Đà Nẵng đặt 61 trạm xe đạp công cộng sử dụng bằng QRcode khắp thành phố

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Ngày 13/3, Sở Giao thông vận tải Đà Nẵng cho biết, đang triển khai Nghị quyết 103/2022 của HĐND thành phố về thí điểm dịch vụ xe đạp công cộng. Hiện, các trạm xe đạp này đang được thi công lắp đặt và dự kiến sẽ khai trương thí điểm vào ngày 29/3 tới.

Việc triển khai dịch vụ xe đạp đô thị của Đà Nẵng sẽ tiếp tục được thực hiện tại 61 vị trí với khoảng 600 xe. Trong đó, Hải Châu 32 trạm, Thanh Khê 5 trạm, Sơn Trà 16 trạm, Ngũ Hành Sơn 5 trạm và Cẩm Lệ 3 trạm.

Vị trí đặt trạm xe đạp công cộng đã được Sở Giao thông vận tải Đà Nẵng nghiên cứu lựa chọn, ưu tiên gần trạm xe buýt để kết nối hệ thống vận tải hành khách công cộng. Đồng thời, cũng phải gần các điểm thu hút, đảm bảo cảnh quan đô thị, không gây cản trở người đi bộ, đảm bảo an toàn giao thông, nằm trên vỉa hè thuộc kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và phù hợp với tình hình thực tế.

Khoảng 600 xe đạp công cộng được đưa vào phục vụ người dân và du khách tại Đà Nẵng.

Khoảng 600 xe đạp công cộng được đưa vào phục vụ người dân và du khách tại Đà Nẵng.

Các xe đạp được thiết kế có chiều cao phù hợp cho các độ tuổi và giới tính. Xe được trang bị khóa chống mất cắp, chống tháo trộm các bộ phận của xe như ghi đông, yên xe, bánh xe, hộp xích… Ngoài ra, mỗi xe đạp còn được gắn một thẻ ID định danh, khóa thông minh, thiết bị định vị, thiết bị sạc và bộ thu năng lượng mặt trời. Lốp xe là loại lốp đặc tổ ong chống bị thủng, đảm bảo được độ êm ái khi di chuyển.

Cước phí phải trả tương ứng với thời gian sử dụng xe (tính theo giờ hoặc theo ngày). Phương thức thanh toán là trực tuyến qua các ví điện tử Zalopay, MoMo, Payoo… Giá vé theo giờ là 5.000 đồng/30 phút. Giá theo ngày là 50.000/ngày cho mỗi chuyến đi không quá 7,5 giờ, được tính từ lúc mở khóa xe cho tới lúc khóa xe lần cuối cùng.

Người dùng sử dụng ứng dụng TNGO trên điện thoại thông minh để mở, khóa xe. Trong quá trình thuê, người dùng có thể khóa xe tạm thời và mở lại khi có nhu cầu. Việc hoàn tất lượt thuê xe được tính khi người dùng trả xe tại trạm bất kỳ.

Các xe đạp được thiết kế có chiều cao phù hợp cho các độ tuổi và giới tính.

Các xe đạp được thiết kế có chiều cao phù hợp cho các độ tuổi và giới tính.

Thông qua giám sát phần mềm trung tâm, đội điều phối sẽ theo dõi lộ trình di chuyển của xe và nhận cảnh báo trên hệ thống khi có vi phạm như chạy quá thời gian, không trả xe về trạm, không khóa xe sau khi sử dụng, trộm cắp xe.

Dự kiến, dịch vụ xe đạp đô thị này sẽ khai trương thí điểm vào ngày 29/3 tới, nhân Ngày kỷ niệm giải phóng Đà Nẵng. Sau 1 năm thí điểm, Sở Giao thông vận tải sẽ tổng kết, đánh giá, báo cáo UBND thành phố xem xét, quyết định nhân rộng mô hình nếu dịch vụ xe đạp công cộng đạt hiệu quả, góp phần hạn chế sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, hướng tới một hệ thống giao thông xanh, bền vững.

Đọc thêm

2 người tử vong trên quốc lộ

Hiện trường vụ tai nạn giao thông xảy ra trên Quốc lộ 9, đoạn qua thị trấn Cam Lộ.
(PLVN) - Trong 2 ngày (10 và 11/12), trên Quốc lộ 1 và Quốc lộ 9 qua địa bàn tỉnh Quảng Trị xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông khiến 2 người tử vong.

Cảnh sát giao thông Hà Nội: Triển khai mô hình 'Ngã tư an toàn giao thông'

CSGT sẽ đẩy mạnh xử lý các lỗi không chấp hành hệ thống biển báo, vạch kẻ đường. (Ảnh: Trường Thắng)
(PLVN) - Theo đại diện Phòng Cảnh sát giao thông - CSGT (Công an TP Hà Nội), hiện nay tại một số nút giao trọng điểm trên các tuyến trục chính ra, vào TP, tình trạng lộn xộn, thiếu an toàn vẫn diễn ra. Mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" được triển khai để góp phần giải quyết tình trạng này.

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện
(PLVN) - Trên công trình xây dựng sân bay Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai) hiện có gần 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế, gần 2.000 máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công đang ngày đêm làm việc với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ để hoàn hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc mới đây.

Đề xuất hợp lý của Cục Cảnh sát giao thông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chạy xe trên đường, nếu xao nhãng chỉ 1 giây, là có thể tàn cả 1 đời. Nếu vượt đèn đỏ, hậu quả còn có thể nguy hại hơn, thảm khốc hơn. Thế nhưng mới đây, một camera giao thông tại Hà Nội ghi lại được cảnh 164 lượt phương tiện vượt đèn đỏ ở một ngã tư chỉ trong 2 phút. Đó là một thực tế vô cùng đáng báo động, không chỉ xảy ra ở Hà Nội, mà còn ở một số địa phương khác.