Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT): Nghiêm cấm các TTĐK sách nhiễu, trục lợi

Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT): Nghiêm cấm các TTĐK sách nhiễu, trục lợi
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) vừa có văn bản chấn chỉnh Trung tâm Đăng kiểm 63-02D (TTĐK).

Trước đó, Cục Đăng kiểm nhận được công văn của Cty TNHH Ô tô Quốc Thắng về việc sẽ chỉ thực hiện việc lập hồ sơ và cấp tem kiểm định cho các phương tiện xe cơ giới miễn kiểm định lần đầu tại TTĐK 63-02D đến hết ngày 31/3/2023.

Chia sẻ những khó khăn hiện tại của DN khi nguồn thu bị ảnh hưởng, Cục đã báo cáo Bộ GTVT phối hợp với Bộ Tài chính thực hiện sửa đổi, bổ sung Thông tư quy định về giá dịch vụ kiểm định theo quy trình thủ tục rút gọn; nhằm mục đích điều chỉnh tăng mức giá dịch vụ kiểm định đang áp dụng hiện nay; cũng như bổ sung mức giá dịch vụ kiểm định với xe được miễn kiểm định lần đầu. Từ đó, có những kiến nghị, đề xuất với Chính phủ, Quốc hội và cơ quan chức năng có liên quan nghiên cứu, xem xét ban hành quy định mới về giá kiểm định.

Trong lúc chờ sửa đổi, bổ sung quy định, Cục yêu cầu TTĐK 63-02D phải bố trí nhân viên nghiệp vụ chuyên trách thực hiện các thủ tục tiếp nhận và cấp miễn kiểm định lần đầu cho phương tiện bảo đảm được nhanh chóng, thuận tiện; không để tình trạng chậm trễ, kéo dài thời gian giải quyết.

Thông qua phản ánh trên các phương tiện thông tin đại chúng về việc TTĐK 63-02D tự ý đưa ra các yêu cầu không đúng quy định tại Thông tư 16/2021/TT-BGTVT; Thông tư 02/2023/TT-BGTVT, như: Yêu cầu chủ xe “Cung cấp chứng từ bảo dưỡng, bảo trì, định kỳ, hình ảnh chứng minh công tác bảo dưỡng” và chỉ tiếp nhận kiểm định phương tiện khi chủ xe là chính chủ hoặc có giấy ủy quyền. Cục Đăng kiểm cho biết, hoạt động kiểm định xe cơ giới là hoạt động cung cấp dịch vụ công phục vụ lợi ích của xã hội đã được pháp luật quy định. TTĐK 63-02D không được tuỳ tiện, tự ý đưa ra các yêu cầu và ban hành các quy định trái luật. Nếu để xảy ra sai phạm sẽ bị xử lý nghiêm.

Quá trình thực hiện nếu có vướng mắc, thông báo về Cục thông qua Phòng Kiểm định xe cơ giới để kịp thời giải quyết.

Cục Đăng kiểm nghiêm cấm các TTĐK, đăng kiểm viên và nhân viên đăng kiểm tùy tiện, tự ý đưa ra các yêu cầu trái luật, lợi dụng lúc khó khăn, ùn tắc để tiêu cực, sách nhiễu, trục lợi.

Các TTĐK chủ động vận dụng linh hoạt, khoa học, sáng tạo trong việc bố trí, sắp xếp nhân sự, dây chuyền kiểm tra nhằm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ, nâng cao năng suất lao động; tổ chức thực hiện việc đăng ký đặt lịch hẹn kiểm định (thông qua ứng dụng phần mềm hoặc cấp phát số trực tiếp).

Tuyệt đối không để tình trạng chủ phương tiện xếp hàng chờ đợi tại TTĐK không đúng khung thời gian đã đăng ký (đề nghị chủ phương tiện để xe tại nhà, cơ quan... và chỉ đến TTĐK theo đúng khung giờ đã đặt lịch) nhằm tránh tình trạng ùn tắc, tránh việc “cò” xe lợi dụng “chen ngang” gây mất trật tự an toàn và có các hành vi tiêu cực.

Cục Đăng kiểm đánh giá tình trạng ùn tắc vẫn diễn ra nghiêm trọng, đặc biệt trong các tháng tới khi nhu cầu kiểm định tiếp tục tăng cao. Do đó, Cục đề nghị các TTĐK căn cứ tình hình thực tế hoạt động tại đơn vị mình, động viên khích lệ các đăng kiểm viên tham gia hỗ trợ, giải quyết tình trạng ùn tắc trong công tác đăng kiểm tại khu vực Hà Nội, TP HCM và một số “điểm nóng” khác theo đúng tinh thần “tương thân, tương ái”, phục vụ nhu cầu của người dân và DN, hoàn thành trách nhiệm với xã hội.

Tin cùng chuyên mục

Các xe tải chở cát “né” trạm cân, “chui lọt” từ mỏ khoáng sản ra các tuyến đường để tiêu thụ.

Kon Tum: Xe trọng tải lớn chở cát né trạm cân “cày nát” đường giao thông nông thôn

(PLVN) - Phản ánh tới Báo Pháp luật Việt Nam, người dân trên địa bàn hai huyện Đăk Tô và Ngọc Hồi (tỉnh Kon Tum) cho biết, thời gian qua, tình trạng xe quá khổ, quá tải chở cát từ mỏ liên tục “cày nát” các tuyến đường giao thông nông thôn. Không những thế, các xe này không được kiểm soát trọng tải, có dấu hiệu vận chuyển khối lượng cát gấp nhiều lần mức cho phép khiến những con đường mà đoàn xe đi qua hư hỏng nặng, ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của người dân nơi đây.

Đọc thêm

Lắp camera giám sát giao thông khu vực Hải Vân Quan

Đoàn kiểm tra thống nhất chưa lắp đặt bổ sung dải phân cách đoạn qua di tích Hải Vân quan.
(PLVN) -  Ngày 15/5, Khu quản lý đường bộ III có công văn gửi Cục Đường bộ Việt Nam về việc đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông trên Quốc lộ 1, đèo Hải Vân, đoạn qua điểm di tích Hải Vân Quan, giáp ranh giữa Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng.

Quảng Ninh: Xe bồn bê tông làm sụt lún đường liên khu rồi lật nghiêng

Xe bồn bê tông Hoàng Hà gây sụt lún đường liên khu.

(PLVN) - Chiếc xe bồn chở bê tông Hoàng Hà thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoàng Hà,  di chuyển vào đường liên thôn thuộc phường Hoàng Quế, thị xã Đông Triều (Quảng Ninh) đã phá vỡ, gây sụt lún một đoạn đường, còn chiếc xe bồn chở bê tông bị đổ nghiêng ra đường, khiến người dân địa phương bất an.

Lễ gắn biển hoàn thành xây dựng Cầu cảng tại Cảng cửa ngõ quốc tế

Các đại biểu tham dự gắn biển hoàn thành Dự án cầu cảng số 3, 4 tại Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng
(PLVN) - Cảng Hải Phòng vừa tổ chức Lễ gắn biển hoàn thành xây dựng Cầu cảng số 3, 4 tại Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng. Đây là sự kiện chào mừng các Ngày lễ lớn trong Tháng 5: Kỷ niệm 69 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng (13/5/1955 -13/5/2024); Lễ hội Hoa Phượng đỏ năm 2024 và Kỷ niệm 150 năm hình thành và phát triển của Cảng Hải Phòng...

Làm gì để 'hút' thêm nhiều khách đi tàu hỏa?

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Những tháng gần đây, sau một thời gian dài chìm trong trầm lắng và thua lỗ, tín hiệu vui đã đến với ngành Đường sắt - Đường sắt Hà Nội và Sài Gòn đều báo lãi quý I năm 2024 gấp 3 lần kế hoạch đề ra. Đại diện TCty đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, không chỉ dịp lễ, khách đi tàu thời gian qua tăng nhanh.

'Bài toán' đỗ xe tại Hà Nội

Điểm trông giữ phương tiện tạm thời dưới gầm cầu Vĩnh Tuy. (Ảnh: Thế Bằng)
(PLVN) -  Thiếu trầm trọng bãi đỗ xe công cộng, áp lực giao thông tĩnh đang từng giờ, từng phút đè nặng lên hạ tầng giao thông của TP Hà Nội. Hiện nay, việc sử dụng vỉa hè, lòng đường làm nơi dừng đỗ xe đã trở thành lời giải tạm thời cho “bài toán” này.

Cần Thơ nỗ lực kéo giảm tai nạn giao thông trên cả ba tiêu chí

Cần Thơ nỗ lực kéo giảm tai nạn giao thông trên cả ba tiêu chí
(PLVN) - Mặc dù các Ban, Ngành chức năng TP Cần Thơ chủ động triển khai nhiều giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT), tuy nhiên tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn TP Cần Thơ có chiều hướng gia tăng trong những tháng đầu năm. Qua đánh giá của các cơ quan Ban, Ngành TP Cần Thơ, nguyên nhân chính xuất phát từ lỗi chủ quan của người tham gia giao thông.

Cần khắc phục những bất cập về hạ tầng giao thông

Việc đầu tư, phát triển hạ tầng giao thông ở một số địa bàn chưa đáp ứng yêu cầu vận tải, đi lại của Nhân dân. (Ảnh minh họa: Ngọc Thành).
(PLVN) - Thời gian qua, việc xử lý những bất cập về hạ tầng giao thông, các kiến nghị “điểm đen”, điểm tiềm ẩn về tai nạn giao thông chưa đạt hiệu quả. Do đó, các Bộ, ngành, địa phương cần bố trí nguồn lực đầu tư xây dựng, nâng cấp hạ tầng giao thông, nhất là hạ tầng giao thông đường bộ theo quy hoạch.