Cuộc chiến bản quyền giải ngoại hạng Anh: Ai là người tử tế?

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Nếu nói vì quyền lợi của khán giả xem truyền hình thì nhà đài nào hay liên minh nào phải đủ khả năng đáp ứng được hai yêu cầu: Không làm khán giả lỡ xem giải bóng đá hấp dẫn nhất hành tinh và được xem với giá rẻ nhất có thể.

“Ăn nên làm ra”

Anh Đinh Nguyễn Hoàng Tuấn (Linh Đàm - Hà Nội) có lẽ là một trong hàng triệu khán giả trung thành của giải bóng đá Ngoại hạng Anh ở Việt Nam hiện nay. Nếu như ở những mùa giải trước để được xem những trận cầu “đinh” như kiểu Chelsea - Manchester City anh chỉ có cách là tìm ra quán cà phê gần nhà có đăng ký dịch vụ truyền hình K+ vào mỗi tối Chủ nhật.

Nhưng năm nay, những cú “ngã ngựa” bất ngờ của những đội bóng tên tuổi và sự “lên đồng” của những đội bóng hạng trung, như hiện tượng Leicester khiến những trận đấu như nói ở trên anh lại có thể thảnh thơi ngồi ở nhà xem vào tối thứ 7 và trên những kênh truyền hình phổ cập.

Tuy nhiên, nếu anh muốn chứng kiến Leicester đá ra sao cho những trận cuối mùa giải thì vẫn chỉ có 2 khả năng: hoặc anh phải bỏ nhà ra quán cà phê bóng đá ngồi hoặc phải đăng ký ngay dịch vụ truyền hình trả tiền đang sở hữu bản quyền trận đấu hấp dẫn nói trên để được tận hưởng.

Tính hấp dẫn của giải bóng đá Ngoại hạng Anh đang khiến cho dịch vụ truyền hình trả tiền “ăn nên làm ra” tại Việt Nam. Một thống kê cho thấy, chỉ trong vòng 10 năm bản quyền phát sóng giải Ngoại hạng Anh tại Việt Nam được các tập đoàn nước ngoài bán lại cho các đơn vị trong nước khai thác có giá tăng tới gần 20 lần. Từ 2 triệu USD (giai đoạn 2004 – 2007, VTC), 4 triệu USD (2007 – 2010, VTC), 13 triệu USD (2010 – 2013, K+) và 35 triệu USD (2013 – 2016, K+).

Thậm chí, bản quyền phát sóng giải bóng đá này 3 mùa tới tại Việt Nam dù chưa chính thức ra giá đối với các đài trong nước, nhưng theo dự báo của một số cơ quan chuyên môn, với đà tăng liên tiếp vài năm gần đây, bản quyền truyền hình EPL 2016-2019 có thể sẽ có giá lên tới 70 triệu USD (tương đương 1.500 tỷ đồng) (?)

Với những con số “nhảy múa” đến chóng mặt qua hàng năm như muốn nói lên một điều “thầm kín”: bản quyền giải bóng đá Ngoại hạng Anh đang là một miếng bánh thơm phức mà nhà đài nào cũng muốn “ôm” bằng được để làm “hàng” với hàng triệu khán giả Việt say mê với trái bóng tròn.

Và không quá ngạc nhiên, khi bản quyền giải bóng đá này mùa giải giai đoạn 2016-2019 tại khu vực châu Á đã thuộc về quyền sở hữu của Tập đoàn Truyền thông MP&Silva, Hiệp hội Truyền hình trả tiền Việt Nam (VNPayTV) đã không chịu ngồi yên mà đã nhóm họp và tìm ra một giải pháp được xem là khá thú vị: miếng bánh sẽ được đưa vào một mâm và cắt đều ra cho nhau mỗi người một mẫu thay vì dành cả phần cho một nhà đài như những năm trước.

Ai tốt, ai xấu?

Ban đàm phán (gồm 10 thành viên, trong đó có VSTV – đơn vị sở hữu hệ thống kênh truyền hình K+) thống nhất quan điểm: Thứ nhất, không mua bản quyền truyền hình giải Ngoại hạng Anh bằng mọi giá mà ở đây là không mua với giá cao hơn 20% so với mức giá của các mùa giải 2013-2016 (chỉ mua vào khoảng 46 triệu USD trở lại). Thứ hai, mua toàn bộ những trận đấu của giải (không có bất cứ hình thức độc quyền nào). Thứ ba, các đơn vị cam kết không đàm phán riêng rẽ.

Tuy nhiên suốt thời gian qua, Ban đàm phán vẫn chưa thể tiến hành bất kỳ cuộc gặp mặt nào với MP&Silva do đối tác này không đồng ý phương án mua chung. Vì quá sốt ruột nên một thành viên Ban đàm phán là K+ đã tách riêng và đề nghị với Hiệp hội được đàm phán riêng rẽ. Sau đó sự việc được cả 2 bên gửi công văn “kêu cứu” lên Bộ Thông tin và Truyền thông.

Cho rằng phía MP&Silva không có thiện chí đàm phán mà muốn gặp gỡ riêng các đơn vị truyền hình Việt Nam để bán bản quyền, ông Lê Đình Cường Phó Chủ tịch, Tổng thư ký VNPayTV nói với báo chí rằng các nhà đài phải đoàn kết với nhau để được mua với giá hợp lý, có lợi cho người xem. Việc có đơn vị nào đó tự đàm phán hay “đi đêm” sẽ gây thiệt hại với các đài còn lại, giúp cho đối tác thu lợi.

Cái ý “có lợi cho người xem” của lãnh đạo VNPayTV có thể làm nhiều người mủi lòng, nhưng nếu thực sự đặt quyền lợi của khán giả xem truyền hình lên hàng đầu thì trường hợp VNPayTV không đủ khả năng để ký kết để giành lấy quyền phát sóng thì dù có ý định tốt là vì khán giả thì họ cũng sẽ quay lưng khi bản thân họ đã mất hết cơ hội để xem những trận đấu hấp dẫn của giải bóng đá này.

Theo một số chuyên gia theo dõi sự việc, xét từ góc độ kinh doanh, các kênh - đài truyền hình tại Việt Nam cạnh tranh nhau trong cuộc đua giành phát sóng các trận đấu giải bóng đá Ngoại hạng Anh là điều tất yếu trong cuộc đua để tồn tại và phát triển.

Khi các doanh nghiệp cùng tham gia một cuộc đua, mà ở đó họ biết chính xác các tiêu chí mà mình tham gia như giá cả đến mức nào là chấp nhận được, đồng thời các yếu tố “phi tài chính” khác không thể tính được bằng tiền… mà họ có thể chấp nhận để đạt được, thể hiện họ có những toan tính để thành công trong lĩnh vực truyền hình.

Trong sự khốc liệt của nền kinh tế thị trường, các doanh nghiệp có lớn, có bé, có tiềm lực, không có tiềm lực, có thương hiệu và không có thương hiệu… do đó chi phối tới các mục tiêu ngắn hạn, dài hạn sẽ khác nhau, từ nội tại của từng doanh nghiệp tham gia cuộc đua giành quyền phát sóng sẽ khác nhau.

Trong cuộc đua lợi nhuận đó, liệu ai có thể giúp những khán giả trung thành như anh Tuấn có thể được xem những trận đấu kịch tính, hấp dẫn của giải bóng đá này ở nhà với giá rẻ vào năm tới hay anh Tuấn sẽ phải tiếp tục theo dõi nó bằng một ly cà phê đắt đỏ tại một quán cà phê mà anh không còn cách lựa chọn nào khả dĩ hơn? Chưa ai trả lời được. 

Đọc thêm

Hiệu quả chính sách phát triển kinh tế số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định 1437/QĐ-TTg ngày 20/11/2024 ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về phát triển kinh tế số giai đoạn 2024 - 2025.

Hơn 730 dự án đang hoạt động tại các KCN - KCX Hà Nội

Công ty TNHH Điện tử Meiko Thăng Long, có địa chỉ tại lô J1-J2 (khu công nghiệp Thăng Long, xã Võng La, huyện Đông Anh,TP. Hà Nội)
(PLVN) - Nhiều năm qua, doanh nghiệp tại các khu công nghiệp của Hà Nội luôn tạo giá trị bình quân trên 40% giá trị sản lượng công nghiệp, 40% kim ngạch xuất khẩu và trên 20% GDP của Thành phố, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và trở thành nhân tố quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Thủ đô và cả nước.

Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba thăm và làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội

Bà Juanna Lilia Delgado Portal – Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba trao đổi tại buổi làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội.
(PLVN) - Ngày 20/11, Đoàn lãnh đạo cấp cao Ngân hàng Trung ương Cuba do bà Juanna Lilia Delgado Portal - Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Đi cùng đoàn có đại diện một số Bộ, ngành, Chủ tịch một số Ngân hàng tại Cuba; đại diện Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam và đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Cảng Hải Phòng đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, ông Nguyễn Hoàng Anh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trao Bằng khen cho Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng.
(PLVN) - Ngày 20/11, Công ty CP Cảng Hải Phòng tổ chức Lễ kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Đảng bộ và Đội ngũ công nhân Cảng (24/11/1929-24/11/2024); 95 năm Ngày thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của Cảng Hải Phòng (28/11/1929-28/11/2024) và đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì.

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành
(PLVN) - Sáng 19/11, tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT tổ chức diễn đàn “Nâng cao hiệu quả thông tin, cảnh báo, đảm bảo vận hành an toàn đập, hồ chứa nước trong tình hình mới". Sự kiện nêu ra những vấn đề cấp bách của hệ thống các hồ, đập thủy lợi đang “gánh” trên vai nhiều nhiệm vụ trọng yếu của quốc gia.

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp
(PLVN) - Sáng 19/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã làm việc với đoàn đại biểu Nghiệp đoàn Giới chủ Pháp (MEDEF) do ông Francois Corbin làm trưởng đoàn, trong khuôn khổ hai nước thúc đẩy hợp tác kinh tế và đầu tư.

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá: Cần lộ trình tăng thuế hợp lý

Toàn cảnh Toạ đàm "Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt và chống buôn lậu thuốc lá – Những vấn đề đặt ra" diễn ra chiều nay, tại Hà Nội.
(PLVN) -  Theo các chuyên gia, việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với thuốc lá là cần thiết. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu chính sách đề ra, cần có lộ trình tăng thuế hợp lý, đảm bảo cân bằng giữa mục tiêu hạn chế tiêu dùng và ngăn chặn tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

(PLVN) - Trong 10 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu tôm Việt Nam đạt 3,2 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Các thị trường lớn như Trung Quốc, Mỹ và EU đều ghi nhận tăng trưởng tích cực. Với giá tôm cải thiện và nhu cầu nhập khẩu tăng cao, dự báo mục tiêu 4 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu trong năm nay là hoàn toàn khả thi.

Quyết tâm gỡ 'thẻ vàng' IUU của EC

Việt Nam quyết tâm gỡ “thẻ vàng” IUU trong năm 2024. (Ảnh minh họa: CTV)
(PLVN) - Ngày 18/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã họp với các đơn vị liên quan để thực hiện kế hoạch của Chính phủ chỉ đạo làm việc với Đoàn thanh tra Ủy ban Châu Âu (EC) về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp (IUU) lần 5.

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.
(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.

Tiềm năng huy động vốn tư nhân cho phát triển xanh

Quản lý nước là một trong những dự án được ưu tiên cho vay để bảo vệ môi trường. (Ảnh minh họa/Vneconomy)
(PLVN) - Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) mới phát hành thành công 2.000 tỷ đồng trái phiếu xanh để cho vay các dự án thuộc lĩnh vực bảo vệ môi trường và dự án mang lại lợi ích về môi trường. Điều này cho thấy nhu cầu về trái phiếu xanh là rất lớn và là tín hiệu tích cực về tiềm năng trong việc huy động dòng vốn từ khối tư nhân cho quá trình chuyển đổi hướng đến phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam.