Cuộc rượt đuổi trong "cánh rừng xanh"

(AutoNet)- Honda giới thiệu xe xăng-điện đầu tiên tại Mỹ, nhưng Toyota Prius lại trở thành biểu tượng của xe hybrid. Cuộc chiến nổ ra từ đó.

 Honda là người giới thiệu xe xăng-điện đầu tiên, nhưng Toyota Prius lại trở thành biểu tượng của xe hybrid. Kể từ đó, Honda luôn tìm mọi cách để giành lại được hình ảnh của mình.

Peter Kessner, một người luôn giương cao khẩu hiệu “Vì môi trường xanh sạch”, 4 năm trước đã mua chiếc Honda Civic hybrid để thể hiện với mọi người ước muốn bảo vệ hành tinh của ông. Trớ trêu thay, không một ai để ý, nó trông không khác gì những chiếc xe Civic thông thường, ngoại trừ cái mác hybrid ở đuôi xe. Bởi vậy, ông đã đổi lấy chiếc Toyota Prius. Thật ngạc nhiên! Người qua đường bắt đầu dừng lại hỏi, nào là về kiểu dáng hiện đại, nào là về tính tiết kiệm nhiên liệu... “Đó là lý do lớn khiến tôi mua Prius, nó mở ra các cuộc giao tiếp, bàn luận về việc làm thế nào để bảo vệ môi trường, còn Honda thì không”.

insight.jpg
Honda Insight Hybrid trong 1 cảnh giễu hành trên đường

Những khách hàng như ông Kessner đã rời bỏ Honda và gán cho nó cái tên “vật đố kỵ với Prius”. Mặc dầu Honda là hãng đầu tiên bán xe hybrid tại Mỹ và gắn bó mật thiết với xu hướng xe sạch, nhưng đối với khách hàng, trong cuộc đua nhằm bảo vệ môi trường, Honda đang ở một khoảng cách rất xa so với Toyota. Từ đầu năm tới nay, chỉ riêng doanh số xe Prius của Toyota (110.565 chiếc) đã gấp 5 lần toàn bộ doanh số của Honda Civic và Accord chạy xăng-điện.

Honda cũng chuẩn bị “rút cái phích cắm điện” khỏi Accord bởi chiếc xe này đã không hấp dẫn được khách hàng với công suất lớn chưa được chứng thực, giá cao, và mức tiết kiệm nhiên liệu trung bình. Ngay cả những lãnh đạo cấp cao của Honda cũng phải thừa nhận rằng họ chưa sẵn sàng để so bì với Prius về sức mạnh. “Prius đã đồng nghĩa với hybrid. Chúng tôi cảm thấy Honda có lẽ nên trở thành biểu tượng của sự tiết kiệm nhiên liệu tại Mỹ,” John Mendel, lãnh đạo cấp cao của Honda, bày tỏ.

7.jpg
Honda Civic (dưới) và Toyota Prius (trên) trong một pha ảnh đầy ngụ ý

Sẽ có đối trọng với Prius mang thương hiệu Honda

4.jpg

Toyota Prius trông thân thiện môi trường trong dáng vẻ giống ấu trùng

Đó là lý do tại sao Honda đang cố gắng “chữa trị căn bệnh sốc điện” trên xe hybrid của mình. Hãng cũng đang nghiên cứu một chiếc hybrid chất lượng cao để đối trọng với Prius. Các nhà phân tích dự đoán rằng, nó sẽ trở thành chiếc xe tiết kiệm nhất trên đường phố khi ra mắt vào năm 2009. Có tên mã (tên sử dụng thay thế cho tên thật) là “Global Small Hybrid”, model xăng-điện mới của Honda sẽ không phải là 1 phiên bản nào trong dải sản phẩm hiện hành.

Các lãnh đạo cấp cao của Honda cho biết nó sẽ có 5 chỗ ngồi, thuộc loại xe gia đình cỡ nhỏ, với giá dưới 22.000 USD. Lần này, Honda sẽ không mắc sai lầm: bọc chiếc hybrid trong lớp vỏ kim loại của xe thường như trước đây. Thay vào đó, theo các nhà phân tích, Honda có thể sẽ lấy cảm hứng từ ấu trùng, như Toyota đã từng thành công, nhằm tạo cho chiếc xe 1 dáng vẻ thân thiện với môi trường. Nó sẽ cạnh tranh với Prius về giá và mức tiêu thụ nhiên liệu, dự kiến sẽ thu hút 100.000 khách hàng mỗi năm.

8.jpg
Honda Small Hybrid Sport Concept 2007

Toyota: Mọi thứ sẽ là hybrid

Tuy nhiên, Toyota cũng không giậm chân tại chỗ. Ông Jim Press, chủ tịch công ty Toyota tại Mỹ nói trên tờ Newsweek rằng công ty đang hướng tới sản xuất một dòng xe Prius độc lập, với những model khác biệt hoàn toàn so với xe thường, đại loại như 1 thương hiệu con của Toyota. Hiện tại, có 3 model Prius đang được phát triển: xe cỡ nhỏ, xe gia đình và xe đa dụng tiết kiệm nhiên liệu CUV, dự kiến sẽ ra mắt vào năm 2009.

“Mười năm trước đây, mọi người mua thử xe Prius bởi nó là 1 chiếc xe Toyota, còn bây giờ, người ta mua xe Toyota vì Toyota có xe Prius”, ông Press nói.

5.jpg
Toyota Prius (trên) và Honda Civic (dưới)

Xe hybrid sẽ bùng nổ trong tương lai

Sự tăng trưởng 35% tổng số xe hybrid của các hãng tăng bán ra trong năm nay cho thấy cuộc đua phát triển xe sạch đang ngày càng nóng bỏng. Theo tập đoàn nghiên cứu thị trường J.D. Power của Mỹ, tới năm 2011, khách hàng sẽ có tới 75 sự lựa chọn xe hybrid thay vì con số 14 như hiện nay. Bộ phận nghiên cứu của Edmunds  cũng ước tính rằng lượng xe hybrid tới tay người tiêu dùng tại Mỹ năm 2015 sẽ đạt 1,7 triệu chiếc, gấp 7 lần so với năm ngoái.

Cuộc chiến nảy lửa giữa 2 vị chúa sơn lâm

Nhằm gạt bỏ sự “tò mò” của khách hàng đối với Prius, GM cũng cho ra đời 4 mẫu xe hybrid và làm rùm beng chiếc hybrid Chevy Volt plug-in của mình. Không ngần ngại, Toyota khẳng định ưu thế của mình bằng cuộc thử nghiệm Prius plug-in ngay trên nước nhà vào tháng 6 vừa qua.

Tuy nhiên, hai con sư tử lớn nhất trong cuộc chiến chiếm giữ cánh rừng xanh không mang dòng máu Đức hay Mỹ mà chính là Toyota và Honda từ Nhật Bản; hai hãng này chiếm tới 90% thị phần xe hybrid tại Mỹ.

10.jpg 12.jpg
Honda Insight (trái) và Toyota Prius (phải)

Ban đầu, vào tháng 12/1999, Honda tiên phong trên mặt trận với chiếc Insight 2 chỗ 70mpg (3,375 lít/100km), dáng vẻ “tiến tới tương lai”. Ngờ đâu, tám tháng sau đó, chiếc Prius đầu tiên bắt đầu đổ bộ lên nước Mỹ trong bộ dạng giống như một vật thí nghiệm khoa học từ trên trời rơi xuống.

17.jpg

Leonardo DiCaprio trên chiếc Prius

Bởi sự đam mê SUV cuồng loạn, gặp thời giá xăng “1 đô la 1 gallon”, cả hai chiếc xe này đều không được dân Mỹ mảy may chú ý. Nhưng thời thế bỗng dưng chuyển dời khi vào năm 2003, Toyota Prius lột xác bằng một cách thiết kế mới và Hollywood ấp ôm nó như một chiếc xe thiện với môi trường. Vị thế của nó dần lớn mạnh từ ấy.

Còn Honda, với cách suy nghĩ thực tế nặng mùi kỹ thuật và tính trách nhiệm, đã phát triển ra một dải sản phẩm hybrid nhắm vào 3 đối tượng khách hàng điển hình: Insight cho lực lượng “ôm cây xanh” bảo vệ môi trường, Civic cho những người ủng hộ môi trường một cách vừa phải, và Accord cho giới mê tốc độ, sức mạnh (đây là model có mức tiêu thụ nhiên liệu được cải thiện ít nhất trong dải sản phẩm). Bằng cách thay thế hệ thống hybrid vào những chiếc xe gia đình thông thường, Honda những tưởng mình đã tạo ra một dòng sản phẩm công nghệ mới.

Không ngờ, một thời gian sau đó, cuộc chiến nổ ra, giá xăng bắt đầu leo thang và hiện thực dần phơi bày. Doanh số bán hàng không thể khiến cho Honda mạnh mồm, hãng đành phải thừa nhận rằng: hệ thống hybrid không khác nhiều so với hệ thống động cơ thông thường và chỉ là sự giả vờ nhằm thu hút chú ý.

18.jpg

Honda Accord hybrid

“Nếu một ai đó sở hữu xe hybrid mà không nói được rằng “Hãy nhìn những gì tôi đang làm cho trái đất!” thì kể như việc mua chiếc xe chỉ là 1 sự lãng phí thời gian,” John Wolkonowwicz, một nhà phân tích về ô tô, phát biểu.

Giờ đây, người Mỹ có thể thấy các kỹ sư hybrid của Honda làm việc trong đêm khuya, lái thử những thứ, mà họ nghĩ, sẽ đánh dấu sự trở lại của họ. “Chúng tôi thấy những gã Toyota lái xe trên cùng một bãi đất. Họ có thể chung đường với chúng tôi, nhưng Honda và Toyota vẫn có những ý tưởng hoàn toàn khác nhau trong lĩnh vực hybrid,” một kỹ sư của Honda, cười, nói.

Trong khi Toyota tin tưởng rằng một ngày nào đó mọi thứ sẽ đều là hybrid (như Jim Press đã nói ở trên), thì Honda không đưa ra lời hứa hẹn chắc chắn nào. Hãng sẽ chỉ trang bị hệ thống hybrid cho xe cỡ nhỏ; phần còn lại sẽ được gắn động cơ diesel sạch tiết kiệm nhiên liệu và được bán ra vào năm 2010.

Vậy, khi nào người ta mới hào hứng với xe Honda hybrid?

Chỉ khi nào xe hybrid của Honda có thể truyền tải được thông điệp rõ ràng rằng “Tôi là chiếc xe sạch nhất trên trái đất này.”

“Hầu như mọi người không hề biết Honda có xe hybrid,” Mike Freidberg, một nhà tư vấn quản lý ở Virginia, người sở hữu 1 chiếc Honda Insight từ năm 2003 như là cách phản đối chủ nghĩa khủng bố thông qua việc giải phóng khỏi sự phụ thuộc dầu. Đang cân nhắc mua Ford Escape, nhưng dẫu sao ông vẫn muốn 1 chiếc Honda hybrid có sức gây chú ý hơn. “Tôi sẽ quan tâm tới chiếc hybrid mới của Honda nếu nó giúp tôi thuyết phục được mọi người không làm giàu cho chủ nghĩa khủng bố,” ông nói. Hiện giờ, model có thể là đối trọng với Prius có lẽ là “Honda Preacher” (preacher: người giảng đạo).

  • Thu Hồng