Đa dạng chính sách giúp tiêu thụ nông sản cho bà con vùng dân tộc thiểu số

Lào Cai đang đẩy mạnh xúc tiến thương mại các sản phẩm của đồng bào dân tộc.
Lào Cai đang đẩy mạnh xúc tiến thương mại các sản phẩm của đồng bào dân tộc.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Tỉnh Lào Cai luôn chú trọng tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm cho đồng bào dân tộc trên địa bàn; đẩy mạnh xúc tiến thương mại tại khu vực nông thôn, miền núi và vùng cao, đặc biệt giai đoạn sau COVID-19.

Lào Cai có đến 73% đồng bào sống ở khu vực nông thôn, vùng núi, vùng cao. Việc huy động nguồn vốn, nguồn lực để thúc đẩy sản xuất kinh doanh, đặc biệt là trong lĩnh vực nông sản rất khó khăn do cơ sở hạ tầng của các khu vực này còn yếu kém, thị trường tiêu thụ nhỏ bé và chịu hệ lụy chung sau dịch COVID-19.

Giống như các tỉnh trong khu vực Tây Bắc và rất nhiều địa phương trên cả nước trong thời gian vừa qua đã có rất nhiều những hoạt động để phục hồi và phát triển sản xuất, kích thích tiêu thụ sản phẩm. Lào Cai đã ban hành nhiều chính sách khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, từ đó, thúc đẩy sản xuất, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho bà con, nhất là bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Một trong những phương thức hỗ trợ tìm đầu ra cho sản phẩm của bà con chính là thay đổi tư duy sản xuất: Từ sản xuất nông nghiệp nhỏ lẻ sang sản xuất phát triển kinh tế nông nghiệp, trên cơ sở đó thu hút các doanh nghiệp, hợp tác xã để hình thành nên những dự án có quy mô lớn, có thể áp dụng được các tiến bộ khoa học công nghệ và chuyển đổi số. Tỉnh đã tập trung phát triển vào các mặt hàng như: chè, dược liệu, chuối, dứa và chăn nuôi lợn.

Hiện nay, tỉnh Lào Cai đang bám sát vào Nghị quyết 19 về phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn của Bộ Chính trị. Đồng thời triển khai quyết liệt 3 Chương trình mục tiêu quốc gia. Cũng như kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản hàng hóa. Hàng năm Lào Cai đã hỗ trợ cho các tỉnh như Bắc Giang, Hưng Yên, Sơn La và các tỉnh miền trong như Bình Thuận, Long An,… tiêu thụ trên 1 triệu tấn nông sản, hàng hóa qua cửa khẩu, kết nối với thị trường Trung Quốc.

Với vai trò là cơ quan chuyên môn tham mưu giúp tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước trong lĩnh vực Công Thương, thời gian qua, Sở Công Thương tỉnh Lào Cai đã tích cực triển khai công tác xúc tiến thương mại nhằm kết nối cung cầu tiêu thụ sản phẩm cho người dân, trong đó có đồng bào dân tộc thiểu số miền núi vùng sâu, vùng xa; hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh nông sản ứng dụng máy móc hiện đại vào sản xuất, đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm.

Sở Công Thương, Ban Dân tộc tỉnh Lào Cai mới phối hợp với UBND huyện Mường Khương tổ chức “Phiên chợ văn hoá thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Lào Cai tại huyện Mường Khương năm 2023”. Quy mô phiên chợ có 24 gian hàng, trong đó có 16 gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng địa phương của 16 xã, thị trấn và 8 gian hàng của các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh.

Thông qua việc tổ chức phiên chợ nhằm quảng bá, giới thiệu những sản phẩm OCOP và các sản phẩm đặc hữu của các địa phương trên địa bàn tỉnh Lào Cai; Hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác tác xã nông nghiệp giới thiệu tới người tiêu dùng những mặt hàng nông sản, đặc sản nổi tiếng gắn với các vùng địa lý trong tỉnh. Đồng thời, đây cũng là cơ hội tạo cầu nối giữa các nhà sản xuất với các đơn vị bao tiêu sản phẩm, hệ thống phân phối, cửa hàng bán lẻ nông sản, người tiêu dùng trong và ngoài huyện Mường Khương.

Các hoạt động xúc tiến, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Lào Cai tại huyện Mường Khương góp phần thúc đẩy quá trình liên kết sản xuất hàng hóa, hình thành các chuỗi sản xuất giá trị trong nông nghiệp. Đồng thời góp phần thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 10 – NQ/TU ngày 26/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Chiến lược phát triển nông nghiệp hàng hóa tỉnh Lào Cai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Trước đó, tại huyện Bảo Thắng, Sở Công thương và Ban Dân tộc tỉnh cũng đã phối hợp cùng UBND huyện Bảo Thắng tổ chức Phiên chợ văn hóa thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Lào Cai. Tham gia phiên chợ có 24 gian hàng của các xã, thị trấn, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Lào Cai và các huyện Hải Hậu - tỉnh Nam Định, huyện Vĩnh Bảo - Thành phố Hải Phòng. Với các sản phẩm nông sản đặc hữu; sản phẩm OCOP; sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu...

Phiên chợ đã tạo không gian cho đồng bào các dân tộc thiểu số tỉnh Lào Cai giới thiệu, trình diễn văn hóa bản địa, đặc sản dân tộc, đặc biệt là ẩm thực, thủ công mỹ nghệ...tới du khách trong và ngoài tỉnh; góp phần quảng bá, tiêu thụ sản phẩm, đồng thời thúc đẩy phát triển du lịch của địa phương; nâng cao giá trị gia tăng, tăng thu nhập cho đồng bào cũng như nâng cao chất lượng sản phẩm, đẩy mạnh mở rộng thị trường tiêu thụ các sản phẩm vùng dân tộc thiểu số và miền núi. Đây là hai trong số rất nhiều sự kiện được Sở Công Thương Lào Cai phối hợp với các địa phương, doanh nghiệp triển khai trong thời gian qua nhằm đẩy mạnh tiêu thụ hàng hoá cho bà con vùng dân tộc.

Tin cùng chuyên mục

Các gian hàng đến từ nhiều tỉnh/thành phố đa dạng, phong phú sản phẩm.

Gần 300 gian hàng tại Hội chợ công thương khu vực Đồng bằng sông Hồng - Vĩnh Phúc năm 2024

Hội chợ do UBND tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức, có quy mô gần 300 gian hàng của hơn 100 doanh nghiệp, hợp tác xã, các cơ sở sản xuất tới từ 17 tỉnh, thành phố trong và ngoài khu vực Đồng bằng sông Hồng. Hội chợ diễn ra từ ngày 9-15/12, tại quảng trường thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc

Đọc thêm

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'
(PLVN) - Trong hành trình gần 18 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH MTV Thế Linh đã khẳng định vị thế và uy tín vững chắc trên thị trường nội địa. Nhờ ứng dụng các công nghệ đột phá trong sản xuất và kinh doanh các sản phẩm chăn, drap, gối và nệm, công ty không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn mang đến sự hài lòng tối đa cho người tiêu dùng Việt Nam.

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà
(PLVN) -  Vinacoco ( Công ty CP Cô Cô Việt Nam) - một thành viên của GC Food Group - vừa vinh dự nhận được 2 giải thưởng lớn: Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022 và Sao Vàng Đất Việt năm 2024. Đây là sự công nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc biến nước dừa, một thức uống bình thường trở thành thạch dừa cao cấp của Việt Nam.

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt
(PLVN) - Được sản xuất từ nguyên liệu cao su thiên nhiên an toàn, sản phẩm của Nam Long không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Nỗ lực không ngừng nghỉ hơn 10 năm qua với cam kết mang lại giá trị tốt nhất, Nam Long đã và đang trở thành sự lựa chọn đáng tin cậy của người tiêu dùng, đồng hành cùng sự phát triển của hàng Việt.

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết
(PLVN) -  Vào những tháng cuối năm gần dịp Tết Nguyên đán, người dân làng bưởi Tân Triều đang tất bật chăm sóc vườn bưởi để cho ra những trái bưởi ngon và chất lượng nhất chuẩn bị phục vụ người tiêu dùng cùng thị trường bưởi tết năm 2025.

Giữ 'hồn' để thương hiệu bưởi Đoan Hùng vang xa

Trong vườn của gia đình ông Nguyễn Minh Mạch, cây bưởi lâu đời nhất có tuổi lên đến hơn 30 năm.

(PLVN) - Tự hào vì bưởi Đoan Hùng, đặc biệt là bưởi Sửu "vang danh" nhờ mùi thơm và vị ngon đặc biệt, suốt nhiều năm qua, người dân đất Tổ luôn cố gắng giữ gìn và phát triển sản vật mà tổ tiên để lại. Bưởi Đoan Hùng đã được dán tem, nhãn mác mang chỉ dẫn địa lý đưa ra tiêu thụ trên thị trường cả nước...

'Ửng hồng không ửng đỏ' - chung tay chăm sóc trẻ em vùng cao

Chương trình “Ửng hồng không ửng đỏ” hướng đến các mục tiêu nhân văn.
(PLVN) - “Ửng hồng không ửng đỏ” là một chương trình phi lợi nhuận do Cocoon và Trung tâm UNESCO Hợp tác Giáo dục và Văn hoá Việt Nam (UNESCO-CEP) phối hợp tổ chức, hướng đến xây dựng sân chơi an toàn, sạch sẽ, góp phần nâng cao điều kiện học tập và mang lại niềm vui cho trẻ em vùng cao.

Triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay

Triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay
(PLVN) - Sáng 29/11, tại TP Biên Hòa, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Nai phối hợp cùng Bảo tàng tỉnh Đồng Nai tổ chức triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay.

Cà Mau tìm giải pháp để mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP

Cà Mau tìm giải pháp để mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP
(PLVN) - Cà Mau vừa tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường mới để thúc đẩy xúc tiến thương mại cho các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP, đặc sản của địa phương, kết nối với các kênh phân phối hiện đại và mở rộng thị trường trong thời gian tới.

“Xé màn” hậu cung cùng phấn nụ

Bà Phan Thị Tố Như chủ nhân thương hiệu phấn nụ Nhất Chi Mai
(PLVN) - Mang dáng hình của một nụ hoa, phấn nụ đã trải qua những biến cố thăng trầm của lịch sử, xé bỏ bức màn bí mật nơi chốn hậu cung để bước ra đời sống dân dã và tồn tại cho đến ngày nay. Đây được coi là một sản phẩm làm đẹp nổi tiếng của phụ nữ xứ Huế.

Khởi nghiệp từ phòng trọ 20m2: Đồ chơi gỗ Made in Vietnam "làm mưa làm gió" trên thị trường nội địa

Anh Phạm Vĩnh Hải và Phạm Công Nhất 2 nhà sáng lập Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và sản xuất Hùng Cường (HUCUCO).
(PLVN) -   Từ những ý tưởng bắt đầu từ phòng trọ 20m2, hai chàng trai cựu sinh viên Bách Khoa đã và đang phát triển thành công các dòng sản phẩm đồ chơi gỗ cho trẻ em mang thương hiệu "Made in Vietnam". Những món đồ chơi gỗ truyền thống như ô ăn quan, cờ caro, cờ cá ngựa... đã khẳng định được chỗ đứng vững chắc trên thị trường trong nước, được nhiều gia đình Việt tin dùng.

Chàng trai Hòa Bình và hành trình nâng tầm nông sản Việt

Sản phẩm chuối Viba được bày bán tại các siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch.
(PLVN) - Nhận thấy mẹ thiên nhiên ưu ái cho Việt Nam rất nhiều loại nông sản, trái cây đặc sản có những vị thơm ngon, bổ dưỡng, nhưng chỉ theo mùa vụ, rất dễ rơi vào cảnh “được mùa, mất giá”, Trần Đức Thuận và anh trai đã cùng nhau nghiên cứu tìm hướng đi mới cho nông sản Việt, giúp người nông dân bảo đảm sản xuất bền vững.