'Cú hích' thị trường từ các chương trình khuyến mãi tập trung

Kinh tế Thủ đô tăng trưởng nhờ các chương trình kích cầu tiêu dùng.
Kinh tế Thủ đô tăng trưởng nhờ các chương trình kích cầu tiêu dùng.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Sau gần 3 năm ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch COVID-19, tới nay thị trường kinh tế trong nước đã có sự phục hồi mạnh mẽ, các doanh nghiệp đang dần vượt bão và mở rộng doanh số với sự đón nhận tích cực từ người tiêu dùng trong nước.

Điều này phải kể đến vai trò quan trọng của công tác bình ổn giá, liên kết vùng, xúc tiến thương mại và đặc biệt là cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được Bộ Công Thương nói chung và TP Hà Nội nói riêng đẩy mạnh triển khai.

Kinh tế trên đà tăng trưởng

Theo số liệu thống kê của Cục Thống kê Hà Nội, tính đến hết tháng 11/2022, tổng mức bán ra và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn TP Hà Nội ước đạt 3.202,5 nghìn tỷ đồng, tăng 18,8% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, doanh thu hoạt động thương nghiệp đạt 2.544 nghìn tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 79,4%, tăng 14,5%.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước tính đạt 629,2 nghìn tỷ đồng, tăng 26,5% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 407,7 nghìn tỷ đồng, chiếm 64,8% tổng mức và tăng 18,1%.

Tính chung 11 tháng năm 2022, CPI bình quân tăng 3,45% so với bình quân cùng kỳ năm trước, trong đó một số nhóm hàng tăng cao: Nhóm giao thông tăng 11,9%; văn hóa, giải trí và du lịch tăng 5,84%; hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 3,53%; nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 3,36%; đồ uống và thuốc lá tăng 2,35%; hàng hóa và dịch vụ khác tăng 2,14%.

Các nhóm có CPI tăng nhẹ: May mặc, mũ nón, giày dép tăng 1,12%; thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,89%; thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,45%; giáo dục tăng 0,13%.

Những con số trên cho thấy hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn TP.Hà Nội vẫn tiếp đà tăng trưởng khá và toàn diện trong tháng 11/2022. Kết quả này tạo tiền đề cho việc tăng tốc phát triển kinh tế năm 2022 cũng như “lấy đà” bước vào năm kế hoạch 2023 một cách thuận lợi hơn.

Bà Trần Thị Phương Lan - Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, dịch COVID-19 tác động lớn đến thu nhập của người tiêu dùng khiến sức mua giảm đáng kể. Tuy nhiên, bước sang năm 2022 đến nay, Hà Nội cùng cả nước đã thích ứng linh hoạt, đẩy mạnh hoạt động thương mại, dịch vụ nhờ đó tạo đà phục hồi tăng trưởng kinh tế.

Đẩy mạnh tiêu dùng nội địa

'Cú hích' thị trường từ các chương trình khuyến mãi tập trung ảnh 1

Từ đầu năm 2022 tới nay, Sở Công Thương Hà Nội đã triển khai hàng loạt các sự kiện khuyến mại tập trung quy mô lớn, với mức giảm giá, khuyến mại lên tới 100%.

Từ đầu năm 2022, Sở Công Thương Hà Nội đã thực hiện hàng loạt các kế hoạch, giải pháp nhằm kích cầu tiêu dùng, phục hồi lại nền kinh tế sau đại dịch như: Thực hiện Kế hoạch 298/KH-UBND của UBND thành phố về việc kích cầu nội địa, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ tiêu dùng TP Hà Nội năm 2022; tiếp tục hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của Bộ Chính trị; UBND TP Hà Nội ban hành Kế hoạch số 39/KH-UBND về việc triển khai Chương trình khuyến mại tập trung TP Hà Nội năm 2022.

Sở Công Thương Hà Nội đã triển khai hàng loạt các sự kiện khuyến mại tập trung quy mô lớn, với mức giảm giá, khuyến mại lên tới 100% với mọi thành phần kinh tế tham gia, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tổ chức các hoạt động kích cầu, tiêu thụ sản phẩm, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, góp phần tăng trưởng kinh tế Thủ đô nhất là trên lĩnh vực thương mại - dịch vụ theo kịch bản tăng trưởng của Thủ đô năm 2022 sau những ảnh hưởng từ dịch COVID-19.

Cụ thể, Sở Công Thương Hà Nội đã triển khai các chương trình khuyến mãi như: Tổ chức sự kiện “Hà Nội Xanh – Kết nối xanh” dành cho 50 doanh nghiệp trong lịch vực du lịch, quà tặng tham gia; Tổ chức chuỗi sự kiện “Hà Nội đêm không ngủ - HaNoi Midnight Sale” với nhiều chương trình giảm giá, kích cầu đặc biệt lên tới 100%.

Những chương trình khuyến mãi kích cầu này đã đem lại kết quả đáng ghi nhận, góp phần làm tăng trưởng nền kinh tế Thủ đô và thúc đẩy người Việt dùng hàng Việt. Đơn cử như: sự kiện “Hà Nội đêm không ngủ - HaNoi Midnight Sale” năm 2022 đã thu hút khoảng 200 doanh nghiệp, trung tâm thương mại, các chuỗi, cơ sở sản xuất… tham gia hưởng ứng. Sự kiện đã quy tụ những tên tuổi lớn cùng vào cuộc tham gia như Central Retail, AeonMall, Co.opMart, WinMart, MediaMart, Pico, Tập đoàn Doji, Vinaphone,… với hơn 3.000 chương trình khuyến mại, tổng giá trị gần 25.000 tỷ đồng, tăng 20% so với năm 2021.

Hay như sự kiện Tháng khuyến mại Hà Nội năm 2022 đã thu hút lượng khách hàng trung bình mỗi ngày đạt gần 4.000 lượt khách; tổng doanh số các gian hàng đạt hơn 25 tỷ đồng.

Đối với sự kiện Ngày vàng khuyến mại tại 50 điểm vàng khuyến mại, đã ghi nhận tổng cộng gần 2 triệu lượt khách hàng đến tham quan, mua sắm. Doanh thu, lượng khách tại các điểm vàng khuyến mại tăng trung bình từ 20% đến 80% so với các ngày khác. Tổng doanh từ các điểm vàng khuyến mại ước đạt gần 1.000 tỷ đồng.

Tương tự, sự kiện Ngày hội khuyến mại du lịch diễn ra trong 3 ngày cuối tuần từ 18 - 20/11 đã thu hút gần 20.000 lượt du khách, với hơn 3.200 khách hàng đăng ký tour tại sự kiện, tổng doanh thu các đơn vị đạt gần 30 tỷ đồng.

Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán 2023 sắp tới, Sở Công Thương Hà Nội cũng đã lên kế hoạch dự trữ hàng hóa tiêu dùng thiết yếu cho dịp Tết; ước tính tổng giá trị hàng hóa phục vụ Tết trên địa bàn thành phố cho khoảng 10,75 triệu người đạt khoảng 39.500 tỷ đồng (tăng 15% so với thực hiện Tết năm 2022). Trong đó, xác định xác định các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu như gạo, lợn hơi, thịt gia cầm, trứng, rau củ quả, thủy hải sản... với tổng số lượng tăng thêm ít nhất 30% nhằm phục vụ nhu cầu người tiêu dùng Thủ đô.

Bên cạnh đó, Sở Công Thương Hà Nội cũng đẩy mạnh các hoạt động kết nối tiêu thụ nông sản, thực phẩm với các tỉnh, thành đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Để đưa hàng hóa phục vụ người tiêu dùng, Hà Nội cũng yêu cầu toàn bộ hệ thống bán lẻ vào cuộc. Cụ thể, huy động hệ thống cung ứng hàng hóa trên địa bàn thành phố dịp Tết bao gồm kênh bán hàng truyền thống (28 trung tâm thương mại, 132 hệ thống siêu thị, 453 chợ truyền thống, 2.000 cửa hàng tiện lợi) và hàng chục nghìn cửa hàng tạp hóa trên địa bàn các quận, huyện, thị xã, thị trấn.

Tin cùng chuyên mục

Các sản phẩm gốm mộc truyền thống của đồng bào Chu Ru.

Miệt mài hồi sinh nghề gốm Chu Ru giữa đại ngàn

(PLVN) -  Tiếc nuối vì nghệ thuật cồng chiêng tại địa phương đã mai một, bà Ma li (SN 1957, ngụ thôn K’răng Gọ, xã P’ró, huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng) tự nhủ lòng mình phải giữ lại bằng được nghề làm gốm thủ công của người Chu Ru.

Đọc thêm

Nhiều sản phẩm OCOP đạt 4 sao từ hạt muối Bạc Liêu

Nhiều sản phẩm OCOP đạt 4 sao từ hạt muối Bạc Liêu
(PLVN) - Sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học Công nghệ công nhận chỉ dẫn địa lý năm 2013 và cuối năm 2020, nghề muối tỉnh Bạc Liêu được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia, và nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

Chuyện về doanh nghiệp Việt 'mang chuông đi đánh xứ người'

Gạo Việt chinh phục thị trường quốc tế bằng thương hiệu riêng.
(PLVN) - Mở rộng kinh doanh ra thị trường nước ngoài luôn là mục tiêu mà doanh nghiệp Việt hướng tới. Nhiều năm trở lại đây, đã có nhiều sản phẩm mang thương hiệu Việt được xuất khẩu trực tiếp vào các kênh phân phối bán lẻ của nước ngoài, góp phần làm bền vững hơn hoạt động xuất khẩu cũng như định vị tốt hơn thương hiệu Việt Nam trong tâm trí người tiêu dùng.

Chè Hoài Trung - Chắt chiu vị ngọt cho đời

Chè Hoài Trung - Chắt chiu vị ngọt cho đời
(PLVN) - Là doanh nghiệp nằm trên địa bàn huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ, qua hơn 20 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH Chè Hoài Trung đã vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, không ngừng đẩy mạnh, phát triển mở rộng sản xuất kinh doanh, nắm bắt kịp thời cơ hội và nghiên cứu thị trường để cho ra đời những sản phẩm hảo hạng.

Giúp nông sản Việt 'chinh phục' người tiêu dùng thế giới

Ngày càng có thêm nhiều nông sản mang thương hiệu Việt được thế giới biết đến và ưa chuộng.
(PLVN) - Việt Nam hiện là 1 trong 15 quốc gia xuất khẩu nông sản lớn nhất thế giới. Nông sản Việt cũng đã có mặt tại gần 200 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó, cà phê, chè, gạo, bưởi da xanh, chuối, vải thiều... là những mặt hàng đang được đông đảo "khách ngoại" ưa chuộng. Thành quả này có sự đóng góp, hỗ trợ của doanh nghiệp FDI.

Sức bật cho doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia xuất khẩu từ CPTPP

Tính tới thời điểm hiện tại đã có khoảng 50.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia xuất khẩu sang thị trường các nước CPTPP.
(PLVN) - Ba năm thực thi Hiệp định Đối tác thương mại xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), thị trường xuất khẩu lớn đã mở ra đối với Việt Nam. Không chỉ tăng trưởng về xuất khẩu hàng hóa, mà số lượng doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia vào quá trình xuất khẩu sang thị trường các nước CPTPP cũng tăng một cách tích cực.

Đưa cua Cà Mau ra thế giới

Đưa cua Cà Mau ra thế giới
(PLVN) - Nếu các HTX có sự "chung tay" hợp tác đầu tư, chế biến, xuất khẩu của các doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp FDI... thì chắc chắn cua Cà Mau còn vươn xa, vươn rộng. Cua Cà Mau sẽ phát triển đa dạng sản phẩm, nâng cao chất lượng, nâng cao giá trị hàng hóa hơn, tạo nguồn thu ổn định và lớn hơn nhiều.

Nâng cao chất lượng thương hiệu cá khô bổi ở Cà Mau

Nâng cao chất lượng thương hiệu cá khô bổi ở Cà Mau
(PLVN) -  "Cá khô bổi U Minh"  từ lâu đã được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa thích, bởi vừa hợp khẩu vị, vừa mang tính đặc trưng của vùng đất rừng U Minh Hạ. Sản phẩm đã được Cục Sở hữu Trí tuệ công nhận nhãn hiệu tập thể, đang hướng đến đạt chuẩn OCOP 4 sao. 

'Quả ngọt' OCOP chinh phục người tiêu dùng

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chương trình OCOP những năm qua đã giúp hàng loạt sản phẩm từ chỗ tự phát, manh mún đã trở thành hàng hóa, mang lại giá trị kinh tế cao, chinh phục được cả những người tiêu dùng khó tính nhất.

Hàng Việt 'lên ngôi' trong siêu thị

Phần lớn người tiêu dùng vào siêu thị ưu tiên lựa chọn hàng Việt.

(PLVN) - Những năm gần đây, việc lựa chọn các mặt hàng “made in Viet Nam” đã và đang trở thành thói quen mua sắm của đa số người tiêu dùng Việt.

'Thực phẩm organic' Việt ngày càng được lòng người tiêu dùng

Thị trường thực phẩm hữu cơ hút khách.
(PLVN) - Vài năm trở lại đây, thực phẩm organic (hữu cơ) đã không còn xa lạ với người tiêu dùng Việt. Đặc biệt, sau thời kỳ bùng phát đại dịch COVID-19, vấn đề sức khỏe càng được đặt lên ưu tiên hàng đầu khiến cho thị trường này càng trở lên sôi động hơn.

Thương nhớ sá sùng Quảng Ninh

Nhiều du khách yêu thích món sá sùng khô.
(PLVN) -  Không chỉ nổi tiếng với vịnh Hạ Long, núi Yên Tử, đảo Cô Tô… Quảng Ninh còn khiến du khách ngẩn ngơ, thương nhớ khi được thưởng thức ẩm thực nơi đây. Sá sùng là đặc sản Quảng Ninh mang đặc trưng rất riêng của vùng biển Vân Đồn.

EVFTA gia tăng 'sức mạnh' cho hàng Việt Nam vào thị trường lớn EU

2 năm thực thi hiệp định EVFTA, sắt thép xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường EU tăng 739%.
(PLVN) - Sau hai năm thực thi, Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) đã mang lại những hiệu quả ban đầu, gia tăng thêm sức cạnh tranh cho hàng hóa Việt Nam, tạo động lực cho cải cách thể chế, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. EVFTA không chỉ mang đến cơ hội xuất khẩu mà còn là cơ hội để gia tăng nhập khẩu và đầu tư từ EU.