'Cuộc đua' không chỉ của ban tổ chức

Người dân theo dõi xe đua ở đường đua thử ở Mỹ Đình.
Người dân theo dõi xe đua ở đường đua thử ở Mỹ Đình.
(PLVN) - Theo một số công ty lữ hành có thể khai thác tour và bán vé liên quan đến giải đua F1 sắp tới, các phòng khách sạn 4 – 5 sao ở Hà Nội đang ngày càng khan hiếm, giá tăng hơn nhiều so với bình thường. Câu hỏi đặt ra là điều này có giúp cho du lịch phát triển bền vững, tất cả các đơn vị đều có lợi hay không?.

Để tổ chức một chặng đua F1, nước chủ nhà phải đáp ứng các điều kiện khắt khe của công ty sở hữu cuộc đua F1, sau đó mới được ký hợp đồng đăng cai tổ chức. Ví như nước chủ nhà phải đáp ứng được kinh phí tổ chức, phải có một đường đua đủ tiêu chuẩn theo quy định của Liên đoàn Ô tô quốc tế (FIA).

Ngoài đường đua là một loạt cơ sở vật chất đi kèm gồm hệ thống khách sạn, nhà hàng... đẳng cấp 5 sao trở lên. Nước chủ nhà còn phải chứng minh khả năng tổ chức chuyên nghiệp, đáp ứng mọi tiêu chí của cuộc đua.

Sức hấp dẫn của giải F1 và những tác động của cuộc đua này khiến các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn tại Việt Nam “sôi sục” tham gia khai thác. Theo báo cáo nghiên cứu tình hình bất động sản Hà Nội quý III/2019 của Công ty Savills tại Hà Nội, tổng nguồn cung khách sạn tại Hà Nội đạt khoảng 9.800 phòng từ 65 khách sạn (trong đó có 16 khách sạn 5 sao, 18 khách sạn 4 sao, 31 khách sạn 3 sao). Công suất thị trường đạt 73%, tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái, còn giá thuê tăng 13%/năm, doanh thu buồng phòng tăng 16%/năm.

Thực tế từ thị trường cho thấy, hiệu suất sử dụng phòng lẫn giá thuê khách sạn 3-5 sao tại Hà Nội đều tăng. Đại diện Savills nhận định, thị trường tiếp tục tăng trưởng là do sự tăng trưởng khách du lịch. Hiện nay, giá phòng trung bình khu vực phía tây Hà Nội chỉ đứng thứ hai sau khu vực nội thành nhưng khu vực này lại dẫn đầu công suất với 80% và doanh thu buồng 103 USD/phòng/đêm. Phân khúc 5 sao hoạt động tốt nhất với công suất đạt 82%, giá thuê trung bình đạt 142 USD/ phòng/đêm. 

Việc tăng giá này gây khó khăn cho các công ty lữ hành tham gia kinh doanh tour liên quan đến Chặng đua F1 Vietnam Grand Prix. Tuy nhiên, đây là nhu cầu của thị trường và được thị trường điều tiết nên các cơ quan quản lý rất khó tham gia, can thiệp. 

Đây cũng là một mặt trái đã được đặt ra tại Singapore khi trên thực tế giải đua F1 chỉ có lợi đối với các đơn vị kinh doanh lưu trú gần trường đua, hầu như không có nhiều tác động đối với các đơn vị ở xa hơn, nhưng đều nằm cùng thành phố.

Như vậy, tiềm năng vẫn chưa được khai thác tương xứng với tầm cỡ một sự kiện quốc tế. Bởi lẽ, du khách tới xem giải đua F1 còn có nhu cầu thăm thú, khám phá văn hoá, cảnh quan của đất nước sở tại. Các gói sản phẩm du lịch đi kèm hoặc được lên kế hoạch bởi các công ty lữ hành có đóng góp quan trọng nhằm tăng thêm trải nghiệm cho du khách.

Ngoài ra, nói về chất lượng phục vụ cũng là yếu tố thiết yếu khiến du khách ấn tượng, muốn quay trở lại trong những mùa giải sau hay không. Được biết, điểm yếu của ngành Du lịch Việt Nam chính là nằm ở khâu phục vụ. Có thể thấy, du khách nước ngoài đến xem giải đua thường có mức chi tiêu cao, kèm theo đó là những yêu cầu cao hơn về chất lượng dịch vụ. 

Thiết nghĩ, thành công của Giải đua Công thức 1 không chỉ “gói gọn” trong nỗ lực của đơn vị tổ chức giải, mà còn là sự kết hợp cùng làm du lịch của các đơn vị kinh doanh, cung cấp dịch vụ khác tại bản địa. 

Đọc thêm

Sự nghiệp dư ở V.League

CLB Sông Lam Nghệ An đang khởi đầu mùa giải rất tệ (Ảnh SLNA)
(PLVN) - Việc đến hay không đến của Công Vinh với Sông Lam Nghệ An cho thấy sự nghiệp dư của giải đấu.