Cuộc chơi công nghệ số và cảm hứng từ “người dẫn dắt”

Hình minh họa
Hình minh họa
(PLVN) -Xu thế số hóa mạnh mẽ buộc ngành tài chính ngân hàng phải chuyển đổi, nếu không sẽ bị bỏ lại phía sau, hoặc bị đào thải. Trước sự phát triển mạnh mẽ của thời đại 4.0, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ký Chỉ thị số 01/CT-TTg năm 2020 về thúc đẩy phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam, với một trong những lĩnh vực tập trung phát triển là ngành tài chính ngân hàng. Theo đó, chuyển đổi số được coi là nhiệm vụ mà ngành ngân hàng phải đảm nhiệm, trước chủ trương đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt.

Hành trình dẫn dắt nền tảng số

Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, trong 7 tháng đầu năm 2020, tổng số lượng giao dịch qua Hệ thống Thanh toán Điện tử liên ngân hàng (TTĐTLNH) đạt 82,2 triệu món, giá trị đạt 59,1 triệu tỷ đồng. Số lượng giao dịch thanh toán qua thẻ đạt gần 205,6 triệu giao dịch với giá trị đạt gần 475,9 nghìn tỷ đồng; số lượng giao dịch thanh toán qua Internet đạt 240,9 triệu giao dịch với giá trị đạt 15,2 triệu tỷ đồng (tăng 39,1% về giá trị so với cùng kỳ năm 2019); số lượng giao dịch thanh toán qua điện thoại di động đạt 574,4 triệu giao dịch với giá trị đạt 5,9 triệu tỷ.

Bà Nguyễn Thùy Dương, Phó Tổng Giám đốc phụ trách bộ phận dịch vụ tài chính - ngân hàng, Công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam cho rằng, không phải ngân hàng nào trong hệ thống đều dễ dàng chinh phục được công nghệ số. Cách mạng công nghiệp 4.0 tạo ra nhiều cơ hội nhưng cũng đặt ra không ít thách thức, đòi hỏi sự cộng hưởng nhiều yếu tố về khuôn khổ pháp lý, mô hình quản trị điều hành, cấu trúc sản phẩm, thiết bị công nghệ số, đội ngũ nhân sự chất lượng.

Trong hệ thống, mỗi ngân hàng bước vào cuộc cách mạng công nghệ số bằng một cách riêng. Mới đây, Vietcombank ra mắt ngân hàng số VCB Digibank cung cấp nhiều tiện ích mà khách hàng không cần đến điểm giao dịch. Đặc biệt, VCB Digibank tích hợp sẵn phương thức xác thực giao dịch qua Smart OTP, thay thế việc gửi mã xác thực qua SMS truyền thống. Còn VietinBank có ứng dụng VietinBank iPay Mobile nâng cấp với 50 tính năng mới, mang đến cho khách hàng trải nghiệm thú vị về ngân hàng số. BIDV có Trung tâm ngân hàng số với các sản phẩm tiên tiến, hiện đại, hướng tới khách hàng và thử nghiệm các mô hình kinh doanh mới trên nền tảng công nghệ.

Song, Techcombank mới là hiện tượng trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng trong nỗ lực chinh phục công nghệ số và trở thành ngân hàng dẫn dắt cuộc chơi. Lợi thế này xuất phát từ việc ngân hàng này đã công bố sẽ chi 300 triệu USD để đầu tư công nghệ và xây dựng cơ sở dữ liệu hiện đại. Cú hích từ "zero fee" - dịch vụ ngân hàng điện tử "0 đồng" cho cá nhân đã mang những bước tiến nhảy vọt cho Techcombank từ cuối 2016 và được áp dụng cả cho doanh nghiệp từ 2019. Cũng trong 2018, Techcombank tiếp tục thực hiện chương trình Debit Cashback để hoàn tiền lại cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ thanh toán qua thẻ debit. Tính đến 2020, hàng nghìn tỷ đồng phí giao dịch đã được Techcombank “đầu tư” trở lại cho khách hàng.

Nền tảng số hóa dẫn đầu thị trường giúp khách hàng của Techcombank có thể thực hiện giao dịch 24/7 từ bất cứ nơi đâu.  Tính đến năm 2020, Techcombank đã thiết lập hệ thống kết nối với 54 nhà cung cấp dịch vụ lớn trên khắp cả nước để khách hàng có thể thanh toán các dịch vụ cơ bản thiết yếu như điện, nước, truyền hình hay phí dịch vụ, bảo hiểm… chỉ với chiếc điện thoại thông minh kết nối internet. Bên cạnh đó, Techcombank đã triển khai giải pháp kết nối ví điện tử thông qua thẻ nội địa và thẻ visa debit với các đối tác như kết nối thanh toán thẻ nội địa VinID Pay, thanh toán thẻ Debit với Grab by Moca. Giải pháp này nhanh chóng giúp khách hàng tối ưu hoá thời gian và chi phí trong sử dụng các dịch vụ phục vụ đời sống hàng ngày.

Lãnh đạo Techcombank cho biết, hiện hơn 85% giao dịch của Techcombank đã được thực hiện bởi tiện ích số hóa. Theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, việc xác định rõ “thương hiệu” Techcombank gắn với nền tảng số hoá từ sớm đã giúp ngân hàng này tạo dựng được bản lề vững chắc.

Hiệu quả là trải nghiệm khách hàng

Xu hướng giao dịch điện tử tăng mạnh hiện nay chính là tiền đề để các ngân hàng dốc sức vào cuộc chơi số hóa, và hiệu quả được đo bằng trải nghiệm khách hàng. Do vậy, miếng bánh về thị phần ngân hàng trực tuyến vẫn chưa thấy sự phân định rõ ràng. Tuy nhiên, có thể thấy từ số lượng khách hàng đến tỉ lệ giao dịch thì Techombank đang chiếm ưu thế. Trong 6 tháng đầu năm 2020, Techcombank đã có thêm hơn 330.000 khách hàng mới đang hoạt động, nâng tổng số khách hàng đang hoạt động mà Ngân hàng phục vụ lên gần 8 triệu. Khối lượng và giá trị giao dịch qua kênh điện tử của khách hàng cá nhân trong 6 tháng đầu năm 2020 lần lượt đạt 153 triệu giao dịch (tăng 130% so với cùng kỳ năm ngoái) và gần 2 triệu tỷ (tăng 91% so với cùng kỳ năm ngoái). 

Sự tín nhiệm của khách hàng gia tăng đã đưa Techcombank lên “Top 2 ngân hàng uy tín nhất Việt Nam 2020” và giữ vững vị thế “Ngân hàng TMCP tư nhân uy tín nhất 2020” (theo đánh giá của Vietnam Report). Với những kết quả đạt được, tốc độ tiến về mục tiêu đặt ra trong tương lai của Techcombank tiếp tục gia tăng chắc chắn. TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia kinh tế nhận định, sự thành công của Techcombank đến từ chính sự tiên phong trong lĩnh vực công nghệ số. “Chiến lược theo đuổi công nghệ số từ những năm trước đã giúp Techcombank tạo ra những bứt phá kì tích. Đây sẽ là nền tảng vững chắc để Techcombank tiếp tục vượt qua thách thức trong thời điểm nền kinh tế khó đoán định” – vị chuyên gia này nhận định.

Đọc thêm

Hoàn thuế GTGT: Nhận diện khó khăn, thách thức

Thời gian qua nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gỗ gặp khó trong hoàn thuế GTGT vì phải truy xuất đến F0, F1...
(PLVN) - Mặc dù từ đầu năm đến nay, cơ quan thuế (CQT) đã giải quyết hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) cho hơn 15 nghìn hồ sơ với tổng số tiền hơn 115 nghìn tỷ đồng, bằng 112% so với số hoàn cùng kỳ năm 2023, song công tác hoàn thuế vẫn đối diện với nhiều khó khăn, thách thức…

Tổng cục Thuế chúc mừng các doanh nghiệp nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam

Cục trưởng Cục Thuế DN lớn Nguyễn Bằng Thắng trao Thư của Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế chúc mừng đội ngũ DN và Doanh nhân Việt Nam (ảnh:TCT)
(PLVN) - Trong chuỗi sự kiện chúc mừng Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 - 13/10/2024), Tổng cục Thuế đã tổ chức Đoàn công tác đến chúc mừng một số doanh nghiệp lớn tiêu biểu trong chấp hành tốt chính sách pháp luật về thuế, tham gia tích cực vào chương trình chuyển đổi số quốc gia, đóng góp tích cực vào ngân sách nhà nước…

Cơ quan Thuế - Công an phối hợp điều tra xử lý vi phạm trong lĩnh vực thương mại điện tử

Cán bộ cơ quan Thuế và cơ quan Công an kiểm tra tang vật của đối tượng vi phạm.
(PLVN) - Thông qua việc hợp chặt chẽ, linh hoạt, trong việc rà soát, phân tích, nghiên cứu hồ sơ ban đầu, Cục Thuế TP Hà Nội và Công an TP Hà Nội đã làm rõ hành vi vi phạm của Công ty NAC trong việc sử dụng 2 hệ thống sổ sách kế toán nhằm che giấu hàng trăm tỷ doanh thu bán hàng và trốn tránh trách nhiệm nghĩa vụ nộp thuế cho ngân sách nhà nước…

Ngành Thuế tăng cường quản lý, thu hồi tiền thuế nợ

Ngành Thuế tăng cường quản lý, thu hồi tiền thuế nợ
(PLVN) - Tính đến hết tháng 8/2024, công tác thu nợ thuế tăng đến 29% so với cùng kỳ, song Tổng cục Thuế đánh giá, tổng số tiền thuế nợ toàn quốc vẫn ở mức cao. Tổng cục Thuế vừa có Công văn chỉ đạo các Cục Thuế địa phương và Cục Thuế doanh nghiệp lớn tăng cường công tác quản lý, thu hồi tiền nợ thuế.