Cục cảnh sát giao thông: Đề xuất gỡ khó cho tài xế vi phạm bị “phạt nguội”

Trong một trung tâm chỉ huy của Cảnh sát giao thông.
Trong một trung tâm chỉ huy của Cảnh sát giao thông.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Phạt nguội được xem là hình thức xử lý triệt để các vi phạm khi không có lực lượng Cảnh sát giao thông làm việc trực tiếp trên đường. Tuy nhiên, thời gian qua, có nhiều tài xế phải đi hàng trăm cây số để hoàn tất thủ tục phạt nguội.

Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) lí giải có sự bất tiện đó là do quy định của pháp luật, khi phát hiện vi phạm phải lập biên bản rồi mới ra được quyết định xử phạt.

“Vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị định 135/2021/NĐ-CP về danh mục trang thiết bị. Trong đó cho phép các phát hiện vi phạm qua thiết bị kỹ thuật thì được gửi đến công an cấp tỉnh, cấp huyện nơi chủ sở hữu phương tiện sinh sống, hoặc cơ quan tổ chức đó để tiến hành lập biên bản và ra quyết định xử phạt”, Đại tá Bình thông tin.

Người vi phạm sẽ không phải đến trụ sở của đơn vị quản lý tuyến đường đó để lập biên bản và ra quyết định xử phạt như trước kia mà chỉ cần đến trụ sở cơ quan công an cấp quận, huyện nơi có hộ khẩu thường trú hoặc nơi ở để thực hiện việc xử phạt.

“Việc đó đã làm thay đổi tư duy phải đến trực tiếp thay bằng ủy quyền, như vậy góp phần xử lý nghiêm minh, giảm thiểu thời gian và đi lại của người dân. Đặt nền tảng cho việc ứng dụng công nghệ mà Bộ Công an đang chỉ đạo xuyên suốt từ cấp Bộ tới cơ sở trong thời gian tới, trong đó có lực lượng CSGT”, ông Bình nhấn mạnh.

Hiện nay, Cục CSGT đã tham mưu cho Bộ Công an phối hợp với các đơn vị để sửa đổi các quy trình, các thông tư của Bộ để làm sao phân cấp, quy trình thực hiện nhiệm vụ thông suốt từ Bộ tới Công an cấp cơ sở.

Bộ Công an cũng đã có chỉ đạo để kết nối các phần mềm như: phần mềm xử lý vi phạm, xử lý tai nạn, đăng ký xe của lực lượng CSGT từ Cục đến công an cấp tỉnh, cấp huyện trên toàn quốc.

“Chúng tôi đang tổ chức tập huấn các quy trình. Tất cả dữ liệu qua hệ thống giám sát được gửi điện tử trực tiếp từ đơn vị phát hiện vi phạm và trước khi gửi phải được xác minh chính xác nơi ở của chủ xe qua hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Khi gửi xuống công an cấp quận, huyện đảm bảo chính xác để mời chủ xe lên. Việc theo dõi đó mang tính thông suốt toàn quốc nên chủ xe không thể trốn tránh được việc xử lý của cơ quan chức năng”, ông Bình thông tin.

Vẫn theo Đại tá Bình, nếu thực hiện được như tính toán, sẽ giúp hiệu quả quản lý nhà nước được nâng cao: “Trước thì ứng dụng công nghệ thông tin để phát hiện vi phạm, nay ứng dụng công nghệ để xử lý vi phạm. Giảm thiểu hình thức trực tiếp, thủ công”.

Cục CSGT cũng đang báo cáo và đề nghị Bộ Công an đề xuất Chính phủ tiến tới cho thí điểm xử phạt mà phát hiện qua hệ thống giám sát sẽ không phải lập biên bản. Vì các chứng cứ đã rõ, các tài liệu chứng minh ai là người vi phạm và các nội dung khác để ra quyết định xử phạt đều đã đầy đủ. Thêm vào đó sẽ thêm hình thức phạt bổ sung là trừ điểm vào luật xử lý vi phạm hành chính.

“Hai điều đó làm thay đổi rất lớn quá trình phát hiện và xử phạt của lực lượng CSGT làm cho ý thức người tham gia giao thông sẽ tăng lên trong thời gian tới”, ông Bình nói.

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.