'Cuộc thi mơ ước'

Ảnh minh họa từ internet
Ảnh minh họa từ internet
(PLO) - Hôm qua ( 8/6), hơn 8.800 thí sinh đăng ký vào 4 trường THPT chuyên của Sở Giáo dục - Đào tạo ( Sở GD-ĐT) Hà Nội (gồm THPT Chu Văn An, THPT Hà Nội - Amsterdam, THPT Nguyễn Huệ, THPT Sơn Tây) thi môn điều kiện tiếng Anh và các môn chuyên.

Vì đây là kì thi của các thí sinh có học lực tốt hoặc chỉ để thử sức với các môn chuyên nên không quá “nóng” như kì thi vào trường công của Hà Nội ngày 7/6…

Buổi sáng, các thí sinh thi chuyên thực hiện bài thi môn ngoại ngữ. Buổi chiều, các sĩ tử tiếp tục với các môn thi chuyên là Ngữ văn, Toán, Sinh học. Sáng 9/6, các em sẽ thực hiện thi các môn chuyên còn lại là Vật lý, Lịch sử, Địa lý…

Theo số liệu của Sở GD-ĐT Hà Nội, trường THPT chuyên Nguyễn Huệ có 2.975 thí sinh đăng ký dự thi, tăng gần 1.000 em so với năm trước, trong khi chỉ tiêu là 525. Như vậy, để trở thành học sinh lớp 10 của trường năm học 2018-2019, mỗi thí sinh sẽ phải thi đấu với 5,6 bạn khác.Trường THPT Chuyên Hà Nội Amsterdam với chỉ tiêu tuyển sinh 655 em, số lượng học sinh đăng ký năm nay là 2.500 em. Trường THPT Chu Văn An có 2.535 thí sinh đăng ký dự thi với chỉ tiêu tuyển vào hệ chuyên là 350.

Học sinh đăng ký vào lớp 10 chuyên của Sở GD-ĐT Hà Nội phải xếp loại hạnh kiểm, học lực cả năm học các lớp THCS, tốt nghiệp THCS từ khá trở lên. Sau khi vượt qua vòng sơ tuyển xét học bạ, thành tích ở các cuộc thi, sĩ tử phải tham gia kỳ thi vào lớp 10 THPT chung của toàn thành phố và thi chuyên. Điểm xét tuyển của thí sinh là tổng của điểm các bài thi không chuyên (hệ số 1) và điểm bài thi chuyên (hệ số 2). Những thí sinh dự thi đầy đủ bài, không vi phạm quy chế đến mức hủy kết quả thi, điểm các bài đều lớn hơn 2, sẽ được vào vòng xét tuyển. Căn cứ điểm xét tuyển, nhà trường sẽ lấy học sinh trúng tuyển theo điểm từ cao xuống thấp đến khi đủ chỉ tiêu.

Nhiều thí sinh cho biết, vào trường chuyên là mơ ước, ý nghĩa lớn của cuộc đời. Điều dễ hiểu, trong môi trường này các em có điều kiện học tốt hơn, tìm kiếm học bổng để khi tốt nghiệp THPT sẽ đi du học nước ngoài dễ dàng hơn. Nhiều thí sinh đặt kì vọng vào các trường chuyên khi đăng kí trên 10 nguyện vọng để tham gia tất cả các trường chuyên, khối chuyên.  Một phụ huynh chia sẻ: “Giờ thi vừa bắt đầu, cô đã bắt gặp đâu đó trên mạng những câu “Con bảo sẽ nhục lắm và không dám ra khỏi nhà nếu thi trượt trường chuyên”, “Nếu thi trượt thì em không biết làm thế nào nữa”… 

Tuy nhiên, cũng có không ít phụ huynh cho rằng, việc để con thi chuyên là giúp con biết sức mình ở đâu, không đặt quá nhiều áp lực và vì các con đã hoàn thành xong hai môn thi Ngữ văn và Toán ở kỳ thi THPT công lập vào ngày 7/6.

Theo quan điểm của một phụ huynh thì kỳ thi này căng thẳng, nhưng nó chỉ là một trong vô vàn kỳ thi các em đã/đang/sẽ trải qua trong cuộc đời. Nó là một ngưỡng cửa lựa chọn, nhưng không bao giờ là lựa chọn duy nhất. Không phải cái gì cũng được như ta mong muốn, không phải lúc nào ta cũng thành công dù ở những việc đơn giản trong tầm tay, không phải thách thức nào cũng có thể vượt qua được. Điều quan trọng là sau khi buồn rầu tiếc nuối là làm gì tiếp theo: học trường khác, tìm cơ hội khác... 

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.