Đà Nẵng chốt phương án giá cho thuê mặt bằng tại Chợ siêu thị

Đà Nẵng đã phê duyệt phương án giá cho thuê mặt bằng tại Chợ siêu thị theo đúng mức giá thẩm định của Sở Tài chính.
Đà Nẵng đã phê duyệt phương án giá cho thuê mặt bằng tại Chợ siêu thị theo đúng mức giá thẩm định của Sở Tài chính.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Mức giá được UBND TP Đà Nẵng đưa ra chỉ nhỉnh hơn giá thuê mặt bằng hiện tại vài chục nghìn đồng chứ không gần gấp đôi như đề nghị của doanh nghiệp vận hành.

UBND TP Đà Nẵng mới ban hành giá tối đa dịch vụ sử dụng diện tích bán hàng tại Chợ siêu thị Đà Nẵng, được đầu tư từ nguồn vốn ngoài ngân sách.

Theo đó, UBND TP Đà Nẵng quy định về giá tối đa dịch vụ sử dụng diện tích bán hàng tại chợ Siêu thị Đà Nẵng được đầu tư từ nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước, đối với hộ kinh doanh cố định là 393.000 đồng/m2/tháng.

Mức giá nêu trên là mức giá tối đa, đã bao gồm chi phí trực tiếp, chi phí quản lý, chi phí bán hàng, thuế theo quy định và các khoản chi phí khác có liên quan. Tuy nhiên, chưa bao gồm dịch vụ trông coi hàng hóa, dịch vụ vệ sinh, dịch vụ thuê quầy sạp, điện, nước sinh hoạt của hộ tiểu thương tại chợ.

UBND TP Đà Nẵng đề nghị công ty TNHH MTV Chợ Siêu thị Đà Nẵng, căn cứ mức giá tối đa quy định và căn cứ vào từng vị trí, ngành hàng kinh doanh của từng hộ kinh doanh tại chợ để xây dựng mức giá dịch vụ cụ thể và thực hiện thu tiền dịch vụ sử dụng diện tích bán hàng tại chợ cho phù hợp với từng vị trí, ngành hàng, bảo đảm tính cạnh tranh và công bằng.

Đồng thời, các hợp đồng (hoặc thỏa thuận) đã được ký kết giữa Công ty TNHH MTV Chợ siêu thị Đà Nẵng với tiểu thương đang còn hiệu lực thì tiếp tục thực hiện theo mức giá cũ đến khi kết thúc hợp đồng, sau đó mới điều chỉnh mức sang giá mới.

Như vậy, mức giá này chỉ nhỉnh hơn mức giá Công ty TNHH MTV Chợ Siêu thị Đà Nẵng đang áp dụng vài chục nghìn đồng (mức giá hiện tại là 360.000 đồng/m2/tháng). Trong khi đó, chủ đầu tư vừa qua đã đề xuất phương án mức giá mới, có vị trí tăng gần gấp đôi. Điều này khiến nhiều tiểu thương tại đây phản đối, vì họ có thể phải đóng cửa gian hàng do tình hình buôn bán ế ẩm, nay phải gánh thêm chi phí mặt bằng.

Trước đó, như Báo Pháp luật Việt Nam đã đưa tin, thời gian vừa qua, các tiểu thương đang thuê mặt bằng kinh doanh tại Chợ Siêu thị Đà Nẵng phản ánh việc chủ đầu tư tăng thêm giá thuê mặt bằng so với trước quá cao khiến họ gặp nhiều khó khăn. Cụ thể, từ năm 2020 đến hết năm 2022, mức giá mặt bằng ở tầng trệt tăng 60%. Từ đầu năm 2023, mức giá tiếp tục tăng 40%.

Điều đáng nói ở đây là tại thời điểm trong và sau dịch đến nay, tình hình buôn bán tại chợ đang rơi vào cảnh đìu hiu, ế ẩm.

Một tiểu thương buôn bán ở tầng 2 cho biết, một ngày ở đây, đến gần trưa mới có vài ki ốt mở cửa, nhưng cũng chỉ ngồi ngóng khách, chẳng có ai đến hỏi mua. Ở tầng trệt là các gian hàng bán nhu yếu phẩm như rau củ quả, cá thịt mà cũng chỉ lác đác vài người dân đến mua, kể cả tầm buổi chợ. Những quầy bán trái cây trước chợ cũng tình trạng như trên.

Thế nhưng, ví dụ đối với ngành hàng của chị, so với mặt bằng chung của các chợ hiện tại thành phố đang quản lý, chi phí trên 1 mét vuông hiện tại là 198 nghìn đồng, gấp 1,98 lần/m2 so với với hộ kinh doanh mặt hàng tương tự tại chợ Cồn, là chợ trung tâm sầm uất nhất tại Đà Nẵng.

"Như vậy, trong vòng 3 năm, trong đó có 2 năm dịch bệnh COVID-19, chi phí chúng tôi phải chịu đã tăng lên gấp đôi. Theo thông báo từ Công ty TNHH MTV chợ Siêu thị Đà Nẵng, công ty sẽ truy thu phần tiền giá thuê mặt bằng tăng thêm từ tháng 6 đến hết tháng 9/2023, nếu tiểu thương không nộp sẽ tiến hành cắt điện, về lâu dài sẽ mời ra khỏi chợ. Nhiều hộ kinh doanh muốn sang nhượng lại cho thuê nhưng cũng không có ai hỏi", tiểu thương này buồn bã nói.

Theo đề xuất, các tiểu thương Chợ Siêu thị mong muốn ít nhất công ty giữ nguyên giá mặt bằng những năm 2020-2022, vì chủ đầu tư là tư nhân, chấp nhận chuyện đầu tư phải sinh lời.

Đồng thời, đề xuất thành phố áp giá trần và giá sàn đối với chi phí thuê mặt bằng tại chợ siêu thị trong thời hạn ít nhất 5 năm, giá trần không được vượt quá giá mặt bằng từ năm 2022 trở về trước.

Đọc thêm

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao
(PLVN) -  Để khai thác tối đa lợi thế tự nhiên và gia tăng giá trị cho sản phẩm thủy sản địa phương, tỉnh Cà Mau đang đẩy mạnh mô hình nuôi tôm rừng sinh thái. Mô hình này không chỉ mang lại lợi nhuận cao cho người dân nhờ các doanh nghiệp cam kết thu mua sản phẩm với giá cao hơn thị trường từ 10% đến 20%, mà còn hướng tới phát triển bền vững, thân thiện với môi trường.

Đặt đồ ăn online và nguy cơ tiềm ẩn

Còn tồn tại nhiều rủi ro liên quan đến an toàn thực phẩm khi người tiêu dùng đặt thức ăn qua ứng dụng online. (Ảnh minh họa - baochinhphu.vn)
(PLVN) - Đặt thực phẩm online qua ứng dụng đã trở thành thói quen của nhiều người, đặc biệt tại các đô thị lớn. Không thể phủ nhận rằng hình thức này mang lại nhiều tiện ích, tuy nhiên, đằng sau đó là hàng loạt những nguy cơ tiềm ẩn về chất lượng thực phẩm, sức khỏe người dùng và những vấn đề về trách nhiệm pháp lý khi sự cố xảy ra.

Bộ Công Thương phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam năm 2024

Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam” “Tự hào hàng Việt Nam” năm 2024 gắn với kỷ niệm 15 năm thực hiện Cuộc vận động của ngành Công Thương. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Bộ Công Thương vừa phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên toàn quốc với tên gọi "Tinh hoa hàng Việt Nam – Tự hào hàng Việt Nam" năm 2024. Đây là sự kiện trọng điểm kỷ niệm 15 năm Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", nhằm tăng cường nhận thức, khuyến khích người tiêu dùng và doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn sản phẩm nội địa, góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam trong tình hình mới.

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp
(PLVN) -  Ngày hội Cá tra Đồng Tháp – năm 2024 với chủ đề “Cá tra Đồng Tháp - Hành trình xanh – Giá trị xanh” sẽ diễn ra tại TP Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp) trong 2 ngày 16-17/11.

Thương hiệu mỹ phẩm Việt nuôi dưỡng 'vẻ đẹp của sự tử tế'

Sản phẩm nước sen Hậu Giang của Cocoon đạt chứng nhận Fair for life - Cam kết đồng hành phát triển bền vững cùng người nông dân.

(PLVN) - Tự hào là thương hiệu mỹ phẩm tiên phong 100% thuần chay từ thực vật Việt Nam, không có nguồn gốc từ động vật, không thử nghiệm trên động vật... Cocoon không chỉ mang đến tay người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng mà còn không ngừng thể hiện trách nhiệm xã hội, hướng đến một tương lai xanh bằng những việc làm thiết thực.

Hoàng Anh Gia Lai đưa các sản phẩm Nông nghiệp sạch vào chuỗi Siêu thị Kingfoodmart

Ông Đoàn Nguyên Đức – Chủ tịch Tập đoàn HAGL phát biểu tại buổi lễ.
(PLVN) -  Sáng ngày 2/11/2024, tại Khách sạn Rex (TP HCM), Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) và Công ty Cổ phần King Food Market (Siêu thị Kingfoodmart) tổ chức Lễ ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm, nhằm đưa các sản phẩm nông nghiệp sạch, chất lượng cao của HAGL vào hệ thống siêu thị Kingfoodmart nhằm phục vụ người tiêu dùng trong nước.

Tơ lụa – Đẳng cấp tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam

Bền bỉ và dẻo dai, lụa tơ tằm Việt Nam luôn có chỗ đứng trong dòng chảy lịch sử dân tộc. (Ảnh internet).
(PLVN) -  Từ lâu, tơ lụa đã khắc sâu vào tâm thức người Việt như biểu tượng của sự thanh lịch, duyên dáng và cao quý. Không chỉ là một loại vải cao cấp, tơ lụa còn gắn liền với những giá trị văn hóa và nghệ thuật lâu đời, tôn vinh vẻ đẹp dịu dàng, tinh tế của người phụ nữ Việt qua từng thời kỳ lịch sử.

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử
(PLVN) -  Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế mới đây thông tin về một số sản phẩm có tên gọi “Yoho Mekabu Fucoidan” thuộc nhóm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ nhưng chưa được cấp Giấy tiếp nhận đăng ký công bố sản phẩm, chưa được phép lưu thông trên thị trường. Tuy nhiên, các sản phẩm hiện đang được quảng cáo và  rao bán trên một số sàn thương mại điện tử. 

Lập kỷ lục xuất khẩu thủy sản hơn 1 tỷ USD trong 1 tháng

Xuất khẩu thuỷ sản trong tháng 10/2024 đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2023. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) - Tháng 10/2024, xuất khẩu (XK) thủy sản Việt Nam ước đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm trước. Đây là lần đầu tiên sau 27 tháng (kể từ tháng 6/2022), XK thủy sản theo tháng trở lại mốc 1 tỷ USD, đánh dấu bước phục hồi quan trọng cho các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam.