Cục Hàng hải Việt Nam: Cảng Cát Lái đang giảm hàng tồn

Cảng Cát Lái thời điểm tháng 4/2021.
Cảng Cát Lái thời điểm tháng 4/2021.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Ông Nguyễn Xuân Sang - Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam (HHVN) vừa có báo cáo gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về việc xử lý những khó khăn, vướng mắc đến giải phóng hàng ở cảng Cát Lái.

Theo đó, Cục HHVN cho biết, ngay từ ngày 31/7/2021, Cục trưởng Cục HHVN đã tổ chức cuộc họp trực tuyến với Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn và các đơn vị có liên quan để họp bàn các phương án, giải pháp tập trung xử lý các khó khăn vướng mắc.

Đến ngày, 1/8/2021, Cục trưởng Cục HHVN đã ban hành Quyết định số 1034/QĐ-CHHVN về việc thành lập Sở chỉ huy tiền phương của Cục tại TP Hồ Chí Minh để trực tiếp chỉ đạo, điều hành các giải pháp đảm bảo duy trì hoạt động của các cảng Cát Lái và các bến cảng khác tại khu vực. Trực tiếp Cục trưởng là chỉ huy trưởng và có mặt tại TP Hồ Chí Minh để điều hành các giải pháp.

Đồng thời, Cục HHVN cung cấp đường dây nóng để tiếp nhận 24/24 các thông tin của các doanh nghiệp đang có hàng tồn bãi tại bến cảng Cát Lái để hỗ trợ các doanh nghiệp rút hàng được nhanh chóng thuận tiện.

Về việc triển khai các giải pháp xử lí hàng tồn tại cảng Cát Lái, Cục HHVN cho biết, đơn vị này đã thống nhất với Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn tổ chức triển khai thực hiện tập trung vào 3 nhóm giải pháp chính.

Cụ thể, nhóm giải pháp thứ nhất nhằm tăng năng lực giải phóng hàng ra khỏi cảng. Theo đó, Cục này đã giao Chi cục Hàng hải Việt Nam tại TP Hồ Chí Minh phối hợp với Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn rà soát và làm việc cụ thể với từng chủ hàng có hàng tồn tại cảng để thống nhất cùng chủ hàng tháo gỡ các khó khăn vướng mắc sớm nhận hàng.

Triển khai nhóm giải pháp từ ngày 02-04/8/2021, Sở chỉ huy tiền phương đã phối hợp với Tổng ty Tân cảng Sài Gòn tiến hành rà soát được gần 200 doanh nghiệp có lượng hàng nhập tồn tại bến cảng Cát Lái số lượng nhiều, qua đó nắm bắt được kế hoạch sản xuất của từng doanh nghiệp, cũng như dự kiến kế hoạch rút hàng, khó khăn vướng mắc trong việc rút hàng.

Qua đó lựa chọn doanh nghiệp khó khăn nhất tiến hành họp trực tuyến với từng doanh nghiệp (tổng số các doanh nghiệp lựa chọn họp để trao đổi là 15 doanh nghiệp) để có thể nắm rõ hơn những khó khăn của doanh nghiệp và bàn các giải pháp tháo gỡ, đây là giải pháp được thực hiện duy trì hàng ngày.

Theo Cục HHVN, qua nắm bắt được khó khăn của doanh nghiệp, nguyên nhân là do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhiều doanh nghiệp trong khu vực phải thu hẹp sản xuất hoặc ngừng hoạt động, nhiều doanh nghiệp chưa thể quay lại sản xuất ngay cả đáp ứng được quy định chống dịch.

Do vậy, Cục HHVN đã có công văn đề nghị UBND các tỉnh, thành phố: TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh và Long An xem xét chỉ đạo các cơ quan chức năng tại địa phương hướng dẫn, hỗ trợ tạo điều kiện để các doanh nghiệp đóng trên địa bàn có thể nhận hàng, giảm áp lực cho cảng Cát lái.

Nhóm giải pháp thứ hai là tăng năng lực khai thác của bãi cảng. Theo đó, Cục HHVN đã giao Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn chủ động điều chỉnh chất xếp container giữa các khu vực bãi container hàng nhập, container hàng xuất, container rỗng cho phù hợp để tăng khả năng tiếp nhận cho container hàng nhập; Nâng tối đa khả năng xếp dỡ container trên bãi; Điều chuyển bớt các container rỗng ra ngoài phạm vi cảng; Điều chỉnh thời gian tiếp nhận container hàng xuất phù hợp.

Cảng Cát Lái tồn nhiều container do nhiều doanh nghiệp sản xuất đình trệ

Cảng Cát Lái tồn nhiều container do nhiều doanh nghiệp sản xuất đình trệ

Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, đã thông báo đến khách hàng/hãng tàu hạn chế hoặc không tiếp nhận hàng từ các cơ sở cảng Cái Mép, Hiệp Phước về cảng Cát Lái. Tiếp tục làm việc và thuyết phục khách hàng điều chỉnh “cảng đích” (nơi nhận hàng trực tiếp) về cảng TCIT/TCTT và cảng Tân cảng Hiệp Phước đối với container của các tàu cập cảng TCIT/ TCTT.

Lên kế hoạch và thực hiện chuyển container hàng nhập tồn lâu ngày (trên 90 ngày) đi cảng Tân cảng Hiệp Phước để lấy thêm chỗ chứa container hàng nhập tại cảng Cát Lái. Nghiên cứu và sớm ban hành chính sách giảm giá để khuyến khích chủ hàng đến nhận hàng sớm tại cảng Cát Lái và cảng Tân cảng Hiệp Phước. Lượng container rỗng còn tồn trong cảng khoảng 6.000 TEUs sẽ được tính toán để chuyển hết ra ngoài kho bãi thuộc Tổng công ty Tân Cảng.

Tổng công ty Tân Cảng đã liên hệ để sẵn sàng chuyển một số tàu sang các bến cảng trong khu vực: Bến cảng Tân Thuận với tần suất 3 chuyến/tuần; Bến cảng Bến Nghé 3 chuyến/tuần; Bến cảng SPCT đang tiến hành đàm phán phương án khai thác. Giảm thời gian lưu tại bãi trước khi xếp lên tàu còn 3 ngày thay vì từ 5 đến 7 ngày như trước đây.

Nhóm giải pháp thứ ba là giảm lượng hàng nhập về cảng. Cụ thể, đã yêu cầu tạm thời ngưng chuyển container hàng nhập từ các cảng khu vực Cái Mép, cảng Tân Cảng Hiệp Phước về cảng Cát Lái (chủ hàng nhận trực tiếp ở khu vực Cái Mép hoặc cảng Tân cảng Hiệp Phước, các ICD, các cảng khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long nơi gần nhà máy, doanh nghiệp của mình), trừ các trường hợp đặc biệt, căn cứ năng lực tiếp nhận của cảng Cát Lái giao cho Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn chủ động giải quyết.

Làm việc với các chủ hàng, hãng tàu hạn chế số tuyến tàu hoặc giãn tiến độ nhập container hàng nhập về cảng đối với hàng nhập của các doanh nghiệp, nhà máy đang giảm quy mô và sản lượng sản xuất.

Để chủ động trong quá trình triển khai thực hiện các giải pháp và duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, phương án phân bổ hàng xuất, nhập đảm bảo lưu thông hàng hóa của Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn, Cục HHVN có công văn số 3095/CHHVN-VTDVHH ngày 30/7/2021 chỉ đạo các Cảng vụ hàng hải khu vực xây dựng phương án ngăn ngừa tắc nghẽn cảng Cát Lái.

Theo Cục HHVN, nhờ những giải pháp trên, đã thu được nhiều hiệu quả. Cụ thể, đến nay hàng tồn tại cảng Cát Lái đã giảm: Ngày 03/08/2021, tồn toàn cảng 108.786 Teus chiếm 87,7 %; ngày 04/08/2021, tồn toàn cảng 106.760 Teus chiếm 85,1 % (giảm được khoảng 2,6 % tính từ 06 giờ 00 ngày 03/8 đến 06 giờ 00 ngày 04/8).

Thời điểm thứ 2, 3, 4 của tuần trước lượt tàu vào cảng Cát Lái là 57 tàu, so với thời điểm của tuần này là 41 tàu, gảm 28,07%; tương tự hàng nhập gảm 6.370 Teus so với cùng thời điểm giảm 32,67%.

Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đã ban hành chính sách giảm giá nhiều dịch vụ để khuyến khích chủ hàng đến nhận hàng sớm tại Cát Lái, Hiệp Phước, nhằm thúc đẩy nhanh việc rút hàng ra khỏi bãi cảng, cũng như tạo khoảng trống để tiếp nhận các hàng nhập từ tàu biển.

Đọc thêm

Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai thăm, làm việc với Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai

Quang cảnh buổi làm việc
(PLVN) - Nhằm nắm bắt tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng từ doanh nghiệp, chiều ngày 03/01, tại TP Pleiku, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Rah Lan Chung đến thăm và làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL). Chủ tịch HĐQT HAGL Đoàn Nguyên Đức và Tổng Giám đốc Nguyễn Xuân Thắng đã tiếp Đoàn.

Chuẩn bị nguồn nhân lực cho dự án điện hạt nhân Ninh Thuận

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì Hội nghị phát triển nguồn nhân lực khoa học và công nghệ phục vụ chương trình điện hạt nhân. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đào tạo nguồn nhân lực cho điện hạt nhân cần có sự chuẩn bị hàng chục năm, hoặc hơn trước khi đưa nhà máy điện hạt nhân được đưa vào vận hành. Do đó, việc chuẩn bị nguồn nhân lực cho dự án điện hạt nhân Ninh Thuận đang được các đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện.

Doanh nghiệp cần lưu ý những chính sách mới của Singapore

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Thương vụ Việt Nam tại Singapore, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam cần đặc biệt lưu ý các chính sách mới của Singapore, bao gồm quy định về sản phẩm thịt, trứng chế biến và mức phí cấp phép nhập khẩu, nhằm tránh vi phạm quy định sở tại.

Cơ hội rộng mở ở các thị trường FTA

Dệt may, da giày là 2 ngành hưởng lợi khá lớn từ các hiệp định thương mại tự do. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Kim ngạch xuất khẩu (XK) ước tính năm 2024 đạt 403 tỷ USD, tăng 13,6% so với năm 2023. Kết quả này được đánh giá đến từ việc hàng hóa Việt Nam đã tận dụng tốt các thị trường có hiệp định thương mại tự do (FTA).

'Truyền lửa' trên các công trình trọng điểm quốc gia

Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra, đôn đốc dự án đường dây tải điện 500 kV mạch 3 Quảng Trạch (Quảng Bình) - Phố Nối (Hưng Yên). (Ảnh: VGP)
(PLVN) -  Hình ảnh người đứng đầu Chính phủ tại công trường, trực tiếp khảo sát thực địa và sâu sát, quyết liệt giải quyết các vướng mắc trên các công trình trọng điểm quốc gia đã trở thành nguồn cảm hứng lớn, lan tỏa động lực cho các dự án về đích.

Phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh Quy hoạch điện VIII

Phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh Quy hoạch điện VIII
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn đã ký Quyết định số 1710/QĐ-TTg phê duyệt Nhiệm vụ lập Điều chỉnh Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (điều chỉnh Quy hoạch điện VIII).

Chính thức giảm thuế VAT đến 30/6/2025

Ảnh minh hoạ.
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 180/2024/NĐ-CP quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) theo Nghị quyết số 174/2024/QH15 ngày 30/11/2024 của Quốc hội. Theo đó, quy định giảm 2% thuế VAT sẽ được kéo dài đến hết tháng 6/2025.

Công tác hải quan năm 2024: Đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận

Công chức Hải quan tận tình hướng dẫn doanh nghiệp làm thủ tục xuất nhập khẩu. (Ảnh: TD)
(PLVN) - Trong năm 2024, mặc dù tình hình thế giới và trong nước diễn biến phức tạp, thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Bộ Tài chính; sự cố gắng, nỗ lực của tập thể cán bộ, công chức trong triển khai các nhiệm vụ chính trị được giao, toàn ngành Hải quan năm 2024 đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Xuất khẩu thuỷ sản 'đón sóng' cơ hội hướng mốc 11 tỷ USD năm 2025

Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam năm 2024 đạt trên 10 tỷ USD (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) - Năm 2024, ngành thủy sản đã vượt nhiều khó khăn để đạt kim ngạch xuất khẩu trên 10 tỷ USD, nhờ tăng trưởng tích cực của ngành tôm, cá tra và hải sản khai thác. Thành tựu này khẳng định nỗ lực của toàn ngành và tạo nền tảng vững chắc để hướng tới mốc 11 tỷ USD trong năm 2025.

Kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2024 cao nhất từ trước đến nay

Quang cảnh Hội nghị tổng kết công tác tài chính - ngân sách Nhà nước năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025. (Ảnh: Khánh Huyền)
(PLVN) - Hôm nay - 31/12, phát biểu làm rõ hơn một số nội dung liên quan đến lĩnh vực hải quan tại Hội nghị tổng kết công tác tài chính - ngân sách Nhà nước năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ đã nhấn mạnh, cán cân thương mại hàng hóa của Việt Nam trong năm 2024 ước tính thặng dư 23,75 tỷ USD. Đây là số kim ngạch xuất nhập khẩu cao nhất từ trước đến nay.

Quảng Ninh: Vượt thách thức, kinh tế tiếp tục tăng trưởng top 10 cả nước

Quảng Ninh: Vượt thách thức, kinh tế tiếp tục tăng trưởng top 10 cả nước
(PLVN) - Năm 2024, tỉnh Quảng Ninh gặp không ít khó khăn, thử thách khi vừa vượt qua đại dịch Covid-19, kinh tế bắt đầu phục hồi, phát triển thì đến tháng 9/2024 phát sinh những rủi ro, thiệt hại nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra... Tuy nhiên, với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, Quảng Ninh đã kiên trì các mục tiêu tăng trưởng đặt ra và hoàn thành nhiều chỉ tiêu quan trọng năm 2024 và phấn đấu bứt phá trong năm 2025, đặt nền móng vững chắc cho nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Dự kiến tăng trưởng tín dụng năm 2025 khoảng 16%

Dự kiến tăng trưởng tín dụng năm 2025 khoảng 16%
(PLVN) -  Ngày 30/12/2024, Ngân hàng nhà nước (NHNN) đã có văn bản gửi các tổ chức tín dụng (TCTD) thông báo công khai, minh bạch về nguyên tắc giao tăng trưởng tín dụng năm 2025 để các TCTD chủ động triển khai thực hiện.