trương Thị Hồng Hạnh, bước đầu thành phố đã triển khai có hiệu quả một số hoạt động như: Khai trương bãi biển đêm Mỹ An với các hoạt động biểu diễn nghệ thuật, chiếu phim trên bãi biển, trải nghiệm check-in, chiếu sáng nghệ thuật…

Đồng thời, Đà Nẵng cũng sẽ tăng tần suất trình diễn cho cầu Rồng phun lửa, phun nước vào thứ Sáu, thứ Bảy, Chủ nhật hàng tuần; khai trương Phố du lịch An Thượng; tổ chức định kỳ chương trình âm nhạc đường phố; khai trương Công viên APEC; tổ chức hoạt động lại Chợ đêm Helio, chợ đêm Sơn Trà, phố ăn vặt Nam Ô,...

Ngoài ra, các khu, điểm du lịch cũng đã khai thác và bổ sung các sản phẩm mới, lạ tại Sun World Bà Nà Hills; Sunworld Danang Wonders; Công viên suối khoáng nóng Núi Thần Tài; khai trương hoạt động khu phức hợp vui chơi giải trí Danabeach Color; Top TV Club Bar-Karaoke; Khu nghỉ dưỡng Da Nang Mikazuki Japanese Resorts & Spa và công viên nước 365, tắm onsen kiểu Nhật.

Điều đáng nói, du lịch về đêm tại Đà Nẵng đang khá sôi động song vẫn đang gặp nhiều vướng mắc, như: các khu vực phát triển dịch vụ du lịch ban đêm hiện nay vẫn còn xen lẫn với khu dân cư; một số hoạt động chịu ảnh hưởng bởi đặc thù thời tiết, khó tổ chức vào mùa mưa như chợ đêm, sự kiện, lễ hội...

Điển hình, tại điểm du lịch đêm mới khai thác là phố đi bộ, chợ đêm An Thượng (quận Ngũ Hành Sơn), mô hình được sự đón nhận khá nhiệt liệt của khách tham quan, du lịch. Tuy nhiên, theo ý kiến phản ánh, hiện nay một số tiểu thương kinh doanh tại phố đi bộ, chợ đêm An Thượng sử dụng loa mở nhạc quá to để thu hút khách, điều này không tạo được bản sắc riêng lại còn ảnh hưởng đến khách lưu trú.

Theo Sở Công thương Đà Nẵng, trên lĩnh vực công thương, Sở đã triển khai một số nhiệm vụ để thúc đẩy phát triển kinh tế đêm, cụ thể như khuyến khích, vận động các siêu thị, trung tâm mua sắm, các cửa hàng ăn uống… tăng thời gian mở cửa phục vụ từ sau 22h các ngày cuối tuần (thứ 6,7, Chủ nhật) và các ngày Lễ lớn (Giỗ Tổ Hùng Vương, Ngày chiến thắng 30/4 và Quốc tế lao động 1/5, Lễ hội pháo hoa quốc tế, Quốc khánh 2/9...) gắn với các chương trình ưu đãi đặc biệt như áp dụng mức giảm giá tối đa 100% tổng giá trị hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại. Theo đó, một số siêu thị, cửa hàng ăn uống đã kéo dài thời gian hoạt động đến 24h nhằm phục vụ du khách trải nghiệm các tiện ích.

Thời gian tới, Sở Công thương sẽ sẽ hỗ trợ, hướng dẫn về thủ tục và cấp phép cho Công ty TNHH Kinh doanh miễn thuế Lotte Phú Khánh để triển khai hoạt động kinh doanh của 5 cửa hàng miễn thuế tại Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng và thành lập 1 cửa hàng miễn thuế trong nội địa tại Trung tâm thương mại VV Mall (quận Ngũ Hành Sơn) với quy mô trên 2.000 m2.

Bên cạnh đó, ngành Công thương Đà Nẵng cũng sẽ hoàn thành việc nâng cấp, cải tạo chợ Hàn, trong đó đã hình thành điểm check-in về lịch sử hình thành và phát triển của chợ tại cổng chính (mặt tiền đường Trần Phú) và cổng phía Đông (đường Bạch Đằng) nhằm lưu lại những kỷ niệm, hình ảnh đẹp của du khách khi đến Đà Nẵng, tạo điểm nhấn phục vụ du lịch; đồng thời trong thời gian đến, sẽ tiến tới vận động các hộ tiểu thương tại khu ẩm thực của chợ Hàn (phía đường Bạch Đằng) kéo dài thời gian phục vụ về đêm.

Đồng thời, sẽ phối hợp với UBND quận Hải Châu, Thanh Khê và sở, ngành liên quan khảo sát một số tuyến phố chuyên doanh trên địa bàn và đã đề xuất UBND TP. Đà Nẵng Kế hoạch tổ chức cuộc thi thiết kế biểu trưng (logo) nhận diện các tuyến phố chuyên doanh trên địa bàn thành phố; Bộ tiêu chí công nhận tuyến phố chuyên doanh trên địa bàn thành phố Đà Nẵng và cho triển khai thí điểm Chương trình "Rực rỡ ánh sáng, khởi sắc Tuyến phố chuyên doanh".

Ngoài ra, Đà Nẵng xây dựng Phương án tổ chức thí điểm Phố đi bộ Bạch Đằng (đoạn từ cầu Rồng đến cầu Trần Thị Lý), Phương án thí điểm tổ chức dịch vụ phục vụ du lịch về đêm trên cầu Nguyễn Văn Trỗi và công viên bờ Đông chân cầu Nguyễn Văn Trỗi…

Theo ông Nguyễn Văn Trừ - Phó giám đốc Sở Công thương Đà Nẵng, để triển khai hiệu quả việc phát triển kinh tế ban đêm, đơn vị sẽ tiếp tục tập trung các giải pháp như tiếp tục chỉ đạo, khuyến khích các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, chợ đêm…. tăng thời gian mở cửa phục vụ nhất là vào dịp các ngày lễ lớn. Đồng thời đẩy mạnh việc tổ chức các chương trình khuyến mại kích cầu nhu cầu mua sắm của người dân và khách du lịch trên địa bàn thành phố; phối hợp với các đơn vị liên quan khuyến khích, thu hút đầu tư xây dựng trung tâm mua sắm, khu phi thuế quan, các tổ hợp vui chơi giải trí đẳng cấp quốc tế; hình thành một số chợ điểm phục vụ du lịch hoạt động về đêm.

Đọc thêm

Khách tây thích thú trải nghiệm nhiều hoạt động du lịch ở Ninh Bình

 Nhóm 17 nữ du khách người Mỹ vừa có một buổi trải nghiệm đầy hào hứng tại cánh đồng xã Sơn Hà, huyện Nho Quan, Ninh Bình.
(PLVN) - Những năm gần đây, du lịch Ninh Bình đặc biệt để lại ấn tượng tốt đẹp đối với du khách từ nhiều nước trên thế giới tới tham quan, trải nghiệm. Để phát triển và thu hút khách hơn nữa, gần đây Ninh Bình đã cho triển khai các các tour dân dã khác như: tour cưỡi trâu, cấy lúa hay tour thêu thủ công truyền thống, bắt cá bằng nơm…

Mù Cang Chải, không lỡ hẹn mùa lúa vàng

Làng Văn hóa du lịch cộng đồng Khim Nọi - Thị trấn Mù Cang Chải. (Ảnh trong bài: PV)
(PLVN) - Hàng năm vào dịp tháng 10, bước vào mùa lúa vàng, du khách thập phương rủ nhau về trẩy hội. Năm 2024, cơn bão số 3 (Yagi) đi qua khiến thiên đường ruộng bậc thang Mù Cang Chải có một mùa vàng đáng nhớ.

Cẩn trọng với những “bí kíp” du lịch mạo hiểm qua mạng

Du lịch mạo hiểm hấp dẫn, nhưng cũng đi kèm rất nhiều rủi ro. (Ảnh minh họa. Nguồn: Trekking Camping)
(PLVN) - Nghiên cứu mới nhất của nền tảng du lịch Klook chỉ ra rằng, năm 2024, mạng xã hội chính là công cụ thiết yếu để chia sẻ trải nghiệm, thúc đẩy yếu tố lan tỏa và nhu cầu du lịch. Cụ thể, hơn 80% khách du lịch châu Á - Thái Bình Dương và đến 91% du khách Việt Nam đã đặt các dịch vụ du lịch dựa trên các đề xuất và đánh giá từ người sáng tạo nội dung, trong đó định dạng phổ biến nhất với người Việt Nam là video (63%) vì có sức hút trực quan mạnh mẽ.

Bản Cát Cát Sa Pa bức tranh văn hóa đa sắc màu vùng Tây Bắc

Bản Cát Cát Sa Pa bức tranh văn hóa đa sắc màu vùng Tây Bắc
(PLVN) -  Bản Cát Cát là một bản làng cổ của người Mông nằm trong thung lũng Mường Hoa, cách trung tâm thị trấn Sapa khoảng 2km. Nơi đây được mệnh danh là viên ngọc quý của du lịch Sapa bởi những nét đẹp hoang sơ, mộc mạc nhưng không kém phần độc đáo.

Rộn ràng những lễ hội hoa thu hút du khách

Các mùa Festival hoa Đà Lạt thu hút hàng triệu du khách trong và ngoài nước. (Ảnh: Cường Bùi)
(PLVN) - Lễ hội Hoa tam giác mạch lần thứ X với chủ đề “Miền hoa thương nhớ” sẽ chính thức diễn ra từ ngày 9 - 21/11/2024 tại Quảng trường Thanh niên huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.

Hấp dẫn Tuần lễ Hoa dã quỳ - núi lửa Chư Đang Ya năm 2024

Tuần lễ hoa dã quỳ- Núi lửa Chư Đang Ya hứa hẹn đem đến cho người dân, du khách trải nghiệm thú vị.
(PLVN) - Ngày 8/11, UBND tỉnh Gia Lai khai mạc Tuần lễ Hoa dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024 tại sân nhà Rông làng Ia Gri (xã Chư Đang Ya, huyện Chư Păh) với nhiều chương trình, hoạt động nghệ thuật hấp dẫn mang đậm bản sắc dân tộc Tây Nguyên.

Du lịch âm nhạc bùng nổ những tháng cuối năm

 Du lịch âm nhạc Việt Nam bùng nổ mạnh mẽ vào những tháng cuối năm. (Ảnh: GDCS)
(PLVN) - Thời gian vừa qua, du lịch âm nhạc đang trở thành một sản phẩm được đầu tư mạnh mẽ ở Việt Nam. Bằng những concert (sự kiện) hấp dẫn, độc đáo, du lịch âm nhạc đang có dấu hiệu bùng nổ vào những tháng cuối năm 2024, hứa hẹn là động lực để Việt Nam đưa du lịch âm nhạc vươn tầm quốc tế trong tương lai.

Các địa phương tích cực nâng cấp điểm đến du lịch

Các địa phương đang tích cực nâng cấp các điểm đến du lịch để thu hút du khách tới nghỉ dưỡng, tham quan. (Ảnh minh họa: Hoàng Tuấn)
(PLVN) - Nhiều năm trở lại đây, ngành du lịch ở các tỉnh, địa phương có những bước phát triển mạnh mẽ ở cả lượng khách và tổng thu từ việc làm du lịch. Từ đó, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Có được kết quả đó, ngoài làm mới và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, công tác bảo vệ, giữ gìn cảnh quan môi trường luôn được coi là nhân tố quyết định.