Cựu Chủ tịch VNA muốn mã chứng khoán của hãng “lên sàn”

(PLO) - “Tổng công ty Hàng không Việt Nam cần hoàn tất thủ tục tăng vốn điều lệ, chào bán cổ phần cho các cổ đông hiện hữu và tiếp đó là hoàn tất các thủ tục tại Sở giao dịch để mã chứng khoán Vietnam Airlines sớm có mặt trên thị trường chứng khoán.”, ông Phạm Viết Thanh - nguyên Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines phát biểu tại lễ bàn giao công ty TNHH MTV sang Công ty CP Tổng công ty Hàng không Việt Nam. 
Vietnam Airlines vừa cổ phần hóa thành công, vừa tìm được cổ đông chiến lược - Tập đoàn ANA Nhật Bản Vietnam Airlines vừa cổ phần hóa thành công, vừa tìm được cổ đông chiến lược - Tập đoàn ANA Nhật Bản

Bước ngoặt mới

Tin từ Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines - VNA) cho hay,  thực hiện Quyết định số 3207/QĐ-BGTVT ngày 13/10/2016 của Bộ trưởng Bộ GTVT về việc quyết toán chi phí cổ phần hóa, xác định lại giá trị phần vốn Nhà nước tại thời điểm chính thức chuyển thành công ty cổ phần của Tổng công ty Hàng không Việt Nam, hôm cuối tuần, Tổng công ty Hàng không Việt Nam đã tổ chức Lễ bàn giao công ty TNHH MTV sang công ty cổ phần. 

Ông Phạm Viết Thanh - Bí thư Đảng ủy khối Doanh nghiệp Trung ương, nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Hàng không Việt Nam và Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật, đã đến chứng kiến Lễ bàn giao. 

Sự kiện còn có sự tham dự của đại diện Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp - Văn phòng Chính phủ, các thành viên Ban Chỉ đạo cổ phần hóa và ban lãnh đạo Tổng công ty Hàng không Việt Nam. 

Với việc ký kết biên bản bàn giao này, Vietnam Airlines đã hoàn thành đầy đủ các thủ tục theo quy định của pháp luật trong việc chuyển đổi doanh nghiệp Nhà nước sang mô hình công ty cổ phần. 

Phát biểu tại buổi lễ quan trọng này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật đã chúc mừng nỗ lực của Tổng công ty Hàng không Việt Nam khi đã hoàn thành quá trình cổ phần hóa thành công một cách rực rỡ. “Bộ GTVT đánh giá rất cao việc thực hiên cổ phần hoá của Tổng công ty Hàng không Việt Nam. Có thể nói đây là bước ngoặt của Vietnam Airlines. Tổng công ty Hàng Không Việt Nam vừa cổ phần hoá thành công nhưng đã kêu gọi được các cổ đông chiến lược, đặc biệt là Tập đoàn ANA - một trong những tập đoàn lớn trong ngành Hàng không Nhật Bản cũng như trên thế giới”, ông Nhật nhấn mạnh. 

Hãng 5 sao vào năm 2020?

Tại sự kiện này, cựu Chủ tịch Vietnam Airlines, nay là Bí thư Đảng ủy khối Doanh nghiệp Trung ương - ông Phạm Viết Thanh đã chỉ đạo: “Tổng công ty Hàng không Việt Nam cần hoàn tất thủ tục tăng vốn điều lệ chào bán cổ phần cho các cổ đông hiện hữu và tiếp đó là hoàn tất các thủ tục tại Sở giao dịch để mã chứng khoán Vietnam Airlines sớm có mặt trên thị trường chứng khoán.” 

Với thế mạnh vượt trội về đội máy bay hiện đại, mạng bay rộng khắp, chất lượng dịch vụ đẳng cấp quốc tế mức 4 sao, đội ngũ người lao động kỹ thuật cao và có nhiều kinh nghiệm, cùng với sự góp mặt của cổ đông chiến lược là tập đoàn hàng không hàng đầu Nhật Bản và các cổ đông lớn là các Ngân hàng Vietcombank, Techcombank..., Vietnam Airlines đang hoàn toàn tự tin bước vào giai đoạn phát triển mới với quy mô ngày một lớn, năng lực cạnh tranh và hiệu quả kinh doanh được nâng cao, đáp ứng tốt hơn nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, phấn đấu hoàn thành mục tiêu trở thành hãng hàng không 5 sao vào năm 2020.

Được biết, vào  ngày 14/11/2014, Vietnam Airlines đã tổ chức đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) tại Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM. Ngay sau khi có kết quả đấu giá, tổng công ty đã triển khai công tác bán cổ phần cho người lao động, tổ chức công đoàn, và công tác này đã kết thúc vào ngày 11/12/2014. Tổng số cổ phần tổng công ty đã bán được là 62.226.840 cổ phần với số tiền thu được là 1.292.015.843.360 đồng.

Tiếp đó - ngày 12/3/2015, tổng công ty đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông lần thứ nhất.

Ngày 1/4/2015, tổng công ty chính thức chuyển đổi sang mô hình công ty cổ phần với tên gọi Tổng công ty Hàng không Việt Nam - CTCP. Giá trị phần vốn Nhà nước tại thời điểm chính thức chuyển thành CTCP là 10.576.380.000.000 đồng.

Ngày 28/5/2016, tổng công ty đã lựa chọn và ký hợp đồng mua bán cổ phần với Tập đoàn hàng không Nhật Bản - ANA Holdings Inc. (ANA). Ngày 1/7/2016 ANA Holdings Inc. hoàn tất giao dịch và chính thức trở thành cổ đông chiến lược của Vietnam Airlines với tỷ lệ cổ phần nắm giữ là 8,771% vốn điều lệ.

Trước đó, trả lời phỏng vấn Hãng tin Bloomberg tại Hà Nội, ông Phạm Ngọc Minh khi đó với vai trò là CEO của Vietnam Airlines đã nói rằng, tổng công ty đang kỳ vọng việc chính thức giao dịch cổ phiếu vào “cuối năm nay” (2016) sau khi hoàn tất việc hợp tác chiến lược với ANA Holdings. Vì thế, đây được coi là thời điểm thuận lợi để cổ phiểu của hãng có thể “lên sàn”.

Việc Vietnam Airlines luôn ưu tiên ứng dụng công nghệ mới vào điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh, điển hình là khai thác thành công các dòng máy bay thế hệ mới Boeing 787-9, Airbus A350 và sử dụng công nghệ thông tin hiện đại trong hệ thống quản trị tổng công ty, đã chứng tỏ vai trò của một doanh nghiệp dẫn đầu trong đổi mới và hội nhập quốc tế.”, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật.

Cựu Chủ tịch VNA muốn mã chứng khoán của hãng “lên sàn” ảnh 1
Thứ trưởng Nguyễn Nhật
Võ Tuấn
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Vải thiều “vượt” dịch ngoạn mục

Chiến dịch tiêu thụ vải thiều lớn xuất hiện ngay trong cao điểm dịch COVID-19.
(PLVN) - Vụ vải thiều năm nay rơi đúng đợt dịch COVID-19 bùng nổ ở Việt Nam. Hầu như các kế hoạch liên quan đến xuất khẩu vải sang thị trường chính (Trung Quốc) bị phá vỡ… Một chiến dịch tiêu thụ vải thiều đã xuất hiện, hướng về thị trường trong nước.

Thành lập doanh nghiệp dự án - Công ty TNHH Điện Khí Bạc Liêu

Thành lập doanh nghiệp dự án - Công ty TNHH Điện Khí Bạc Liêu
(PLVN) - Ngày 17/6, Văn phòng UBND tỉnh Bạc Liêu thông tin, Dự án Nhà máy Điện khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) Bạc Liêu (Dự án) do công ty Delta Offshore Energy (DOE) là chủ đầu tư với công suất 3.200 MW vừa tiếp tục đạt được một mốc tiến độ quan trọng với việc thành lập doanh nghiệp dự án - Công ty TNHH Điện Khí Bạc Liêu.

Doanh nghiệp dệt may xoay xở vượt khó

May Đáp Cầu đã phải dừng sản xuất 2 nhà máy tại tâm dịch Bắc Ninh.
(PLVN) -  Nhà máy xuất hiện F0, công nhân nghỉ việc vì không chấp nhận ăn ngủ tại chỗ… là những khó khăn khiến kế hoạch sản xuất, giao hàng của doanh nghiệp ngành may trong vùng dịch bị xáo trộn, thiệt hại kinh tế đáng kể.

Bất chấp dịch COVID-19, hàng container qua cảng biển vẫn tăng mạnh

Hình minh họa
(PLVN) - Theo thông tin từ Cục Hàng hải Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm, tổng sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam ước đạt gần 363 triệu tấn, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2020. Riêng hàng container vẫn giữ nhịp tăng trưởng mạnh với hơn 12,4 triệu TEUs, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước.

Xuất khẩu cá tra sang EU chưa thoát khỏi mức tăng trưởng âm

Hiện, phần lớn sản phẩm cá tra XK sang EU là sản phẩm cá tra phile đông lạnh.
(PLVN) - Tính đến nửa đầu tháng 5/2021, tổng giá trị xuất khẩu (XK) cá tra sang thị trường EU đạt 39,4 triệu USD, giảm 26,2% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, GTXK sang Hà Lan giảm 21,7%; Tây Ban Nha giảm 33%... Như vậy, 3 năm trở lại đây, giá trị XK cá tra sang EU vẫn chưa thể thoát khỏi mức tăng trưởng âm.

'Đỏ mắt' tìm nơi đổ thải khi nạo vét luồng hàng hải

Luồng cho tàu biển lớn vào sông Hậu sẽ được duy tu hoàn thành trước 30/10/2021.
(PLVN) -  Luồng cho tàu biển lớn vào sông Hậu, luồng hàng hải Hải Phòng (đoạn Lạch Huyện)… đã và sẽ triển khai thi công nhằm nâng cao năng lực vận tải biển. Tuy nhiên, đang có không ít dự án nằm trong kế hoạch duy tu, nạo vét có nguy cơ chậm tiến độ vì vướng các thủ tục liên quan môi trường, nhận chìm chất thải ngoài biển.