Cục Hàng hải Việt Nam: Cảng Cát Lái đang giảm hàng tồn

Cảng Cát Lái thời điểm tháng 4/2021.
Cảng Cát Lái thời điểm tháng 4/2021.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Ông Nguyễn Xuân Sang - Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam (HHVN) vừa có báo cáo gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về việc xử lý những khó khăn, vướng mắc đến giải phóng hàng ở cảng Cát Lái.

Theo đó, Cục HHVN cho biết, ngay từ ngày 31/7/2021, Cục trưởng Cục HHVN đã tổ chức cuộc họp trực tuyến với Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn và các đơn vị có liên quan để họp bàn các phương án, giải pháp tập trung xử lý các khó khăn vướng mắc.

Đến ngày, 1/8/2021, Cục trưởng Cục HHVN đã ban hành Quyết định số 1034/QĐ-CHHVN về việc thành lập Sở chỉ huy tiền phương của Cục tại TP Hồ Chí Minh để trực tiếp chỉ đạo, điều hành các giải pháp đảm bảo duy trì hoạt động của các cảng Cát Lái và các bến cảng khác tại khu vực. Trực tiếp Cục trưởng là chỉ huy trưởng và có mặt tại TP Hồ Chí Minh để điều hành các giải pháp.

Đồng thời, Cục HHVN cung cấp đường dây nóng để tiếp nhận 24/24 các thông tin của các doanh nghiệp đang có hàng tồn bãi tại bến cảng Cát Lái để hỗ trợ các doanh nghiệp rút hàng được nhanh chóng thuận tiện.

Về việc triển khai các giải pháp xử lí hàng tồn tại cảng Cát Lái, Cục HHVN cho biết, đơn vị này đã thống nhất với Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn tổ chức triển khai thực hiện tập trung vào 3 nhóm giải pháp chính.

Cụ thể, nhóm giải pháp thứ nhất nhằm tăng năng lực giải phóng hàng ra khỏi cảng. Theo đó, Cục này đã giao Chi cục Hàng hải Việt Nam tại TP Hồ Chí Minh phối hợp với Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn rà soát và làm việc cụ thể với từng chủ hàng có hàng tồn tại cảng để thống nhất cùng chủ hàng tháo gỡ các khó khăn vướng mắc sớm nhận hàng.

Triển khai nhóm giải pháp từ ngày 02-04/8/2021, Sở chỉ huy tiền phương đã phối hợp với Tổng ty Tân cảng Sài Gòn tiến hành rà soát được gần 200 doanh nghiệp có lượng hàng nhập tồn tại bến cảng Cát Lái số lượng nhiều, qua đó nắm bắt được kế hoạch sản xuất của từng doanh nghiệp, cũng như dự kiến kế hoạch rút hàng, khó khăn vướng mắc trong việc rút hàng.

Qua đó lựa chọn doanh nghiệp khó khăn nhất tiến hành họp trực tuyến với từng doanh nghiệp (tổng số các doanh nghiệp lựa chọn họp để trao đổi là 15 doanh nghiệp) để có thể nắm rõ hơn những khó khăn của doanh nghiệp và bàn các giải pháp tháo gỡ, đây là giải pháp được thực hiện duy trì hàng ngày.

Theo Cục HHVN, qua nắm bắt được khó khăn của doanh nghiệp, nguyên nhân là do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhiều doanh nghiệp trong khu vực phải thu hẹp sản xuất hoặc ngừng hoạt động, nhiều doanh nghiệp chưa thể quay lại sản xuất ngay cả đáp ứng được quy định chống dịch.

Do vậy, Cục HHVN đã có công văn đề nghị UBND các tỉnh, thành phố: TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh và Long An xem xét chỉ đạo các cơ quan chức năng tại địa phương hướng dẫn, hỗ trợ tạo điều kiện để các doanh nghiệp đóng trên địa bàn có thể nhận hàng, giảm áp lực cho cảng Cát lái.

Nhóm giải pháp thứ hai là tăng năng lực khai thác của bãi cảng. Theo đó, Cục HHVN đã giao Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn chủ động điều chỉnh chất xếp container giữa các khu vực bãi container hàng nhập, container hàng xuất, container rỗng cho phù hợp để tăng khả năng tiếp nhận cho container hàng nhập; Nâng tối đa khả năng xếp dỡ container trên bãi; Điều chuyển bớt các container rỗng ra ngoài phạm vi cảng; Điều chỉnh thời gian tiếp nhận container hàng xuất phù hợp.

Cảng Cát Lái tồn nhiều container do nhiều doanh nghiệp sản xuất đình trệ

Cảng Cát Lái tồn nhiều container do nhiều doanh nghiệp sản xuất đình trệ

Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, đã thông báo đến khách hàng/hãng tàu hạn chế hoặc không tiếp nhận hàng từ các cơ sở cảng Cái Mép, Hiệp Phước về cảng Cát Lái. Tiếp tục làm việc và thuyết phục khách hàng điều chỉnh “cảng đích” (nơi nhận hàng trực tiếp) về cảng TCIT/TCTT và cảng Tân cảng Hiệp Phước đối với container của các tàu cập cảng TCIT/ TCTT.

Lên kế hoạch và thực hiện chuyển container hàng nhập tồn lâu ngày (trên 90 ngày) đi cảng Tân cảng Hiệp Phước để lấy thêm chỗ chứa container hàng nhập tại cảng Cát Lái. Nghiên cứu và sớm ban hành chính sách giảm giá để khuyến khích chủ hàng đến nhận hàng sớm tại cảng Cát Lái và cảng Tân cảng Hiệp Phước. Lượng container rỗng còn tồn trong cảng khoảng 6.000 TEUs sẽ được tính toán để chuyển hết ra ngoài kho bãi thuộc Tổng công ty Tân Cảng.

Tổng công ty Tân Cảng đã liên hệ để sẵn sàng chuyển một số tàu sang các bến cảng trong khu vực: Bến cảng Tân Thuận với tần suất 3 chuyến/tuần; Bến cảng Bến Nghé 3 chuyến/tuần; Bến cảng SPCT đang tiến hành đàm phán phương án khai thác. Giảm thời gian lưu tại bãi trước khi xếp lên tàu còn 3 ngày thay vì từ 5 đến 7 ngày như trước đây.

Nhóm giải pháp thứ ba là giảm lượng hàng nhập về cảng. Cụ thể, đã yêu cầu tạm thời ngưng chuyển container hàng nhập từ các cảng khu vực Cái Mép, cảng Tân Cảng Hiệp Phước về cảng Cát Lái (chủ hàng nhận trực tiếp ở khu vực Cái Mép hoặc cảng Tân cảng Hiệp Phước, các ICD, các cảng khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long nơi gần nhà máy, doanh nghiệp của mình), trừ các trường hợp đặc biệt, căn cứ năng lực tiếp nhận của cảng Cát Lái giao cho Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn chủ động giải quyết.

Làm việc với các chủ hàng, hãng tàu hạn chế số tuyến tàu hoặc giãn tiến độ nhập container hàng nhập về cảng đối với hàng nhập của các doanh nghiệp, nhà máy đang giảm quy mô và sản lượng sản xuất.

Để chủ động trong quá trình triển khai thực hiện các giải pháp và duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, phương án phân bổ hàng xuất, nhập đảm bảo lưu thông hàng hóa của Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn, Cục HHVN có công văn số 3095/CHHVN-VTDVHH ngày 30/7/2021 chỉ đạo các Cảng vụ hàng hải khu vực xây dựng phương án ngăn ngừa tắc nghẽn cảng Cát Lái.

Theo Cục HHVN, nhờ những giải pháp trên, đã thu được nhiều hiệu quả. Cụ thể, đến nay hàng tồn tại cảng Cát Lái đã giảm: Ngày 03/08/2021, tồn toàn cảng 108.786 Teus chiếm 87,7 %; ngày 04/08/2021, tồn toàn cảng 106.760 Teus chiếm 85,1 % (giảm được khoảng 2,6 % tính từ 06 giờ 00 ngày 03/8 đến 06 giờ 00 ngày 04/8).

Thời điểm thứ 2, 3, 4 của tuần trước lượt tàu vào cảng Cát Lái là 57 tàu, so với thời điểm của tuần này là 41 tàu, gảm 28,07%; tương tự hàng nhập gảm 6.370 Teus so với cùng thời điểm giảm 32,67%.

Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đã ban hành chính sách giảm giá nhiều dịch vụ để khuyến khích chủ hàng đến nhận hàng sớm tại Cát Lái, Hiệp Phước, nhằm thúc đẩy nhanh việc rút hàng ra khỏi bãi cảng, cũng như tạo khoảng trống để tiếp nhận các hàng nhập từ tàu biển.

Đọc thêm

Việt Nam - Nhật Bản mở ra kỷ nguyên mới trong kết nối nông nghiệp công nghệ cao

Việt Nam - Nhật Bản mở ra kỷ nguyên mới trong kết nối nông nghiệp công nghệ cao
(PLVN) - Ngày 22/11 tại Hà Nội, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia ký biên bản ghi nhớ hợp tác và tổ chức hội thảo ”kết nối chuỗi cung ứng và đáp ứng thị trường” với Công ty TNHH AEON TOPVALU Việt Nam. Dự và chứng kiến lễ ký kết có Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cùng Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam - ông Ito Naoki.

Thiên tai gây thiệt hại gần 85.000 tỷ đồng trong năm 2024

Thiên tai gây thiệt hại gần 85.000 tỷ đồng trong năm 2024
(PLVN) - Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), trong năm 2024 thiên tai xảy ra rất khốc liệt, cực đoan, diễn biến phức tạp. Thiên tai đã làm 513 người chết và mất tích, tổng thiệt hại kinh tế ước tính trên 84.900 tỷ đồng (năm 2023, thiên tai làm 169 chết và mất tích, thiệt hại 9.324 tỷ đồng).

EVFTA mở ra cơ hội nâng cao sức cạnh tranh của hàng Việt với hàng hóa châu Á

Ông Đinh Sỹ Minh Lăng - đại diện Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) chia sẻ tại Hội thảo.

(PLVN) -  Đó là chia sẻ của ông Đinh Sỹ Minh Lăng - đại diện Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) tại Hội thảo Xúc tiến thương mại sang thị trường châu Âu diễn ra vừa qua. Theo ông Lăng, theo thống kê từ Hải quan Việt Nam, sau 4 năm EVFTA có hiệu lực, kim ngạch xuất khẩu sang EU ước đạt hơn 200 tỷ USD, với mức tăng trưởng ấn tượng từ 12-15%.

Hệ sinh thái tận dụng FTA chắp cánh cho ngành thủy sản thâm nhập thị trường quốc tế

Ảnh minh họa
(PLVN) - Các hiệp định thương mại tự do (FTA) đang mở ra cơ hội lớn cho ngành thủy sản Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp Quảng Nam nói riêng trong việc tiếp cận những thị trường xuất khẩu tiềm năng. Tận dụng những lợi thế từ các FTA mang lại sẽ góp phần nâng tầm thương hiệu thủy sản Việt trên trường quốc tế...

Thách thức bảo vệ môi trường trong hoạt động thủy sản

Nhiều nhiệm vụ trọng tâm để bảo vệ các hệ sinh thái ven biển vùng Đồng bằng sông Cửu Long. (Ảnh: Hữu Tuấn)
(PLVN) -  Ngành thủy sản được xác định là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn trong nền kinh tế biển của Việt Nam với tốc độ tăng trưởng nhanh. Nhưng trong quá trình phát triển, ngành thủy sản cũng đang phải đối mặt với không ít những thách thức, trong đó có vấn đề môi trường và suy thoái hệ sinh thái ven biển.

Hiệu quả chính sách phát triển kinh tế số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định 1437/QĐ-TTg ngày 20/11/2024 ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về phát triển kinh tế số giai đoạn 2024 - 2025.

Hơn 730 dự án đang hoạt động tại các KCN - KCX Hà Nội

Công ty TNHH Điện tử Meiko Thăng Long, có địa chỉ tại lô J1-J2 (khu công nghiệp Thăng Long, xã Võng La, huyện Đông Anh,TP. Hà Nội)
(PLVN) - Nhiều năm qua, doanh nghiệp tại các khu công nghiệp của Hà Nội luôn tạo giá trị bình quân trên 40% giá trị sản lượng công nghiệp, 40% kim ngạch xuất khẩu và trên 20% GDP của Thành phố, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và trở thành nhân tố quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Thủ đô và cả nước.

Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba thăm và làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội

Bà Juanna Lilia Delgado Portal – Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba trao đổi tại buổi làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội.
(PLVN) - Ngày 20/11, Đoàn lãnh đạo cấp cao Ngân hàng Trung ương Cuba do bà Juanna Lilia Delgado Portal - Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Đi cùng đoàn có đại diện một số Bộ, ngành, Chủ tịch một số Ngân hàng tại Cuba; đại diện Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam và đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Cảng Hải Phòng đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, ông Nguyễn Hoàng Anh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trao Bằng khen cho Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng.
(PLVN) - Ngày 20/11, Công ty CP Cảng Hải Phòng tổ chức Lễ kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Đảng bộ và Đội ngũ công nhân Cảng (24/11/1929-24/11/2024); 95 năm Ngày thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của Cảng Hải Phòng (28/11/1929-28/11/2024) và đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì.