Tr4

“Cứu” tổ chức tín dụng khỏi “nợ xấu”

Tán thành việc không cưỡng chế trong xử lý tài sản bảo đảm, song thực tiễn đã chứng minh “chỉ cần có mặt của cơ quan công quyền thì việc thu giữ tài sản “suôn sẻ và nhanh chóng hơn”, đại diện Tổng cục THADS (Bộ Tư pháp) lưu ý, phải có cơ chế để bảo đảm trách nhiệm hỗ trợ của chính quyền địa phương cho quá trình thu giữ tài sản bảo đảm để xử lý nợ…

Với hy vọng sẽ “xử lý triệt để” những vấn đề đang góp phần “buộc” các tổ chức tín dụng vào vòng “nợ xấu”, chiều qua (21/9), cơ chế để bảo đảm quyền thu hồi nợ của bên nhận bảo đảm thông qua thủ tục xử lý tài sản bảo đảm (TSBĐ) trong dự thảo Thông tư liên tịch hướng dẫn một số điều về xử lý TSBĐ đã được các chuyên gia cân nhắc, cho ý kiến.

“Cầm vàng mà sợ vàng rơi…”

Những vướng mắc trong thực tiễn xử lý TSBĐ để thu hồi nợ khiến các tổ chức tín dụng nhiều khi bị rơi vào tình trạng “cầm vàng mà sợ vàng rơi”. Như nhận định của ông Hồ Quang Huy (Trưởng phòng Nghiệp vụ - Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm – Bộ Tư pháp), dù được pháp luật khẳng định song trên thực tế, bên nhận thế chấp (các tổ chức tín dụng) vẫn khó có thể tiếp cận TSBĐ vì chưa có được quyền chủ động khi tiến hành xử lý TSBĐ.

Bên nhận thế chấp chỉ có trong tay “giấy tờ” (hợp đồng thế chấp, giấy tờ gốc của TSBĐ) chứ không phải TSBĐ nên khi muốn xử lý TSBĐ, bên nhận thế chấp lại hoàn toàn phụ thuộc vào “thiện chí” của bên thế chấp tài sản, bên giữ TSBĐ.

Nhưng ngay cả việc bên nhận bảo đảm khởi kiện tại Tòa án để xử lý TSBĐ cũng không chắc đã thu hồi ngay được nợ. Theo các ngân hàng, sau khi đã tốn kém về thời gian, chi phí…, trong nhiều vụ việc, tuy bên nhận bảo đảm thắng kiện nhưng việc bên giữ tài sản chậm chễ, chây ỳ bàn giao tài sản hay ký vào các giấy tờ chuyển quyền sở hữu tài sản cũng khiến quá trình xử lý TSBĐ “dậm chân tại chỗ”…

“Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng “nợ xấu” kéo dài, khó có khả năng thu hồi và tác động xấu đến thị trường tín dụng, thị trường vốn thời gian qua” – ông Huy nhận xét.

Trong khi đó, từ thực tiễn xử lý TSBĐ cho thấy, bản thân tổ chức tín dụng không thể tự mình xử lý TSBĐ đối với trường hợp bên thế chấp không hợp tác. Những qui định về sự phối hợp, hỗ trợ của các cơ quan chính quyền (UBND, công an) trong quá trình xử lý TSBĐ cũng rất hạn chế. Qua THADS, chính quyền chỉ can thiệp khi bên phải THA có hành vi “chống đối bằng vũ lực”, nếu không cũng chỉ được giải thích, “canh chừng” cho quá trình xử lý TSBĐ. Ngay cả việc phối hợp giữa các cơ quan công quyền trong xử lý TSBĐ còn lúng túng khiến việc xử lý TSBĐ gặp nhiều khó khăn.

Ảnh chỉ mang tính chất minh họa. Nguồn Internet
Ảnh minh họa.

Không được “nuông chiều con nợ”

Lo ngại cho tương lai của việc xử lý TSBĐ, ông Nguyễn Am Hiểu (Phó Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự Kinh tế - Bộ Tư pháp) cho rằng, “nếu không thay đổi được với xu hướng “nuông chiều con nợ” của pháp luật hiện hành thì không thể giải quyết được vấn đề xử lý TSBĐ”.

Theo thông lệ quốc tế, phải ưu tiên quyền của người cho vay (bên yếu thế) vì họ không kiểm soát được tài sản theo cơ chế như cho phép bên nhận bảo đảm được toàn quyền xử lý TSBĐ khi đến hạn mà bên thế chấp không hoàn thành nghĩa vụ trả nợ. Kinh nghiệm 15 năm xử lý TSBĐ (trong đó có vụ Tamexco), đại diện của Ngân hàng Ngoại thương (Vietcombank) nhấn mạnh đến vai trò của UBND và công an huyện trong quá trình thu giữ TSBĐ để bên nhận bảo đảm quyền thu hồi nợ.

Song đại diện Bộ TN&MT phản đối mạnh mẽ việc xử lý TSBĐ theo “dáng dấp” của việc cưỡng chế THADS hoặc thi hành quyết định hành chính như vậy và cho rằng, vì luật không có qui định nên trong hợp đồng thế chấp không thể có qui định bên thế chấp ủy quyền cho bên nhận thế chấp hoặc bên thứ ba phát mại TSBĐ để thu hồi nợ nên “nếu các bên không thỏa thuận được thì phải ra Tòa án giải quyết”.

Tán thành việc không cưỡng chế trong xử lý TSBĐ, song thực tiễn đã chứng minh “chỉ cần có mặt của cơ quan công quyền thì việc thu giữ tài sản “suôn sẻ và nhanh chóng hơn”, đại diện Tổng cục THADS (Bộ Tư pháp) lưu ý, phải có cơ chế để bảo đảm trách nhiệm hỗ trợ của chính quyền địa phương cho quá trình thu giữ TSBĐ để xử lý nợ…

Huy Anh

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đại học Luật Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động thiết thực trong Tuần lễ nghiên cứu Khoa học năm 2021

Ra mắt Diễn đàn "Luật học và Phát triển".
(PLVN) - Ngày 15/6, Đại học Luật Hà Nội tổ chức Lễ khai mạc Tuần nghiên cứu khoa học năm 2021 và ra mắt Diễn đàn “Luật học và Phát triển”. Cùng ngày, Trường tổ chức Hội thảo “Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII và những vấn đề đặt ra cho việc xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.

Thi hành án Vĩnh Phúc quyết tâm vượt khó

Thi hành án Vĩnh Phúc quyết tâm vượt khó
(PLVN) -Với nhiều giải pháp quyết liệt trong công tác chỉ đạo, điều hành, các cơ quan Thi hành án dân sự Vĩnh Phúc đang nỗ lực vượt khó để hoàn thành tốt các chỉ tiêu đề ra.

Trường Đại học Luật Hà Nội: Nhiều hoạt động ý nghĩa trong Tuần lễ Nghiên cứu khoa học và diễn đàn luật học và phát triển 2021

Trường Đại học Luật Hà Nội: Nhiều hoạt động ý nghĩa trong Tuần lễ Nghiên cứu khoa học và diễn đàn luật học và phát triển 2021
(PLVN) -Từ ngày 14 đến ngày 18/6/2021, tại Trường Đại học Luật Hà Nội sẽ diễn ra Tuần lễ Nghiên cứu khoa học và Diễn đàn Luật học và Phát triển năm 2021 gồm nhiều hoạt động khoa học, trọng tâm là các hội thảo, toạ đàm về các vấn đề khoa học pháp lý và liên ngành, hướng tới nhiều đối tượng cán bộ, giảng viên, sinh viên…

Thành phố Hồ Chí Minh: Nâng cao hiệu quả công tác thẩm định giá, đấu giá tài sản thi hành án

Thành phố Hồ Chí Minh: Nâng cao hiệu quả công tác thẩm định giá, đấu giá tài sản thi hành án
(PLVN) -Thẩm định giá, đấu giá tài sản thi hành án là một chế định khá đặc thù trong hoạt động thi hành án dân sự (THADS), không do cơ quan THADS trực tiếp thực hiện mà do các đơn vị, Tổ chức thẩm định giá, bán đấu giá thực hiện độc lập. Đây là một khâu quan trọng, ảnh hưởng toàn bộ quá trình thi hành một bản án.

Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng của Đảng ủy Bộ Tư pháp: Lãnh đạo thực hiện hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ chuyên môn

Các đại biểu điểm cầu Bộ Tư pháp tham dự Hội nghị trực tuyến toàn quốc Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.
(PLVN) -Lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện và hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, chuyên môn hằng năm và cả nhiệm kỳ 2021 – 2026 là một trong những nhiệm vụ và giải pháp quan trọng được xác định trong chương trình hành động Thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng của Đảng ủy Bộ Tư pháp được ban hành mới đây.