Trước đó, Cục Đăng kiểm nhận được công văn của Cty TNHH Ô tô Quốc Thắng về việc sẽ chỉ thực hiện việc lập hồ sơ và cấp tem kiểm định cho các phương tiện xe cơ giới miễn kiểm định lần đầu tại TTĐK 63-02D đến hết ngày 31/3/2023.
Chia sẻ những khó khăn hiện tại của DN khi nguồn thu bị ảnh hưởng, Cục đã báo cáo Bộ GTVT phối hợp với Bộ Tài chính thực hiện sửa đổi, bổ sung Thông tư quy định về giá dịch vụ kiểm định theo quy trình thủ tục rút gọn; nhằm mục đích điều chỉnh tăng mức giá dịch vụ kiểm định đang áp dụng hiện nay; cũng như bổ sung mức giá dịch vụ kiểm định với xe được miễn kiểm định lần đầu. Từ đó, có những kiến nghị, đề xuất với Chính phủ, Quốc hội và cơ quan chức năng có liên quan nghiên cứu, xem xét ban hành quy định mới về giá kiểm định.
Trong lúc chờ sửa đổi, bổ sung quy định, Cục yêu cầu TTĐK 63-02D phải bố trí nhân viên nghiệp vụ chuyên trách thực hiện các thủ tục tiếp nhận và cấp miễn kiểm định lần đầu cho phương tiện bảo đảm được nhanh chóng, thuận tiện; không để tình trạng chậm trễ, kéo dài thời gian giải quyết.
Thông qua phản ánh trên các phương tiện thông tin đại chúng về việc TTĐK 63-02D tự ý đưa ra các yêu cầu không đúng quy định tại Thông tư 16/2021/TT-BGTVT; Thông tư 02/2023/TT-BGTVT, như: Yêu cầu chủ xe “Cung cấp chứng từ bảo dưỡng, bảo trì, định kỳ, hình ảnh chứng minh công tác bảo dưỡng” và chỉ tiếp nhận kiểm định phương tiện khi chủ xe là chính chủ hoặc có giấy ủy quyền. Cục Đăng kiểm cho biết, hoạt động kiểm định xe cơ giới là hoạt động cung cấp dịch vụ công phục vụ lợi ích của xã hội đã được pháp luật quy định. TTĐK 63-02D không được tuỳ tiện, tự ý đưa ra các yêu cầu và ban hành các quy định trái luật. Nếu để xảy ra sai phạm sẽ bị xử lý nghiêm.
Quá trình thực hiện nếu có vướng mắc, thông báo về Cục thông qua Phòng Kiểm định xe cơ giới để kịp thời giải quyết.
Cục Đăng kiểm nghiêm cấm các TTĐK, đăng kiểm viên và nhân viên đăng kiểm tùy tiện, tự ý đưa ra các yêu cầu trái luật, lợi dụng lúc khó khăn, ùn tắc để tiêu cực, sách nhiễu, trục lợi.
Các TTĐK chủ động vận dụng linh hoạt, khoa học, sáng tạo trong việc bố trí, sắp xếp nhân sự, dây chuyền kiểm tra nhằm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ, nâng cao năng suất lao động; tổ chức thực hiện việc đăng ký đặt lịch hẹn kiểm định (thông qua ứng dụng phần mềm hoặc cấp phát số trực tiếp).
Tuyệt đối không để tình trạng chủ phương tiện xếp hàng chờ đợi tại TTĐK không đúng khung thời gian đã đăng ký (đề nghị chủ phương tiện để xe tại nhà, cơ quan... và chỉ đến TTĐK theo đúng khung giờ đã đặt lịch) nhằm tránh tình trạng ùn tắc, tránh việc “cò” xe lợi dụng “chen ngang” gây mất trật tự an toàn và có các hành vi tiêu cực.
Cục Đăng kiểm đánh giá tình trạng ùn tắc vẫn diễn ra nghiêm trọng, đặc biệt trong các tháng tới khi nhu cầu kiểm định tiếp tục tăng cao. Do đó, Cục đề nghị các TTĐK căn cứ tình hình thực tế hoạt động tại đơn vị mình, động viên khích lệ các đăng kiểm viên tham gia hỗ trợ, giải quyết tình trạng ùn tắc trong công tác đăng kiểm tại khu vực Hà Nội, TP HCM và một số “điểm nóng” khác theo đúng tinh thần “tương thân, tương ái”, phục vụ nhu cầu của người dân và DN, hoàn thành trách nhiệm với xã hội.