Cục Viễn thông giải thích về nghi vấn “tính cước thông báo ở nhà”

(PLVN) - Chung tay phòng, chống dịch Covid-19, các nhà mạng cùng lan tỏa thông điệp thông qua âm báo “Không ra khỏi nhà khi không thật sự cần thiết!” Thời gian nghe đoạn âm báo này ở tất cả các mạng cố định và di động hoàn toàn không bị tính bất kỳ khoản cước phí nào.
Cục Viễn thông giải thích về nghi vấn “tính cước thông báo ở nhà”

Cùng chung tay với ngành Y tế cả nước để phòng chống dịch bệnh Covid-19, Bộ Thông tin và Truyền thông đã phối hợp cùng Bộ Y tế đề nghị các doanh nghiệp gửi nhiều thông điệp tới người dân cả nước.

Vì thế, thời gian qua, người dùng di động ở Việt Nam thường xuyên nhận được các tin nhắn như: Hạn chế tối đa ra ngoài, chỉ ra ngoài khi thực sự cần thiết; Nếu buộc phải ra ngoài luôn đeo khẩu trang, hãy giữ khoảng cách tiếp xúc, tốt nhất là 2m; Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; Vệ sinh và để thông thoáng nhà cửa; lau rửa thường xuyên các bề mặt, các điểm hay tiếp xúc; sinh hoạt lành mạnh; Thực hiện khai báo y tế trên ứng dụng NCOVI (ncovi.vn), hoặc khai trực tuyến trên trang khaibaoyte.vn; Cập nhật tình hình sức khỏe hàng ngày, giữ liên hệ với cơ sở y tế.

Và để đa dạng hóa, chung tay truyền tải các thông điệp của Chỉ thị số 16/CT-TTg, từ 30/3, Bộ TTTT và Bộ Y tế đã đề nghị các doanh nghiệp viễn thông cố định và di động truyền tải thông điệp “Bộ Y tế đề nghị mọi người dân không ra khỏi nhà khi không thật cần thiết" thông qua âm báo được phát mỗi khi thực hiện một cuộc gọi từ các thuê bao di động và thuê bao cố định. 

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, chỉ sau 24 tiếng, các doanh nghiệp đã nỗ lực hợp tác xây dựng phương án kỹ thuật và triển khai áp dụng trên toàn mạng. 

Với sự xuất hiện bất ngờ của lời thoại mang thông điệp tới người sử dụng điện thoại, nhiều người dùng đã có những thắc mắc về âm báo này: “Tôi thấy thời gian cuộc gọi hiển thị trên điện thoại của của tôi tính từ khi có âm báo đến khi kết thúc cuộc gọi như vậy có phải có mất cước khi nghe âm báo không?”, hoặc một số người khi thấy khoảng im lặng trước khi âm báo và nhạc chuông bình thường thì nghĩ rằng cuộc gọi không thành công, …

Giải đáp những thắc mắc này, đại diện Cục Viễn thông khẳng định: Thời gian nghe đoạn âm báo này ở tất cả các mạng cố định và di động hoàn toàn không bị tính bất kỳ khoản cước phí nào, cước phí cuộc gọi (cả di động và cố định) sẽ chỉ được tính từ khi thuê bao nhận cuộc gọi nhấc máy trả lời. 

Khoảng lặng chờ kết nối giữa âm báo và có hồi âm chuông hay nhạc chuông chờ thuần túy chính là thời gian để tổng đài thiết lập cuộc gọi. 

“Người dùng có thể hoàn toàn yên tâm lắng nghe các đoạn âm báo để cùng tiếp tục chung sức lan tỏa đến cả cộng đồng nâng cao ý thức ở nhà để phòng chống dịch bệnh COVID-19” – đại diện Cục Viễn thông cho biết.

Bách Nguyễn
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Phú Thọ triển khai thí điểm nhắc nộp thuế tự động qua Zalo

Điện tử hóa việc nộp thuế đất phi nông nghiệp giúp hạn chế tiếp xúc trong giai đoạn dịch bệnh.
(PLVN) -  Mới đây, Cục Thuế tỉnh Phú Thọ vừa cho biết đã triển khai việc thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp bằng hình thức điện tử, trong đó có việc ứng dụng nhắc nộp thuế tự động qua Zalo tại 3 xã, phường trên địa bàn thành phố Việt Trì và thị xã Phú Thọ. Kết thúc thí điểm, Cục Thuế sẽ tổ chức triển khai diện rộng cho các địa bàn còn lại trong quý 4/2021.

Lạng Sơn phấn đấu là địa phương dẫn đầu về chuyển đổi số

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Phát triển chính quyền số, đô thị thông minh và kinh tế số là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt và toàn diện. Đây là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị Lạng Sơn, trong đó, vai trò của người đứng đầu đặc biệt quan trọng. Dự kiến đến năm 2025, Lạng Sơn sẽ là tỉnh phấn đấu nằm trong nhóm top đầu của cả nước về chuyển đổi số.

MobiFone đi đầu hỗ trợ Chính phủ thành lập Chính phủ số

MobiFone đi đầu hỗ trợ Chính phủ thành lập Chính phủ số
(PLVN) - Từ một đề án đầy tham vọng, việc thành lập chính phủ số đã trở thành một nhiệm vụ cấp bách trong bối cảnh cuộc cách mạng chuyển đổi số đang diễn ra. MobiFone là một trong những doanh nghiệp công nghệ cam kết hỗ trợ chính phủ mạnh mẽ nhất.

Khánh Hòa sẽ triển khai cấp 'thẻ xanh', 'thẻ vàng'

Một chốt tự quản bảo vệ “vùng xanh” ở Khánh Hòa.
(PLVN) - Chiều 18/9, ông Phạm Duy Lộc - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Khánh Hòa cho biết, Sở này đã làm việc với Trung tâm Công nghệ phòng, chống COVID-19 quốc gia về việc ứng dụng công nghệ thông tin để cấp “thẻ xanh”, “thẻ vàng”.

Facebook ra mắt kính thông minh làm 'nổi sóng' mối lo về quyền riêng tư

Cơ quan giám sát quyền riêng tư của Ireland và Italy báo động về kính thông minh mới của Facebook (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Ủy viên Quyền riêng tư về Dữ liệu Ireland (DPC) đã bày tỏ lo ngại về kính thông minh mới do Facebook hợp tác với Ray-Ban sản xuất, cho biết họ đã hỏi gã khổng lồ công nghệ liệu thiết bị có thể thông báo chính xác cho những người đang bị quay phim bằng loại kính này hay không.

Giấy đi đường nhận diện bằng mã QR-Code: Công nghệ góp phần chống dịch

Giấy đi đường nhận diện bằng mã QR-Code: Công nghệ góp phần chống dịch
(PLVN) -  Sau một tuần triển khai cấp Giấy đi đường trực tuyến bằng mã QR-Code, đã có hơn 11.000 người dân, người lao động và doanh nghiệp đăng ký thông qua địa chỉ website: congan.baclieu.gov.vn/wcatbl/giaydiduong. Điều này góp phần hạn chế tối đa việc tập trung đông người tại trụ sở UBND các xã, phường, thị trấn, đảm bảo an toàn phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu.