Cục trưởng Mai Văn Trinh: Hơn 330 bài thi được nâng điểm, điều 'vô cùng xấu xí' ở Hà Giang

Cục trưởng Mai Văn Trinh: Hơn 330 bài thi được nâng điểm, điều 'vô cùng xấu xí' ở Hà Giang
(PLO) - Theo thông tin tại buổi họp báo, có hơn 330 bài thi được sửa điểm. Có thí sinh được nâng tổng điểm tới 29,95 điểm so với điểm chấm thẩm định. Nhận định về vụ việc, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) cho rằng: "Sự việc ở Hà Giang là một điều vô cùng xấu xí..."

Chiều nay, 17-7, Bộ GD&ĐT cùng ban chỉ đạo thi THPT Quốc gia tỉnh Hà Giang đã chính thức họp báo công bố chi tiết những sai phạm liên quan đến điểm thi tại Hà Giang.

Đúng 1h30p chiều nay, Bộ GD&ĐT cùng ban chỉ đạo thi THPT Quốc gia tỉnh Hà Giang đã chính thức họp báo công bố chi tiết những sai phạm liên quan đến điểm thi tại Hà Giang.

Tham gia buổi hộp báo có ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT), ông Trần Đức Quý - Phó chủ tịch tỉnh Hà Giang. Đây cũng là hai vị chủ trì buổi họp báo.

Tham gia buổi họp báo còn có đại diện cơ quan Công an, Ban Tuyên giáo TU, Văn phòng UBND tỉnh Hà Giang, đại diện một số cơ quan báo chí.

Tại buổi họp báo, ông Mai Văn Trinh đã công bố kết quả thanh tra vụ việc.

Trước đó, theo thông tin báo chí, phát hiện sự bất thường về kết quả thi ở Hà Giang. Cả nước có 76 thí sinh có điểm thi khối A1 (Toán, Lý, Anh) từ 27 điểm trở lên thì riêng Hà Giang đã có 36 em - chiếm 47,37% cả nước.  

Môn Vật lý có đến 65 thí sinh Hà Giang đạt mức điểm từ 9 trở lên, trong khi chỉ có 28 thí sinh đạt mức điểm 8 từ đến dưới 9.

Ở môn Toán, số thí sinh có mức điểm 8-8.8 chỉ có 50 thí sinh, nhưng số thí sinh có điểm từ 9 trở lên lên tới 57 thí sinh.

Trong khi đó, theo nhận định của các chuyên gia, thông thường trên bình diện chung, số thí sinh đạt 9-10 chỉ bằng 1/8-1/6 số thí sinh 8-9 mới là hợp lý.

Nhận được những thông tin phản ánh sự bất thường trong điểm thi của thí sinh Hà Giang, chiều ngày 12/7, cả Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia của Bộ GD-ĐT và Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia 2018 của tỉnh Hà Giang đã phát các công văn rà soát nghi vấn mà dư luận nêu ra.

Ngày 13/7, một tổ công tác của Bộ GD-ĐT đã được thành lập và ngày 14/7  tổ công tác lập tức lên Hà Giang tham gia phối hợp rà soát nghi vấn kết quả bất thường. Tổ công tác đã làm việc 3 ngày đêm liên tục ở đây.

Tại buổi họp báo, công bố kết quả điều tra, ông Trinh cho biết: Có rất nhiều trường hợp được nâng lên 8, 9 điểm. Có trường hợp dưới 1 điểm được nâng lên 9 điểm. Có những thí sinh được nâng tổng số điểm lên 26 - 19 điểm. Có 56 bài thi Hóa đã chênh lên từ 1 đến 8,75 điểm (điểm chấm thẩm định là 0,75; điểm đã công bố là 9,5). Có 8 bài thi Sinh đã chênh lên từ 1 đến 4,25 điểm (điểm chấm thẩm định là 4,75; điểm đã công bố là 9). Có 9 bài thi Lịch sử đã chênh lên từ 1 đến 7,25 điểm (điểm chấm thẩm định là 2,5; điểm đã công bố là 9,75). Có 3 bài thi Địa lý đã chênh lên từ 1,25 đến 3 điểm (điểm chấm thẩm định là 6; điểm đã công bố là 9). Có 52 bài thi tiếng Anh đã chênh lên từ 1,4 đến 7,8 điểm (điểm chấm thẩm định là 1,2; điểm đã công bố là 9).

Có tất cả 114 thí sinh, với hơn 330 bài thi có tổng điểm đã công bố chênh lên hơn 1 điểm so với điểm chấm thẩm định. Nhiều thí sinh có tổng điểm chênh lên hơn 20 điểm so với điểm chấm thẩm định. Cá biệt có những thí sinh có tổng điểm được làm tăng lên đến 26,8 điểm, thậm chí 29,95 điểm so với điểm chấm thẩm định.

"Bộ Giáo dục kiên quyết xử lý nghiêm vụ này!" - ông Trinh cho biết.

Ông Trinh cũng công bố ông Vũ Trọng Lương - Phó trưởng phòng khảo thí và quản lý chất lượng sở Giáo dục Hà Giang đã có hành động trực tiếp chỉ đạo, can thiệp vào vụ việc này.

Tại buổi họp báo, đại diện cơ quan công an cho biết qua điều tra cho thấy ông Vũ Trọng Lương được Sở GD&ĐT Hà Giang phân công sử dụng máy tính. Sau khi Bộ GD&ĐT công bố đáp án, có nhiều tin nhắn đến số điện thoại của ông Lương. Cán bộ này đã nhập số báo danh vào máy sau đó thực hiện hành vi sửa điểm. Quy trình bảo mật liên quan giám sát chưa chặt chẽ nên đã để ông Lương xử lý toàn bộ quá trình.

Thông tin chi tiết về hành vi sai phạm của ông Lương, đại diện cơ quan công an cho biết: Quy trình quét bài thi trắc nghiệm hàng năm ông Vũ Trọng Lương trực tiếp phụ trách và ông này dùng chiếc máy tính quét. Ông Lương đã down toàn bộ dữ liệu về máy, có nhiều số điện thoại gửi về và nhập điểm theo số điện thoại đó... 6s cho một trường hợp để chỉnh sửa điểm cho một thí sinh.

Trên máy tính của ông Lương vẫn có dữ liệu điểm thi năm 2017 và phục vụ điều tra của tổ công tác. Ông Lương tự nguyện nộp máy tính cho tổ công tác. 

"Quy trình thanh tra Bộ và Sở chưa chặt chẽ khi để ông Lương xử lý tất cả bài thi của thí sinh, trong khi thành viên ban giám sát ngồi ở đó. Những thành viên tham gia về cơ bản không nắm được thao tác, quy trình này nên để ông Lương qua mặt. 

Ông Lương đã có thời gian từ 12h đến 14h38 ngày 27/6 chuyển toàn bộ hòm bài thi trắc nghiệm và máy tính về Phòng Khảo thí. Trong 2 tiếng này, ông đã mở ổ khóa niêm phong, rút bài ở túi và sửa đáp án." - đại diện cơ quan công an nói.

Cũng theo thông tin tại buổi họp báo, hiện chưa phát hiện cá nhân nào phối hợp với ông Lương trong 2 tiếng đó. Sau khi có ý kiến từ Bộ trưởng Giáo dục, cơ quan chức năng sẽ vào cuộc làm tiếp.

"Việc có khởi tố vụ án hình sự hay không, thông tin đến báo chí, Đại tá Lê Văn Canh người phát ngôn của Công an tỉnh Hà Giang cho biết sẽ căn cứ trên cơ sở điều tra, xác minh cụ thể."

Phát biểu trước cơ quan báo chí, ông Trần Đức Quý - Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo thi THPT quốc gia tỉnh Hà Giang - nhận trách nhiệm về vụ việc. về nguyên nhân để xảy ra vụ việc, ông Quý cho rằng "có những cái không thể xử lý được, có những cái không có nghiệp vụ, yếu về chuyên môn, tạo khe hở."

Trả lời câu hỏi trong kỳ thi này có bao nhiêu con em của lãnh đạo tỉnh thi, ông Quý nói: "Tôi nghĩ không lãnh đạo nào nói là phải đưa con tôi vào trường đại học nào. Còn nếu sai ở điểm nào, ở đâu, xử lý ra sao, chúng tôi sẽ tiếp tục làm rõ và trả lời dư luận".

Trước câu hỏi có khởi tố vụ án hình sự hay không, ông Trần Đức Quý  - cho hay "Nếu nghiêm trọng thì phải khởi tố hình sự."

Nhận định về vụ việc này, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nhận định: "Sự việc ở Hà Giang là một điều vô cùng xấu xí nhưng không vì điểm đen đó ta thay đổi kỳ thi được mọi người đánh giá nhẹ nhàng và ủng hộ. Tất nhiên những năm tiếp Bộ Giáo dục sẽ có những điều chỉnh để kỳ thi tốt hơn"

Kết thúc buổi họp báo, ông Vũ Văn Sử, Giám đốc Sở Giáo dục Hà Giang nói: "Chúng tôi có trách nhiệm lớn lao với mọi người dân Hà Giang. Ngay sau khi phát hiện sự việc, chúng tôi đã vào cuộc với tinh thần quyết liệt, quyết tâm, làm thâu đêm suốt sáng trong thời gian ngắn để ra được kết luận cuối cùng. Chúng tôi cố gắng làm hết sức để đưa ra kết quả thực, tạo niềm tin cho thí sinh, phụ huynh. Khi làm rõ, trách nhiệm đến đâu, chúng tôi sẽ chịu trách nhiệm đến đó". 

Tin cùng chuyên mục

Thạc sĩ Trần Trọng Đại - Phó Bí thư Đoàn Trường Đại học Luật Hà Nội (người chạy) trong một hoạt động tập thể với sinh viên.

Nguyên nhân nào khiến sinh viên hút thuốc lá điện tử?

(PLVN) - Theo Phó Bí thư Đoàn Trường đại học Luật Hà Nội, 'đua đòi', thích thể hiện bản thân; sự hấp dẫn về hình thức và hương vị sản phẩm, việc tiếp cận quá dễ dàng... là những nguyên nhân khiến giới trẻ nói chung và không ít sinh viên nói riêng hút thuốc lá điện tử.

Đọc thêm

Tìm lối đi cho phân luồng học nghề phổ thông

Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH, CĐ luôn là mục tiêu của HS, phụ huynh. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Tiến sĩ Lê Viết Khuyến, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho biết, để chủ trương “Đẩy mạnh phân luồng sau trung học cơ sở; định hướng nghề nghiệp ở trung học phổ thông” tại Nghị quyết số 29 sớm trở thành hiện thực, vừa qua Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đã kiến nghị Thủ tướng và Bộ Giáo dục và Đào tạo cần bổ sung thêm luồng trung học hướng nghiệp vào chương trình giáo dục phổ thông 2018…

Học sinh Thủ đô và niềm vui cống hiến cho cộng đồng

Người tham gia “The Hunger Games 2024” giao các suất ăn tới CLB Thanh, thiếu niên khuyết tật vườn Hướng Dương. (Ảnh: Hanoi Food Rescue)
(PLVN) - Với lòng nhiệt huyết và trái tim đầy yêu thương, các bạn học sinh Thủ đô đã cùng nhau chung tay thực hiện nhiều hoạt động cộng đồng ý nghĩa. Những hoạt động này không chỉ góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp mà còn lan tỏa niềm vui tới mọi người xung quanh, đồng thời khiến các bạn học sinh tìm thấy hạnh phúc từ chính những việc làm của mình.

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Tại sao thí sinh 'lệch' khối thi xã hội?

Những năm gần đây, thí sinh lựa chọn khối ngành xã hội luôn áp đảo khối tự nhiên. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐHKHXHNV- ĐHQGHN)

(PLVN) - Năm 2024, hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, chỉ 37% chọn bài thi Khoa học tự nhiên, số học sinh chọn bài thi Khoa học xã hội cao áp đảo chiếm 63%. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), so với năm 2023, số thí sinh chọn bài thi Khoa học xã hội tăng 7,7% và cao nhất kể từ năm 2017 trở lại đây..

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.