Cục Đường bộ: Tài xế phải kiểm tra khoang hành khách trước khi rời xe

Chiếc xe trong vụ án. (Ảnh: Hải Anh)
Chiếc xe trong vụ án. (Ảnh: Hải Anh)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Cục Đường bộ vừa có văn bản báo cáo Bộ GTVT về quy định pháp luật liên quan vụ bé trai 5 tuổi bị bỏ quên dẫn đến tử vong trên xe ô tô đưa đón học sinh xảy ra tại xã Phú Xuân, TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình.

Theo đó, xe khách trong vụ tai nạn BKS 17F-000.91 do ông Phạm Văn Đông (tổ 8, phường Phú Khánh, TP Thái Bình) là chủ phương tiện. Phương tiện trên thuộc HTX Vận tải Hồng Hà do Sở GTVT Hà Nội quản lý cấp phù hiệu "Xe hợp đồng". Xe được đăng kiểm ngày 20/5/2024, ngày hết hạn 19/8/2024. Lái xe là ông Nguyễn Văn Lâm, được cấp giấy phép lái xe hạng D ngày 10/3/2022, ngày hết hạn 10/3/2027.

Theo Cục Đường bộ, các quy định với đơn vị kinh doanh vận tải (KDVT) hành khách theo hợp đồng, lái xe vận chuyển học sinh, sinh viên, cán bộ công nhân viên đã được quy định cụ thể, chi tiết tại Nghị định 10/2020/NĐ-CP và Thông tư 12/2020/TT-BGTVT. Các văn bản này đã quy định rõ, đơn vị KDVT phải có phương án kiểm soát bảo đảm không còn hành khách trên xe, người lái xe phải thực hiện kiểm tra khoang hành khách để bảo đảm không còn khách ở trên xe trước khi rời khỏi xe sau khi kết thúc hành trình hoặc kết thúc ca làm việc.

Cục Đường bộ cho hay: Tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông cũng bổ sung một số quy định chi tiết với hoạt động vận tải đưa đón học sinh, trẻ em mầm non. Trong đó, quy định chi tiết về điều kiện với xe ô tô, lái xe ô tô chuyên chở học sinh, việc bố trí người quản lý trên xe; quy định trách nhiệm của cơ sở giáo dục phải xây dựng, tập huấn cho người lái xe và người quản lý học sinh, trẻ em mầm non phải nắm vững và thực hiện xây dựng quy trình bảo đảm an toàn khi đưa đón học sinh, trẻ em mầm non; chịu trách nhiệm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông khi tổ chức đưa đón học sinh, trẻ em mầm non của đơn vị mình.

Trước đó, như PLVN đã đưa tin, khoảng 17h30 ngày 29/5, người thân của bé trai 5 tuổi đến trường đón, không thấy cháu ở lớp. Nhà trường tìm kiếm, phát hiện cháu bé vẫn ở trên xe đưa đón đậu trước cổng trường nên phá cửa xe đưa cháu đi cấp cứu. Khi được đưa tới Bệnh viện Đa khoa tỉnh cấp cứu, xác định nạn nhân đã tử vong.

Tối 29/5, Công an TP Thái Bình đã khởi tố vụ án “Vô ý làm chết người”. Ngày 30/5, Công an TP Thái Bình khởi tố bị can và tạm giam với Phương Quỳnh Anh (SN 1986, ngụ thôn Phúc Hạ, xã Vũ Phúc, TP Thái Bình, là giáo viên Trường Mầm non Hồng Nhung 2) để điều tra hành vi “Vô ý làm chết người” theo Điều 128 BLHS.

Căn cứ kết quả điều tra, ngày 31/5/2024, CQĐT tiếp tục ra quyết định khởi tố vụ án “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, khởi tố bị can và bắt tạm giam Nguyễn Văn Lâm (là người lái xe, SN 1965, ngụ tổ 1, phường Quang Trung) để điều tra hành vi “Vô ý làm chết người”. Công an cũng khởi tố bị can và ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú với bị can Nguyễn Thị Phương (SN 1966, ngụ thôn Đại Lai 2, xã Phú Xuân) và Đoàn Thị Nhâm (SN 1998, ngụ tổ 4, phường Trần Lãm, là hai giáo viên phụ trách lớp nạn nhân theo học) để điều tra hành vi “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” theo Điều 360 BLHS.

Liên quan lĩnh vực chăm sóc, bảo vệ trẻ em, UBND quận Lê Chân (TP Hải Phòng) vừa có báo cáo về kết quả điều tra, xác minh sự việc liên quan trẻ lớp mẫu giáo 5 tuổi tại Trường Mầm non An Dương sau khi đi học về có vết bầm tím ở vùng lưng.

Theo Kết luận giám định 379 ngày 21/5/2024 của Trung tâm Pháp y Hải Phòng, tỷ lệ % tổn thương cơ thể của cháu bé tại thời điểm giám định là 0%. Căn cứ tài liệu, chứng cứ thu thập đến thời điểm hiện tại, Cơ quan CSĐT Công an quận xác định, từ khi đến lớp cho đến khi gia đình đón về vào ngày 15/5, cháu bé bị một bạn học cùng lớp dùng tay đấm nhiều lần (khoảng 20 lần) vào vùng lưng (khoảng thời gian 10h08 - 10h28).

Vào khoảng 10h59', một cô giáo có tác động (đẩy) vào vai khi cho cháu ăn. Đến khoảng 14h22 cùng ngày, hai cô giáo dùng dầu (rượu gấc) xoa, bóp vùng lưng của cháu.

Căn cứ kết quả điều tra, UBND quận đã chỉ đạo Phòng Nội vụ hướng dẫn trường tổ chức kiểm điểm tập thể, cá nhân liên quan và xử lý kỷ luật theo quy định về việc thực hiện nhiệm vụ chăm sóc giáo dục trẻ; việc cháu bé bị bầm tím ở vùng lưng nhưng sự việc chưa được kịp thời báo cáo Ban Giám hiệu.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Phát động chiến dịch toàn dân đội mũ bảo hiểm đạt Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia

Phát động chiến dịch toàn dân đội mũ bảo hiểm đạt Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia

(PLVN) - Hưởng ứng năm An toàn giao thông (ATGT) 2025, sáng 26/3, tại Cổng Công viên Thống Nhất (mặt đường Trần Nhân Tông, TP Hà Nội), Ủy ban ATGT Quốc gia, Ban ATGT TP Hà Nội, Thành đoàn Hà Nội và Công an TP Hà Nội đã phối hợp tổ chức sự kiện phát động toàn dân đội mũ bảo hiểm đạt Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia và ra quân các hoạt động của thanh niên Thủ đô thực hiện Đề án Tuổi trẻ Thủ đô tham gia tuyên truyền, giữ gìn trật tự ATGT giai đoạn 2022 – 2025.

Đọc thêm

Các điểm tiếp nhận hồ sơ đổi, cấp lại GPLX tại Bình Dương

Các điểm tiếp nhận hồ sơ đổi, cấp lại GPLX tại Bình Dương
(PLVN) -  Nhằm bảo đảm việc tiếp nhận hồ sơ đổi, cấp giấy phép lái xe (GPLX) không bị gián đoạn và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi làm thủ tục GPLX, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Bình Dương thông báo các điểm tiếp nhận hồ sơ cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe trên địa bàn toàn tỉnh.

Theo bước chân ông cha mở đường

Theo bước chân ông cha mở đường
(PLVN) - Bây giờ từ xứ Bắc vô Trung, thăm Nam rất thuận tiện do giao thông phát triển. Có đường quốc lộ 1A, rồi cao tốc gần hoàn thiện, đường nối giữa các tỉnh, thành… đều rộng dài. Nhưng trước đó, cha ông ta đã rất khó nhọc từng bước chân mở đường cái quan để con người được gặp gỡ.

Sẽ có Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông

TS Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia.
(PLVN) - “Việc xây dựng Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông (TNGT) là cần thiết, góp phần giảm thiểu, khắc phục thiệt hại do TNGT, mang tính hỗ trợ kịp thời và có ý nghĩa nhân văn”, TS Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia nhấn mạnh.

Khẩn trương hoàn thành việc khắc phục các nút giao đèn tín hiệu còn bất cập

Một biển chỉ dẫn được in quá nhiều chữ và cỡ chữ rất nhỏ. (Ảnh: Tạ Hải)
(PLVN) - Cục Đường bộ đề nghị Sở Xây dựng, UBND các cấp, doanh nghiệp (DN) BOT quản lý quốc lộ (QL), đường cao tốc khẩn trương hoàn thành việc khắc phục, sửa chữa, cải tạo các nút giao đèn tín hiệu còn bất cập; khẩn trương, giải quyết dứt điểm công tác bàn giao nhiệm vụ vận hành, khai thác, sử dụng hệ thống đèn tín hiệu giao thông (THGT) cho lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT).

CSGT Nghệ An cứu người đàn ông qua cơn nguy kịch

Được cấp cứu kịp thời, anh Nguyễn Cảnh H. đã qua cơn nguy kịch.
(PLVN) - Phát hiện nam tài xế đột quỵ khi đang lái xe, tổ công tác số 4, Đội CSGT đường bộ số 2 (Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An) đã dùng xe đặc chủng, chở người đàn ông này đến Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An để cấp cứu.

Hải Phòng: Thúc đẩy phát triển du lịch đường sắt

Đoàn tàu “Hoa Phượng đỏ” tuyến Hà Nội – Hải Phòng dự kiến sẽ được đưa vào phục vụ trong tháng 5 tới.
(PLVN) - Nhằm phát triển sản phẩm du lịch đường sắt và gia tăng giá trị trải nghiệm cho du khách, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam “bắt tay” với TP Hải Phòng tổ chức đoàn tàu “Hoa Phượng đỏ” tuyến Hà Nội – Hải Phòng, dự kiến sẽ được đưa vào phục vụ trong tháng 5 tới.

Mục tiêu 3.000km cao tốc: Các mũi thi công rầm rập hướng đích

Nhiều dự án cao tốc Bắc - Nam trọng điểm sẽ kịp hoàn thành dịp 30/4.
(PLVN) -  Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, năm 2025 phải hoàn thành mục tiêu cả nước có ít nhất 3.000km cao tốc và 1.000km đường ven biển, cơ bản thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng qua Lạng Sơn tới Cà Mau. Do vậy, tất cả các dự án cao tốc trọng điểm hiện nay đã và đang gấp rút hoàn thiện về đích kịp tiến độ.

Kiên trì tuyên truyền để kéo giảm hành vi vi phạm nồng độ cồn

Hiện trường vụ tai nạn nữ tài xế lái ô tô Mercedes tông 10 xe máy ở ngã tư Thủ Đức (TP HCM) liên quan đến nồng độ cồn. (Ảnh: Minh Hòa)
(PLVN) -  Chỉ sau hơn 2 tháng, bức tranh giao thông trên cả nước đã có sự thay đổi tích cực, đặc biệt giảm sâu các vi phạm liên quan đến nồng độ cồn. Tuy nhiên, một số vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến nồng độ cồn vẫn diễn ra, cho thấy cần có biện pháp mạnh mẽ hơn để xử lý triệt để vấn đề này.