Cục cảnh sát giao thông: Đề xuất gỡ khó cho tài xế vi phạm bị “phạt nguội”

Trong một trung tâm chỉ huy của Cảnh sát giao thông.
Trong một trung tâm chỉ huy của Cảnh sát giao thông.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Phạt nguội được xem là hình thức xử lý triệt để các vi phạm khi không có lực lượng Cảnh sát giao thông làm việc trực tiếp trên đường. Tuy nhiên, thời gian qua, có nhiều tài xế phải đi hàng trăm cây số để hoàn tất thủ tục phạt nguội.

Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) lí giải có sự bất tiện đó là do quy định của pháp luật, khi phát hiện vi phạm phải lập biên bản rồi mới ra được quyết định xử phạt.

“Vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị định 135/2021/NĐ-CP về danh mục trang thiết bị. Trong đó cho phép các phát hiện vi phạm qua thiết bị kỹ thuật thì được gửi đến công an cấp tỉnh, cấp huyện nơi chủ sở hữu phương tiện sinh sống, hoặc cơ quan tổ chức đó để tiến hành lập biên bản và ra quyết định xử phạt”, Đại tá Bình thông tin.

Người vi phạm sẽ không phải đến trụ sở của đơn vị quản lý tuyến đường đó để lập biên bản và ra quyết định xử phạt như trước kia mà chỉ cần đến trụ sở cơ quan công an cấp quận, huyện nơi có hộ khẩu thường trú hoặc nơi ở để thực hiện việc xử phạt.

“Việc đó đã làm thay đổi tư duy phải đến trực tiếp thay bằng ủy quyền, như vậy góp phần xử lý nghiêm minh, giảm thiểu thời gian và đi lại của người dân. Đặt nền tảng cho việc ứng dụng công nghệ mà Bộ Công an đang chỉ đạo xuyên suốt từ cấp Bộ tới cơ sở trong thời gian tới, trong đó có lực lượng CSGT”, ông Bình nhấn mạnh.

Hiện nay, Cục CSGT đã tham mưu cho Bộ Công an phối hợp với các đơn vị để sửa đổi các quy trình, các thông tư của Bộ để làm sao phân cấp, quy trình thực hiện nhiệm vụ thông suốt từ Bộ tới Công an cấp cơ sở.

Bộ Công an cũng đã có chỉ đạo để kết nối các phần mềm như: phần mềm xử lý vi phạm, xử lý tai nạn, đăng ký xe của lực lượng CSGT từ Cục đến công an cấp tỉnh, cấp huyện trên toàn quốc.

“Chúng tôi đang tổ chức tập huấn các quy trình. Tất cả dữ liệu qua hệ thống giám sát được gửi điện tử trực tiếp từ đơn vị phát hiện vi phạm và trước khi gửi phải được xác minh chính xác nơi ở của chủ xe qua hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Khi gửi xuống công an cấp quận, huyện đảm bảo chính xác để mời chủ xe lên. Việc theo dõi đó mang tính thông suốt toàn quốc nên chủ xe không thể trốn tránh được việc xử lý của cơ quan chức năng”, ông Bình thông tin.

Vẫn theo Đại tá Bình, nếu thực hiện được như tính toán, sẽ giúp hiệu quả quản lý nhà nước được nâng cao: “Trước thì ứng dụng công nghệ thông tin để phát hiện vi phạm, nay ứng dụng công nghệ để xử lý vi phạm. Giảm thiểu hình thức trực tiếp, thủ công”.

Cục CSGT cũng đang báo cáo và đề nghị Bộ Công an đề xuất Chính phủ tiến tới cho thí điểm xử phạt mà phát hiện qua hệ thống giám sát sẽ không phải lập biên bản. Vì các chứng cứ đã rõ, các tài liệu chứng minh ai là người vi phạm và các nội dung khác để ra quyết định xử phạt đều đã đầy đủ. Thêm vào đó sẽ thêm hình thức phạt bổ sung là trừ điểm vào luật xử lý vi phạm hành chính.

“Hai điều đó làm thay đổi rất lớn quá trình phát hiện và xử phạt của lực lượng CSGT làm cho ý thức người tham gia giao thông sẽ tăng lên trong thời gian tới”, ông Bình nói.

Tin cùng chuyên mục

Hiện trường vụ tai nạn.

2 xe khách giường nằm va chạm: 18 người thương vong

(PLVN) -  Đến khoảng 8h30’ sáng 30/4, cơ quan chức năng bước đầu xác định có 18 người thương vong trong vụ tai nạn giữa 2 xe khách xảy ra vào khoảng 3h sáng cùng ngày, tại quốc lộ 25 đoạn giao nhau với đường Hồ Chí Minh (tuyến tránh qua huyện Chư Sê, Gia Lai).

Đọc thêm

Hà Nội: Thông báo các điểm tập kết, trông giữ phương tiện phục vụ nhân dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Hà Nội: Thông báo các điểm tập kết, trông giữ phương tiện phục vụ nhân dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh
(PLVN) - Để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phòng ngừa ùn tắc, phục vụ Nhân dân và du khách đến thăm, viếng tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các di tích lân cận, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an Thành phố đã phối hợp các đơn vị liên quan thống nhất tổ chức 05 địa điểm tập kết, trông giữ phương tiện.

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.