Cựu lãnh đạo Air Canada kể về quyết định "đầu quân" cho Bamboo Airways

(PLVN) - Nói về quyết định "đầu quân" cho Bamboo Airways, Eddy Doyle khẳng định kỳ vọng lớn của ông đối với sự tăng trưởng của một thương hiệu trẻ đầy nội lực tại một trong những thị trường hàng không đang phát triển nhanh nhất thế giới.
Cựu lãnh đạo Air Canada kể về quyết định "đầu quân" cho Bamboo Airways

Được bổ nhiệm là Phó Tổng giám đốc tại Bamboo Airways từ tháng 2/2019, Eddy Doyle được kì vọng sẽ xây dựng cho thương hiệu hàng không này một đội bay đáp ứng xuất sắc những tiêu chuẩn an toàn thế giới, đúng như cách ông đã từng thực hiện ở Air Canada – hãng hàng không quốc gia có quy mô lớn nhất tại Canada.

Gần 30 năm làm việc tại Air Canada, Eddy Doyle đảm nhiệm nhiều vị trí lãnh đạo cấp cao như Phó Tổng giám đốc phụ trách Khai thác bay, Giám đốc Khai thác bay… Ông không chỉ là một cơ trưởng giàu kinh nghiệm với nền tảng chuyên ngành hàng không vững chắc, mà còn là một nhà quản lý với đầy đủ kĩ năng quản trị, kinh doanh, am hiểu sâu về cơ chế hoạt động, điều hành các công ty hàng không quy mô. Nói về quyết định "đầu quân" cho Bamboo Airways, Eddy Doyle khẳng định kỳ vọng lớn của ông đối với sự tăng trưởng của một thương hiệu trẻ đầy nội lực tại một trong những thị trường hàng không đang phát triển nhanh nhất thế giới.

Nhiều năm kinh nghiệm tại một thị trường hàng không "gạo cội" như Canada, vì sao ông chọn Việt Nam là điểm đến tiếp theo trong sự nghiệp của mình?

Nếu nói về tốc độ tăng trưởng, có thể nói rằng Việt Nam đang là một trong những thị trường Châu Á gây ấn tượng nhất hiện nay.

Về mặt thị trường, Việt Nam có gần 100 triệu dân, thu nhập bình quân đầu người tăng trưởng hàng năm. Về mặt chính sách, hàng không Việt Nam có được sự hỗ trợ lớn từ phía Chính phủ với các định hướng vĩ mô tích cực. Đây là điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của ngành hàng không và trên thực tế, nhiều dự báo của các tổ chức uy tín đã đánh giá rất cao về tốc độ tăng trưởng của hàng không Việt Nam qua các con số cụ thể.

Đó là lý do tôi chọn Việt Nam là điểm đến tiếp theo của mình. Đến với FLC - một tập đoàn kinh tế với những chiến lược phát triển đầy tham vọng, tôi thấy hứng khởi và cuốn hút bởi những định hướng, tầm nhìn cũng như định vị thị trường mà doanh nghiệp đang vạch ra cho Bamboo Airways.

Cụ thể, điều gì tại Bamboo Airways đang khiến ông cảm thấy ấn tượng nhất?

Trước khi tới Việt Nam, tôi có hình dung khá rõ về kiểu dự án và công việc mà mình muốn theo đuổi. Đó phải là một dự án vừa thử thách vừa mới mẻ nhưng cũng phải cho thấy những định hướng rõ ràng với tiềm năng tăng trưởng hiệu quả. Bamboo Airways có tất cả những yếu tố này, do đó, khi tôi trao đổi với các lãnh đạo cấp cao của hãng, ngay lập tức tôi nhận ra đây chính là môi trường hoàn hảo nếu bạn thực sự muốn một khởi đầu mới.

Một chiến lược mà tôi đánh giá rất cao tại Bamboo Airways là cách hãng đưa sự hiếu khách, sự phục vụ chu đáo thành một trong những giá trị cốt lõi để theo đuổi. Đây là định hướng rất đúng đắn vì yêu cầu của hành khách đối với vấn đề an toàn và chất lượng dịch vụ đang ngày càng gia tăng trên khắp thế giới, ví dụ ngay tại Canada, rất nhiều quy định mới nhằm bảo vệ lợi ích của người dân khi sử dụng dịch vụ hàng không đang được xem xét để áp dụng ngay trong năm nay.

Theo đuổi định hướng này, thương hiệu mới như Bamboo Airways sẽ gặp không ít thử thách. Tuy nhiên, đây cũng là dấu hiệu cho thấy hãng đã sẵn sàng cho chiến lược phát triển bền vững với những cam kết lâu dài dành cho khách hàng.

Đã từng là 1 cơ trưởng với rất nhiều kinh nghiệm, ông còn có bằng MBA, điều gì đã thúc đẩy ông mong muốn trở thành một nhà quản lý có kiến thức về quản trị, điều hành và kinh doanh?

Khi bắt đầu sự nghiệp, tôi hạnh phúc với các chuyến bay trong thời gian dài. Sau đó, tôi bắt đầu quan tâm hơn tới những khía cạnh khác của công việc điều hành một hãng hàng không và thấy rằng công việc này mang lại nhiều điều rất thú vị và bổ ích. Bạn có cơ hội để đối mặt, giải quyết rất nhiều vấn đề khác nhau, một số đơn thuần chỉ liên quan đến kĩ thuật hàng không nhưng một số khác lại là bài toán về tài chính, thương mại hoặc là quản lý con số nhân viên lên tới hàng ngàn người.

Những kinh nghiệm mà ông đã có trong việc điều hành hãng hàng không 4 sao Air Canada sẽ được áp dụng ra sao tại một thương hiệu mới như Bamboo Airways?

Bamboo Airways có định hướng phát triển thành hãng hàng không 5 sao. Điều này đồng nghĩa với việc hãng đòi hỏi những kinh nghiệm và tiêu chuẩn được đúc kết trên quy mô toàn cầu và đây sẽ là một thuận lợi lớn với cá nhân tôi cũng như các đồng sự có kinh nghiệm làm việc tại các thị trường quốc tế.

Hiện tại tôi đang phụ trách mảng khai thác bay. Đây là một trong những hoạt động cốt lõi trong vận hành hàng không.

Điều tôi đang làm là chuẩn hóa các quy trình cũng như công nghệ điều hành bay của Bamboo Airways theo những phương thức hiện đại và tiên tiến nhất, qua đó giúp nâng cao chất lượng, năng lực cung cấp dịch vụ. Mục tiêu cuối cùng là bảo đảm quá trình vận hành an toàn tuyệt đối và hiệu quả tối ưu.

Bamboo Airways có nhiều tham vọng trong việc vận hành mô hình hàng không hybrid đầu tiên tại thị trường Việt Nam, với dự kiến phủ sóng hầu hết các đường bay nội địa trong năm nay và khai thác đường bay quốc tế ngay trong quý II năm 2019. Là một thành viên của Ban điều hành cấp cao, theo ông, Bamboo Airways cần làm gì để hiện thực hóa mục tiêu này?

Với bất cứ doanh nghiệp nào, vấn đề quan trọng hàng đầu bao giờ cũng là con người. Tuyển dụng những người thích hợp vào những vị trí thích hợp luôn là công việc tốn rất nhiều thời gian. Ở Bamboo Airways, một trong những thuận lợi lớn mà chúng tôi đang có là đội ngũ nhân sự tài năng, sẵn sàng cống hiến cho công việc ngay từ trước khi tôi gia nhập.

Mặc dù vậy, với tốc độ phát triển hiện nay của hãng, bộ máy đang mở rộng từng ngày và nhu cầu nhân sự vẫn rất cấp thiết. Chúng tôi đang tiếp tục tìm kiếm các nhân sự cấp cao trên phạm vi toàn cầu.

Kỳ vọng của ông đối với Bamboo Airways trong giai đoạn sắp tới là như thế nào, thưa ông?

Khi tới Bamboo Airways, tôi đã hi vọng rằng mình sẽ tìm được một công ty hàng không năng động với tham vọng lớn về tốc độ tăng trưởng và dịch vụ khách hàng. Thực tế, Bamboo Airways còn dự định làm nhiều điều hơn thế, với kế hoạch xây dựng một hệ sinh thái lớn xung quanh các vấn đề hạ tầng, nhân lực, kỹ thuật của ngành hàng không nói chung.

Tôi tin rằng mối quan hệ tương hỗ với Tập đoàn FLC sẽ là ưu thế để đưa kế hoạch này về đích trong chiến lược phát triển dài hạn. Còn hiện tại, chúng tôi đang tập trung vào việc đưa Bamboo Airways trở thành một thương hiệu hàng đầu được khách hàng ghi nhớ và lựa chọn không chỉ trong thị trường Việt Nam, với kế hoạch phục vụ khoảng 50 triệu hành khách đến 2023.

Tri thức trẻ
Cùng chuyên mục
Phó Tổng Giám đốc EVNNPC Lê Văn Trang

Sếp Điện lực lý giải 'vì sao DN bán điện khuyên khách hàng... tiết kiệm điện?'

(PLVN) - Vào những thời điểm nắng nóng cực đoan, việc cung ứng điện ở miền Bắc sẽ phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, bởi hệ thống điện miền Bắc có thể sẽ thiếu hụt công suất đỉnh vào các khung giờ cao điểm: trưa từ 12h00 - 15h00, tối từ 21h00 - 24h00. Phóng viên đã trao đổi với ông Lê Văn Trang - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) về việc cung ứng điện mùa hè.

Đọc thêm

Ngân hàng nói gì khi tỷ giá USD/VND tăng 2% so với cuối năm 2021?

Ngân hàng nói gì khi tỷ giá USD/VND tăng 2% so với cuối năm 2021?
(PLVN) -Theo đại diện Ngân hàng nhà nước (NHNN), mức tăng này là phù hợp với điều kiện, diễn biến thị trường trong và ngoài nước, phù hợp với mục tiêu xuyên suốt của điều hành chính sách tiền tệ (CSTT) là góp phần ổn định thị trường tiền tệ, kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát.

Báo chí là lựa chọn số một khi doanh nghiệp muốn chuyển tải thông điệp

Báo chí là lựa chọn số một khi doanh nghiệp muốn chuyển tải thông điệp
(PLVN) -  Trong bối cảnh công nghệ truyền tin đang phát triển nhanh, mạnh như hiện nay, các doanh nghiệp (DN) đã lựa chọn thêm cho mình những cách thức mới để lan tỏa thông tin như phát triển trang Facebook định danh, những trang Youtube chính thức (official)... Thế nhưng khi được hỏi, phần lớn đều khẳng định giá trị, vai trò của báo chí trong chuyển tải thông điệp của DN. Vì đó là kênh truyền thông uy tín, khó có phương tiện nào thay thế được.

Trào lưu tiêu dùng 'xanh' nói 'không' với những thương hiệu lớn ở Hồ Gươm

Một cửa hàng nhìn thẳng ra Hồ Gươm (Hà Nội)

(PLVN) -  Chia sẻ với PLVN, một nhóm bạn trẻ thuộc Câu lạc bộ Sống Xanh khẳng định, khi lựa chọn thương hiệu nào đó, họ luôn ưu tiên những địa điểm có ý thức bảo vệ môi trường, và sẵn sàng nói "không" với những thương hiệu chưa coi trọng điều này, kể cả là những thương hiệu lớn nằm ở những con phố gần "trái tim" Thủ đô.

Cứ 3 doanh nghiệp thì có 1 chấp nhận chi tiền 'bôi trơn' để trúng thầu

Ảnh minh họa.
(PLVN) -Nhiều doanh nghiêp (DN) trong đó có DN cung cấp trang thiết bị y tế đồng ý với nhận định về tình trạng chi trả “hoa hồng” để trúng thầu… Có trường hợp DN từ chối không chi trả những chi phí này khiến tiến độ hoàn thành hồ sơ bị chậm trễ, không nộp được hồ sơ dự thầu, gây tổn thất lớn hơn khoản chi trả này.

Ra mắt Trục phát triển hợp đồng điện tử Việt Nam

Lễ ra mắt Trục phát triển hợp đồng điện tử
(PLVN) -  Hệ thống Trục phát triển hợp đồng điện tử Việt Nam sẽ đóng vai trò then chốt trong việc hỗ trợ các tổ chức chứng thực hợp đồng điện tử trong hoạt động cung cấp dịch vụ, đồng thời cung cấp cổng tra cứu, xác thực hợp đồng điện tử.

Nhiều quan ngại nếu ‘chẻ’ Tổng cục Đường bộ thành hai Cục

Nếu Tổng cục này bị tách thành hai Cục thì sẽ tăng thêm bộ máy và cán bộ lãnh đạo, quản lý
(PLVN) -Tổng cục Đường bộ Việt Nam tới đây sẽ bị “xóa” tên, và dự kiến sẽ tổ chức lại thành hai đơn vị thuộc Bộ GTVT đó là Cục Đường bộ Việt Nam và Cục Đường bộ cao tốc Việt Nam. Cả hai Cục này đều quản lý nhà nước về một chuyên ngành, đó là đường bộ?

Hãng xe Nhật giúp doanh nghiệp trong nước công nghiệp hỗ trợ ô tô

Hãng xe Nhật giúp doanh nghiệp trong nước công nghiệp hỗ trợ ô tô
(PLVN) -Cục Công Nghiệp (Bộ Công Thương) và Toyota Việt Nam (TMV) và vừa ký kết Biên bản ghi nhớ Dự án Hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp (DN) trong nước trong lĩnh vực công nghiệp nhằm nâng cao năng lực và tăng cường liên kết giữa DN hỗ trợ trong nước với các nhà lắp ráp ô tô giai đoạn 2022 - 2023.

Dầu khí: Kinh tế mũi nhọn phải 'nhọn' hơn

Công trình dầu khí trên biển của PVN
(PLVN) -  Các hợp đồng dầu khí ngày càng ít đi, sản lượng khai thác dầu khí ngày càng suy giảm đang khiến những người hoạt động trong lĩnh vực Dầu khí Việt Nam “nóng ruột”, muốn sớm sửa đổi Luật Dầu khí để phù hợp với thực tiễn, “hút” được ngày một nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước. Dự kiến, dự án Luật Dầu khí (sửa đổi) sẽ được Quốc hội thảo luận, cho ý kiến lần đầu vào hôm nay (15/6).

Hôm nay, Tổng cục Thuế livestream hỗ trợ người nộp thuế

Hôm nay, Tổng cục Thuế livestream hỗ trợ người nộp thuế
(PLVN) -Để hỗ trợ cho người nộp thuế sử dụng hóa đơn điện tử được thuận lợi, ngày 15/6/2022, Tổng cục Thuế tổ chức chương trình “Hỗ trợ trực tuyến về Hóa đơn điện tử” giới thiệu những điểm cần lưu ý và giải đáp vướng mắc thường gặp của người nộp thuế trong quá trình đăng ký, sử dụng Hóa đơn điện tử.

Bổ nhiệm Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Tổng cục Thuế

Phó Tổng cục trưởng Vũ Chí Hùng trao quyết định tiếp nhận và bổ nhiệm cho ông Bùi Việt Hùng (phải).
(PLVN) -Ngày 14/6, Tổng cục Thuế tổ chức hội nghị công bố Quyết định 899/QĐ-TCT về việc tiếp nhận và bổ nhiệm ông Bùi Việt Hùng, Phó Trưởng ban Quản lý thu - Sổ, thẻ thuộc Bảo hiểm xã hội Việt Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Tổng cục Thuế.

Hoa Kỳ đánh giá cao việc điều hành chính sách tiền tệ của Việt Nam

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Bộ Tài chính Hoa Kỳ vừa ban hành Báo cáo về “Chính sách kinh tế vĩ mô và ngoại hối của các đối tác thương mại lớn của Hoa Kỳ”, trong đó tiếp tục xem xét các đối tác thương mại chính trên cơ sở ba tiêu chí về thặng dư thương mại song phương với Hoa Kỳ, thặng dư cán cân vãng lai và can thiệp thị trường ngoại tệ một chiều, kéo dài.