Đã điều chỉnh giảm mức thu phí của 19 trạm BOT

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Thực hiện Nghị quyết 35/NQ-CP của Chính phủ, trên cơ sở đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải, đến nay Bộ Tài chính đã ban hành 10 Thông tư điều chỉnh giảm mức thu phí của 19 trạm thu phí trên các tuyến quốc lộ. 

Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) Vũ Khắc Liêm cho biết, theo Nghị quyết 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 về hỗ trợ doanh nghiệp (DN) đến năm 2020, trong đó giao: Bộ Tài chính chủ trì phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan rà soát, điều chỉnh mức phí đường bộ, phí BOT; đánh giá và đề xuất mức điều chỉnh hợp lý để giúp DN giảm chi phí, đặc biệt là doanh nghiệp kinh doanh vận tải.

Triển khai Nghị quyết trên, Bộ Tài chính đã chủ động phối hợp với Bộ GTVT rà soát mức thu phí các trạm BOT và xây dựng phương án giảm phí các trạm đảm bảo hài hòa lợi ích Nhà nước, nhà đầu tư và người dân.

Tuy nhiên, do quan hệ giữa cơ quan nhà nước có thẩm quyền (Bộ GTVT) và các nhà đầu tư dự án BOT là quan hệ hợp đồng; bất kỳ thay đổi nào khác so với nội dung hợp đồng đã ký kết phải được các bên đồng thuận. Do vậy, nguyên tắc điều chỉnh mức phí phải đảm bảo hạn chế ảnh hưởng lớn đến phương án tài chính của dự án và phải được sự đồng thuận của nhà đầu tư và ngân hàng cung cấp tín dụng cho dự án. 

Do vậy, Bộ GTVT đề nghị chỉ có thể xem xét điều chỉnh mức phí đối với các dự án có các yếu tố sau: Có tổng mức đầu tư giảm so với phương án duyệt: do rút ngắn tiến độ, không sử dụng hoặc sử dụng không hết chi phí dự phòng, lãi vay giảm...; có doanh thu thực tế cao hơn dự kiến trong phương án tài chính của Hợp đồng BOT; giảm chi phí đầu tư dự án do được hoàn thuế GTGT.

Bộ Tài chính đã phối hợp với Bộ GTVT đề xuất phương án điều chỉnh giảm phí đối với các Trạm có các yếu tố nêu trên như sau: (i) Giảm 10 -15% mức thu đối với phương tiện nhóm 4 và nhóm 5 của các Trạm có mức thu tối đa Khung tại Thông tư 159/2013/TT-BTC; (ii) Giảm 10 -20% mức phí nhóm 1 và nhóm 2 của 05 trạm có mức thu cao nhất. Phương án đề xuất này đã được Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ thống nhất (tại Công văn  6370/VPCP-KTTH ngày 02/8/2016 của Văn phòng Chính phủ).

Thực hiện Nghị quyết 35/NQ-CP, trên cơ sở đề xuất của Bộ GTVT, Bộ Tài chính đã ban hành 10 Thông tư điều chỉnh giảm mức thu phí của 19 trạm thu phí trên các tuyến quốc lộ (1, 19, 20, 21B, đường HCM). Trong đó, 18 trạm giảm mức thu phí đối với 02 nhóm phương tiện (Nhóm 4 từ 140.000 đồng/lượt xuống 120.000 đồng/lượt; Nhóm 5 từ 200.000 đồng/lượt xuống 180.000 đồng/lượt) và 01 trạm (trạm thu phí tại Km604+700, tỉnh Quảng Bình - là 1 trong 5 trạm thu phí có mức thu cao nhất hiện nay) điều chỉnh mức thu phí đối với 04 nhóm phương tiện (Nhóm 1 giảm từ 45.000 xuống 35.000 đồng/vé; Nhóm 2: giảm từ 60.000 xuống 50.000 đồng/vé; Nhóm 4 từ 140.000 đồng/lượt xuống 120.000 đồng/lượt; Nhóm 5 từ 200.000 đồng/lượt xuống 180.000 đồng/lượt).

“Hiện nay, Bộ GTVT đang tiếp tục rà soát, thống nhất với các nhà đầu tư giảm mức thu phí đường bộ các dự án BOT và đề xuất gửi Bộ Tài chính ban hành Thông tư điều chỉnh giảm phí các trạm tiếp theo...”- ông Liêm cho biết. 

Đọc thêm

Chuyển đổi số ngành Thuế: Định vị top đầu

Ngành Thuế là đơn vị dẫn đầu trong chuyển đổi số của Bộ Tài chính. (Nguồn: ITN)
(PLVN) - Đó là nội dung quan trọng trong chiến lược cải cách hiện đại hóa (CCHĐH) ngành Thuế đến năm 2030. Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành, công cuộc chuyển đổi số (CĐS) đang có những bước tiến lớn để ngành Thuế giữ vững vị trí hàng đầu.

Xem xét xử lý trách nhiệm các chủ đầu tư không đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Xem xét xử lý trách nhiệm các chủ đầu tư không đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công
(PLVN) - Đây là yêu cầu của tỉnh Lào Cai tại Thông báo 108/TB-VPUBND ngày 2/5/2024 kết luận của Thường trực UBND tỉnh về tiến độ giải ngân xây dựng cơ bản (kể cả chương trình mục tiêu quốc gia), công tác chuẩn bị đầu tư năm 2024 và giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.

Khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững

Cần phải nhận thức thực chất quan hệ “tăng trưởng GDP” và ổn định kinh tế vĩ mô ở Việt Nam. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Theo PGS. TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam (VKTVN), tăng trưởng kinh tế (GDP) của Việt Nam trong quý I/2024 khá cao, song cần nhận thức thực chất vấn đề, đồng thời khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững.

Ngành Thép đối diện nhiều thách thức

Sản xuất thép cán nóng. (Ảnh: Tập đoàn Hòa Phát cung cấp)
(PLVN) - Thị trường thép ở nước ta đang khá trầm lắng dù đang trong thời gian cao điểm mùa xây dựng. Không những thế, các doanh nghiệp sản xuất thép còn chịu áp lực cạnh tranh bởi thép nhập khẩu từ nước ngoài.

Cân nhắc kỹ đề xuất nhập khẩu cát làm cao tốc

Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại ĐBSCL thiếu cát đắp nền. (Ảnh: Bộ GTVT)
(PLVN) - Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang có nguy cơ chậm tiến độ do thiếu cát đắp nền đường. Trước đề xuất nhập cát từ Campuchia về phục vụ các dự án giao thông này, đại diện Bộ Xây dựng cho rằng việc này có những được - mất khác nhau, cần nghiên cứu kỹ.

Tăng chế tài xử phạt trong lĩnh vực thủy sản: Thể hiện quyết tâm của Việt Nam để gỡ “thẻ vàng IUU”

BĐBP Đà Nẵng kiểm tra thiết bị trên tàu bảo đảm điều kiện an toàn hàng hải. (Ảnh: Minh Trang)
(PLVN) - Ngày 4/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 37/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 26/2019/NĐ-CP ngày 8/3/2019 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản. Một ngày sau đó, ngày 5/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 38/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 42/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC) trong lĩnh vực thủy sản.

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam
(PLVN) -  Không chỉ nổi danh trong lĩnh vực đào tạo doanh nghiệp (DN) ở trong nước, Nancy Ngô Thị Bích Quyên còn là nhà huấn luyện doanh nghiệp được vinh danh xuất sắc trên thế giới và khu vực châu Á Thái Bình Dương nhiều năm liên tục. Và “Bà đầm thép” chính là biệt danh mọi người dành cho chị. Cụm từ đó cũng thể hiện bản lĩnh, tri thức, tiếng tăm và chất “thép” trong con người nữ doanh nhân tài giỏi này!

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%
(PLVN) - Ngày 26/4/2024, Công ty Cổ phần hàng không Vietjet (mã CK: VJC) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu tập trung giữ vững thị phần trong nước, đẩy mạnh hợp tác và liên doanh để mở rộng các tuyến bay quốc tế.

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Trong tổng số 140 dự án BOT giao thông được triển khai trước thời điểm Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) ban hành, hiện có 8 dự án thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) còn vướng mắc cần xử lý, được chia thành 3 nhóm. Đây là số liệu được Thứ trưởng Bộ GTVT báo cáo tại buổi làm việc do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì, ngày 24/4.

Tập trung gỡ vướng cho các công ty nông, lâm nghiệp

Công tác sắp xếp đổi mới các công ty nông lâm nghiệp vẫn còn những tồn tại, khó khăn. (Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN)
(PLVN) - Chiều 25/4, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp về thúc đẩy công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp.

Nhiều dự án ở Khu kinh tế Dung Quất chậm tiến độ

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền kiểm tra các dự án ở KKT Dung Quất.
(PLVN) - Loạt dự án giao thông quan trọng hay hạ tầng tái định cư để ổn định dân sinh, tạo điều kiện để thu hút nhà đầu tư ở Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đang bị chậm tiến độ vì vướng mặt bằng.

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.