Nhà giàu đã khóc!
Bãi đỗ xe trên phố Đinh Tiên Hoàng dọc bờ hồ Hoàn Kiếm vào 14h chiều 24-5 đã không còn trống một chỗ đỗ ô tô. Trên vỉa hè, hàng trăm xe máy ken đặc. Phần đường dành đỗ ô tô các xe đã nêm cứng. Anh Toàn (ở Hàng Bột) đã nhận được một lời từ chối khéo. Vậy là anh đã phải tìm chỗ đỗ xe mãi tận đê Trần Quang Khải sau đó đi xe ôm về cơ quan tại phố Lương Văn Can.
Trước đó, khi đi khảo sát một số điểm trông giữ xe như Ngọc Khánh, Trần Nhật Duật và một số điểm khu vực Hoàn Kiếm, câu hỏi đầu tiên mà các nhân viên trông xe hỏi là: “Anh gửi bao lâu?”. Nếu nói “gửi lâu” chắc chắn bị từ chối. Tại điểm đỗ Trần Nhật Duật, sau khi trình bày lý do, xe của tôi được sắp vào một vị trí gần như là còn trống duy nhất.
Đối phó với tình trạng kẹt chỗ đỗ, nhiều người có ô tô nghĩ ra cách đi làm bằng ô tô, đỗ trước cơ quan. Sau đó trong giờ làm việc đi đâu thì đi taxi, xe ôm. Hoặc dự phòng thêm một con xe máy với mũ bảo hiểm đầy đủ.
Anh Nguyễn Mạnh H, công tác tại phố Hàng Chuối luôn chọn phương án này. “Đi ô tô để đưa, đón con đi học. Còn đến cơ quan rồi nếu đi xe tiếp là mất ngay chỗ đỗ. Hơn thế nếu đỗ loạng quạng còn bị phạt nặng. Phương châm là xe máy, ô tô phối kết hợp”- Anh H. phân bua.
Tình hình đỗ xe thêm ngột ngạt khi các cơ quan chức năng của Hà Nội thực thi Nghị định 34. Theo đó, một trong bảy lỗi được ưu tiên xử phạt là lỗi đỗ, dừng xe trái phép. Trong một tuần ra quân, hàng trăm ô tô bị xử lý nặng thậm chí bị cẩu, nhốt. Điều này đã tăng thêm sức ép cho các chủ xe.
“ Cơ quan tôi có khoảng 20 ô tô riêng, trước kia đa số vẫn đi xe đến cơ quan. Nay xử phạt nặng, hầu hết xe chỉ để ở nhà”- anh Lê Xuân Tr. (trụ sở ở phố Bà Triệu) chia sẻ.
Theo quan sát của chúng tôi, trên phố Bà Triệu, Hai Bà Trưng dường như không còn một điểm đỗ ô tô nào được cấp phép. Cả tuyến phố dài với hàng chục trụ sở các cơ quan, các siêu thị, cửa hàng kinh doanh nhưng cũng không có điểm đỗ nào. Điều đó gây bức xúc rất lớn cho chủ xe mỗi khi có việc tại phố này.
Đại diện sở GTVT Hà Nội cũng cho biết, các tuyến phố huyết mạch như: Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt, hiện chỉ cấp phép đỗ xe ô tô một bên đường. Như vậy có nghĩa là, trong khi nhu cầu đỗ xe tăng, thì chỗ đỗ giảm đi một nửa. Sức ép về chỗ đỗ xe vì thế tăng lên gấp bội.
30 xe giành nhau một điểm đỗ
Hiện đơn vị chủ lực đảm nhiệm đỗ xe cho thành phố là Cty khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cũng chỉ được quản 159 điểm đỗ xe, diện tích 23,8ha. Với diện tích như vậy, các điểm đỗ xe mới đạt 0,45% quỹ đất xây dựng đô thị dành cho giao thông tĩnh. Theo Cty này, trong số các điểm đỗ xe chỉ có 6 điểm là được quy hoạch gồm: Bãi Ngọc Khánh, Dịch Vọng, Gia Thụy Nam Thăng Long, Mỹ Đình 1 và 2 với diện tích 14,4 ha, sức chứa khoảng 2.500 xe.
Theo Phòng CSGT-CATP Hà Nội, sau 4 ngày thực hiện Nghị định 34, đơn vị này xử lý 5.560 trường hợp vi phạm, trong đó ô tô con và xe tải là 2.079 trường hợp, lỗi đi sai phần đường và dừng đỗ sai quy định là gần 400 trường hợp. Tổng số tiền phạt sau 4 ngày là hơn 1,5 tỷ đồng… |
TP Hồ Chí Minh: Đầu tư thu phí ô tô vào trung tâm theo phương thức BTO |
Chiều 24-5, tại Sở GTVT TPHCM, Cty Cổ phần Tiên Phong – đơn vị được UBND thành phố chọn xây dựng đề án thu phí ô tô vào trung tâm thành phố đã báo cáo cuối kỳ phương án thu phí. Huy Thịnh
|
Theo Phùng Sưởng
Tiền Phong