Đà Nẵng diễn tập ứng phó sự cố bức xạ, hạt nhân

Đà Nẵng diễn tập về tình huống mất an ninh, an toàn nguồn phóng xạ nhóm A.
Đà Nẵng diễn tập về tình huống mất an ninh, an toàn nguồn phóng xạ nhóm A.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Ngày 26/7, tại Trung tâm Nghiên cứu và triển khai công nghệ bức xạ (xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang), Sở Khoa học và Công nghệ Đà Nẵng tổ chức diễn tập ứng phó sự cố bức xạ, hạt nhân cấp thành phố năm 2024 với tình huống “mất an ninh nguồn phóng xạ nhóm A".

Theo đó, tình huống diễn tập tại dây chuyền chiếu xạ của Trung tâm Nghiên cứu và triển khai công nghệ bức xạ Đà Nẵng, xảy ra sự cố nguồn Co-60 bị móc vào thùng chứa hàng đi ra khỏi buồng chiếu, nguy cơ mất an ninh, an toàn bức xạ hạt nhân.

Lực lượng chức năng diễn tập chữa cháy khi xảy ra sự cố.

Lực lượng chức năng diễn tập chữa cháy khi xảy ra sự cố.

Đồng thời, bức xạ từ thanh nguồn, có khả năng gây cháy thùng hàng.

Nhận thấy tình huống có khả năng vượt quá khả năng ứng phó của cơ sở, Trung tâm đã báo cáo và đề nghị sự trợ giúp từ phía cơ quan chức năng.

Tại đây, các lực lượng tham gia diễn tập ứng phó sự cố đã thực hiện các nhiệm vụ đưa thanh nguồn về bể chứa nguồn; đo đạc, đánh giá suất liều khu vực buồng chứa hàng; chữa cháy; chăm sóc y tế; đánh giá nhiễm bẩn phóng xạ cho nạn nhân và lực lượng tham gia ứng phó; thực hiện tiêu tẩy vệ sinh buồng chứa hàng (mô phỏng buồng chiếu hàng và bể chứa nguồn tại hiện trường diễn tập)...

Lực lượng diễn tập đo đạc mức độ rò rỉ phóng xạ.

Lực lượng diễn tập đo đạc mức độ rò rỉ phóng xạ.

Ông Nguyễn Tuấn Khải, Cục trưởng Cục An toàn bức xạ và hạt nhân (Bộ Khoa học và Công nghệ) đánh giá, Đà Nẵng là một trong những địa phương được phê duyệt diễn tập ứng phó sự cố bức xạ, hạt nhân khá sớm.

Theo Cục trưởng Cục An toàn bức xạ và hạt nhân, đây là buổi diễn tập tại một cơ sở chiếu xạ công nghiệp, sử dụng nguồn phóng xạ nhóm A- mức cao nhất trong các nguồn phóng xạ. Kịch bản xây dựng khá phù hợp với hoạt động hạng mục cơ sở chiếu xạ công nghiệp và là sự cố tiêu biểu trên thế giới đã từng xảy ra.

Việc xây dựng kịch bản đánh giá hiểu biết của cơ sở trong quá trình vận hành, thao tác nguồn phóng xạ; năng lực kỹ thuật, trình độ, sự phối hợp của các lực lượng trong quá trình xử lý sự cố.

Diễn tập đánh giá nhiễm bẩn phóng xạ cho nạn nhân và lực lượng tham gia ứng phó sự cố.

Diễn tập đánh giá nhiễm bẩn phóng xạ cho nạn nhân và lực lượng tham gia ứng phó sự cố.

Cục trưởng cũng lưu ý trình tự xử lý sự cố đầu tiên cần phải đánh giá tác động con người, sau đó đến đánh giá an toàn bức xạ. Trong quá trình xử lý, Đà Nẵng đã sử dụng robot, đây là biện pháp an toàn cao nhất, tránh tác động trực tiếp gây rủi ro cho con người. Đồng thời, các lực lượng chú ý thực hiện linh động với các tình huống thực tế diễn ra dù đã thực hiện diễn tập theo kịch bản.

Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Thị Anh Thi cho biết, kịch bản diễn tập tập trung vào việc củng cố khả năng phối hợp và nâng cao năng lực ứng phó sự cố bức xạ, hạt nhân cho một số lực lượng thuộc Ban Chỉ đạo Ứng phó sự cố bức xạ, hạt nhân thành phố diễn tập ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân đóng vai trò quan trọng trong công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cộng đồng xã hội trong việc bảo đảm an toàn bức xạ, an ninh nguồn phóng xạ.

Từ đó, nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, chỉ huy và tổ chức hiệp đồng giữa các lực lượng trong công tác ứng phó sự cố trên địa bàn thành phố.

Đọc thêm

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chúng ta có thể tạo ra một xã hội công bằng và bao dung hơn cho tất cả mọi người

Bạn Kiều Hồng, là một thành viên trong cộng đồng người chuyển giới.
(PLVN) - Trong những năm qua, các vấn đề về bình đẳng giới đang ngày càng được nhiều người quan tâm, thể hiện rõ nhất trên các phương tiện truyền thông đại chúng thường xuyên thông tin về ngăn chặn bất bình đẳng giới và bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái. Tuy nhiên, một bộ phận cộng đồng LGBT dường như đang bị bỏ ngỏ trước nhiều vấn đề bình đẳng giới.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Những người thầy 'thắp lửa' ước mơ nơi phên dậu Tổ quốc

Cô Vương Thanh Hường và học trò của mình. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ngày họ đến những điểm trường cheo leo miền biên viễn núi cao, vực sâu ở tuổi 20, dù rất sợ nhưng họ đã không chùn bước. “Đã không ít lần, cô phải mặc áo mưa, đội mũ bảo hiểm trong căn phòng cấp 4 tranh tre tạm bợ, vì sợ gió lớn cuốn sập. Những đêm mưa gió ấy, nỗi sợ hãi chỉ vơi đi khi mỗi sáng cô nhìn thấy ánh mắt háo hức của các em học sinh, để cô vượt qua khó khăn, tiếp tục cống hiến” …

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Đừng 'bán' sức khỏe vì thịt rừng

Thông điệp bảo vệ động vật hoang dã của ENV được lan tỏa rộng rãi tới người dân trên toàn quốc nhờ hệ thống màn hình của Focus Media. (Ảnh trong bài: Choice và ENV)
(PLVN) - Việt Nam được đánh giá là một trong những “điểm nóng” trung chuyển và tiêu thụ thịt rừng cùng các sản phẩm từ động vật hoang dã khác. Theo chuyên gia của Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF Việt Nam), có đến 4.000 tấn thịt rừng được buôn bán bất hợp pháp qua thị trường Việt Nam. Để thay đổi nhận thức và hành vi tiêu thụ thịt rừng qua việc mang đến nhiều góc nhìn mới để phản bác quan niệm lạc hậu cho rằng “thịt rừng sạch sẽ, thể hiện đẳng cấp hay bổ dưỡng cho sức khỏe”, nhiều chiến dịch truyền thông đã được tiến hành.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.