Đà Lạt: Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm hoa địa lan

Sở KH - CN Lâm Đồng vừa cho biết, đơn vị đang phối hợp với Hiệp hội Hoa Đà Lạt tiến hành xây dựng Dự án tạo lập và phát triển nhãn hiệu chứng nhận “Đà Lạt” cho sản phẩm hoa địa lan Đà Lạt.

Sở KH - CN Lâm Đồng vừa cho biết, đơn vị đang phối hợp với Hiệp hội Hoa Đà Lạt tiến hành xây dựng Dự án tạo lập và phát triển nhãn hiệu chứng nhận “Đà Lạt” cho sản phẩm hoa địa lan Đà Lạt.

Hiện Đà Lạt đang có khoảng từ 300  -  400 nông hộ trồng hoa địa lan Cymbidium với quy mô từ 200 chậu trở lên/hộ (khoảng 5.000 chậu lan Cymbidium các loại với sản lượng thu hoạch trên 1 triệu cành). Sản phẩm lan cắt cành của Đà Lạt chủ yếu tiêu thụ nội địa với hai thị trường chính là TP HCM và Hà Nội; giá trung bình là từ 40.000 - 70.000 đ/cành; dịp lễ, Tết có giá từ 150.000 - 400.000đ/cành, một số lan giống mới lên đến 1,5 triệu đồng/cành (bán theo chậu). Tuy vậy, việc trồng và kinh doanh hoa địa lan tại Đà Lạt vẫn còn mang tính tự phát, chất lượng chưa đồng đều. Đặc biệt, đã có không ít tổ chức, cá nhân lợi dụng danh tiếng hoa địa lan Đà Lạt để đưa ra thị trường sản phẩm hoa địa lan mang thương hiệu Đà Lạt, nhưng không phải xuất xứ từ Đà Lạt làm ảnh hưởng đến uy tín đối với địa lan Đà Lạt, cũng như gây thiệt hại không nhỏ cho người tiêu dùng. 

Từ thực tế trên, việc xây dựng, quản lý và phát triển thương hiệu hoa địa lan Đà Lạt là rất cần thiết, nhằm giúp cho người tiêu dùng phân biệt được hoa địa lan có xuất xứ từ Đà Lạt và hoa địa lan trồng nơi khác, nhưng trên hết là nhằm bảo đảm việc kiểm soát chất lượng, xúc tiến thương mại, góp phần nâng cao giá trị cho hoa địa lan Đà Lạt.

                           
Thụy Trang