Cụm khách sạn Hướng Dương (Cát Bà): Điểm đến của du khách
Năm 2001, khi du lịch Cát Bà khởi sắc, cũng là năm Công ty TNHH Hướng Dương khai trương khách sạn Hướng Dương 1. Vừa ra đời, nhưng với tiện nghi hoàn hảo, ngay lập tức khách sạn Hướng Dương1 khẳng định thương hiệu tại khu du lịch Cát Bà, thu hút khách du lịch trong nước và nước ngoài đến ngày càng đông. Đến nay, công ty hình thành cụm 3 khách sạn gần nhau là Hướng Dương 1, Hướng Dương 2 và Hướng Dương 3
Nằm liền kề dải trung tâm của khu du lịch Cát Bà, khách sạn Hướng Dương 1 là một trong số ít khách sạn nhiều tầng đạt tiêu chuẩn 3 sao tại Cát Bà với tiện nghi, nội thất hiện đại, sang trọng. Khách sạn có 11 tầng và là một trong những khách sạn đầu tiên tại Cát Bà lắp đặt thang máy, hệ thống cầu thang liên hoàn đến tất cả 80 phòng nghỉ hạng sang, trong đó có 5 phòng VIP. Với tiêu chuẩn 3 sao, khách sạn có đầy đủ các loại hình dịch vụ : nhà hàng, massage, quầy bar, bi-a, vui chơi giải trí, do vậy khách nước ngoài đến khách sạn chiếm tới 60%. Khách sạn Hướng Dương 2 được hoàn thiện sau, tuy nhỏ hơn, song vẫn đạt tiêu chuẩn 2 sao. Khách sạn có nhiều loại hình dịch vụ, 25 phòng nghỉ đạt tiêu chuẩn sao. Mới đây, công ty khai trương thêm khách sạn Hướng Dương 3 liền kề khách sạn Hướng Dương 1, cũng đạt tiêu chuẩn 2 sao, với 20 phòng nghỉ. Cả 3 khách sạn của công ty đều nằm trên một cung đường, tạo ra mô hình hoạt động theo cụm khách sạn liên hoàn. Với các loại phòng và mức giá khác nhau, các khách sạn đón được lượng khách lớn.
Cụm khách sạn Hướng Dương khẳng định được thương hiệu tại khu du lịch Cát Bà. Để có kết quả ấy, những năm qua, công ty không ngừng nâng cấp, bổ sung và hoàn thiện các loại hình dịch vụ; đội ngũ nhân viên của công ty liên tục được đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ. Hiện công ty là một đơn vị đi đầu trong đào tạo nguồn nhân lực phục vụ du lịch, nhất là buồng, bàn, bar và lữ hành. Tuy hoạt động mang tính thời vụ cao do thị trường du lịch Cát Bà chủ yếu theo mùa, khó khăn trong bố trí nguồn nhân lực, song công ty chủ động đẩy mạnh hoạt động lữ hành, liên kết với các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành trong nước và nước ngoài tạo thêm nguồn khách. Không chỉ trong mùa hè, mà vào mùa đông, các khách sạn của công ty luôn có khách ăn nghỉ, công suất phòng đạt tới 70%/năm (cao nhất tại Cát Bà). Nhà hàng của công ty luôn nâng cao cung cách phục vụ và thay đổi các món ăn thường xuyên nên không bị nhàm chán. Hiện nhà hàng tại khách sạn Hướng Dương 1 là một nhà hàng đặc sản biển nổi tiếng nhất khu du lịch Cát Bà. Khách sạn Hướng Dương 1 đón tiếp nhiều đoàn đại biểu của Trung ương và thành phố ra thăm và làm việc tại huyện đảo.
Năm 2005, công ty đầu tư phương tiện, mở rộng hoạt động lữ hành tại Cát Bà, mở thêm các tua du lịch tăng sức hấp dẫn đối với thị trường du lịch. Hầu hết tua du lịch do công ty mở thu hút đông du khách, trong đó 80% là người nước ngoài tham gia tua du lịch biển thăm vịnh Lan Hạ bằng tàu thuỷ, du lịch thể thao mạo hiểm và các tua du lịch kết hợp sinh thái, nghỉ dưỡng trong Vườn quốc gia Cát Bà. Để tăng nguồn khách, công ty thành lập Văn phòng đại diện tại Hà Nội làm địa chỉ cung cấp thông tin, các chương trình du lịch, khuyến mãi... Công ty còn đầu tư khách sạn Hướng Dương – Hà Nội tại 34 phố Hàng Gà.
Trong quá trình hoạt động, lãnh đạo công ty luôn lắng nghe các ý kiến đóng góp của cán bộ, công nhân, lao động, đề ra những định hướng, giải pháp phát triển phù hợp. Do vậy, cụm khách sạn của công ty luôn được nâng cấp, đổi mới và thu hút ngày càng nhiều khách du lịch, góp phần vào sự phát triển chung của du lịch Cát Bà và thành phố.
Mai Lâm
Thành tích của Công ty TNHH Hướng Dương Năm 2001: Bằng khen của UBND thành phố tặng công ty và cá nhân tổng giám đốc Nguyễn Thị Thu Hường
Năm 2002: Bằng khen của UBND thành phố, bằng khen của Tổng cục Du lịch
Năm 2003: Bằng khen của UBND thành phố, bằng khen của Tổng cục Du lịch, Bộ Tài Chính
Năm 2004: Bằng khen của UBND thành phố
Năm 2005: Bằng khen UBND thành phố, Tổng cục Du lịch
Năm 2006: Bằng khen UBND thành phố, Tổng cục Du lịch.