Cuộc chiến đường phố và cuộc chiến tại tòa của Vinasun và Grab: Ai được, ai mất?

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) -Cuộc chiến tại tòa giữa Vinasun và Grab sẽ phân tháng bại vào ngày 29/10 tới đây nhưng có lẽ cuộc đối đầu này chưa có hồi kết, bởi hàng triệu người liên quan chưa lên tiếng.

Cuộc chiến đường phố giữa Vinasun và Grab chỉ là cách nói tượng trưng vì thực tế, trên đường phố còn có nhiều hãng taxi truyền thống khác đối đầu với Uber và Grab trong cuộc chiến giành thị phần dịch vụ vận chuyển. Với lợi thế tuyệt đối về công nghệ và lợi thế về giá rẻ, Uber và Grab đã khiến cho các hãng taxi truyền thống lao đao. Vậy là, trên đường phố, Vinasun, Mai Linh và nhiều hãng taxi khác đã thua đau.

Không chỉ thua trước mắt, các hãng taxi truyền thống còn đối diện với nguy cơ “diệt vong” khi nhiều ứng dụng gọi xe nội và ngoại liên tục xuất hiện. Để sống sót, các hãng taxi truyền thống cũng phải xây dựng dịch vụ gọi xe. Thậm chí Mai Linh còn làm luôn dịch vụ xe ôm công nghệ kiểu Grab và Uber. Âu cũng phải thích nghi để mà sống trong một xã hội mà công nghệ chi phối mọi hoạt động kinh doanh.

Sự ra đời của Uber hay Grab có thể chấm dứt sớm cái thời kinh doanh kiểu “lập hãng, thu tiền đầu xe hàng tháng” của taxi truyền thống. Tất nhiên, cái mất này khó mà nuốt trôi.

Thua trên đường phố, các hãng taxi truyền thống mở mặt trận pháp lý chống lại dịch vụ gọi xe công nghệ kiểu Grab và Uber.

Đầu tiên là vấn đề chính sách, với việc cố gắng định nghĩa Uber hay Grab là “taxi”, nhóm lợi ích taxi cố gắng tạo mặt bằng cạnh tranh với “xe công nghệ” nhằm cân bằng về giá qua đó triệt tiêu lợi thế nguy hiểm của “xe công nghệ”.

Mục tiêu này gần đạt được khi mới đây, Bộ GTVT đã trình một dự thảo Nghị định của Chính phủ, trong đó coi Grab là một hãng taxi, cùng chung điều kiện kinh doanh như Vinasun hay Mai Linh. Nghĩa là sau này khi Grab được coi là taxi thì đi Grab không còn rẻ hơn taxi truyền thống và người tiêu dùng sẽ không còn quan tâm đến Grab như nhân tố thay đổi cuộc sống của họ. Dấu chấm hết cho sự sáng tạo và cạnh tranh đã được đặt ra.

Cuộc chiến pháp lý thứ hai cuộc chiến tại Tòa án. Vụ kiện giữa hãng Vinasun và Grab do TAND TP Hồ Chí Minh xét xử vốn đã gây bất ngờ cho không ít người trong và ngoài ngành taxi, vì cho dù được xác định là tranh chấp đòi bồi thường thiệt hại chẳng liên quan đến hợp đồng (ngoài hợp đồng) thì việc Vinasun kiện Grab để đòi bồi thường cũng khiến cho nhiều người hoảng hốt bởi có thể một ngày mát trời nào đó, mình cũng sẽ bị kiện chỉ vì hàng xóm cảm thấy khó sống vì yếu thế trong cạnh tranh.

Lý do mà Vinasun kiện Grab cũng được nhiều luật sư ví von giống như ông lái đò kiện người làm cầu vì từ ngày có cái cầu, ông đã bị giành mất phần lớn khách đi đò, khiến cho bến vắng, đò buồn và ông bị giảm thu nhập.

Nhiều người còn vui mồm mà nói, khi bạn giỏi hơn người khác, có thể bạn sẽ bị kiện chỉ vì bạn lấy đi cơ hội của người khác, kiểu như Vinasun đã mất lợi thế cạnh tranh vào tay Grab bởi hai thứ “tiện” và “rẻ” mà công nghệ mang lại cho Grab.

Cuộc đối đầu giữa Vinasun và Grab không đơn thuần là cuộc chiến tại tòa của hai doanh nghiệp, mà nó trở thành cuộc đối đầu giữa hai thế lực “cũ” và “mới”; đó còn là cuộc chiến về lợi ích rõ ràng giữa ngành dịch vụ taxi bất khả xâm phạm với nhóm start up có sức chiếm lĩnh thị trường vận tải quá lợi hại. Đó là cuộc chiến của tư duy tiến hay lùi.

Do đó, vụ kiện này không đơn giản chỉ nhìn vào hồ sơ vụ án mà các bên đệ trình tại tòa. Đây là vụ kiện mà người liên quan cần được triệu tập chính là những người sử dụng dịch vụ. Bởi lẽ, phán quyết của tòa án trực tiếp hành hưởng đến nhóm lợi ích này. Nếu tòa án không xem xét nhóm người liên quan này, bản án có thể bất hợp pháp.

Nguyên đơn là Vinasun cho rằng hãng này bị thiệt hại 41,2 tỷ đồng vì sự bùng nổ của Grab và vì hãng công nghệ này chơi không đúng luật khiến cho Vinasun mất thị phần. Đúng, với sự ra đời của Uber và Grag thì cái thời mà mấy doanh nhân chỉ cần mở hãng taxi, bán bộ đàm và thu tiền đã chấm dứt. Các công ty taxi truyền thống không còn cái cảnh ngồi mát ăn bát vàng thì thiệt hại là đúng.

Nhưng, tiền không vào túi Vinasun thì chưa chắc đã vào túi Grab, đơn giản là một phần đó ở lại túi người dân vì giá dịch vụ của Grab rẻ hơn. Trong bài toán tổng thể, tiền không mất đi mà sẽ phân phối cho ai mà thôi.

Trong cuộc chiến đường phố giữa Vinasun và Grab, người tiêu dùng được lợi. Do vậu, người dân nói chung cần có các cuộc chiến đường phố và cần nhiều chiến binh Grab mới để cho xã hội phát triển hơn, người dân được lợi hơn.

Thua ở đường phố nhưng nếu thắng ở tòa, thì Vinasun không chỉ khiến Grab thất vọng mà sẽ khiến người dân thất vọng. Lúc đó, người đi xe mới ước, giá mà Grab không thua!

Tin cùng chuyên mục

Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao đang triển khai 7 mô hình thí điểm. (Ảnh: Nhật Hạ)

Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao: Giải pháp nhân rộng các mô hình thí điểm thành công

(PLVN) - Tại TP Cần Thơ, Hiệp Hội ngành hàng lúa gạo Việt Nam vừa tổ chức Diễn đàn Giải pháp nhân rộng các mô hình thí điểm thành công của Đề án phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đến năm 2030.

Đọc thêm

Việt Nam - Nhật Bản mở ra kỷ nguyên mới trong kết nối nông nghiệp công nghệ cao

Việt Nam - Nhật Bản mở ra kỷ nguyên mới trong kết nối nông nghiệp công nghệ cao
(PLVN) - Ngày 22/11 tại Hà Nội, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia ký biên bản ghi nhớ hợp tác và tổ chức hội thảo ”kết nối chuỗi cung ứng và đáp ứng thị trường” với Công ty TNHH AEON TOPVALU Việt Nam. Dự và chứng kiến lễ ký kết có Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cùng Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam - ông Ito Naoki.

Thiên tai gây thiệt hại gần 85.000 tỷ đồng trong năm 2024

Thiên tai gây thiệt hại gần 85.000 tỷ đồng trong năm 2024
(PLVN) - Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), trong năm 2024 thiên tai xảy ra rất khốc liệt, cực đoan, diễn biến phức tạp. Thiên tai đã làm 513 người chết và mất tích, tổng thiệt hại kinh tế ước tính trên 84.900 tỷ đồng (năm 2023, thiên tai làm 169 chết và mất tích, thiệt hại 9.324 tỷ đồng).

EVFTA mở ra cơ hội nâng cao sức cạnh tranh của hàng Việt với hàng hóa châu Á

Ông Đinh Sỹ Minh Lăng - đại diện Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) chia sẻ tại Hội thảo.

(PLVN) -  Đó là chia sẻ của ông Đinh Sỹ Minh Lăng - đại diện Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) tại Hội thảo Xúc tiến thương mại sang thị trường châu Âu diễn ra vừa qua. Theo ông Lăng, theo thống kê từ Hải quan Việt Nam, sau 4 năm EVFTA có hiệu lực, kim ngạch xuất khẩu sang EU ước đạt hơn 200 tỷ USD, với mức tăng trưởng ấn tượng từ 12-15%.

Hệ sinh thái tận dụng FTA chắp cánh cho ngành thủy sản thâm nhập thị trường quốc tế

Ảnh minh họa
(PLVN) - Các hiệp định thương mại tự do (FTA) đang mở ra cơ hội lớn cho ngành thủy sản Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp Quảng Nam nói riêng trong việc tiếp cận những thị trường xuất khẩu tiềm năng. Tận dụng những lợi thế từ các FTA mang lại sẽ góp phần nâng tầm thương hiệu thủy sản Việt trên trường quốc tế...

Thách thức bảo vệ môi trường trong hoạt động thủy sản

Nhiều nhiệm vụ trọng tâm để bảo vệ các hệ sinh thái ven biển vùng Đồng bằng sông Cửu Long. (Ảnh: Hữu Tuấn)
(PLVN) -  Ngành thủy sản được xác định là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn trong nền kinh tế biển của Việt Nam với tốc độ tăng trưởng nhanh. Nhưng trong quá trình phát triển, ngành thủy sản cũng đang phải đối mặt với không ít những thách thức, trong đó có vấn đề môi trường và suy thoái hệ sinh thái ven biển.

Hiệu quả chính sách phát triển kinh tế số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định 1437/QĐ-TTg ngày 20/11/2024 ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về phát triển kinh tế số giai đoạn 2024 - 2025.

Hơn 730 dự án đang hoạt động tại các KCN - KCX Hà Nội

Công ty TNHH Điện tử Meiko Thăng Long, có địa chỉ tại lô J1-J2 (khu công nghiệp Thăng Long, xã Võng La, huyện Đông Anh,TP. Hà Nội)
(PLVN) - Nhiều năm qua, doanh nghiệp tại các khu công nghiệp của Hà Nội luôn tạo giá trị bình quân trên 40% giá trị sản lượng công nghiệp, 40% kim ngạch xuất khẩu và trên 20% GDP của Thành phố, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và trở thành nhân tố quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Thủ đô và cả nước.

Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba thăm và làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội

Bà Juanna Lilia Delgado Portal – Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba trao đổi tại buổi làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội.
(PLVN) - Ngày 20/11, Đoàn lãnh đạo cấp cao Ngân hàng Trung ương Cuba do bà Juanna Lilia Delgado Portal - Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Đi cùng đoàn có đại diện một số Bộ, ngành, Chủ tịch một số Ngân hàng tại Cuba; đại diện Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam và đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Cảng Hải Phòng đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, ông Nguyễn Hoàng Anh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trao Bằng khen cho Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng.
(PLVN) - Ngày 20/11, Công ty CP Cảng Hải Phòng tổ chức Lễ kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Đảng bộ và Đội ngũ công nhân Cảng (24/11/1929-24/11/2024); 95 năm Ngày thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của Cảng Hải Phòng (28/11/1929-28/11/2024) và đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì.

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành
(PLVN) - Sáng 19/11, tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT tổ chức diễn đàn “Nâng cao hiệu quả thông tin, cảnh báo, đảm bảo vận hành an toàn đập, hồ chứa nước trong tình hình mới". Sự kiện nêu ra những vấn đề cấp bách của hệ thống các hồ, đập thủy lợi đang “gánh” trên vai nhiều nhiệm vụ trọng yếu của quốc gia.