“Cuộc chiến” bột giặt, Mỹ Linh “đá xoáy” đối thủ

(PLO) - Cùng với cuộc đổ bộ của các tập đoàn xuyên quốc gia  như Unilever và P&G, thị trường bột giặt Việt Nam trong mấy năm gần đây thực sự trở thành một “chiến trường” cạnh tranh khốc liệt. Và đã nói là cuộc chiến thì các bên "tham chiến" cũng không từ thủ đoạn nào để giành chiến thắng.
Quảng cáo kiểu “dìm hàng”?
Hiện Unilever đang “làm mưa làm gió” trên thị trường với ba nhãn hiệu bột giặt quen thuộc là Omo, Viso và Surf. Không kém cạnh, Tập đoàn P&G cũng sở hữu bộ ba “sừng sỏ”  gồm Tide, Ariel, Downy.
Bột giặt Tide vẫn được coi là đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Omo từ trước đến nay. Tide được xem như là một “nhãn hiệu giặt tẩy ưa thích tại Mỹ”, với khẩu hiệu “Tide trắng sáng”, “Ngạc nhiên chưa?”, Tide đã để lại nhiều ấn tượng cho người tiêu dùng Việt Nam.
Tuy nhiên, thực tế cho thấy Omo vẫn là sản phẩm bán chạy tại các cửa hàng tạp hóa và các siêu thị và được đông đảo bà nội trợ tin dùng. Để giành thêm thị phần, P&G nghiên cứu sản phẩm mới và tung ra thị trường bột giặt Ariel. 
Ảnh chỉ mang tính chất minh họa
 Ảnh chỉ mang tính chất minh họa
Ariel “oanh tạc” trên hàng loạt kênh truyền hình và không ngần ngại dùng chiêu “dìm hàng” đối thủ. “Đại sứ” của thương hiệu này chính là cô ca sỹ Mỹ Linh. Và, nàng diva nổi tiếng trong giới showbiz đã không ngần ngại công kích sản phẩm của đối thủ cạnh tranh.
Trong một clip quảng cáo vẫn được phát đi phát lại trên truyền hình lâu nay, Mỹ Linh tiếp cận một bà nội trợ trong siêu thị và hỏi về sản phẩm bột giặt trong giỏ mua hàng của chị này. Cô hỏi: “Bột giặt chị đang dùng có hiệu quả không?”. Bà nội trợ vô danh khẳng định là thực sự hiệu quả và đã dùng nhiều năm nay. Ngay lập tức Mỹ Linh đã gạt phắt đi và khẳng định: “Chị hãy dùng Ariel mới tốt hơn”!.
Xuất hiện trong clip, gói bột giặt bị nàng ca sĩ hắt hủi dù đã được làm mờ vẫn lồ lộ chữ xanh trên nền đỏ quen thuộc - đặc điểm nhận dạng mà nhiều người tin rằng “nguyên mẫu” không phải ai khác chính là Omo.
Gói bột giặt bị “dìm hàng” được đánh giá là dù “ngâm, vò, chà mạnh” nhưng vẫn không làm sạch tấm vải. Trong khi đó Ariel chỉ cần nhúng qua và vò bằng tay đã trắng sáng đến mức không tưởng.
Người nổi tiếng bị lợi dụng?
Trao đổi về hiện tượng nhiều clip quảng cáo trên truyền hình có dấu hiệu gièm pha đối thủ cạnh tranh, ông Lê Thế Bảo - Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu không khỏi bức xúc trước cách làm của các doanh nghiệp cũng như của cơ quan truyền thông.
Ông Bảo cho rằng, trong trường hợp như vậy nhà đài “thiếu trách nhiệm” trong vấn đề quảng bá.  “Người làm truyền thông không quan tâm đến nội dung truyền thông. Người có chức năng xử lý nội dung thì không để ý nội dung truyền thông và coi như không phải việc của mình”, vị này nhận xét.
Trong 10 hành vi cạnh tranh không lành mạnh quy định tại Điều 39 Luật Cạnh tranh, Luật đã định rõ hành vi “Quảng cáo nhằm cạnh tranh không lành mạnh”.
Điều 45 Luật này nghiêm cấm doanh nghiệp thực hiện các hoạt động quảng cáo mà so sánh trực tiếp hàng hóa, dịch vụ của mình với hàng hóa, dịch vụ cùng loại của doanh nghiệp khác; bắt chước một sản phẩm quảng cáo khác để gây nhầm lẫn cho khách hàng; đưa thông tin gian dối hoặc gây nhầm lẫn...
Để sản phẩm nhanh chóng tiếp cận người tiêu dùng, việc mời người nổi tiếng trong giới showbiz làm đại sứ thương hiệu được giới kinh doanh trên thế giới áp dụng rất hiệu quả. Đây là mối quan hệ  “có đi có lại”,  vừa đem lại doanh thu cao cho doanh nghiệp, vừa có thể giúp cho đại sứ thương hiệu càng trở nên nổi tiếng hơn trong showbiz.
Trong khi đó ở Việt Nam, do cách làm truyền thông chưa tốt, nhiều trường hợp “chiêu thức” này lại có tác dụng ngược, biến người nổi tiếng thành người “tai tiếng”. Chẳng phải Hoa hậu Mai Phương Thúy từng đã có thời bị cư dân mạng “ném đá” cho là “vô lễ” khi làm quảng cáo cho hãng dầu gội Rejoice?.
Quay trở lại nội dung những đoạn quảng cáo như của Mỹ Linh với bột giặt Ariel, ông Lê Thế Bảo cho rằng bản thân người được mời làm quảng cáo cũng có thể không biết rằng họ đã vô tình nói xấu sản phẩm của đối phương. Vì vậy, khi được mời làm đại sứ, những người nổi tiếng cũng cần “đọc qua” pháp luật về cạnh tranh và quảng cáo, ngoài việc chỉ nghĩ đến diễn sao cho tốt, cho đúng kịch bản.

Đọc thêm

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường
(PLVN) - Ngày 10/12, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận cùng bà Aler Grubbs, Giám đốc quốc gia Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và bà Martina Stepheny, Giám đốc cấp cao tổ chức FOUR PAWS International (FPI) đồng chủ trì Diễn đàn cấp cao năm 2024 về Một sức khỏe phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người.

Tận dụng các FTA giúp ngân hàng tăng doanh thu

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, cơ hội từ các FTA giúp ngân hàng tăng được số lượng khách hàng, tăng doanh thu. Bởi số lượng doanh nghiệp tham gia xuất khẩu, tham gia vào các FTA, nếu họ tận dụng hiệu quả thì đây là nguồn khách hàng tiềm năng cho hệ thống ngân hàng. Như vậy, trước mắt các cán bộ ngân hàng phải hiểu rõ, hiểu sâu để tận dụng, thực thi các FTA.

Cơ bản đã đủ pháp lý để triển khai điện hạt nhân

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân thông tin về dự án điện hạt nhân tại Ninh Thuận trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2024. (Ảnh: VGP)
(PLVN) -  Tái khởi động dự án điện hạt nhân đang nhận được sự đồng thuận của toàn xã hội. Trong đó, các chuyên gia về điện cho rằng, phát triển nguồn điện hạt nhân không chỉ giúp đa dạng nguồn cung, mà còn bảo đảm an ninh năng lượng và chuyển dịch năng lượng xanh.

FTA Index - công cụ 'hỗ trợ' Quốc hội giám sát, chỉ đạo công tác thực thi FTA

Nhiệm vụ quan trọng của Vụ Chính sách thương mại đa biên là hoàn thành báo cáo kết quả xây dựng Bộ Chỉ số và trình lên Thủ tướng Chính phủ.
(PLVN) - Thông qua FTA Index, cơ quan, doanh nghiệp địa phương có thể soi chiếu được việc thực hiện kế hoạch hành động của Chính phủ gắn với kế hoạch hành động của các tỉnh, thành phố xây dựng FTA Index để xác định được những điểm đã làm được và những điểm cần phải thúc đẩy hơn nữa, từ đó tìm ra những giải pháp, chính sách cụ thể hơn cho các doanh nghiệp trên địa bàn của mình tận dụng được FTA.

Địa chỉ tin cậy giúp địa phương và doanh nghiệp tối ưu hóa lợi ích từ FTA

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Cổng thông tin điện tử Hiệp định Thương mại tự do của Việt Nam (Vietnam FTA Portal, gọi tắt là Cổng FTAP tại địa chỉ fta.gov.vn) là một công cụ tra cứu các cam kết về Hiệp định thương mại tự do (FTA) và các thông tin liên quan một cách thông minh, tiên tiến, có ý nghĩa rất lớn trong việc giúp địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và người dân tận dụng tối đa cơ hội từ các FTA .

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh
(PLVN) - Dự án xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh) có công suất thiết kế 400.000 xe/năm với tổng mức đầu tư xây dựng 7.300 tỷ đồng. Dự kiến, tháng 6/2026, dự án hoàn thành tiến độ xây dựng cơ bản và đưa vào khai thác vận hành.

Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả các tỉnh phía Bắc

Toàn cảnh diễn đàn.
(PLVN) - Chiều 6/12, Cục Trồng trọt, Hội Làm vườn Việt Nam, Sở NN-PTNT tỉnh Hòa Bình và các đơn vị liên quan phối hợp Báo Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Diễn đàn “Nâng cao chất lượng, chuỗi giá trị và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả các tỉnh phía Bắc”.

Chống hàng lậu, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ: Hải quan chủ động giải pháp đấu tranh, ngăn chặn

Ông Vũ Hoài Linh trao đổi về giải pháp ngăn chặn hàng vi phạm sở hữu trí tuệ. (Ảnh: TD)
(PLVN) - Tình hình hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ thời gian qua tiềm ẩn diễn biến phức tạp, tinh vi, khó lường. Theo số liệu của Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, trong 9 tháng năm 2024, các lực lượng đã phát hiện, bắt giữ và xử lý trên 39.000 vụ vi phạm, giảm 32,7% so với cùng kỳ năm 2023.