Cuộc đua giá rẻ
(AutoNet) - Khi các nhà sản xuất ô tô “đua nhau” tấn công vào những thị trường mới nổi, một cuộc cạnh tranh xe giá rẻ đã nhanh chóng bùng nổ trong ngành ô tô.
Khi các nhà sản xuất ô tô “đua nhau” tấn công vào những thị trường mới nổi, một cuộc cạnh tranh xe giá rẻ đã nhanh chóng bùng nổ trong ngành ô tô. Những chiếc xe với giá chưa đầy 10.000USD hay thậm chí chỉ có 2000USD được xem là đối tượng quan trọng, thu hút những người mua lần đầu tại các thị trường như Ấn Độ. Một số chiếc xe chưa bao giờ xuất hiện ở các showroom châu Âu hoặc Mỹ nhưng có thể ảnh hưởng tới hoạt động lâu dài của những “gã khổng lồ” ngày càng phụ thuộc nhiều vào sự tăng trưởng bên ngoài như General Motors.
“Xe giá rẻ đang trở thành chủ đề nóng bỏng”, Carlos Tavares, phó giám đốc hoạch định sản phẩm của hãng Nissan phát biểu trong một cuộc phỏng vấn tại Franfurk. Vào năm 2004, Renault trình làng Logan – một chiếc xe gia đình 5 chỗ có giá khởi điểm 7.400 Euro tại Đức, bằng một nửa giá so với những chiếc xe cùng cỡ được trang bị tốt hơn. Renault đã bán 159.173 chiếc Logan dưới tên thương hiệu Dacia và Renault trong nửa đầu năm nay.
Tata, Toyota, VW “ghanh đua” về giá
Nhà sản xuất ô tô Ấn Độ Tata đang có kế hoạch tung ra một chiếc xe €1.780 vào tháng 7 năm sau nhằm mục đích thu hút những người mua lần đầu trước đây thường lái mô-tô hoặc xe ba bánh. Mục tiêu của Tata là bán 1 triệu chiếc mỗi năm.
Những nhà sản xuất ô tô muốn đuổi kịp sự tăng trưởng này sẽ phải chơi lại trò chơi giá rẻ sau nhiều thập kỷ kỳ công nghiên cứu các lựa chọn đắt tiền. Để bảo vệ hình ảnh thương hiệu của minh, những công ty này cũng phải quyết định xem liệu họ sẽ tiếp tục trong bao lâu.
Michael Robinet, phó chủ tịch dự báo xe thế giới của CSM Worldwide phân biệt những chiếc xe giá rẻ như Logan với những gì mà ông gọi là xe siêu rẻ như của Tata. Phân khúc giá rẻ “sẽ thu hút hầu hết các “ông lớn”, nhưng ông cho rằng “chỉ một nhóm nhỏ tấn công vào dòng siêu rẻ”
Chiếc Up! Concept của Volkswagen mang đến dự triển lãm Franfurk lần này sẽ được bán như một model giá rẻ trong các thị trường mới nổi với mức giá gioa động từ €5.000 đến €7.000. Theo kế hoạch, Toyota cũng sẽ trình làng một chiếc xe gia đình có giá khiêm tốn dành cho thị trường Ấn Độ, Nga, Trung Quốc và Brazil vào năm 2010.
GM, Ford, Fiat để mắt tới “miếng mồi” ngon
GM, Ford và Fiat cũng đang nghiên cứu thị trường xe giá rẻ. “Chúng tôi đang xem xét kỹ vấn đề này”, John Fleming – chủ tịch Ford châu Âu – tiết lộ. “Chúng tôi chưa xác định đây là một chiến lược để triển khai, nhưng quả thực nó cũng là một “miếng bánh” ngon khó cưỡng”
Hans Demant, giám đốc quản lý của Opel, cho biết GM sẽ không bỏ qua phân khúc này. “Xe giá rẻ ở Ấn Độ là một thị trường cần có sự ưu tiên xem xét”. Tuy nhiên, ông cũng cho biết thêm, không thể hy sinh tính an toàn để được lợi về giá. GM không muốn bán “một chiếc scooter kèm theo”
Glenn Mercer,- một cố vấn cao cấp thuộc công ty dịch vụ tài chính UBS, nhận định phân khúc giá rẻ sẽ là một mảnh đất màu mỡ. “Vấn đề ở đây là liệu có đủ tiền cho sản phẩm hay không. Lãi suất phần lớn nằm ở những chiếc xe giá cao trong các thị trường phát triển”. Vì vậy các nhà sản xuất sẽ phải phản hồi với Logan nếu họ muốn cạnh tranh trong các thị trường mới nổi.. Logan là một ví dụ điển hình đã thực sự gây lo ngại cho toàn ngành ô tô.
-
H.H


