Đà Nẵng khẳng định vị thế trung tâm du lịch miền Trung

(PLVN) - 9 tháng đầu năm 2025, du lịch Đà Nẵng tiếp tục khẳng định sức hút khi lượng khách, doanh thu và thị trường dịch vụ đều ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng.

Theo báo cáo của UBND thành phố, lũy kế 8 tháng đầu năm, tổng lượt khách có cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt 12,8 triệu lượt, tăng 20,8% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, khách quốc tế đạt 5,0 triệu lượt, tăng 23,4%; khách nội địa đạt 7,8 triệu lượt, tăng 19,1%. Đáng chú ý, chỉ riêng du khách Hàn Quốc đã đóng góp hơn 1,0 triệu lượt, giữ vững vị thế là "thị trường" quốc tế lớn nhất của Đà Nẵng.

Đà Nẵng khẳng định vị thế trung tâm du lịch miền Trung.
Đà Nẵng khẳng định vị thế trung tâm du lịch miền Trung.

Kết quả này cho thấy hiệu quả từ công tác xúc tiến, quảng bá và đa dạng hóa sản phẩm du lịch. Nhiều sự kiện lớn trong năm như kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng TP Đà Nẵng (29/3), 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4) và Quốc khánh 2/9 đã trở thành điểm nhấn thu hút du khách. Đặc biệt, thành phố chính thức mở bến tàu du lịch đón khách tham quan làng gốm Thanh Hà - làng nghề hơn 500 năm tuổi, góp phần làm phong phú trải nghiệm của du khách.

Cùng với đó, mạng lưới đường bay được mở rộng, hiện Đà Nẵng có 17 đường bay quốc tế với tần suất 55 chuyến/ngày, 8 đường bay nội địa đến sân bay Đà Nẵng với 61 chuyến/ngày và 2 đường bay nội địa từ Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh đến sân bay Chu Lai với 6 chuyến/ngày. Nhờ vậy, hoạt động lữ hành tiếp tục ghi nhận tín hiệu phục hồi tích cực, lượng khách tour quốc tế tăng trưởng ổn định.

Doanh thu lưu trú, ăn uống, lữ hành 8 tháng đầu năm ước đạt hơn 36.300 tỷ đồng, tăng 25,4% so với cùng kỳ. Song song, thị trường hàng hóa dịch vụ cũng sôi động, nguồn cung phong phú, giá cả ổn định. Tổng mức bán lẻ hàng hóa 8 tháng ước đạt hơn 91.800 tỷ đồng, tăng 16,4%, trong đó doanh thu bán lẻ đạt hơn 80.900 tỷ đồng, tăng 17,1%.

Du khách tắm biển Đà Nẵng dịp 30/4.
Du khách tắm biển Đà Nẵng dịp 30/4.

Đáng chú ý, hoạt động xuất nhập khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực, cho thấy sức bật của kinh tế - dịch vụ thành phố. Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa 8 tháng ước đạt hơn 5.900 triệu USD, tăng 12,9% so với cùng kỳ. Trong đó, xuất khẩu đạt hơn 3.000 triệu USD, tăng 14,5%; nhập khẩu đạt hơn 2.900 triệu USD, tăng 11,3%.

Không chỉ dừng lại ở những con số tăng trưởng, Đà Nẵng cũng xác định nhiệm vụ trọng tâm cho ngành du lịch cuối năm 2025. Theo đó, thành phố tập trung truyền thông điểm đến, quảng bá trực tuyến, xúc tiến thị trường và kích cầu du lịch. Thành phố tổ chức các sự kiện, lễ hội đặc sắc, chuỗi hoạt động văn hóa - du lịch và vui chơi giải trí xuyên suốt, đồng thời triển khai các sản phẩm vui chơi về đêm.

Đà Nẵng sẽ phát triển sản phẩm du lịch dựa trên tài nguyên văn hóa, thiên nhiên và ẩm thực bản địa; xúc tiến thị trường nội địa, quốc tế; hỗ trợ doanh nghiệp; xây dựng Bộ tiêu chí văn hóa du lịch và nghiên cứu Bộ tiêu chí du lịch xanh. Thành phố cũng xúc tiến mở rộng các đường bay quốc tế, tạo cơ hội tăng trưởng mạnh cho ngành du lịch cuối năm.

Với những kết quả trên, Đà Nẵng tiếp tục khẳng định vị thế là trung tâm du lịch - dịch vụ của miền Trung - Tây Nguyên.

Thiên Ý