Khi thuê bao mới ngày càng ít hơn, các mạng di động phải tìm mọi cách đễ giữ chân các thuê bao hiện hữu của mình và qua họ tìm kiếm thêm những khách hàng tiềm năng khác. “Cuộc chiến nội mạng” đang thực sự làm chao đảo thị trường viễn thông.
Hiệu ứng “Tỷ phú Beeline”
Việc khuyến mại các gói cước nội mạng không phải là mới trên thị trường viễn thông, nhưng gói cước Tỷ phú của mạng Beeline đã thực sự thu hút được sự chú ý mạnh mẽ về các gói cước nội mạng.
Gói cước Tỷ phú và điện thoại siêu rẻ của Beeline tung ra trong thời gian từ tháng 9 đến cuối tháng 10 đã tạo ra trào lưu tiêu dùng trên thị trường viễn thông đang đứng trước ngưỡng bão hòa và còn rất ít cơ hội cho các mạng mới. Đã lâu rồi mới thấy xuất hiện việc sim và điện thoại trở thành hàng hóa được săn lùng.
Được dùng điện thoại thoải mái mà chỉ mất 20.000 đồng mỗi tháng, trong thời hạn tới 10 năm nên hàng chục ngàn người đã hào hứng quay sang với Beeline, tạo nên những “gia đình Beeline”, “công sở Beeline”. Gói cước này đã khiến lượng thuê bao của Beeline tăng gần 400% so với trước khi áp dụng gói cước đó.
Trước đó, một nhà mạng khác là Vietnamobile đã từng gặt hái được nhiều thành công với gói cước Maxi Talk, cho phép thuê bao của Vietnamobile chỉ mất 5.000 đồng nhưng được gọi cả ngày. Maxi Talk cũng đã dành được danh hiệu “gói cước xuất sắc nhất” năm 2010 do Bộ Thông tin và Truyền thông trao thưởng, và nhờ gói cước này, sau hơn một năm triển khai, nhà mạng đã thu hút được hàng triệu thuê bao là học sinh, sinh viên và giới văn phòng.
Hiện, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chấp nhận cho Beeline triển khai gói cước Tỷ phú 2 từ 10/12, dù với ưu đãi ít hơn, nhưng cũng đang hứa hẹn tạo nên đợt sóng mới trên thị trường.
“Đại gia” cũng không thể làm ngơ
Với lợi thế có lượng thuê bao lớn, nên các nhà mạng thành viên của VNPT cũng thường xuyên đưa ra những chương trình khuyến mại nội bộ dành cho các thuê bao VinaPhone, MobiFone và mạng cố định VNPT.
Mới đây, gói nội mạng “siêu khủng” Alo 24/7 (từ 29/11 - 10/12/2011) của MobiFone, dù được triển khai rất âm thầm, không rầm rộ quảng bá, giới thiệu trên website nội bộ cũng như tới các phương tiện truyền thông mà chỉ gửi tin nhắn chương trình khuyến mại tới các thuê bao di động của mình, cũng khiến các mạng di động khác không khỏi giật mình.
Với gói Alo 24/7, thuê bao của MobiFone khi đăng ký gói cước với giá 4.800 đồng sẽ được hưởng 80 phút sử dụng nội mạng miễn phí; tương ứng 7.500 đồng là 130 phút, 10.000 đồng là 180 phút, 15.000 đồng là 300 phút; 19.000 đồng là 380 phút và 25.000 đồng là 500 phút gọi nội mạng miễn phí trong một ngày. Tính trung bình ra, mỗi phút thuê bao của MobiFone chỉ phải trả 50 - 60 đồng.
Mạng di động có thị phần thuê bao lớn nhất là Viettel cũng không đứng ngoài cuộc. Gói cước Cà chua xanh (Tomato Green) gọi siêu rẻ tới 50 đồng/phút được mạng này áp dụng từ tháng 11/2011 đến hết ngày 30/1/2012, dành cho thuê bao di động trả trước kích hoạt mới và thuê bao đang sử dụng gói Tomato, Sumosim được kích hoạt từ ngày 1/6/2011. Theo đó, khách hàng được miễn phí 150 tin nhắn (nội mạng) và hưởng mức cước gọi di động (nội mạng) chỉ 50 đồng/phút (từ 22h đến 24h) và 500 đồng/phút (từ 0h đến 17h) hàng ngày. Cước phí đăng ký Cà chua xanh là 2.500 đồng/lần (trừ vào tài khoản gốc).
Một chuyên gia viễn thông bình luận, dù không mang tên “Tỷ phú”, nhưng với giá cước cũng thuộc hàng siêu rẻ như trên, phải chăng các mạng lớn cũng đang có dấu hiệu bán phá giá thị trường, ít nhất trong khoảng thời gian khuyến mại? “Các doanh nghiệp trên đều là những đơn vị có thị phần khống chế, số lượng thuê bao lên tới vài chục triệu, vì thế, khi thực hiện chính sách khuyến mại khủng, với giá cước nội mạng siêu rẻ thì nguy cơ làm phá vỡ cấu trúc thị trường viễn thông còn lớn và nhanh hơn nhiều so với các doanh nghiệp nhỏ” – ông Nguyễn Thành – chuyên gia viễn thông – bình luận.
Bách Nguyễn