Đà Nẵng đang đối mặt với quá nhiều áp lực về vấn đề rác thải

Tọa đàm Chung tay Vì một cộng đồng không rác thải nhựa
Tọa đàm Chung tay Vì một cộng đồng không rác thải nhựa
(PLVN) - Ngày 28/9, Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Đà Nẵng tổ chức Tọa đàm “Chung tay Vì một cộng đồng không rác thải nhựa: Trách nhiệm Nhà quản lý - Doanh nghiệp - Truyền thông”

Tọa đàm nhằm trao đổi, chia sẻ góc nhìn từ quản lý về giảm thiểu rác thải nhựa - xây dựng kế hoạch hành động tại địa phương và đề xuất các ý tưởng, sáng kiến xanh về tái chế, sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường; tích cực chung tay tuyên truyền cùng hành động chống rác thải nhựa.

Phát biểu khai mạc, ông Lê Trung Chinh, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho biết, hiện mỗi ngày Đà Nẵng có trên 1.100 tấn rác thải được thu gom và xử lý chôn lấp vệ sinh. Dự kiến, từ năm 2020 - 2025, phát sinh hơn 1.800 tấn/ngày; giai đoạn năm 2025- 2030 hơn 2.400 tấn/ngày.

Những con số cảnh báo trên cho thấy, đô thị Đà Nẵng đang đối mặt với quá nhiều áp lực về vấn đề rác thải trong tương lai. Hạ tầng kỹ thuật công tác thu gom - vận chuyển - xử lý chất thải rắn của thành phố thời gian qua có chiều hướng suy giảm, chưa đảm bảo, gây ảnh hưởng đến cảnh quan đô thị và nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.

Trong thành phần rác thải của thành phố có sự gia tăng đáng kể thành phần rác thải nhựa và các loại khó phân hủy. Do đó việc xác định, lựa chọn các giải pháp về quản lý, công nghệ, kỹ thuật để xử lý hiệu quả đối với rác thải là rất quan trọng.

Ông Lê Trung Chinh thông tin, trong phong trào “Chống rác thải nhựa”, từ tháng 10/2018, với sự phát động của Bộ Tài nguyên và Môi trường, thành phố đã chỉ đạo, giao Sở Tài nguyên và Môi trường là cơ quan đầu mối, chủ trì tổ chức triển khai. Gần một năm thực hiện, phong trào bước đầu đã có nhiều hoạt động, hình thức tiêu biểu, đặc biệt sự tham gia, hưởng ứng tích cực của các tổ chức, cộng đồng và người dân; đã có những doanh nghiệp tiên phong trong các sáng kiến, lồng ghép các hoạt động giảm thiểu nhựa dùng một lần vào chiến lược phát triển và coi đó là giá trị cốt lõi cho sự phát triển doanh nghiệp. Tuy nhiên, số lượng doanh nghiệp vẫn còn hạn chế, do đó việc huy động thêm các doanh nghiệp khác cùng tham gia trong thời gian sắp tới là vô cùng cần thiết...

Ông Lê Trung Chinh pahst biểu tại Tọa đàm
Ông Lê Trung Chinh pahst biểu tại Tọa đàm

“Để hướng tới mục tiêu trở thành thành phố môi trường, trong các tiêu chí ở giai đoạn mới, TP. Đà Nẵng bổ sung chỉ tiêu cụ thể về giảm rác thải nhựa, túi nilon cần đạt được tại các cấp quận, huyện và Sở, ngành. Đây sẽ là hoạt động xuyên suốt trong công tác bảo vệ môi trường của thành phố. Tọa đàm hôm nay thực sự là cơ hội để các cấp, các ngành, các cơ quan quản lý, doanh nghiệp, truyền thông chúng ta cùng nhau trao đổi, thảo luận để xây dựng các định hướng, các giải pháp cụ thể, hữu ích, phù hợp để phong trào chống rác thải nhựa dần đi vào thực tiễn, bền vững...”, Phó Chủ tịch Lê Trung Chinh nói.

Tại tọa đàm, các đại biểu Trung ương, địa phương và các doanh nghiệp cũng đã trình bày nhiều tham luận. Trong đó có những tham luận nổi bật như “Bối cảnh chung của thế giới và Kế hoạch hành động quốc gia về quản lý rác thải nhựa đại dương đến năm 2030 - Giải pháp khắc phục tồn tại, hạn chế, bất cập trong công tác quản lý rác thải nhựa hiện nay” của Bà Phạm Thu Hằng- Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam; “Công tác tuyên truyền với phong trào chống rác thải nhựa” của bà Nguyễn Thị Thu Hoài - Phó Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền, Ban Tuyên giáo Trung ương; “Hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa” - Những hành động tích cực từ các hiệp hội doanh nghiệp của Đà Nẵng” của ông Phạm Bắc Bình - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ TP. Đà Nẵng; “Doanh nghiệp du lịch hưởng ứng thực hiện Phong trào Chống rác thải nhựa” của Ông Stefano Maccagno - Tổng Giám đốc khách sạn Four Points by Sheraton Danang- Tập đoàn Alphanam...

Cũng tại tọa đàm, UBND TP. Đà Nẵng đã đưa ra “Kế hoạch hành động về phong trào Chống rác thải nhựa của thành phố” và đã được các Hội, đoàn thể của Đà Nẵng ký cam kết.

Kết luận buổi tọa đàm, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân cho rằng, ô nhiễm rác thải nhựa, đặc biệt ô nhiễm rác thải nhựa đại dương đã trở thành vấn đề cấp bách toàn cầu. Để tiếp nối các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2019, góp phần giải quyết ô nhiễm nhựa, nilon trên phạm vi toàn cầu cũng như tại Việt Nam; ông kêu gọi các cấp, các ngành, các cơ quan, tổ chức, các doanh nghiệp và cộng đồng cùng thống nhất nhận thức, chung tay hành động chống rác thải nhựa, túi nilon sử dụng một lần.

Đọc thêm

Hành động cấp bách bảo vệ động vật hoang dã trước nguy cơ tuyệt chủng

Việc buôn bán trái phép các loài ngoại lai là mối đe dọa tiềm ẩn với đa dạng sinh học và sức khỏe con người. (Nguồn: ENV)
(PLVN) - Là nội dung tập tài liệu thường niên vừa được Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) ra mắt nhằm đánh giá và xác định những vấn đề cấp bách cần được ưu tiên để xử lý hiệu quả tình trạng buôn bán động vật hoang dã (ĐVHD) trái phép, góp phần bảo vệ các quần thể ĐVHD nguy cấp, quý, hiếm và từng bước xóa bỏ vai trò của Việt Nam trong mạng lưới buôn bán ĐVHD trái phép toàn cầu.

Nâng tiêu chuẩn khí thải xe máy - bước tiến xanh cho môi trường

Khí thải xe máy là vấn đề nhức nhối với ngành Giao thông và ngành Môi trường. (Nguồn: VGP)
(PLVN) - Đề xuất của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) về việc nâng tiêu chuẩn khí thải cho xe gắn máy dưới 50cc lên mức tương đương với xe mô tô trên 50cc đang được dư luận quan tâm. Theo xu thế chung, đây có thể sẽ là một giải pháp hữu hiệu để thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh trong ngành Giao thông vận tải.

Không khí lạnh tăng cường ở miền Bắc

Ảnh minh họa: Ngọc Nga
(PLVN) - Theo Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia, khoảng chiều tối và đêm mai, bộ phận không khí lạnh tăng cường sẽ ảnh hưởng đến khu vực Bắc Bộ. Nhiệt độ có thể hạ thấp, vùng núi cao có nơi dưới 16 độ C.

Chưa khẳng định có hay không 18.000 lít dầu DO trên tàu hàng chìm ở biển Quảng Nam

Chưa khẳng định có hay không 18.000 lít dầu DO trên tàu hàng chìm ở biển Quảng Nam
(PLVN) - Theo các thuyền viên tàu hàng An Bình Phát 68, khi tàu gặp nạn, chìm ở vùng biển Quảng Nam thì trên tàu có 18.000 lít dầu DO. Tuy nhiên, Đại tá Trần Tiến Hiền cho hay, việc 18.000 lít dầu DO trên tàu hàng An Bình Phát 68 là thuyền trưởng khai báo như vậy, chứ không thể khẳng định được là có đúng hay không.