Đã đến lúc làng giải trí thôi lấy giới tính để “câu khách”

Hình ảnh Đức Thịnh vai người quản lý đồng bóng, phim “Siêu sao siêu ngố” chiếu rạp Tết 2018
Hình ảnh Đức Thịnh vai người quản lý đồng bóng, phim “Siêu sao siêu ngố” chiếu rạp Tết 2018
(PLO) - Sự việc chương trình Táo quân 2018 bị cộng đồng LGBT chỉ trích mạnh mẽ vì có cách thể hiện xúc phạm người đồng tính dường như là “giọt nước tràn ly” khi mà thời gian qua, các sản phẩm giải trí loay hoay quá nhiều quanh câu chuyện về những người đồng tính, chuyển giới, trong đó không ít sự giễu nhại nhằm “câu khách”, gây cười.

Bội thực vì cảnh giả gái, đồng tính

Mới đây, Viện Nghiên cứu Xã hội, Kinh tế và Môi trường (iSEE) cùng Trung tâm Tổ chức bảo vệ và thúc đẩy quyền của người LGBT (ICS) vừa có thư ngỏ gửi đến Đài Truyền hình Việt Nam và Ban Biên tập chương trình “Gặp nhau cuối năm”  để phản đối chương trình này.

Trong nhiều năm qua, chương trình đã luôn xây dựng hình ảnh nhân vật Bắc Đẩu như một người đồng tính nhằm gây cười, với những điệu bộ ưỡn ẹo, gương mặt nam nhưng trang điểm ăn mặc như nữ, một cách loè loẹt, ngôn ngữ quá lố, phóng đại... Đặc biệt với chương trình “Gặp nhau cuối năm” 2018, nhiều phát ngôn bỡn cợt về nhân vật này đã trực tiếp gây cảm giác xúc phạm tới cộng đồng người đồng tính và gây nên làn sóng phản ứng.

Có thể nói, trong những năm qua, đề tài đồng tính đã được khai thác triệt để trong làng giải trí Việt, nhiều đến mức gần như gây bội thực cho khán giả. Mỗi năm, nếu tính riêng phim về đề tài đồng tính ra đời đến hàng chục bộ, còn nói về nhân vật đồng tính xuất hiện trong phim thì nhan nhản, đếm không hết, thậm chí có thể nói trên 90% phim Việt có xuất hiện nhân vật đồng tính.

Nói đâu xa, ngay phim Tết 2018, trong số 4 bộ phim thì đã có hai bộ có sự xuất hiện của nhân vật đồng tính, một là anh quản lý đồng bóng do Đức Thịnh thủ vai trong “Siêu sao siêu ngố” và nhân vật nữ chính có “nỗi niềm về giới tính” trong “Về quê ăn Tết”. Còn lại thì quanh năm, điện ảnh Việt chứng kiến nhiều hình ảnh người đồng tính xuất hiện trong các bộ phim. Đa phần trong số đó đều là những nhân vật phụ “vô thưởng vô phạt”, thậm chí phóng đại thể hiện giới tính để gây cười cho khán giả.

Trong phim vẫn còn đỡ, có lẽ hài kịch mới là mảnh đất xuất hiện nhiều hình ảnh đồng tính nhất. Từ khá nhiều năm qua, chất liệu để gây cười của hài trong nước chỉ quẩn quanh với vài thứ: nhại giọng, nói lái và... giả gái. Trong hầu hết các vở hài kịch, các nhân vật giả gái, đồng bóng xuất hiện như một thành tố gây cười không thể thiếu. Trong đó, việc giả gái, hình ảnh người đồng tính được xây dựng đa phần rất kệch cỡm, lố lăng, làm quá. Những màn trang điểm quá lố, giọng nói nhão nhoẹt, ăn mặc loè loẹt, thậm chí độn ngực, độn mông một cách phóng đại quá quen thuộc trong những màn giả gái của hài kịch Việt.

Có những lúc người xem không thể hiểu nổi vì sao, ngay cả những vở cải lương dựng lại, những vở kịch kinh điển, không cần nhiều yếu tố gây cười và hoàn toàn có thể để nhân vật do nữ đóng, nhưng đạo diễn lại đưa những diễn viên hài nam vào giả gái, gây sự phản cảm cho người xem? Nhiều người xem đã đặt ra câu hỏi, chẳng lẽ hài kịch Việt chỉ có thể đem việc giả gái ra để gây cười, không có gì sáng tạo hơn?

Thiếu chiều sâu, phản cảm?

Giả gái, đồng tính cũng nhanh chóng trở thành chất liệu khai thác của các game show thực tế. Những chương trình truyền hình thực tế nổi đình nổi đám như “Gương mặt thân quen”, “Bí mật đêm chủ nhật”, “Làng hài mở hội”, “Ơn giời cậu đây rồi”... hầu hết đều có màn giả gái xuất hiện, trong đó có những chương trình nhân vật phải liên tục giả gái như “Gương mặt thân quen” để nhận giải. Khán giả cũng đã quen thuộc với những từ ngữ mà nhiều chương trình, vở kịch dành cho nhân vật đồng tính để gây cười: Pê - đê, con bóng, bống xà bang, lại cái...

Một đề tài quá cũ kĩ, những cách thể hiện sáo mòn và gây phản cảm, thế nhưng vẫn được giới giải trí áp dụng từ năm nay sang năm khác. Những đề tài và vai diễn thực sự có chiều sâu, chất lượng, khai thác đời sống tâm lý người đồng tính một cách nghiêm túc và đồng cảm thì rất ít ỏi. 

Giờ đây, cộng đồng LGBT đã có những phản ứng chính thức sau khi hình ảnh bị “tô vẽ” quá nhiều trong các sản phẩm của làng giải trí Việt, tạo nên ấn tượng méo mó, thiếu chân thực về họ. Tất nhiên đây chỉ là phản ứng bước đầu. Nếu các nhà sản xuất, các tác giả kịch bản không thay đổi chất liệu câu khách và gây cười với yếu tố giới tính, thì không chỉ LGBT, mà cả công chúng cũng sẽ quay lưng với những sản phẩm của họ, vì một món ăn mà ăn mãi cũng nhàm, huống chi đó lại là món dở, thô thiển?  

Tin cùng chuyên mục

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đọc thêm

'Ông vua chân dung' của nhiếp ảnh Việt Nam

Bức ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngồi bên nhạc sĩ Văn Cao vào ngày mùng 6 Tết Nhâm Thân 1992. (Ảnh: Nguyễn Đình Toán)
(PLVN) - Sở hữu tư liệu đồ sộ với hàng vạn bức ảnh quý giá chụp chân dung các văn nghệ sĩ, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Đình Toán được người trong nghề gọi với cái tên thân thương là “ông vua chân dung”. Đây không chỉ là một nghệ danh, mà còn là sự ghi nhận cho những đóng góp không ngừng nghỉ của ông trong việc lưu giữ và tôn vinh vẻ đẹp nghệ thuật qua từng khuôn mặt, từng nhân vật mà ông đã có cơ hội ghi lại trong suốt mấy chục năm qua.

'Multiverse - Đa vũ trụ' - Khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người

"Multiverse - Đa vũ trụ” ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Album “Multiverse - Đa vũ trụ” của Tùng Dương có các ca khúc ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người, về sinh tồn và ý nghĩa cuộc sống, về khả năng vượt thoát khỏi không gian sống chật hẹp để vươn tới những vũ trụ xa xăm hoặc để trở về khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người…

Khát khao làm phim điện ảnh “bom tấn”

Bộ phim "Khóc hay cười" thu hút nhiều khán giả.
(PLVN) - “Chúng tôi cố gắng một năm sẽ làm 3 - 4 phim chiếu rạp. Chúng tôi mong muốn làm phim điện ảnh bom tấn, kiểu Hollywood ”. Đó là lời chia sẻ của Đạo diễn Phạm Đức Dũng tại họp báo ra mắt Hãng phim Bạch Mã ngày 13/11/2024 tại Hà Nội.

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt
(PLVN) -  Xuất sắc vượt qua nhiều đại diện đến từ các quốc gia trên thế giới, Huỳnh Thị Thanh Thủy đã đăng quang ngôi vị cao nhất, mang về chiếc vương miện danh giá Hoa hậu Quốc tế đầu tiên cho Việt Nam, đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu tên tuổi Việt Nam trên bản đồ nhan sắc thế giới.

'Giọng hát hay Hà Nội năm 2024' - khơi dậy tình yêu Hà Nội

Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” chính thức trở lại, tiếp tục hành trình tìm kiếm và vinh danh những giọng ca trẻ đầy tài năng của Thủ đô. (ảnh Thùy Dương)
(PLVN) - Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” không chỉ là sân chơi nghệ thuật, mà còn là dịp để các thí sinh cũng như người dân Hà Nội ôn lại những trang sử hào hùng và khơi dậy tình yêu, niềm tự hào về quê hương trong trái tim mỗi người.

Văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước

Các đại biểu thảo luận tọa đàm: "Doanh nghiệp thời 4.0: Chuyển đổi văn hóa số tạo nên sự khác biệt."(Ảnh: BTC).
(PLVN) -  “Trong giai đoạn hiện nay, trước các cơ hội và thách thức đặt ra, chúng ta đã xác định văn hóa là nguồn lực nội sinh quan trọng. Bảo vệ bản sắc văn hóa, phát huy tiềm năng sức mạnh văn hóa dân tộc trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước”.

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm gốm "Hiện Linh" mang tới công chúng, những người yêu nghệ thuật gần 200 tác phẩm lần đầu được ra mắt của Giáo sư, họa sĩ Ngô Xuân Bính. Trong không gian đương đại tại Bảo tàng Hà Nội, các tác phẩm gốm ‘Hiện Linh’ sẽ dẫn dắt người xem bước vào thế giới vừa quen thuộc, vừa mới lạ của đất Mẹ.