Cuộc sống “sang chảnh” của giới thượng lưu ở Triều Tiên

(PLVN) - Khi nhắc đến Triều Tiên, người ta thường nghĩ ngay đến một đất nước có chương trình phát triển tên lửa hạt nhân với nhiều bí ẩn. Bởi vậy, cuộc sống của người dân nước này thực sự như thế nào còn là một điều bỏ ngỏ. 

Nếu nói người dân Triều Tiên giàu có thì không đúng, nhưng nghèo cũng hoàn toàn không hẳn là như vậy. Xét về mọi tiêu chí thì nền kinh tế cũng như mức sống của người dân Triều Tiên còn tụt khá xa so với Hàn Quốc (GDP bình quân đầu người của Hàn Quốc là 32.400 USD, của Triều Tiên chỉ là 1.800 USD). Tuy nhiên, hãy thử đến đất nước này một lần, chắc hẳn bạn sẽ đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác.

Nhà cao tầng và xe ô tô nhiều màu sắc trên đường phố Triều Tiên
 Nhà cao tầng và xe ô tô nhiều màu sắc trên đường phố Triều Tiên

Thủ đô Bình Nhưỡng, lương của quan chức chưa đầy 100 USD/tháng. Song, nhiều năm trở lại đây, các thương gia mới nổi tại Triều Tiên bắt đầu hình thành một tầng lớp đại gia mới tại Thủ đô Bình Nhưỡng. Tầng lớp này được người Triều gọi là “donju”, có thể hiểu là những “người làm ra tiền”, chiếm 1% tổng dân số Triều Tiên.

Những cao ốc hiện đại không kém gì ở các nước phát triển
 Những cao ốc hiện đại không kém gì ở các nước phát triển

Theo Washington Post, những người thuộc tầng lớp đại gia mới thường nắm giữ một vị trí trong Chính phủ - trong các Bộ hoặc quân đội và điều hành một doanh nghiệp Nhà nước ở nước ngoài hoặc thu hút đầu tư vào Triều Tiên. Mặt khác, họ kinh doanh đủ mọi thứ có thể từ tivi màn hình phẳng đến bất động sản. Có tiền trong tay, tầng lớp “donju” cũng sắm tất cả đồ dùng gia đình tưởng chừng là bình thường ở các nước khác nhưng xa xỉ tại Triều Tiên như: Tivi, tủ lạnh cỡ lớn, mô tô , thậm chí là xe ô tô nhập khẩu (chủ yếu là Toyota, Honda)…  

Các khu vui chơi giải trí cao cấp
 Các khu vui chơi giải trí cao cấp

Không chỉ mua nhà hay sắm đồ sa xỉ, người giàu Triều Tiên cũng rất biết cách tận hưởng cuộc sống không thua kém giới trung, thượng lưu tại Hàn Quốc hay phương Tây.

Những cậu ấm, cô chiêu trong những gia đình giàu có cũng thích mặc thời trang Zara, H&M. Họ thường xuyên tập luyện, giữ dáng, nâng cao sức khỏe với gym, yoga… tại các trung tâm thể dục thể thao lớn.

“Bình thường chúng tôi thường phải mặc quần áo kín đáo nhưng khi vào phòng tập gym, chúng tôi có thể thỏa sức ăn mặc, khoe dáng”, cô Lee Seo-hyeon, 24 tuổi, một thanh niên nằm trong những gia đình giàu có chia sẻ. Theo Lee, thời trang phòng tập của nữ giới Triều Tiên thường là quần legging, áo ngắn, bó sát, trong đó Elle là nhãn hiệu khá nổi tiếng, còn nam giới ưa chuộng các nhãn hiệu: Adidas, Nike. Họ thường mua các loại quần áo này khi sang Trung Quốc.

Tại Pothongang Ryugyong – khu trung tâm thương mại cao cấp đầu tiên tại Triều Tiên khai trương cuối năm 2011 bày chật kín là các mặt hàng nhập khẩu từ thức ăn, quần áo đến đồ điện tử và nội thất. Khách hàng đến đây có thể thanh toán bằng ngoại tệ.
Tại Pothongang Ryugyong – khu trung tâm thương mại cao cấp đầu tiên tại Triều Tiên khai trương cuối năm 2011 bày chật kín là các mặt hàng nhập khẩu từ thức ăn, quần áo đến đồ điện tử và nội thất. Khách hàng đến đây có thể thanh toán bằng ngoại tệ.

Đã mặc đẹp, người Triều Tiên có tiền cũng chú ý đến vấn đề ăn ngon. Họ rất chịu “bỏ tiền” thưởng thức những món ăn, hay mua nguyên liệu thực phẩm hiếm có, đắt đỏ nhập khẩu từ phương Tây. Một siêu thị tại Triều Tiên đầy ắp các sản phẩm nhập khẩu như bò Australia, cá hồi Nauy, ngũ cốc… và tất cả đều được bán với “giá trên trời”.

Tầng lớp donju cũng thường xuyên lui tới các cửa hàng sang trọng, quán cà phê để thưởng thức những món đồ uống có giá gần bằng 1 tháng lương của quan chức. Thú thưởng thức cà phê của giới có tiền tại Triều Tiên nở rộ từ năm 2014.  Hầu hết các đồ uống trong menu của quán có giá từ 4 USD- 8USD, đặc biệt một cốc mocha đá có giá là 9 USD.

Từ năm 2009, LHQ áp đặt lệnh cấm vận khắc nghiệt đối với Triều Tiên. Tuy nhiên, giới thượng lưu ở Bình Nhưỡng vẫn đi xe đắt tiền, uống rượu xịn và xem TV màn hình phẳng.

Pothongang Ryugyong – khu trung tâm thương mại cao cấp đầu tiên tại Triều Tiên khai trương cuối năm 2011. Tại đây, bày chật kín là các mặt hàng nhập khẩu từ thức ăn, quần áo đến đồ điện tử và nội thất. Khách hàng đến đây có thể thanh toán bằng ngoại tệ. Các loại rượu nổi tiếng đều có mặt đầy đủ: từ Absolut Vodka, Champagne, Hennessy, Johnnie Walker Gold Label, Chivas Regal đến Remy Martin...

Quầy thực phẩm chất đầy bơ Đan Mạch, bơ New Zealand, pho mát Pháp và các loại nước ngọt nổi tiếng thế giới, trừ Coca Cola. Các mặt hàng xa xỉ khác được bày bán là đồng hồ cao cấp, trang sức, nước hoa ngoại, TV màn hình phẳng và loa. Thậm chí người ta còn có thể tìm được tại Pothongang các loại thực phẩm và bát đĩa cao cấp của Nhật Bản, dù nước này cấm vận Triều Tiên rất nghiêm khắc.

Tin cùng chuyên mục

Giải thưởng Nhà giáo Ghana 2024 là một trong những giải thưởng cao quý nhất để công nhận, tôn vinh những đóng góp của các giáo viên khắp cả nước này. (Ảnh: UNICEF)

Nghề giáo bốn phương

(PLVN) - Giáo viên tại các quốc gia đang phát triển thường xuyên đối diện với nhiều thách thức lớn như nghèo đói, thiếu hụt nguồn lực, lớp học quá tải, điều kiện công nghệ hạn chế. Tuy nhiên, họ vẫn luôn kiên trì và tận tâm, không ngừng nỗ lực vượt qua mọi khó khăn để mang lại tri thức và hy vọng cho từng học sinh, dù cho điều đó đôi khi vượt xa trách nhiệm công việc của họ.

Đọc thêm

Nghề độc đáo ở Nhật Bản: Ra sức 'nhồi nhét' khách lên tàu, mỗi năm thu nhập trên 800 triệu đồng

 Số lượng người dân đi tàu điện ngầm ở Nhật Bản lúc nào cũng quá tải. (Ảnh: Japan Insider)
(PLVN) - Nhật Bản vốn nổi tiếng là đất nước sử dụng tàu điện ngầm là phương tiện giao thông chính và quan trọng, phục vụ hàng triệu người mỗi ngày. Với hệ thống tàu điện hiện đại, hiệu quả và có mặt khắp các thành phố lớn, việc sử dụng tàu điện là cách tốt nhất để di chuyển trong và ngoài thành phố.

Úc cấm trẻ em dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội

Hình minh họa
(PLVN) - Chính phủ Úc vừa cam kết sẽ ban hành luật giới hạn độ tuổi sử dụng mạng xã hội là 16 tuổi, kèm theo hình phạt cho các nền tảng không tuân thủ. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ làm thế nào để các ông lớn công nghệ như Facebook, Instagram, TikTok... có thể thực thi hiệu quả quy định này.