Cục Đường sắt sẽ “sắm vai” chủ đầu tư nhiều dự án?

Vốn duy tu, bảo trì đường sắt mỗi năm nhà nước cấp khoảng 3.000 tỷ đồng
Vốn duy tu, bảo trì đường sắt mỗi năm nhà nước cấp khoảng 3.000 tỷ đồng
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -Là cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực đường sắt, nhưng nhiều khả năng, Cục Đường sắt Việt Nam tới đây sẽ kiêm thêm vai trò chủ đầu tư một số dự án sử dụng vốn bảo trì đường sắt hàng năm.

Thay chủ quản, VNR mất quyền

Mới đây, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp thu, chỉnh sửa Đề án Quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng (KCHT) đường sắt quốc gia do Nhà nước đầu tư, trong đó đề xuất cơ chế thực hiện vốn bảo trì hàng năm. Cụ thể, đối với công tác bảo dưỡng KCHT đường sắt quốc gia, Bộ GTVT thống nhất đề xuất giao Cục Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) đặt hàng với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) thực hiện cung cấp dịch vụ sự nghiệp công quản lý, bảo dưỡng kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia.

Đối với các công tác sửa chữa định kỳ, sửa chữa đột xuất, khắc phục hậu quả bão lũ bước 2, kiểm định, quan trắc và các công tác khác, triển khai thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng công trình. Tức Cục ĐSVN sẽ giữ vai trò là chủ đầu tư.

Theo ông Trần Thiện Cảnh - Phó Cục trưởng Cục ĐSVN, Bộ GTVT đã giao Cục ĐSVN ký hợp đồng đặt hàng với VNR vào tháng 5/2021 để VNR tổ chức thực hiện công tác bảo dưỡng thường xuyên và sửa chữa định kỳ đường sắt quốc gia. Tuy nhiên, theo ông Cảnh, cơ chế này chỉ thực hiện cho năm 2021.

Theo đó, từ năm 2022, Bộ GTVT đang đề xuất và kiến nghị Thủ tướng xem xét, phê duyệt việc Bộ GTVT (thông qua Cục ĐSVN) sẽ thực hiện vai trò là chủ đầu tư đối với một phần vốn bảo trì đường sắt. Cụ thể, Bộ GTVT giao Cục ĐSVN ký hợp đồng đặt hàng với VNR thực hiện công tác bảo dưỡng thường xuyên. Còn công tác sửa chữa định kỳ, khắc phục bão lũ, kiểm định, quan trắc và các công tác khác thì Cục ĐSVN sẽ giữ vai trò chủ đầu tư.

Theo tìm hiểu của PLVN, trước đây, khi VNR vẫn thuộc sự quản lý của Bộ GTVT thì vốn bảo trì đường sắt được giao toàn bộ cho VNR. Tuy nhiên, khi VNR được chuyển sang Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, thì nảy sinh vấn đề mới. Bộ GTVT không muốn giao vốn bảo trì đường sắt hàng năm cho VNR vì VNR không còn chịu sự quản lý của Bộ GTVT.

Đại diện Cục Đường sắt và VNR ký Hợp đồng đặt hàng bảo trì đường sắt quốc gia năm 2021

Đại diện Cục Đường sắt và VNR ký Hợp đồng đặt hàng bảo trì đường sắt quốc gia năm 2021

Cục vẫn nhiều quyền?

Tuy nhiên, cả VNR và Bộ Tư pháp đều nhận định rằng, việc giao vốn bảo trì đường sắt cho VNR là không vi phạm pháp luật. Hơn nữa, việc này không phải giao qua các khâu trung gian không cần thiết, làm chậm tiến độ thực hiện nhiệm vụ, ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn chạy tàu. Còn Bộ Tài chính cho rằng việc giao vốn cho VNR là không phù hợp với quy định Luật Ngân sách nhà nước…

Sau nhiều tranh luận, cuối cùng sự việc được đưa lên Chính phủ để quyết định. Đến nay, Bộ GTVT tiếp tục đề xuất lên Chính phủ muốn là cơ quan nắm “dây cương” đối với vốn bảo trì đường sắt. Bản chất là Bộ GTVT muốn được làm “chủ” số vốn này trong việc sửa chữa, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia.

Theo tìm hiểu của PLVN, trong năm 2021, dù việc giao vốn cho VNR chậm nhưng đến nay, công tác bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ đường sắt quốc gia được VNR thực hiện khá tốt. Cụ thể, công tác nghiệm thu, thanh toán 6 tháng đầu năm đã hoàn thành.

Tính đến hết tháng 9, VNR đã nghiệm thu xong với các đơn vị và đang trình Cục ĐSVN thẩm định, phê duyệt. Đối với 3 tháng còn lại năm 2021, sẽ được thực hiện xong trong tháng 1/2022. Lãnh đạo Cục ĐSVN cũng xác nhận công tác bảo dưỡng thường xuyên năm 2021 đang được triển khai thực hiện theo đúng kế hoạch và tiến độ. Công tác sửa chữa định kỳ cũng đang được triển khai theo kế hoạch; đảm bảo công tác giải ngân, không chậm nghiệm thu, cũng không ảnh hưởng nợ lương đối với các doanh nghiệp bảo trì.

Được biết, mỗi năm, nhà nước “rót” kinh phí cho ngành Đường sắt từ 2.800 tới hơn 3.000 tỷ đồng để bảo trì, duy tu nhằm bảo đảm an toàn cho tuyến đường sắt quốc gia. Từ năm 2020 trở về trước, khi VNR trực thuộc Bộ GTVT, khoản dự toán kinh phí duy tu bảo trì hằng năm này được giao cho VNR. Trên cơ sở đó, VNR ký hợp đồng bảo trì đường sắt với 20 doanh nghiệp quản lý, tín hiệu đường sắt, với 11.000 người lao động, đảm nhận công tác an toàn chạy tàu như: gác chắn, tín hiệu, duy tu, tuần đường...

Tin cùng chuyên mục

Cán bộ Hải quan sẵn sàng triển khai nhiệm vụ theo mô hình mới. (Ảnh: H.P)

Cục Hải quan triển khai mô hình tổ chức bộ máy mới

(PLVN) - Theo mô hình mới, Cục Hải quan được tổ chức và hoạt động theo 3 cấp: Cục Hải quan; Chi cục Hải quan khu vực; Hải quan cửa khẩu/ngoài cửa khẩu. Trong đó, Cục Hải quan có 12 đơn vị. Đồng thời, tổ chức 20 Chi cục Hải quan khu vực, được đánh số thứ tự từ I đến XX.

Đọc thêm

Doanh nghiệp Nhà nước “hiến kế” để đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế 8%

Các đại biểu tham dự hội nghị (Ảnh: VGP).
(PLVN) -  Nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng 8% trong năm 2025, các doanh nghiệp Nhà nước đã đề xuất loạt giải pháp đột phá tại Hội nghị Thường trực Chính phủ ngày 27/2. Trọng tâm là chuyển đổi số, đầu tư hạ tầng, nâng cao năng lực cạnh tranh và cải cách thể chế, tạo động lực phát triển kinh tế bền vững.

Phấn đấu kiểm soát chỉ số giá tiêu dùng bình quân năm 2025 ở mức khoảng 4,15%

Công tác quản lý, điều hành giá năm 2025 quyết tâm kiểm soát tốt lạm phát để kinh tế đạt tăng trưởng cao nhất (Ảnh: Thanh Hà).
(PLVN) -  Trong bối cảnh kinh tế nhiều thách thức, công tác điều hành giá đóng vai trò quan trọng trong kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô. Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương chủ động triển khai giải pháp điều hành giá linh hoạt, phấn đấu kiểm soát CPI bình quân năm 2025 ở mức khoảng 4,15%, đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu và tăng cường giám sát thị trường.

Ngành Hải quan: Khẩn trương thực hiện các giải pháp tăng trưởng kinh tế đạt 8% trở lên

Hoạt động nghiệp vụ tại Cục Hải quan Hải Phòng. (Ảnh minh họa: T.Bình)
(PLVN) -  Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị tiếp tục thực hiện khẩn trương, nghiêm túc, đồng bộ, hiệu quả các đề án, nhiệm vụ, giải pháp nêu tại các nghị quyết, kết luận của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ, nhất là Đề án bổ sung về phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 với mục tiêu tăng trưởng đạt 8% trở lên…; thúc đẩy mạnh mẽ các hoạt động sản xuất kinh doanh.

Tân Chủ tịch VNBA là ai?

Ông Phạm Toàn Vượng - Chủ tịch Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam.
(PLVN) -  Ông Phạm Toàn Vượng - Thành viên HĐTV, Tổng Giám đốc Ngân hàng Agribank vừa được Hội đồng Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) thống nhất bầu làm đại diện Agribank và làm nhiệm vụ Chủ tịch Hiệp hội này nhiệm kỳ VII (2020 - 2025).

Xuất khẩu cá tra Việt Nam giảm sâu, CPTPP vượt Mỹ thành thị trường lớn thứ hai

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Theo số liệu mới nhất từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản (VASEP), xuất khẩu cá tra Việt Nam trong tháng 1/2025 giảm mạnh 19%, thị trường Trung Quốc & Hong Kong sụt giảm 40% và Mỹ tụt xuống vị trí thứ ba. Trong khi đó, CPTPP đã vượt Mỹ trở thành thị trường lớn thứ hai, mở ra cơ hội mới cho ngành cá tra Việt Nam.

Hà Nội: Ngân hàng Chính sách đồng hành cùng người dân phát triển kinh tế

Tổng Giám đốc NHCSXH Dương Quyết Thắng trao đổi với Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn tại phiên giao dịch định kỳ hàng tháng của NHCSXH tại xã Cao Sơn Tiến.(Ảnh: NHCSXH)
(PLVN) -  Mới đây, Đoàn công tác của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) do Tổng Giám đốc Dương Quyết Thắng làm Trưởng đoàn đã làm việc với xã Cao Sơn Tiến - xã mới của huyện Ứng Hòa (TP Hà Nội) được thành lập vào đầu năm 2025 từ việc sáp nhập 3 xã: Cao Thành, Sơn Công và Đồng Tiến ngay đúng phiên giao dịch định kỳ.

Kiến nghị sửa 2 Luật để 'gỡ' khó cho doanh nghiệp

Kiến nghị sửa 2 Luật để 'gỡ' khó cho doanh nghiệp
(PLVN) - Ngày 24/02, tại Hà Nội, Liên Hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Nội phối hợp với Hội chăn nuôi Việt Nam, Hiệp hội Phân bón Việt Nam tổ chức Hội thảo về những bất cập trong thực hiện Luật Tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật và Luật chất lượng sản phẩm, hàng hóa trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường.

Cơ cấu tổ chức mới của Ngân hàng nhà nước

Cơ cấu tổ chức mới của Ngân hàng nhà nước
(PLVN) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 26/2025/NĐ-CP ngày 24/2/2025 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/3/2025. 

Việt Nam sở hữu lợi thế sẵn có để phát triển Trung tâm tài chính khu vực và quốc tế

TP Hồ Chí Minh là nơi được chọn để xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế.
(PLVN) - Trên thế giới hiện có 121 Trung tâm tài chính (TTTC) và đang có sự cạnh tranh mạnh mẽ trong việc trở thành các TTTC hàng đầu, với các sản phẩm hấp dẫn, đổi mới sáng tạo, phù hợp với sự vận động và phát triển. Tại Việt Nam, các điều kiện cần thiết để thành lập TTTC quốc tế toàn diện tại TP Hồ Chí Minh và TTTC khu vực tại Đà Nẵng đang được quyết liệt triển khai.