“Cuộc chiến” không cân sức với gian lận thương mại điện tử

Sẽ yêu cầu chặt chẽ về thông tin hàng hóa bán trên TMĐT như ở môi trường truyền thống.
Sẽ yêu cầu chặt chẽ về thông tin hàng hóa bán trên TMĐT như ở môi trường truyền thống.
(PLVN) - Khi “cửa khẩu nằm ngay cửa nhà của mỗi người dân” thì cuộc chiến với hàng hóa gian lận thương mại (GLTM) ngày càng trở nên khó khăn và không cân sức nếu lực lượng quản lý thị trường (QLTT) không được trang bị những trang thiết bị hiện đại... 

Nhiều dịch vụ công khai vô tình tiếp tay cho gian lận

Theo nhận định của Tổng cục QLTT, một số thủ đoạn mới hiện đang xuất hiện trên nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) tập trung vào nhóm hàng hóa có giá trị cao, những mặt hàng do nước ngoài sản xuất. Các thủ đoạn được các đối tượng sử dụng như: Lập nhiều tài khoản facebook và chạy quảng cáo, ảnh chụp sản phẩm tương đối chuyên nghiệp và không có địa chỉ, số điện thoại hoặc địa chỉ chung chung, khi khách hàng hỏi thì chỉ nhận inbox (nhắn tin riêng)...

Đáng lo hơn, một số người nổi tiếng thường xuyên chia sẻ, live stream và đăng các bài quảng cáo các sản phẩm mỹ phẩm, thực phẩm chức năng. Tuy nhiên, rất nhiều sản phẩm đã bị phát hiện là không rõ nguồn gốc, thậm chí là hàng giả, hàng kém chất lượng ảnh hưởng rất lớn tới DN cũng như người tiêu dùng.

 2020 là năm bùng nổ của TMĐT và theo dự báo, tốc độ này sẽ tiếp tục duy trì trong các năm tiếp theo. Do đó, trong năm 2021, Tổng cục QLTT xác định cuộc chiến với hàng giả, hàng nhái, hàng GLTM ở kênh TMĐT sẽ ngày càng khốc liệt, nhất là trong điều kiện “cửa khẩu nằm ngay cửa nhà mỗi người dân”. 

Lý giải cho ví von này, ông Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT cho biết, nếu trước đây, các kho hàng lớn thường được đặt ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh thì hiện nay, kho hàng lớn nhất bị phát hiện tính đến thời điểm này đặt tại Lào Cai, chỉ cách biên giới vài km. 

Cùng với đó, các dịch vụ vận chuyển hậu cần, chuyển phát, thanh toán rất hiện đại chính là yếu tố tiếp tay cho vấn đề đưa “cửa khẩu” đến ngay trước cửa nhà dân. Bởi chỉ cần đóng gói hàng hóa, giao hàng cho các đơn vị vận chuyển là hàng hóa có thể công khai đi bất cứ nơi nào trong nội địa mà không gặp khó khăn gì. Điều này càng gây nên thách thức cho cuộc chiến lành mạnh thị trường của cơ quan chức năng do hiện nay, phương thức giao dịch thông qua TMĐT đang ngày càng trở nên phổ biến với mọi người dân. 

Gian lận ở thương mại điện tử sẽ chiếm 50-60%

“Chúng tôi đã xác định rằng phải có một kế hoạch chuyên nghiệp, bài bản hơn trong cuộc chiến này. Trước mắt phải kiến nghị các đơn vị trong Bộ Công Thương sớm trình Chính phủ Nghị định thay thế Nghị định số 52/2013 về TMĐT” - ông Linh tiết lộ. Một trong những lý do buộc phải sớm đưa ra Nghị định thay thế Nghị định này chính là do tốc độ phát triển TMĐT rất mạnh trong những năm qua và đã đến thời điểm cần phải coi và đối xử với hàng hóa ở môi trường TMĐT như ở môi trường truyền thống. 

“Ví dụ, ở môi trường truyền thống chúng ta quy định hàng hóa khi muốn trao đổi, mua bán phải tuân thủ những yếu tố gì thì bây giờ sẽ quy định như vậy đối với hàng hóa giao dịch qua TMĐT. Và ở bản dự thảo mới nhất chuẩn bị trình tôi thấy đã có sự bình đẳng giữa TMĐT và thương mại truyền thống. Đây là điều rất quan trọng. Vấn đề nữa là các mô hình TMĐT cũng sẽ được đưa vào quản lý một cách chặt chẽ hơn” - ông Linh nói.

Cụ thể hơn, ông Linh cho rằng, trước đây, Nghị định 52/2013/NĐ-CP ban hành với mục đích thúc đẩy sự phát triển của TMĐT nên chưa quy định chặt chẽ về hàng hóa giao dịch qua TMĐT. Bên cạnh đó, Nghị định này cũng chưa quy định trách nhiệm của người quản lý sàn giao dịch TMĐT. Đây chính là kẽ hở khiến các sàn giao dịch không quản lý chặt chẽ nguồn gốc hàng hóa bày bán trên sàn giao dịch.

Do đó, cần phải ràng buộc trách nhiệm của chủ sàn để khi gặp vấn đề về GLTM, các chủ sàn cũng phải chịu chế tài kiểm tra và hậu kiểm. Dịch vụ liên quan rất quan trọng thanh toán, vận chuyển cũng sẽ được đưa vào quy định trong Nghị định mới này. 

Bên cạnh đó, Tổng cục QLTT sẽ tiếp tục tập trung mạnh vào TMĐT trong khoảng 2-3 năm nữa vì “Chúng tôi dự báo rằng trong vòng 2-3 năm tới tỉ lệ GLTM trên TMĐT sẽ chiếm khoảng 50-60% so với tổng thể các hình thức gian lận nói chung” - ông Linh thông tin.

Đó chính là lý do khiến Tổng cục QLTT đã xây dựng một kế hoạch tương đối tổng thể để có thể huy động được nhiều nhất tiềm lực trong cuộc chiến đầy cam go này. Trong đó, sẽ đề xuất thành lập bộ phận chuyên trách chính thức lực lượng QLTT chuyên phòng chống các hành vi gian lận trên TMĐT. Đồng thời nâng cao năng lực kiểm tra hậu kiểm của lực lượng QLTT và tiến hành rà soát, kiểm tra thường xuyên các chủ thể như chủ sàn và các nền tảng mạng xã hội. 

Việc hiện đại hóa lực lượng và trang bị trang thiết bị hiện đại hơn cũng là vấn đề quan trọng bởi chỉ khi theo kịp họ về công nghệ mới có thể kiểm soát được những công nghệ cao mà họ sử dụng khi giao dịch trong buôn bán, vận chuyển hàng giả, hàng nhái, hàng GLTM, từ đó mới có thể kiểm soát và đi đến ngọn nguồn của vấn đề và có thể xử lý từ gốc. 

Đọc thêm

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử
(PLVN) -  Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế mới đây thông tin về một số sản phẩm có tên gọi “Yoho Mekabu Fucoidan” thuộc nhóm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ nhưng chưa được cấp Giấy tiếp nhận đăng ký công bố sản phẩm, chưa được phép lưu thông trên thị trường. Tuy nhiên, các sản phẩm hiện đang được quảng cáo và  rao bán trên một số sàn thương mại điện tử. 

Động thái từ Bộ Công Thương trước “làn sóng” Temu

Logo của sàn thương mại điện tử Temu.
(PLVN) -  Trước làn sóng hàng giá rẻ của Temu xâm nhập vào thị trường Việt Nam, Bộ Công Thương đã chỉ đạo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số liên hệ với nền tảng này để yêu cầu tuân thủ các quy định pháp luật. Trong khi đó, lãnh đạo Bộ cũng thúc đẩy các biện pháp tăng cường giám sát, đảm bảo chất lượng sản phẩm và áp thuế, nhằm bảo vệ thị trường nội địa và duy trì sự cạnh tranh lành mạnh.

Temu – “Thiên đường” mua sắm giá rẻ hay bẫy “tiền mất, tật mang”?

Temu – “Thiên đường” mua sắm giá rẻ hay bẫy “tiền mất, tật mang”?
(PLVN) -  Dù đang được quảng cáo rầm rộ và thu hút người dùng Việt Nam với những ưu đãi giá rẻ bất ngờ, sàn thương mại điện tử Temu hiện vẫn chưa đăng ký hoạt động hợp pháp tại Việt Nam. Điều này đặt ra nhiều lo ngại về tính minh bạch và chất lượng sản phẩm, vì vậy người tiêu dùng nên thận trọng để tránh những rủi ro không đáng có.

Hàng nhập kém chất lượng và mối lo về an toàn thực phẩm

Sản phẩm hồng sấy từ Trung Quốc có màu sắc bắt mắt, không cần hút chân không vẫn không hư hỏng, giá thành thấp và tiềm ẩn nhiều rủi ro cho sức khỏe. (Nguồn: NM)
(PLVN) - Vào mùa, thị trường bánh mứt, hoa quả sấy trong nước đang trở nên sôi động. Đáng lo ngại, khá nhiều trong số này là hàng nhập từ Trung Quốc nhưng lại “núp bóng” hàng Việt, bán tràn lan trên mạng với giá rẻ, mẫu mã bắt mắt, tiềm ẩn nguy cơ đe dọa sức khỏe người tiêu dùng.

Thuốc lá Jet tại Việt Nam: 100% nhập lậu, có bao gồm hàng giả

Lực lượng chức năng Campuchia phát hiện và triệt phá cơ sở sản xuất, đóng gói thuốc lá giả.
(PLVN) -  Ngày 7/10 vừa qua, toà án tỉnh Thbong Khum, Campuchia ra lệnh tiêu huỷ 23 loại tang vật bị tịch thu từ một cơ sở sản xuất và đóng gói thuốc lá giả mà lực lượng chức năng tỉnh này đã phát hiện và triệt phá. Điều đáng nói là trong số tang vật thu được có nhiều thùng thuốc lá giả nhãn hiệu JET, một loại thuốc lá ngoại thường được nhập lậu, buôn bán và tiêu thụ trái phép tại Việt Nam.

Cẩn trọng với sản phẩm nhãn hiệu Dr.Nara

Cẩn trọng với sản phẩm nhãn hiệu Dr.Nara
(PLVN) - Theo tìm hiểu của PV, hiện nay, tại nhiều website và fanpage trên mạng xã hội, các sản phẩm mang tên Dr.Nara được giới thiệu, quảng cáo với những từ ngữ có thể gây hiểu nhầm đây là sản phẩm có công dụng điều trị nám, tàn nhang. Kèm theo đó, nhiều website còn sử dụng hình ảnh, thông tin của các bác sĩ chuyên khoa da liễu để giới thiệu sản phẩm. Thậm chí, có nội dung rằng sản phẩm “được khuyên dùng bởi các bác sĩ và chuyên gia da liễu hàng đầu Việt Nam”.

Cảnh báo tình trạng mạo danh các tổ chức tín dụng để lừa đảo

Cảnh báo tình trạng mạo danh các tổ chức tín dụng để lừa đảo
(PLVN) -  Thời gian gần đây, trường hợp khách hàng bị lừa đảo thông qua hình thức giả danh tổ chức tín dụng ngày càng nở rộ. Dù các tổ chức đã có những cảnh báo liên tục, tuy nhiên với thủ đoạn ngày càng tinh vi và hiện đại, không ít khách hàng vẫn “tiền mất tật mang”.

Cẩn trọng với mỹ phẩm “chính hãng”, siêu rẻ trên mạng

Phòng trưng bày nhận diện các sản phẩm mỹ phẩm trên thị trường. (Nguồn: QLTT)
(PLVN) - Thị trường mỹ phẩm online đang phát triển mạnh mẽ, với sự xuất hiện của hàng loạt cá nhân và tổ chức kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội. Bên cạnh những nhà nhập khẩu chính thống, không ít kẻ lợi dụng “lỗ hổng” trong quản lý để buôn bán hàng lậu, hàng giả, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Tràn lan trang phục, phụ kiện ngành Công an trên 'chợ mạng'

Tràn lan trang phục, phụ kiện ngành Công an trên 'chợ mạng'

(PLVN) - Không gian mạng xã hội hiện tràn lan những hội nhóm quảng cáo, rao bán trang phục, phụ kiện ngành Công an. Thực trạng này khiến nhiều người băn khoăn, khi từng có không ít đối tượng xấu sử dụng trang phục này thực hiện hành vi vi phạm pháp luật...

Xuất hiện fanpage giả mạo Ủy ban MTTQ huyện Lâm Thao để lừa đảo

Hình ảnh giao diện Cổng Thông tin điện tử huyện Lâm Thao và Fanpage chính thống của Mặt trận Lâm Thao.
(PLVN) - Vừa qua, trên mạng xã hội đã xuất hiện fanpage giả mạo Ủy ban MTTQ huyện Lâm Thao (tỉnh Phú Thọ) để lừa đảo bằng cách kêu gọi quyên góp, ủng hộ cho các gia đình bị ảnh hưởng bởi sự cố sập cầu Phong Châu. Các đối tượng lừa đảo sử dụng hình ảnh, thông tin giống các trang chính thống để kêu gọi những người hảo tâm quyên góp, chuyển tiền vào tài khoản cá nhân để chiếm đoạt.

Cảnh báo fanpage giả mạo Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU tại Việt Nam

Vietnam Post vừa cảnh báo trang Facebook giả mạo Cuộc thi Viết thư UPU.
(PLVN) - Tổng công ty Bưu điện Việt Nam - Vietnam Post vừa cảnh báo, với thủ đoạn lập fanpage mạo danh Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU để đăng thông tin về cuộc thi giả mạo và hứa hẹn giải thưởng hấp dẫn, kẻ lừa đảo dẫn dụ học sinh, phụ huynh đăng ký nhằm đánh cắp thông tin và tài sản.