Cục Hàng không “dọn dẹp” sân bay: Nhà ga thông thoáng, chậm, huỷ chuyến giảm

Cục Hàng không “dọn dẹp” sân bay: Nhà ga thông thoáng, chậm, huỷ chuyến giảm
(PLO) -Chỉ sau 3 ngày tổ công tác chống chậm huỷ chuyến “ra quân”, bộ mặt nhà ga Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã thông thoáng hơn, hạn chế nhiều ùn tắc, góp phần tăng tỷ lệ đúng giờ của các hãng hàng không. “Thực tế này cho thấy các nhà ga hoàn toàn có khả năng đón thêm khách khi chấn chỉnh trật tự, giải toả nút thắt, đầu tư thêm một số thiết bị, tăng hiệu quả khai thác nhà ga”, đại diện một hãng hàng không bình luận.

Nhà ga chật chội, quá tải, hoạt động quá công suất làm ảnh hưởng tới việc lưu thoát hành khách đi và đến góp phần làm chậm chuyến bay. Dịch vụ sân bay như “máy chém” khiến hành khách đã bức xúc vì chậm chuyến lại thêm bực dọc vì “bát mì tôm giá trên trời”. Hành khách đi máy bay chưa nắm được các quy định về an ninh, an toàn hàng không, thiếu kỹ năng cần có khi sử dụng phương tiện giao thông hàng không cũng góp phần ảnh hưởng tới tỷ lệ đúng giờ của các hàng hàng không. 3 vấn đề lớn đã được tổ công tác giám sát chậm huỷ chuyến của Cục Hàng không ghi nhận sau chỉ 3 ngày “ra quân”.

Tổ công tác nhận định: trong 3 điểm nghẽn trên, có những điểm không dễ giải quyết trong ngày một ngày hai như năng lực thông qua của các Cảng Hàng không (đều đang khai thác vượt công suất), thiếu thiết bị phục vụ các chuyến bay như xe thang, xe buýt, xe đẩy, thiếu nhân lực…nhưng có những việc có thể làm được ngay. Đó là tình trạng sắp xếp bất hợp lý các băng chuyền soi chiếu an ninh, các ki ốt, các quầy thủ tục, tình trạng xe đẩy hành lý vứt tứ tung khắp nơi làm cản trở việc lưu thoát hành khách. 
Đơn cử như tại sân bay Nội Bài, tổ công tác ghi nhận hiện tượng xe đẩy hành lý làm cản trở lối đi của hành khách, các nhân viên thu dọn xe cho biết sân bay Nội Bài có đến 10 loại xe đẩy hành lý khác nhau nên lộ cộ, không lồng được vào nhau, chiếm nhiều diện tích lại gây khó khăn cho hành khách khi lấy xe và trả xe. Tại sân bay Tân Sơn Nhất vị trí băng chuyền soi chiếu an ninh không phù hợp, nhiều cửa hàng, ki ốt, quầy thủ tục lấn chiếm lối đi của hành khách. Tại cả hai sân bay lớn, khu vực làm thủ tục cho khách VIP vắng vẻ trong khi các quầy thủ tục vé hạng thường lại đông nghịt.

“Hôm 14/7 phát hiện những bất hợp lý này chúng tôi đã yêu cầu sân bay Tân Sơn Nhất khắc phục, dọn dẹp lại cho thông thoáng, nhìn khối lượng công việc dự tính phải 3 ngày mới xong. Sau 1 ngày quay lại đã thấy Cảng tiến hành thu gọn điểm bán hàng trong sảnh sân bay và dỡ bỏ một phần quầy làm thủ tục, bỏ quầy bưu điện để mở cửa cho khách vào, điều chỉnh vị trí hệ thống soi chiếu để tạo không gian đi lại cho hành khách. Chúng tôi đã yêu cầu các hãng Hàng không nghiên cứu thêm phương án điều chuyển khách làm thủ tục tại các quầy phổ thông sang khu vực VIP dành cho khách hạng thương gia hiện đang vắng khách do kinh tế khó khăn để giảm áp lực tại khu vực check in hạng phổ thông” ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không cho biết.

Sau khi dọn dẹp những điểm bất hợp lý, sân bay Tân Sơn Nhất đã thông thoáng hơn.
 Sau khi dọn dẹp những điểm bất hợp lý, sân bay Tân Sơn Nhất đã thông thoáng hơn.

Cảng Hàng không Tân Sơn Nhất cho biết đội thợ đã làm suốt đêm 14/7 để kịp ngày 15/7 phục vụ hành khách vào giờ cao điểm. Trước tinh thần của Cảng Tân Sơn Nhất, ông Cường nói: “Tôi biểu dương Cảng HK Tân Sơn Nhất kịp thời có thay đổi theo hướng tích cực để giảm bớt khó khăn cho hành khách, cho các hãng hàng không trong việc tạo không gian thông thoáng hơn, thuận lợi hơn khi làm thủ tục cho chuyến bay, góp phần làm giảm tình trạng chậm chuyến. Tôi cảm nhận sự thay đổi của sân bay, dù nhỏ thôi nhưng là tín hiệu đáng mừng”.

Song song với việc “dọn dẹp” sân bay, tổ công tác quyết liệt yêu cầu đơn vị quản lý sân bay thực hiện việc giảm giá các dịch vụ phi hàng không, cung cấp các tiện ích cho hành khách theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng : không để “lợi ích nhóm” biến sân bay thành nơi kinh doanh “bờ xôi ruộng mật”, “không để thượng đế lang thang, vật vờ trên sân bay”. Ghi nhận của nhóm phóng viên từ ngày 16/7 đến ngày 17/7 cho thấy các dịch vụ tại ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất đã đồng loạt giảm mạnh. Trước đó, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài đã áp giá trần cho một số mặt hàng dịch vụ thông thường. Theo chỉ đạo của Cục Hàng không, tới đây ở các sân bay sẽ có trụ nước miễn phí dành cho hành khách sau khi qua cửa an ninh. 

Dịch vụ ăn uống tại Tân Sơn Nhất đã giảm mạnh
 Dịch vụ ăn uống tại Tân Sơn Nhất đã giảm mạnh

“Các sân bay quốc tế là bộ mặt văn minh của một đất nước vì vậy việc lắp các trụ nước sạch miễn phí cho hành khách hay cung cấp wifi là việc hết sức cần thiết. Khi chậm, huỷ chuyến bay, nếu có Internet miễn phí, nước miễn phí, nhiều hành khách có thể làm việc tại sân bay thay vì chờ đợi, người già, người lao động có nước miễn phí cũng không quá bức xúc vì phải bỏ tiền mua nước đắt hơn 3 lần so với bên ngoài”, anh Nguyễn Tuấn Sơn, hành khách trên chuyến bay VJ8875 bày tỏ khi được biết thông tin về việc sẽ có trụ nước miễn phí trong khu vực chờ ra máy bay.

Hành khách hồ hởi, hy vọng, các hãng hàng không “nín thở” chờ kết quả của tổ công tác cũng vui mừng không kém khi thấy rõ chỉ cần dọn dẹp sân bay một chút, tỷ lệ đúng giờ đã tăng lên, bức xúc của hành khách giảm đi đáng kể do lưu lượng hành khách đi và đến được thoát nhanh hơn. “Thực tế này cho thấy các nhà ga hoàn toàn có khả năng đón thêm khách khi chấn chỉnh trật tự, giải toả nút thắt, đầu tư thêm một số thiết bị, tăng hiệu quả khai thác nhà ga”, đại diện một hãng hàng không bình luận.

Báo cáo của Cục Hàng không ngày 15/7 vừa qua cũng cho thấy tình trạng chậm, huỷ chuyến bay đã giảm. Cụ thể, Vietjet có tỷ lệ chậm chuyến trung bình trong 5 tháng đầu năm là 48,4%, đến tháng 6 tỷ lệ này còn 20,4%. Jetstar không có chuyến bay nào bị huỷ trong tháng 6 so với tỷ lệ huỷ 2,2% tháng trước đó. Vietnam Airlines tỷ lệ chậm chuyến tăng từ 6,6% lên 15,1% trong tháng 6, giảm so với con số 25% trung bình 5 tháng đầu năm.

Về giải pháp giảm triệt để các chuyến bay chậm, huỷ chuyến, ông Võ Huy Cường cho biết sau 3 ngày giám sát, tổ công tác đã xác định được nhiều nguyên nhân nhưng chưa chưa tìm ra nhóm nguyên nhân chính gây chậm, huỷ chuyến bay. “Việc cung cấp thông tin còn hạn chế, nguyên nhân đưa ra còn chậm và thiếu chính xác. Trong 4 hãng hàng không, chỉ có Vietjet cung cấp thông tin rất tốt, nêu rõ nguyên nhân chậm, huỷ chuyến trong khi các hãng khác chưa hợp tác đầy đủ như Vietjet”, ông Cường chia sẻ và lưu ý thêm chính hành khách cũng đang góp phần làm chậm chuyến bay và ứng xử thiếu chuyên nghiệp của nhân viên các bộ phận trên sân bay, bao gồm cả nhân viên của hãng hàng không cũng góp phần gây bức xúc với hành khách khi chậm, huỷ chuyến.

Liên quan tới vấn đề này, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã ra chỉ thị nâng cao chất lượng dịch vụ vận chuyển, đảm bảo an ninh, an toàn hàng không, giảm tình trạng chậm, huỷ chuyến bay. Bộ trưởng yêu cầu: Cục Hàng không Việt Nam, các Cảng vụ hàng không, các Vụ tham mưu, Thanh tra Bộ phải nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm trong việc để xảy ra sự cố nghiêm trọng về an toàn hàng không, nhiều vụ việc về an ninh hàng không, tình trạng chậm, hủy chuyến bay trong thời gian qua; chủ động cùng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, khắc phục những yếu kém, bất cập trong điều hành, sản xuất, kinh doanh bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của hành khách và doanh nghiệp.

Tại chỉ thị này, Bộ trưởng yêu cầu toàn ngành Hàng không tiếp tục triển khai mạnh mẽ cuộc vận động “4 xin”, “4 luôn”, đưa tinh thần này trở thành ý thức thường xuyên hàng ngày của tất cả cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động, bắt đầu từ đội ngũ cán bộ quản lý, người đứng đầu.

Đọc thêm

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.