Nhà ga chật chội, quá tải, hoạt động quá công suất làm ảnh hưởng tới việc lưu thoát hành khách đi và đến góp phần làm chậm chuyến bay. Dịch vụ sân bay như “máy chém” khiến hành khách đã bức xúc vì chậm chuyến lại thêm bực dọc vì “bát mì tôm giá trên trời”. Hành khách đi máy bay chưa nắm được các quy định về an ninh, an toàn hàng không, thiếu kỹ năng cần có khi sử dụng phương tiện giao thông hàng không cũng góp phần ảnh hưởng tới tỷ lệ đúng giờ của các hàng hàng không. 3 vấn đề lớn đã được tổ công tác giám sát chậm huỷ chuyến của Cục Hàng không ghi nhận sau chỉ 3 ngày “ra quân”.
“Hôm 14/7 phát hiện những bất hợp lý này chúng tôi đã yêu cầu sân bay Tân Sơn Nhất khắc phục, dọn dẹp lại cho thông thoáng, nhìn khối lượng công việc dự tính phải 3 ngày mới xong. Sau 1 ngày quay lại đã thấy Cảng tiến hành thu gọn điểm bán hàng trong sảnh sân bay và dỡ bỏ một phần quầy làm thủ tục, bỏ quầy bưu điện để mở cửa cho khách vào, điều chỉnh vị trí hệ thống soi chiếu để tạo không gian đi lại cho hành khách. Chúng tôi đã yêu cầu các hãng Hàng không nghiên cứu thêm phương án điều chuyển khách làm thủ tục tại các quầy phổ thông sang khu vực VIP dành cho khách hạng thương gia hiện đang vắng khách do kinh tế khó khăn để giảm áp lực tại khu vực check in hạng phổ thông” ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không cho biết.
Sau khi dọn dẹp những điểm bất hợp lý, sân bay Tân Sơn Nhất đã thông thoáng hơn. |
Cảng Hàng không Tân Sơn Nhất cho biết đội thợ đã làm suốt đêm 14/7 để kịp ngày 15/7 phục vụ hành khách vào giờ cao điểm. Trước tinh thần của Cảng Tân Sơn Nhất, ông Cường nói: “Tôi biểu dương Cảng HK Tân Sơn Nhất kịp thời có thay đổi theo hướng tích cực để giảm bớt khó khăn cho hành khách, cho các hãng hàng không trong việc tạo không gian thông thoáng hơn, thuận lợi hơn khi làm thủ tục cho chuyến bay, góp phần làm giảm tình trạng chậm chuyến. Tôi cảm nhận sự thay đổi của sân bay, dù nhỏ thôi nhưng là tín hiệu đáng mừng”.
Song song với việc “dọn dẹp” sân bay, tổ công tác quyết liệt yêu cầu đơn vị quản lý sân bay thực hiện việc giảm giá các dịch vụ phi hàng không, cung cấp các tiện ích cho hành khách theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng : không để “lợi ích nhóm” biến sân bay thành nơi kinh doanh “bờ xôi ruộng mật”, “không để thượng đế lang thang, vật vờ trên sân bay”. Ghi nhận của nhóm phóng viên từ ngày 16/7 đến ngày 17/7 cho thấy các dịch vụ tại ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất đã đồng loạt giảm mạnh. Trước đó, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài đã áp giá trần cho một số mặt hàng dịch vụ thông thường. Theo chỉ đạo của Cục Hàng không, tới đây ở các sân bay sẽ có trụ nước miễn phí dành cho hành khách sau khi qua cửa an ninh.
Dịch vụ ăn uống tại Tân Sơn Nhất đã giảm mạnh |
“Các sân bay quốc tế là bộ mặt văn minh của một đất nước vì vậy việc lắp các trụ nước sạch miễn phí cho hành khách hay cung cấp wifi là việc hết sức cần thiết. Khi chậm, huỷ chuyến bay, nếu có Internet miễn phí, nước miễn phí, nhiều hành khách có thể làm việc tại sân bay thay vì chờ đợi, người già, người lao động có nước miễn phí cũng không quá bức xúc vì phải bỏ tiền mua nước đắt hơn 3 lần so với bên ngoài”, anh Nguyễn Tuấn Sơn, hành khách trên chuyến bay VJ8875 bày tỏ khi được biết thông tin về việc sẽ có trụ nước miễn phí trong khu vực chờ ra máy bay.
Hành khách hồ hởi, hy vọng, các hãng hàng không “nín thở” chờ kết quả của tổ công tác cũng vui mừng không kém khi thấy rõ chỉ cần dọn dẹp sân bay một chút, tỷ lệ đúng giờ đã tăng lên, bức xúc của hành khách giảm đi đáng kể do lưu lượng hành khách đi và đến được thoát nhanh hơn. “Thực tế này cho thấy các nhà ga hoàn toàn có khả năng đón thêm khách khi chấn chỉnh trật tự, giải toả nút thắt, đầu tư thêm một số thiết bị, tăng hiệu quả khai thác nhà ga”, đại diện một hãng hàng không bình luận.
Báo cáo của Cục Hàng không ngày 15/7 vừa qua cũng cho thấy tình trạng chậm, huỷ chuyến bay đã giảm. Cụ thể, Vietjet có tỷ lệ chậm chuyến trung bình trong 5 tháng đầu năm là 48,4%, đến tháng 6 tỷ lệ này còn 20,4%. Jetstar không có chuyến bay nào bị huỷ trong tháng 6 so với tỷ lệ huỷ 2,2% tháng trước đó. Vietnam Airlines tỷ lệ chậm chuyến tăng từ 6,6% lên 15,1% trong tháng 6, giảm so với con số 25% trung bình 5 tháng đầu năm.
Về giải pháp giảm triệt để các chuyến bay chậm, huỷ chuyến, ông Võ Huy Cường cho biết sau 3 ngày giám sát, tổ công tác đã xác định được nhiều nguyên nhân nhưng chưa chưa tìm ra nhóm nguyên nhân chính gây chậm, huỷ chuyến bay. “Việc cung cấp thông tin còn hạn chế, nguyên nhân đưa ra còn chậm và thiếu chính xác. Trong 4 hãng hàng không, chỉ có Vietjet cung cấp thông tin rất tốt, nêu rõ nguyên nhân chậm, huỷ chuyến trong khi các hãng khác chưa hợp tác đầy đủ như Vietjet”, ông Cường chia sẻ và lưu ý thêm chính hành khách cũng đang góp phần làm chậm chuyến bay và ứng xử thiếu chuyên nghiệp của nhân viên các bộ phận trên sân bay, bao gồm cả nhân viên của hãng hàng không cũng góp phần gây bức xúc với hành khách khi chậm, huỷ chuyến.
Liên quan tới vấn đề này, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã ra chỉ thị nâng cao chất lượng dịch vụ vận chuyển, đảm bảo an ninh, an toàn hàng không, giảm tình trạng chậm, huỷ chuyến bay. Bộ trưởng yêu cầu: Cục Hàng không Việt Nam, các Cảng vụ hàng không, các Vụ tham mưu, Thanh tra Bộ phải nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm trong việc để xảy ra sự cố nghiêm trọng về an toàn hàng không, nhiều vụ việc về an ninh hàng không, tình trạng chậm, hủy chuyến bay trong thời gian qua; chủ động cùng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, khắc phục những yếu kém, bất cập trong điều hành, sản xuất, kinh doanh bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của hành khách và doanh nghiệp.
Tại chỉ thị này, Bộ trưởng yêu cầu toàn ngành Hàng không tiếp tục triển khai mạnh mẽ cuộc vận động “4 xin”, “4 luôn”, đưa tinh thần này trở thành ý thức thường xuyên hàng ngày của tất cả cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động, bắt đầu từ đội ngũ cán bộ quản lý, người đứng đầu.