Cục trưởng Cục CSGT "chỉ trích" Tổng Cục đường bộ

Cục trưởng Cục CSGT "chỉ trích" Tổng Cục đường bộ
(PLO) - Đại tá Trần Sơn Hà - Cục trưởng Cục CSGT Đường bộ cho rằng văn bản 4839/TCĐBVN-ATGT của Tổng Cục đường bộ Việt Nam "đã làm ảnh hưởng đến màu cờ sắc áo cả lực lượng CSGT với hàng chục vạn con người".
Tại Hội nghị sơ kết công tác kiểm soát tải trọng phương tiện 9 tháng đầu năm ở tỉnh Hoà Bình chiều ngày 9/10, Đại tá Trần Sơn Hà - Cục trưởng Cục CSGT Đường bộ(C67) chính thức lên tiếng về sự việc Tổng Cục đường bộ báo cáo lên Bộ GTVT về  hiện tượng "CSGT dẫn xe tải trốn trạm cân".
Theo Cục trưởng C67, việc kiểm soát tải trọng được Bộ GTVT và Bộ Công an phối hơp rất chặt chẽ. Các ngành quản lý vĩ mô 2 bên làm việc rất quyết liệt, Giám đốc công an tỉnh, Chủ tịch tỉnh Hòa Bình cũng ký rất nhiều văn bản chỉ đạo. Công việc kiểm tra kiểm soát tải trọng đang triển khai làm tốt, lý do tại sao lại có bản báo cáo của Tổng cục Đường bộ đánh giá là chưa được?
Cục trưởng Cục CSGT "chỉ trích" Tổng Cục đường bộ  ảnh 1
Đại tá Trần Sơn Hà - Cục trưởng Cục CSGT Đường bộ: "Tổng Cục đường bộ phải rút kinh nghiệm nghiêm khắc" 

Về bản báo cáo 4839/TCĐBVN-ATGT, Cục trưởng Cục CSGT đường bộ cho biết, C67 và Tổng Cục đường bộ đã có quy chế 137 về công tác phối hợp giữa 2 đơn vị. Quy chế 137 có những điều khoản rất chặt chẽ về công tác trao đổi thông tin giữa 2 bên, hàng năm đều có họp sơ kết. Trong quá trình làm công tác triển khai, đoàn kiểm tra liên ngành liên tục rút kinh nghiệm, không hiểu sao Tổng Cục đường bộ lại ký văn bản có nội dung "CSGT dẫn xe tải trốn trạm cân"?

 "Văn bản này ký làm loạn hết cả lên, làm ảnh hưởng đến màu cờ sắc áo của chúng tôi, nó động chạm đến cả lực lượng CSGT với hàng chục vạn con người". Ông Hà bức xúc.

"Chúng ta bảo vệ chính trị nội bộ, rất nhiều thứ liên quan đến an ninh chính trị, an ninh quốc gia, nếu lực lượng của chúng ta có những việc này ( bản báo cáo phản ánh nội dung CSGT dẫn xe tải trốn mà không có bằng chứng - PV ) thì buồn thật. Tự mình làm yếu mình." – Ông Hà nhấn mạnh.

Cục trưởng C67 góp ý với ông Nguyễn Văn Huyện về bản báo cáo 4839/TCĐBVN-ATGT . " Tham ưu là phải trung thành, trung thực khách quan, có nào nói thế nhưng quyết định ký hay không ký là trách nhiệm của người đứng đầu. Sai phạm thì phải xử lý không thể buông tha được. Anh Huyện mới về anh không hiểu lắm chứ chúng tôi thực hiện nhiều năm nay kết hợp rất chặt chẽ."

Đại tá Trần Sơn Hà khẳng định: "Tổng Cục đường bộ phải rút kinh nghiệm nghiêm khắc chứ không phải đơn giản."
Cục trưởng Cục CSGT "chỉ trích" Tổng Cục đường bộ  ảnh 2
Thiếu tướng Bùi Đức Sòn - Giám đốc Công an tỉnh Hoà Bình: "Tôi khá bức xúc về báo cáo của ông Huyện" 

Cũng liên quan đến sự việc, Thiếu tướng Bùi Đức Sòn - Giám đốc Công an tỉnh Hoà Bình phát biểu, nội dung mà Tổng cục Đường bộ cho rằng có hiện tượng của việc CSGT Hoà Bình dẫn xe tải đi trốn như nội dung công văn ông Huyện ký ngày 19/9 gửi Bộ GTVT là không chính xác.

“Tôi khá bức xúc về báo cáo của ông Huyện, bởi việc này, chúng tôi đã làm quyết liệt. Vào ngày 15-16/9 Đoàn kiểm tra của Tổng cục Đường bộ đến cơ quan tôi làm việc, đến lúc về không thấy nói gì, thậm chí còn nói là CSGT Hòa Bình làm quyết liệt, rất tốt. Đùng một cái thấy công văn báo cáo là có hiện tượng CSGT đưa xe tải quay đầu về hướng Sơn La. Tôi cũng không hiểu tại sao lại như thế?!” - Thiếu tướng Sòn phát biểu tại hội nghị.
Cục trưởng Cục CSGT "chỉ trích" Tổng Cục đường bộ  ảnh 3
Ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng Cục Đường bộ: “Riêng tổng cục Đường bộ sẽ rút kinh nghiệm"
Trước sự chứng kiến của Lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính và trật tự xã hội; lãnh đạo Cục CSGT Đường bộ đường sắt và Lãnh đạo các cơ quan liên quan tỉnh Hoà Bình vào chiều 9/10 - ông Nguyễn Văn Huyện đã chính thức xin rút kinh nghiệm về những nội dung trong công văn mà ông này đã ký như đã nói ở trên. “Riêng tổng cục Đường bộ sẽ rút kinh nghiệm, báo cáo với Bộ Công an và Bộ GTVT về sự việc này để có sự phối hợp chặt chẽ hơn” - ông Huyện nói tại cuộc họp.
Như PLVN đã đưa tin, liên quan đến vụ “vỡ trận” xe tải trên quốc lộ 6 tại trạm cân mang số hiệu TC038 ở huyện Tân Lạc, tỉnh Hoà Bình vào đêm 15, sáng ngày 16/9 vừa qua. Phía trên trạm cân theo hướng Sơn La đi Hòa Bình có rất nhiều xe tải dừng đỗ, chờ di chuyển trạm cân để đi qua. Khi phát hiện sự việc các cơ quan chức năng tỉnh Hoà Bình kiên quyết không di dời trạm cân thì có nhiều xe tải chở hàng đã nối đuôi nhau quay đầu ngược lại về hướng Sơn La để chạy trốn.
Trạm cân mang số hiệu TC038 ở huyện Tân Lạc, tỉnh Hoà Bình
Trạm cân mang số hiệu TC038 ở huyện Tân Lạc, tỉnh Hoà Bình 
Để giải quyết việc này, lực lượng làm nhiệm vụ của Bộ Công an, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, UBND tỉnh Hoà Bình, Công an tỉnh Hoà Bình, Công an huyện Tân Lạc, Sở GTVT Hoà Bình khẩn trương vào cuộc và kết quả đã giải quyết được tình trạng xe tải “chống đối” trạm cân và tình hình thực tế hiện nay tại trạm cân TC038 đã hoạt động trở lại bình thường, không có chuyện hàng loạt xe tải chở hàng ùn ứ, dừng đỗ 2 bên đầu trạm cân để chờ cơ hội “ vượt mặt” cơ quan chức năng làm nhiệm vụ.
Tuy nhiên, ngày 19/9, ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ ký công văn số 4839/TCĐBVN-ATGT về việc báo cáo tình trạng và kết quả xử lý xe ô tô quá tải trên Quốc lộ 6 Hoà Bình gửi lên Bộ GTVT, ông Huyện cho rằng: Lực lượng chức năng của tỉnh Hòa Bình đã tích cực xử lý nhưng phối hợp chưa tốt, chưa có biện pháp hữu hiệu ngăn chặn tình trạng xe quá tải lưu thông trên quốc lộ 6. Tình trạng này kéo dài.
Công văn số 4839/TCĐBVN-ATGT ngày 19/9 của Tổng Cục đường bộ
Công văn số 4839/TCĐBVN-ATGT  ngày 19/9  của Tổng Cục đường bộ  

Đặc biệt khi trạm cân TC038 hoạt động trên QL6 gây bức xúc trong dư luận, gây nghi ngờ có tiêu cực trong lực lượng tuần tra kiểm soát an toàn giao thông, làm mất lòng tin của nhân dân và đặc biệt là các doanh nghiệp vận tải, các chủ xe, lái xe chở hàng đúng tải trọng quy định.

Trong công văn, Tổng Cục đường bộ cho rằng: “Trạm TC038 đã không kiểm soát liên tục trên đường, không kiên quyết, để hàng trăm xe ồ ạt vượt trạm khi mưa, vào ban đêm,... Lực lượng chức năng tại Hòa Bình chưa có biện pháp hữu hiệu, bất lực trọng xử lý các xe đỗ hai phía của trạm.

 Khi tham gia chỉ đạo xử lý số xe đỗ ở hai phía của trạm, đoàn công tác phát hiện dấu hiệu một số cán bộ CSGT Hòa Bình chống lệnh của Giám đốc công an tỉnh, dẫn xe quá tải quay đầu chạy ngược về hướng Sơn La và vào những chỗ khuất để ẩn náu, tránh lực lượng chức năng”.

Tin cùng chuyên mục

Khởi công Đường cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành

Khởi công Đường cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành

(PLVN) - Ngày 14/12, tại tỉnh Bình Phước diễn ra Lễ động thổ khởi công công trình Đường cao tốc TP HCM -Thủ Dầu Một - Chơn Thành, đoạn qua tỉnh Bình Phước và công bố giai đoạn 2 Khu công nghiệp Becamex Bình Phước, đồng thời khánh thành giai đoạn 1 nhà máy sản xuất lốp ô tô của Công ty TNHH HAOHUA (Việt Nam). Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dự các sự kiện.

Đọc thêm

2 người tử vong trên quốc lộ

Hiện trường vụ tai nạn giao thông xảy ra trên Quốc lộ 9, đoạn qua thị trấn Cam Lộ.
(PLVN) - Trong 2 ngày (10 và 11/12), trên Quốc lộ 1 và Quốc lộ 9 qua địa bàn tỉnh Quảng Trị xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông khiến 2 người tử vong.

Cảnh sát giao thông Hà Nội: Triển khai mô hình 'Ngã tư an toàn giao thông'

CSGT sẽ đẩy mạnh xử lý các lỗi không chấp hành hệ thống biển báo, vạch kẻ đường. (Ảnh: Trường Thắng)
(PLVN) - Theo đại diện Phòng Cảnh sát giao thông - CSGT (Công an TP Hà Nội), hiện nay tại một số nút giao trọng điểm trên các tuyến trục chính ra, vào TP, tình trạng lộn xộn, thiếu an toàn vẫn diễn ra. Mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" được triển khai để góp phần giải quyết tình trạng này.

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện
(PLVN) - Trên công trình xây dựng sân bay Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai) hiện có gần 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế, gần 2.000 máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công đang ngày đêm làm việc với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ để hoàn hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc mới đây.

Đề xuất hợp lý của Cục Cảnh sát giao thông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chạy xe trên đường, nếu xao nhãng chỉ 1 giây, là có thể tàn cả 1 đời. Nếu vượt đèn đỏ, hậu quả còn có thể nguy hại hơn, thảm khốc hơn. Thế nhưng mới đây, một camera giao thông tại Hà Nội ghi lại được cảnh 164 lượt phương tiện vượt đèn đỏ ở một ngã tư chỉ trong 2 phút. Đó là một thực tế vô cùng đáng báo động, không chỉ xảy ra ở Hà Nội, mà còn ở một số địa phương khác.