Cục Hàng không kiến nghị Hà Nội cho mở lại sân bay Nội Bài từ ngày 5/10

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) vừa xây dựng dự thảo Kế hoạch tổ chức khai thác các đường bay nội địa trong nước giai đoạn 1 và lấy ý kiến UBND thành phố Hà Nội, Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành có cảng hàng không, sân bay trước khi triển khai cấp phép hoạt động trở lại.

Nhằm triển khai Hướng dẫn tạm thời của Bộ GTVT về việc tổ chức hoạt động vận tải hành khách lĩnh vực hàng không, Cục HKVN vừa có văn bản gửi UBND Thành phố Hà Nội, Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành có Cảng hàng không, sân bay để lấy ý kiến về Kế hoạch khai thác vận tải hàng không giai đoạn 1, dự kiến áp dụng từ ngày 05/10/2021.

Theo đó, Cục HKVN đề xuất mở lại các đường bay đi và đến các địa phương gồm: Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ, Quảng Ninh, Nghệ An, Điện Biên, Thừa Thiên Huế, Quảng Bình, Quảng Nam, Đắk Lắk, Gia Lai, Lâm Đồng, Phú Yên, Bình Định, Bà Rịa - Vũng Tàu, Khánh Hòa, Kiên Giang, Cà Mau.

Tổng số các đường bay nội địa dự kiến khôi phục lại là 385 chuyến bay khứ hồi/ngày.

Trong đó, Thành phố Hồ Chí Minh khôi phục lại 18 đường bay với 132 chuyến bay khứ hồi/ngày. Từ Đà Nẵng đi và đến các địa phương là 10 đường bay với 43 chuyến khứ hồi/ngày.

Từ sân bay Liên Khương (Lâm Đồng) đi và đến các địa phương khác là 08 đường bay với 23 chuyến bay khứ hồi/ngày; Hải Phòng là 11 đường bay với 20 chuyến khứ hồi/ngày; Thanh Hoá khôi phục 06 đường bay với 11 chuyến khứ hồi/ngày; Cần Thơ khôi phục 07 đường bay với 11 chuyến khứ hồi/ngày.

Nghệ An khôi phục 7 đường bay với 19 chuyến khứ hồi/ngày; Đắk Lắk khôi phục 6 đường bay với 14 chuyến khứ hồi/ngày; Khánh Hoà khôi phục 06 đường bay với 20 chuyến khứ hồi/ngày. Thừa Thiên Huế khôi phục 03 đường bay với 09 chuyến khứ hồi/ngày; Kiên Giang khôi phục 08 đường bay với 24 chuyến khứ hồi/ngày; Gia Lai khôi phục 04 đường bay với 09 chuyến khứ hồi/ngày.

Một số địa phương khác như Phú Yên khôi phục 02 đường bay với 07 chuyến khứ hồi/ngày; Bình Định khôi phục 03 đường bay với 11 chuyến khứ hồi/ngày; Quảng Nam khôi phục 02 đường bay với 08 chuyến khứ hồi/ngày; Bà Rịa - Vũng Tàu khôi phục 05 đường bay với 15 chuyến khứ hồi/ngày; Quảng Bình khôi phục 02 đường bay với 06 chuyến khứ hồi/ngày; Quảng Ninh khôi phục lại 01 đường bay với 03 chuyến khứ hồi/ngày và Điện Biên đề nghị khôi phục 01 đường bay với 02 chuyến khứ hồi/ngày.

Riêng đối với đường bay đi/đến Hà Nội, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT và Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội trên cơ sở Hướng dẫn tạm thời về tổ chức hoạt động vận tải hành khách trong 05 lĩnh vực, đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19, Cục HKVN đã trao đổi với Sở GTVT Thành phố Hà Nội về kế hoạch khai thác đường bay nội địa đi/đến Hà Nội giai đoạn 1, dự kiến hoạt động từ ngày 05/10/2021 gồm 17 đường bay với 91 chuyến khứ hồi/ngày.

Cảng HKQT Nội Bài là đầu mối giao thông trọng điểm trong mạng bay nội địa và quốc tế. Do vậy, việc khai thác các chuyến bay nội địa thường lệ đi/đến Cảng HKQT Nội Bài là rất quan trọng và thiết yếu.

Theo Hướng dẫn tạm thời nêu trên của Bộ GTVT, hành khách tham gia giao thông bằng phương tiện vận tải hàng không phải đáp ứng các điều kiện, tuân thủ “Thông điệp 5K”; khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế;

Xét nghiệm SARS-CoV-2 có kết quả âm tính trong vòng 72 giờ (kể từ khi nhận kết quả) bằng RT-PCR hoặc test kháng nguyên nhanh.

Không yêu cầu xét nghiệm đối với người đã tiêm 1 liều vaccine sau 3 tuần hoặc đã tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng.

Ngoài những quy định nêu trên, nếu UBND Thành phố Hà Nội có chỉ đạo cần bổ sung về các biện pháp, yêu cầu về phòng, chống dịch, Cục HKVN sẽ triển khai, thực hiện nghiêm ngặt đến các cơ quan, đơn vị có liên quan trong dây chuyền vận tải nhằm đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19.

Ý kiến của các tỉnh, thành có Cảng hàng không, sân bay sẽ là cơ sở để Cục HKVN quyết định việc cấp phép khai thác các đường bay đi/đến các Cảng hàng không nằm trên địa bàn.

Tin cùng chuyên mục

Lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế đang nỗ lực tìm kiếm 2 người trên xe chở rác mất tích khi rơi xuống sông.

Tìm kiếm 2 nạn nhân rơi theo xe rác xuống sông

(PLVN) - Chiều 21/11, lực lượng chức năng huy động tối đa lực lượng triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn vụ ô tô chở rác đâm lan can cầu treo Bình Thành (Thừa Thiên Huế) rồi lao xuống sông khiến hai người mất tích.

Đọc thêm

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.

Thái Nguyên dồn lực cho dự án đường Vành đai V

Dự án đang được các đơn vị thi công gấp rút hoàn thiện theo tiến độ đề ra.
(PLVN) - Với quyết tâm “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, thi công “3 ca 4 kíp” xuyên ngày, xuyên đêm, cùng tinh thần “vượt nắng, thắng mưa, không thua gió bão”, chủ đầu tư và nhà thầu thi công đang dồn lực để đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai V (đoạn từ huyện Phú Bình nối với tỉnh Bắc Giang)