Đà Lạt - Một kiểu thu hồi đất kỳ lạ: Vì sao người dân khởi kiện

Báo PLVN số ra ngày 23/6/2011 có đăng bài báo nói trên phản ánh việc nhà đất của ông Nguyễn Hòa ngụ tại 69E Cổ Loa, phường 2, Đà Lạt sử dụng ổn định từ năm 1981. Năm 2003, UBND TP Đà Lạt cho hợp thức hóa nhà đất, thu tiền sử dụng đất và cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở (GCN) cho ông Hòa.  Nhưng 7 năm sau, năm 2010 UBND TP Đà Lạt lại ra quyết định thu hồi 208m2 đất của ông Hòa để “giao” cho ông Nguyễn Ngọc Sáu ở tận tỉnh Bình Thuận. Mới đây, ông Hòa đã khởi kiện vụ việc ra TANDTP Đà Lạt…

Báo PLVN số ra ngày 23/6/2011 có đăng bài báo nói trên phản ánh việc nhà đất của ông Nguyễn Hòa ngụ tại 69E Cổ Loa, phường 2, Đà Lạt sử dụng ổn định từ năm 1981. Năm 2003, UBND TP Đà Lạt cho hợp thức hóa nhà đất, thu tiền sử dụng đất và cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở (GCN) cho ông Hòa. 

Nhưng 7 năm sau, năm 2010 UBND TP. Đà Lạt lại ra quyết định thu hồi 208m2 đất của ông Hòa để “giao” cho ông Nguyễn Ngọc Sáu ở tận tỉnh Bình Thuận. Mới đây, ông Hòa đã khởi kiện vụ việc ra TAND TP. Đà Lạt…

Ông Hòa trước ngôi nhà và đất của mình.
Ông Hòa trước ngôi nhà và đất của mình.

Khuất tất

Ông Hòa cho biết: Việc UBND TP Đà Lạt lấy đất của gia đình ông đã “mua” của Nhà nước và đã được cấp GCN để “bán” cho ông Sáu là khuất tất và trái luật, nên ông Hòa không bàn giao đất theo Quyết định (QĐ) số 1999 ngày 22/6/2010 của UBNDTP Đà Lạt. Ngày 24/3/2011, Chủ tịch UBND TP Đà Lạt ký QĐ số 610 cưỡng chế. Ông Hòa gửi đơn kêu cứu khắp nơi, dư luận bất bình, nên ngày 2/8/2011 Chủ tịch UBND TP Đà Lạt đã ra văn bản “tạm ngưng cưỡng chế”. Tuy nhiên, sau đó chính quyền TP Đà Lạt lại không giải quyết ổn thỏa, nên ông Hòa khởi kiện ra TANDTP Đà Lạt để tìm công lý.

Ngày 1/11/2011, TAND TP Đà Lạt ra thông báo thu lý vụ án, yêu cầu UBND TP Đà Lạt cho biết ý kiến. Ngày 5/12/2011, ông Trần Đình Văn – Phó Chủ tịch UBND TP Đà Lạt có Văn bản số 5526 trả lời: Việc UBND TP Đà Lạt ban hành QĐ số 1999 ngày 22/6/2010 giao đất làm nhà cho ông Sáu với diện tích 208m2  thửa đất số 216, tờ bản đồ số 01, phường 2, TP Đà Lạt  (đất của ông  Hòa đang sử dụng và đã được cấp GCN- PV) trên cơ sở QĐ giải quyết khiếu nại của UBND TP Đà Lạt, UBND tỉnh Lâm Đồng và văn bản chấp thuận chủ trương giao đất có thu tiền sử dụng đất đối với ông Sáu của UBND tỉnh.

QĐ số 295 ngày 21/4/1998 của UBNDTP Đà Lạt có nội dung: “Nay, không chấp nhận đơn xin nhận lại đất của ông Nguyễn Ngọc Sáu với lý do: Việc ông không sử dụng lô đất được cấp trên thời gian 12 tháng liền mà không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền giao đất cho phép là vi phạm Luật Đất đai hiện hành. Thu hồi lô đất có diện tích 264m2 đã cấp trước đây cho ông Nguyễn Ngọc Sáu theo QĐ số 750/QĐ-UB ngày 24/12/1979 của UBND TP Đà Lạt đang chiếm dụng trái phép giao UBND phường 2 quản lý theo chế độ đất công sản. Nếu ông Nguyễn Ngọc Sáu có nhu cầu sử dụng đất thì làm thủ tục xin giao đất theo các quy định hiện hành của Nhà nước”.

QĐ số 2522 của UBND tỉnh Lâm Đồng với nội dung không chấp nhận đơn khiếu nại của ông Hòa đòi quyền sử dụng hợp pháp 264m2 đất, vì diện tích đất này UBNDTP Đà Lạt đã giao cho ông Sáu từ năm 1979, nhưng ông Sáu không sử dụng, nay Nhà nước trực tiếp quản lý theo diện “đất công sản”, giữ nguyên QĐ số 295 ngày 21/4/1998 của UBND TP Đà Lạt và văn bản số 3492 ngày 25/5/2009 của UBND tỉnh Lâm Đồng về việc giao đất làm nhà ở cho ông Sáu, cụ thể: Đồng ý về chủ trương giao lô đất có diện tích 208m2 thuộc thửa 216, tờ bản đồ số 1, phường 2, Đà Lạt cho ông Sáu để làm nhà ở. Giao UBNDTP Đà lạt có QĐ thu hồi, giải phóng mặt bằng lô đất và giao đất cho ông Sáu.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo, ngày 28/10/2009 UBND TP Đà Lạt  ban hành QĐ số 3655 phê duyệt chi phí hỗ trợ nhà cửa vật kiến trúc cho ông Hòa 36.537.000đ. Ngày 22/6/2010, UBND TP ra QĐ số 1999 “giao” cho ông Sáu 208m2. Ngày 21/1/2001, UBNDTP Đà Lạt thu của ông Sáu 1.430.572.000 đồng và cấp GCN cho ông Sáu. Do gia đình ông Hòa không chịu bàn giao đất, nên ngày 24/3/2011 UBNDTP ban hành QĐ cưỡng chế.

Trái luật?

Điều khiến dư luận quan tâm là năm 1997, khi ông Sáu có đơn xin lại lô đất nói trên, UBND TP Đà Lạt đã ra QĐ số 295 ngày 21/4/1998 “không chấp nhận” và giao cho UBND phường 2 quản lý theo diện “đất công sản”.

Nhưng thực tế UBND phường 2 không hề quản lý, mà gia đình ông Hòa là người trực tiếp quản lý, sử dụng diện tích đất nói trên từ đó đến nay. Năm 2003, UBND TP Đà Lạt cho ông Hòa hợp thức hóa nhà đất theo Nghị định 60 của Chính phủ, thu tiền sử dụng đất và cấp GCN số 4201021154 ngày 13/9/2004 cho gia đình ông Hòa. Như vậy, việc giao đất cho ông Hòa đã hoàn thành và được thực hiện theo Điều 50 Luật Đất đai năm 2003, Điều 48 Nghị định 181, Điều 14 Nghị định 84 của Chính phủ.

Lẽ ra, căn cứ khoản 3, Điều 48 Nghị định 181 ngày 29/10/2004 quy định: “Hộ gia đình cá nhân đang sử dụng đất mà trước đây Nhà nước đã có QĐ quản lý trong quá trình thực hiện chính sách đất đai của nhà nước nhưng thực tế nhà nước chưa quản lý, thì hộ gia đình cá nhân đó được tiếp tục sử dụng, được cấp GCNQSDĐ và không phải nộp tiền sử dụng đất” thì trường hợp ông Hòa không phải nộp tiền sử dụng đất, song UBNDTP Đà Lạt đã thu tiền sử dụng đất của ông Hòa.

Mặt khác, theo Điều 13 Luật Đất đai về phân loại đất thì không hề có khái niệm “đất công sản”, nhưng UBND TP Đà Lạt lại cho rằng 264m2 đất mà ông Hòa đang sử dụng đã được quản lý theo chế độ “đất công sản”, nên ban hành QĐ số 1656/QĐ-UB ngày 18/10/2004 thu hồi GCNQSDĐ của ông Hòa. Việc làm này liệu có trái luật?

Đáng lưu ý hơn, Luật Đất đai, Nghị định 181 của Chính phủ không hề có một điều khoản nào cho phép thu hồi đất đã giao cá nhân này sử dụng để “giao”cho cá nhân khác. Thế nhưng, không hiểu sao một số cán bộ địa phương vẫn ra QĐ thu hồi đất của ông Hòa để giao cho ông Sáu làm nhà ở và cấp GCN. Phải chăng cố tình làm trái luật và có gì khuất tất  bên trong?

Dư luận cho rằng cơ quan chức năng cần kịp thời thu hồi hoặc hủy các QĐ thu hồi đất, cưỡng chế đối với gia đình ông Hòa và các quyết định giao đất, cấp GCN cho ông Sáu nói trên, đồng thời sớm làm sáng tỏ những khuất tất, trái luật trong vụ việc này. Được biết, TANDTP Đà Lạt  đã có QĐ đưa vụ án hành chính nói trên ra xét xử vào ngày 24/2/2012. Phán quyết của Tòa án ra sao? Báo PLVN sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin kịp thời đến bạn đọc.

Phúc Ân

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?