Cục Đường sắt sẽ “sắm vai” chủ đầu tư nhiều dự án?

Vốn duy tu, bảo trì đường sắt mỗi năm nhà nước cấp khoảng 3.000 tỷ đồng
Vốn duy tu, bảo trì đường sắt mỗi năm nhà nước cấp khoảng 3.000 tỷ đồng
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -Là cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực đường sắt, nhưng nhiều khả năng, Cục Đường sắt Việt Nam tới đây sẽ kiêm thêm vai trò chủ đầu tư một số dự án sử dụng vốn bảo trì đường sắt hàng năm.

Thay chủ quản, VNR mất quyền

Mới đây, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp thu, chỉnh sửa Đề án Quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng (KCHT) đường sắt quốc gia do Nhà nước đầu tư, trong đó đề xuất cơ chế thực hiện vốn bảo trì hàng năm. Cụ thể, đối với công tác bảo dưỡng KCHT đường sắt quốc gia, Bộ GTVT thống nhất đề xuất giao Cục Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) đặt hàng với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) thực hiện cung cấp dịch vụ sự nghiệp công quản lý, bảo dưỡng kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia.

Đối với các công tác sửa chữa định kỳ, sửa chữa đột xuất, khắc phục hậu quả bão lũ bước 2, kiểm định, quan trắc và các công tác khác, triển khai thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng công trình. Tức Cục ĐSVN sẽ giữ vai trò là chủ đầu tư.

Theo ông Trần Thiện Cảnh - Phó Cục trưởng Cục ĐSVN, Bộ GTVT đã giao Cục ĐSVN ký hợp đồng đặt hàng với VNR vào tháng 5/2021 để VNR tổ chức thực hiện công tác bảo dưỡng thường xuyên và sửa chữa định kỳ đường sắt quốc gia. Tuy nhiên, theo ông Cảnh, cơ chế này chỉ thực hiện cho năm 2021.

Theo đó, từ năm 2022, Bộ GTVT đang đề xuất và kiến nghị Thủ tướng xem xét, phê duyệt việc Bộ GTVT (thông qua Cục ĐSVN) sẽ thực hiện vai trò là chủ đầu tư đối với một phần vốn bảo trì đường sắt. Cụ thể, Bộ GTVT giao Cục ĐSVN ký hợp đồng đặt hàng với VNR thực hiện công tác bảo dưỡng thường xuyên. Còn công tác sửa chữa định kỳ, khắc phục bão lũ, kiểm định, quan trắc và các công tác khác thì Cục ĐSVN sẽ giữ vai trò chủ đầu tư.

Theo tìm hiểu của PLVN, trước đây, khi VNR vẫn thuộc sự quản lý của Bộ GTVT thì vốn bảo trì đường sắt được giao toàn bộ cho VNR. Tuy nhiên, khi VNR được chuyển sang Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, thì nảy sinh vấn đề mới. Bộ GTVT không muốn giao vốn bảo trì đường sắt hàng năm cho VNR vì VNR không còn chịu sự quản lý của Bộ GTVT.

Đại diện Cục Đường sắt và VNR ký Hợp đồng đặt hàng bảo trì đường sắt quốc gia năm 2021

Đại diện Cục Đường sắt và VNR ký Hợp đồng đặt hàng bảo trì đường sắt quốc gia năm 2021

Cục vẫn nhiều quyền?

Tuy nhiên, cả VNR và Bộ Tư pháp đều nhận định rằng, việc giao vốn bảo trì đường sắt cho VNR là không vi phạm pháp luật. Hơn nữa, việc này không phải giao qua các khâu trung gian không cần thiết, làm chậm tiến độ thực hiện nhiệm vụ, ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn chạy tàu. Còn Bộ Tài chính cho rằng việc giao vốn cho VNR là không phù hợp với quy định Luật Ngân sách nhà nước…

Sau nhiều tranh luận, cuối cùng sự việc được đưa lên Chính phủ để quyết định. Đến nay, Bộ GTVT tiếp tục đề xuất lên Chính phủ muốn là cơ quan nắm “dây cương” đối với vốn bảo trì đường sắt. Bản chất là Bộ GTVT muốn được làm “chủ” số vốn này trong việc sửa chữa, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia.

Theo tìm hiểu của PLVN, trong năm 2021, dù việc giao vốn cho VNR chậm nhưng đến nay, công tác bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ đường sắt quốc gia được VNR thực hiện khá tốt. Cụ thể, công tác nghiệm thu, thanh toán 6 tháng đầu năm đã hoàn thành.

Tính đến hết tháng 9, VNR đã nghiệm thu xong với các đơn vị và đang trình Cục ĐSVN thẩm định, phê duyệt. Đối với 3 tháng còn lại năm 2021, sẽ được thực hiện xong trong tháng 1/2022. Lãnh đạo Cục ĐSVN cũng xác nhận công tác bảo dưỡng thường xuyên năm 2021 đang được triển khai thực hiện theo đúng kế hoạch và tiến độ. Công tác sửa chữa định kỳ cũng đang được triển khai theo kế hoạch; đảm bảo công tác giải ngân, không chậm nghiệm thu, cũng không ảnh hưởng nợ lương đối với các doanh nghiệp bảo trì.

Được biết, mỗi năm, nhà nước “rót” kinh phí cho ngành Đường sắt từ 2.800 tới hơn 3.000 tỷ đồng để bảo trì, duy tu nhằm bảo đảm an toàn cho tuyến đường sắt quốc gia. Từ năm 2020 trở về trước, khi VNR trực thuộc Bộ GTVT, khoản dự toán kinh phí duy tu bảo trì hằng năm này được giao cho VNR. Trên cơ sở đó, VNR ký hợp đồng bảo trì đường sắt với 20 doanh nghiệp quản lý, tín hiệu đường sắt, với 11.000 người lao động, đảm nhận công tác an toàn chạy tàu như: gác chắn, tín hiệu, duy tu, tuần đường...

Đọc thêm

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.

Bảo mật thông tin trong lĩnh vực chứng khoán: Chủ động phòng hơn chống

Sự cố VNDIRECT bị tấn công mạng cảnh báo sự tuân thủ quy định pháp luật về an toàn thông tin. (Ảnh minh họa - Nguồn: V.G.P).
(PLVN) - Theo đại diện các cơ quan quản lý và các chuyên gia, về tổng thể, Việt Nam đã có hệ thống đầy đủ với các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) về an toàn thông tin (ATTT), song tính tuân thủ còn hạn chế mà vụ việc Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT bị tấn công vừa qua là một tiếng chuông cảnh tỉnh.

Giá trị của chữ 'tín'

Giá trị của chữ 'tín'
(PLVN) -  Để liên kết theo chuỗi giá trị thành công, thì “quan trọng nhất là phải công khai, minh bạch, tự nguyện, thống nhất, giữ uy tín giữa các bên. Không giữ được chữ “tín” thì không thể liên kết thành công”. Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX), khi dự và phát biểu tại Diễn đàn HTX quốc gia năm 2024 chủ đề “Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm”.