Cuộc đua của thầy, trò lĩnh đủ

(PLVN) - Dư luận chưa kịp lắng xuống trước vụ thầy giáo làm học sinh lớp 8 mang bầu, cô giáo bắt học sinh quỳ thì clip cô giáo liên tiếp đánh nhiều học sinh tiểu học trong giờ kiểm tra bài tiếp tục dậy sóng. Trước những vụ bạo hành liên tiếp xảy ra, gây hoang mang dư luận, được lý giải bởi bệnh thành tích trong giáo dục…
Hình minh họa Hình minh họa

1.Cuối cùng thì cô Thu Trang, Tiểu học Quán Toan là giáo viên chủ nhiệm lớp 2A8 được phân công quản lý, giám sát buổi thi của lớp 2A7 ngày 8/5 đã bị đề nghị đuổi khỏi ngành. Thế nhưng, không thể phủ nhận, chính bởi bệnh thành tích trong giáo dục đã tăng thêm áp lực cho thầy cô. Và người chịu trận cuối cùng là những cơn trút giận lên đầu học sinh.

Bởi thế, điều đáng nói, khi bệnh thành tích còn, thì sẽ có những thầy cô khác như cô Trang…Thế nên, đuổi một cô giáo là chuyện dễ, nhưng học sinh sẽ vẫn tiếp tục học trong môi trường đè nén ấy. Khi mà thầy cô tức giận, có thể mắng chửi phản cảm, chưa kể tới bạo lực là chuyện không hề hiếm với học sinh Tiểu học trường công.

Thầy giáo, chuyên gia giáo dục Lê Văn Vỵ (Hương Sơn, Hà Tĩnh) phân tích: Tôi cho rằng một phần nguyên nhân của vụ việc là do áp lực của bệnh thành tích. Cô giáo đánh mắng học sinh vì muốn các em có điểm cao, nếu các em đạt điểm thấp thì cô sẽ bị phê bình, kiểm điểm, hạ thi đua.

Chứ nếu thực tâm vì các em tiến bộ thì cô không làm như vậy. Chỉ trong một tiết kiểm tra Tiếng Việt mà giáo viên đã có hơn 20 lần đánh nhiều học trò trong lớp, có em bị đánh đến 5-6 lần. Đa phần các lần đánh học trò thì cô giáo này đều tát vào mặt và tát liên tục nhiều cái. 

2. Còn Thạc sỹ Nguyễn Sóng Hiền (Thành viên Hiệp hội các nhà giáo dục quốc tế, NAFSA) nhận xét: Có thể thấy, việc vi phạm đạo đức nhà giáo hiện nay không còn chỉ là hiện tượng mà đã bắt đầu mang tính hệ thống. Dù các sự vụ xảy ra trước đó đã được xử lý nghiêm minh nhưng xu hướng vi phạm đạo đức nhà giáo trong môi trường giáo dục không có dấu hiệu giảm đi ngược lại nó xảy ra nghiêm trọng hơn. Tôi cho rằng, trong giáo dục, lấy bạo lực sẽ chỉ sinh ra bạo lực.

Trẻ ngoan không phải nhờ cây thước mà chính là phải để được tình yêu thương lan tỏa. Bố mẹ không quan tâm yêu thương trẻ, thầy cô bạo lực với trẻ thì tất yếu nó sẽ dần vô cảm với con người và với xã hội, bạo lực cứ thế mà sinh sôi. Nguyên nhân của hiện trạng trên không thể đổ cho bất kỳ lý do nào khác ngoài vấn đề lỗi hệ thống. Chúng ta đã và đang duy trì quá lâu mô hình giáo dục với cách giáo dục áp đặt từ trên xuống.

Áp lực thành tích đè xuống mỗi giáo viên buộc họ phải tìm mọi cách đạt được. Trong đó chắc chắn sẽ có việc gán áp lực đó xuống mỗi học sinh. Để cô giáo hoàn thành chỉ tiêu, nhà trường có thành tích thì khi học sinh không đi “đúng quỹ đạo”, mắc lỗi giáo viên bị xử lý và lẽ tất nhiên học sinh sẽ là đối tượng chịu trận cuối cùng.

GS.VS Phạm Minh Hạc cũng chia sẻ: Ngày nay, pháp luật quy định rõ không được xúc phạm thân thể trẻ em, song vẫn có giáo viên cố tình vi phạm. Nếu nói rằng vì áp lực mà phạt học sinh đến mức đó quả là hết sức vô lý.

Áp lực thành tích, thi đua là tự giáo viên đặt cho nhau chứ trong giáo dục học trò không có kỷ luật nào phản cảm như thế. Với học sinh chưa ngoan, vẫn có phương án giáo dục, nếu kỷ luật cũng phải mang tính giáo dục là chính. Thành công của con người là do ý chí, tinh thần ham học, chứ không phải sự áp đặt thô thiển. 

Uyên Na
Cùng chuyên mục
 "Biển người” ở Hà Nội xuống đường, chen lấn trong đêm Trung thu.

Chưa phải là lúc ăn mừng

(PLVN) -  Văn phòng Chính phủ có công điện truyền đạt chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính về việc chấn chỉnh, tiếp tục thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Đọc thêm

Kịch bản phục hồi

Hoạt động của doanh nghiệp tạo ra sức sống của nền kinh tế.
(PLVN) - Dịch COVID-19 bùng phát lần thứ 4 tại Việt Nam đã tác động lớn đến kinh tế đất nước, trong đó có hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp.

Đừng hỏi “bao giờ cho đến tháng Mười”…

 Cuộc sống “bình thường mới” - không có nghĩa là đã hết Covid-19. ( Ảnh minh họa)
(PLVN) - “Về thu xếp lại là tên ca khúc nhạc sỹ họ Trịnh - bỗng thật đúng khi chúng ta sống chậm lại, trong mỗi căn nhà thời đại dịch. Không còn quá nhanh, quá vội cho những cuộc hẹn làm việc, hẹn bạn bè, những chuyến đi, cho những giá trị bên ngoài. Không còn bận tâm cho những được mất, khi cuộc sống bỗng quá đỗi mong manh. Chúng ta sắp xếp lại cuộc sống, bình tĩnh và trực diện trong những “bình thường mới”, chung sống với Corona…

Nên mở cửa hay chưa?

Hình minh họa.
(PLVN) - Chưa khi nào TP Hồ Chí Minh (HCM) rơi vào tình thế “đau đầu” như hiện nay, khi đứng trước câu hỏi “nên mở cửa hay chưa” sau hơn 100 ngày thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội phòng chống dịch COVID-19.

Thể chế, thể chế và thể chế

Chính phủ tổ chức Hội nghị toàn quốc về công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế .
(PLVN) - Hôm qua (16/9), Chính phủ tổ chức Hội nghị toàn quốc về công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Đáng giận hay đáng thương?

15 người (một trẻ em) là công dân của 3 tỉnh Quảng Trị, Hà Tĩnh và Nghệ An đã lên thùng xe đông lạnh để trốn về quê.
(PLVN) -  Câu chuyện 15 người từ TP HCM, Bình Dương… là những vùng tâm dịch, trốn trong thùng chiếc xe tải đông lạnh “thông chốt” về quê miền Trung, nhận được nhiều ý kiến bình luận trái chiều những ngày qua. Và mỗi địa phương cũng có những động thái, phản ứng khác nhau.

Máy tính cho em

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát động chương trình “Sóng và máy tính cho em”.
(PLVN) - Sự kiện Thủ tướng Phạm Minh Chính phát động chương trình “Sóng và máy tính cho em” tối 12/9 đã lay động lòng nhiều người.

Xuống với dân

Thủ tướng thăm hỏi và động viên người dân đang thực hiện cách ly phòng chống dịch tại Đồng Nai. Ảnh: VGP/Nhật Bắc
(PLVN) -Những hình ảnh Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Phạm Minh Chính, hay Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam xuống cơ sở thăm hỏi nhân dân, kiểm tra việc phòng chống dịch, xem lãnh đạo địa phương phục vụ dân ra sao khi đang thực hiện giãn cách; kiểm tra sự sẵn sàng của hệ thống chính trị ở cơ sở trong việc phục vụ nhân dân trong phòng chống COVID-19... thực sự đã lan tỏa ra nhiều nơi và đem lại những tín hiệu tích cực.

Đừng tiếp tay tội phạm địa ốc

Tháng 8/2021 thắt chặt giãn cách xã hội, nín thở tránh Covid, không được ra khỏi nhà, có ai giao dịch nhà đất?
(PLVN) - Sài Gòn đã trải qua hơn 100 ngày giãn cách xã hội trong cuộc chiến chống COVID-19. Con virus tí hon này cũng tình cờ cho người ta thấy những góc khuất trong lĩnh vực địa ốc ở đô thị đông dân và mật độ người chật chội nhất Việt Nam này.

'Thời gian vàng'

Hinh minh họa.
(PLVN) - Các địa phương thực hiện giãn cách xã hội đang phấn đấu hoàn thành mục tiêu xét nghiệm toàn dân trước ngày 15/9/2021 để loại trừ nguồn lây ra khỏi cộng đồng.

Để tuyến đầu y tế luôn sung sức

Hình minh họa.
(PLVN) - Chỉ trong bốn ngày, Bộ Y tế liên tiếp có hai văn bản chỉ đạo về vấn đề lực lượng y bác sĩ tại các bệnh viện (BV), đặc biệt là tại các BV điều trị bệnh nhân COVID-19.

Bài toán trước ngưỡng bình thường mới

Đã có những đề xuất với những người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine cần được phép đi lại, tham gia các hoạt động lao động, sản xuất, tham gia công tác phòng, chống dịch.
(PLVN) - Từ nay đến thời hạn dự kiến kết thúc giãn cách xã hội ở nhiều tỉnh mà trong đó trọng tâm là TP.HCM, Hà Nội không còn nhiều. Triển vọng tăng trưởng kinh tế phụ thuộc nhiều vào khả năng kiểm soát dịch bệnh.

Cánh én chào mùa Xuân

Quận 7, TP HCM công bố đã kiểm soát được dịch bệnh.
(PLVN) - Thông tin Quận 7 và huyện Củ Chi công bố đã kiểm soát được dịch bệnh thực sự là tín hiệu vui, cho thấy có thể đỉnh dịch đã qua, như những cánh én chấp chới bay báo mùa Xuân đã về.

Nếu chỉ trông vào ngân sách, chúng ta mãi là giáo dục nghèo!

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành lần đầu tiên phát biểu trước hội nghị Tổng kết năm học ngành GD&ĐT
(PLVN) - Phát biểu trước hội nghị Tổng kết năm học 2020- 2021 ngành GD&ĐT Vĩnh Phúc hôm 31/8, ông Lê Duy Thành – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã chia sẻ những vấn đề tâm huyết của ngành GD&ĐT, trong đó nhấn mạnh: “Nếu chỉ trông vào ngân sách, chúng ta mãi là giáo dục nghèo!”. Đây không phải vấn đề riêng của ngành GD&ĐT Vĩnh Phúc