(PLO) -Luồng Lạch Giang (Nam Định) với chi phí đầu tư 1.600 tỷ đồng có nhiệm vụ giải cứu tàu mắc cạn và góp phần làm sạch môi trường biển, phát triển du lịch, vận tải.
Cửa biển Lạch Giang giải cứu tàu mắc cạn lớn nhất miền Bắc nhìn từ trên cao
Cụm công trình luồng qua cửa Lạch Giang (thuộc thị trấn Thịnh Long, huyện Hải Hậu, Nam Định) là cụm lớn nhất về đường thủy ở miền Bắc, do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư. Công trình gồm 8 hợp đồng xây dựng với tổng giá trị 75 triệu đôla (khoảng 1.600 tỷ đồng), được khánh thành tháng 11/2015.
Dự án này kết nối sông Ninh Cơ với cửa biển thuộc huyện Hải Hậu, nơi có lượng tàu thuyền vận tải, đánh bắt lớn chạy qua. Cụm công trình gồm luồng tàu dài 3.500 m; rộng 110 m; cao độ đáy luồng -6,5m.
Hệ thống đê chắn sóng phía bắc và đê chắn sóng phía nam có tổng chiều dài 2.100 m.
Dự án được thi công trong 23 tháng với sự tham gia của gần 1.000 kỹ sư, công nhân từ các nhà thầu thi công của Việt Nam, tư vấn quốc tế Liên danh CNR (Pháp) - Tractebel (Bỉ) cùng thầu phụ Vipo và Ban quản lý các dự án đường thủy.
Để xây dựng được cụm công trình này, các nhà thầu phải lắp đặt 54.600 khối bê tông loại 1,5-12,5 tấn cùng hơn 45.300 khối bê tông đúc sẵn.
Ngoài mục tiêu chính là cải tạo luồng tàu phục vụ giao thông thủy, cụm công trình có tác động tích cực đến môi trường biển khu vực Thịnh Long, bãi tắm Thịnh Long đang bồi mạnh và sạch sẽ hơn, nước trong hơn dẫn đến lượng khách du lịch đổ về trong dịp hè tăng vọt.
Ông Nguyễn Văn Thưởng, Trưởng phòng quản lý dự án 2, Ban Quản lý các dự án công trình đường thủy cho biết, trước đây tại khu vực cửa sông Ninh Cơ, tàu thuyền trên 500 tấn đi vào thường xuyên bị mắc cạn không được giải cứu kịp thời sẽ bị nước và cát nhấn chìm. Nhiều tàu thuyền đã bị mắc cạn và mất tích ở đây nên ngư dân thường gọi là luồng "cửa tử".
"Từ khi đưa vào hoạt động luồng Lạch Giang, tàu thuyền trên 500 tấn lúc nào cũng có thể qua lại vào cảng neo đậu ở Hải Hậu, cửa sông Ninh Cơ mà không cần phải chờ con nước lên", ông Thưởng cho biết thêm.
Theo người dân, mỗi ngày lạch sông thu hút cả trăm lượt tàu thuyền. Thời điểm đông nhất vào tầm 11h-12h trưa, tàu thuyền nối đuôi nhau cả trăm chiếc giống như tắc đường trên cạn.
Lạch sông này cũng đóng vai trò cửa ngõ kết nối vận tải thủy khu vực đồng bằng Bắc Bộ với các vùng miền trong cả nước thông qua vận tải ven biển, giúp cho các tàu pha sông biển trọng tải 1.000 tấn có thể lên đến Hà Nội, tàu 2.000-3.000 tấn có thể hoạt động trên sông Ninh Cơ và vào cảng Ninh Phúc (sau khi kênh nối Đáy - Ninh Cơ được đầu tư), từ đó giảm chi phí vận tải, giảm gánh nặng cho đường bộ đang bị quá tải, góp phần phát triển kinh tế xã hội khu vực đồng bằng Bắc Bộ.
Đại diện Ngân hàng Thế giới (đơn vị cho vay và giám sát dự án) cũng đánh giá Lạch Giang là một trong những dự án khó khăn của tổ chức này nhưng về đích trước thời hạn, đạt chất lượng quốc tế và không đội vốn.
(PLVN) - Đây là một trong những lưu ý của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khi dự Hội thảo quốc tế “Nguồn nhân lực bán dẫn Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu”, diễn ra vào cuối tuần qua.
(PLVN) - Đây là hoạt động hợp tác đầu tiên giữa Tổ hợp Samsung tại Việt Nam (Samsung Việt Nam) và Trung tâm Đổi mới sáng tạo (ĐMST) Quốc gia (NIC) nhằm hiện thực hóa mục tiêu đào tạo 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn đến năm 2030 của Việt Nam .
(PLVN) - Đó là nội dung quan trọng trong chiến lược cải cách hiện đại hóa (CCHĐH) ngành Thuế đến năm 2030. Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành, công cuộc chuyển đổi số (CĐS) đang có những bước tiến lớn để ngành Thuế giữ vững vị trí hàng đầu.
(PLVN) - Đây là yêu cầu của tỉnh Lào Cai tại Thông báo 108/TB-VPUBND ngày 2/5/2024 kết luận của Thường trực UBND tỉnh về tiến độ giải ngân xây dựng cơ bản (kể cả chương trình mục tiêu quốc gia), công tác chuẩn bị đầu tư năm 2024 và giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.
(PLVN) - Theo PGS. TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam (VKTVN), tăng trưởng kinh tế (GDP) của Việt Nam trong quý I/2024 khá cao, song cần nhận thức thực chất vấn đề, đồng thời khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững.
(PLVN) - Thị trường thép ở nước ta đang khá trầm lắng dù đang trong thời gian cao điểm mùa xây dựng. Không những thế, các doanh nghiệp sản xuất thép còn chịu áp lực cạnh tranh bởi thép nhập khẩu từ nước ngoài.
(PLVN) - Vừa qua tại TP Hồ Chí Minh, dưới sự bảo trợ của Bộ KH&ĐT, Trung tâm Đổi mới sáng tạo (ĐMST) Quốc gia (NIC) và Quỹ đầu tư Do Ventures đã tổ chức Diễn đàn ĐMST Việt Nam 2024 và công bố Báo cáo Đầu tư Công nghệ và ĐMST 2024.
(PLVN) - Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang có nguy cơ chậm tiến độ do thiếu cát đắp nền đường. Trước đề xuất nhập cát từ Campuchia về phục vụ các dự án giao thông này, đại diện Bộ Xây dựng cho rằng việc này có những được - mất khác nhau, cần nghiên cứu kỹ.
(PLVN) - Ngày 4/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 37/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 26/2019/NĐ-CP ngày 8/3/2019 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản. Một ngày sau đó, ngày 5/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 38/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 42/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC) trong lĩnh vực thủy sản.
(PLVN) - Không chỉ nổi danh trong lĩnh vực đào tạo doanh nghiệp (DN) ở trong nước, Nancy Ngô Thị Bích Quyên còn là nhà huấn luyện doanh nghiệp được vinh danh xuất sắc trên thế giới và khu vực châu Á Thái Bình Dương nhiều năm liên tục. Và “Bà đầm thép” chính là biệt danh mọi người dành cho chị. Cụm từ đó cũng thể hiện bản lĩnh, tri thức, tiếng tăm và chất “thép” trong con người nữ doanh nhân tài giỏi này!
(PLVN) - Cũng tại Đại hội, ông Nguyễn Hồ Nam - Chủ tịch Hội đồng quản trị BCG sẽ thôi nhiệm vụ Chủ tịch để “tập trung công tác phụ trách Hội đồng sáng lập và Hội đồng cố vấn trong việc chỉ đạo định hướng chiến lược Tập đoàn Bamboo Capital”.
(PLVN) - Ngày 26/4/2024, Công ty Cổ phần hàng không Vietjet (mã CK: VJC) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu tập trung giữ vững thị phần trong nước, đẩy mạnh hợp tác và liên doanh để mở rộng các tuyến bay quốc tế.
(PLVN) - Bộ Tài chính, Bộ Công an sẽ tiếp tục tăng cường kết nối, chia sẻ cơ sở dữ liệu (CSDL) phục vụ phát triển thương mại điện tử (TMĐT), chống thất thu thuế.
(PLVN) - Khẳng định tiềm năng phát triển của kinh tế sáng tạo (KTST) rất lớn, theo các chuyên gia, Việt Nam cần hoàn thiện khung chính sách vững chắc để nuôi dưỡng KTST.
(PLVN) - Sáng ngày 25/4, Tập đoàn Vingroup (VIC - sàn HOSE) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 với tâm điểm đáng chú ý là phần giải đáp những thắc mắc của Chủ tịch HĐQT Phạm Nhật Vượng.
(PLVN) - Trong tổng số 140 dự án BOT giao thông được triển khai trước thời điểm Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) ban hành, hiện có 8 dự án thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) còn vướng mắc cần xử lý, được chia thành 3 nhóm. Đây là số liệu được Thứ trưởng Bộ GTVT báo cáo tại buổi làm việc do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì, ngày 24/4.
(PLVN) - Chiều 25/4, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp về thúc đẩy công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp.
(PLVN) - Ghi nhận các hoạt động cải cách, cắt giảm, đơn giản hóa chi phí cho doanh nghiệp (DN) tiếp tục được thúc đẩy mạnh mẽ, nhiều vướng mắc được tháo gỡ, song Báo cáo Dòng chảy pháp luật kinh doanh 2023 vừa công bố cho thấy vẫn còn nhiều “điểm nghẽn” cần tiếp tục khơi thông.
(PLVN) - Loạt dự án giao thông quan trọng hay hạ tầng tái định cư để ổn định dân sinh, tạo điều kiện để thu hút nhà đầu tư ở Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đang bị chậm tiến độ vì vướng mặt bằng.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.