Cục cảnh sát giao thông: Đề xuất gỡ khó cho tài xế vi phạm bị “phạt nguội”

Trong một trung tâm chỉ huy của Cảnh sát giao thông.
Trong một trung tâm chỉ huy của Cảnh sát giao thông.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Phạt nguội được xem là hình thức xử lý triệt để các vi phạm khi không có lực lượng Cảnh sát giao thông làm việc trực tiếp trên đường. Tuy nhiên, thời gian qua, có nhiều tài xế phải đi hàng trăm cây số để hoàn tất thủ tục phạt nguội.

Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) lí giải có sự bất tiện đó là do quy định của pháp luật, khi phát hiện vi phạm phải lập biên bản rồi mới ra được quyết định xử phạt.

“Vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị định 135/2021/NĐ-CP về danh mục trang thiết bị. Trong đó cho phép các phát hiện vi phạm qua thiết bị kỹ thuật thì được gửi đến công an cấp tỉnh, cấp huyện nơi chủ sở hữu phương tiện sinh sống, hoặc cơ quan tổ chức đó để tiến hành lập biên bản và ra quyết định xử phạt”, Đại tá Bình thông tin.

Người vi phạm sẽ không phải đến trụ sở của đơn vị quản lý tuyến đường đó để lập biên bản và ra quyết định xử phạt như trước kia mà chỉ cần đến trụ sở cơ quan công an cấp quận, huyện nơi có hộ khẩu thường trú hoặc nơi ở để thực hiện việc xử phạt.

“Việc đó đã làm thay đổi tư duy phải đến trực tiếp thay bằng ủy quyền, như vậy góp phần xử lý nghiêm minh, giảm thiểu thời gian và đi lại của người dân. Đặt nền tảng cho việc ứng dụng công nghệ mà Bộ Công an đang chỉ đạo xuyên suốt từ cấp Bộ tới cơ sở trong thời gian tới, trong đó có lực lượng CSGT”, ông Bình nhấn mạnh.

Hiện nay, Cục CSGT đã tham mưu cho Bộ Công an phối hợp với các đơn vị để sửa đổi các quy trình, các thông tư của Bộ để làm sao phân cấp, quy trình thực hiện nhiệm vụ thông suốt từ Bộ tới Công an cấp cơ sở.

Bộ Công an cũng đã có chỉ đạo để kết nối các phần mềm như: phần mềm xử lý vi phạm, xử lý tai nạn, đăng ký xe của lực lượng CSGT từ Cục đến công an cấp tỉnh, cấp huyện trên toàn quốc.

“Chúng tôi đang tổ chức tập huấn các quy trình. Tất cả dữ liệu qua hệ thống giám sát được gửi điện tử trực tiếp từ đơn vị phát hiện vi phạm và trước khi gửi phải được xác minh chính xác nơi ở của chủ xe qua hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Khi gửi xuống công an cấp quận, huyện đảm bảo chính xác để mời chủ xe lên. Việc theo dõi đó mang tính thông suốt toàn quốc nên chủ xe không thể trốn tránh được việc xử lý của cơ quan chức năng”, ông Bình thông tin.

Vẫn theo Đại tá Bình, nếu thực hiện được như tính toán, sẽ giúp hiệu quả quản lý nhà nước được nâng cao: “Trước thì ứng dụng công nghệ thông tin để phát hiện vi phạm, nay ứng dụng công nghệ để xử lý vi phạm. Giảm thiểu hình thức trực tiếp, thủ công”.

Cục CSGT cũng đang báo cáo và đề nghị Bộ Công an đề xuất Chính phủ tiến tới cho thí điểm xử phạt mà phát hiện qua hệ thống giám sát sẽ không phải lập biên bản. Vì các chứng cứ đã rõ, các tài liệu chứng minh ai là người vi phạm và các nội dung khác để ra quyết định xử phạt đều đã đầy đủ. Thêm vào đó sẽ thêm hình thức phạt bổ sung là trừ điểm vào luật xử lý vi phạm hành chính.

“Hai điều đó làm thay đổi rất lớn quá trình phát hiện và xử phạt của lực lượng CSGT làm cho ý thức người tham gia giao thông sẽ tăng lên trong thời gian tới”, ông Bình nói.

Đọc thêm

Cảnh sát giao thông Hà Nội: Triển khai mô hình 'Ngã tư an toàn giao thông'

CSGT sẽ đẩy mạnh xử lý các lỗi không chấp hành hệ thống biển báo, vạch kẻ đường. (Ảnh: Trường Thắng)
(PLVN) - Theo đại diện Phòng Cảnh sát giao thông - CSGT (Công an TP Hà Nội), hiện nay tại một số nút giao trọng điểm trên các tuyến trục chính ra, vào TP, tình trạng lộn xộn, thiếu an toàn vẫn diễn ra. Mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" được triển khai để góp phần giải quyết tình trạng này.

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện
(PLVN) - Trên công trình xây dựng sân bay Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai) hiện có gần 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế, gần 2.000 máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công đang ngày đêm làm việc với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ để hoàn hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc mới đây.

Đề xuất hợp lý của Cục Cảnh sát giao thông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chạy xe trên đường, nếu xao nhãng chỉ 1 giây, là có thể tàn cả 1 đời. Nếu vượt đèn đỏ, hậu quả còn có thể nguy hại hơn, thảm khốc hơn. Thế nhưng mới đây, một camera giao thông tại Hà Nội ghi lại được cảnh 164 lượt phương tiện vượt đèn đỏ ở một ngã tư chỉ trong 2 phút. Đó là một thực tế vô cùng đáng báo động, không chỉ xảy ra ở Hà Nội, mà còn ở một số địa phương khác.